Cầu Kè tổ chức lễ công bố và đón nhận bằng di tích cấp Quốc gia về kiến trúc nghệ thuật Minh Đức Cung (Chùa Ông Bổn)
Ngày 19/8, UBND huyện Cầu Kè kết hợp với Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Trà Vinh tổ chức lễ công bố và đón nhận bằng di tích cấp Quốc gia về kiến trúc nghệ thuật điểm tín ngưỡng Minh Đức Cung (hay còn gọi là chùa Ông Bổn), ở xã Hòa Ân. Ông Dương Hoàng Sum, Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh, ông Phạm Hoàng Nhũ, Phó Chủ tịch HĐND huyện, ông Ngô Thanh Xuân, Phó Chủ tịch UBND huyện Cầu Kè đến dự.


Quang cảnh buổi lễ đón nhận bằng di tích

Cơ sở tín ngưỡng Minh Đức Cung (hay còn gọi là Chùa Ông Bổn) tọa lạc tại ấp Trà Kháo, xã Hòa Ân, với khuôn viên rộng trên 710m2, được xây dựng cách đây hơn 200 năm. Lúc mới xây dựng điểm tín ngưỡng đơn sơ, đến năm 1885 thì được tu bổ quy mô, kiên cố và có kiểu dáng kiến trúc giữ nguyên cho đến nay. Mặc dù qua nhiều lần trùng tu, sửa chữa nhưng Minh Đức Cung không thay đổi vẫn giữ nguyên lối kiến trúc theo kiểu nội công ngoại quốc (trong chữ công ngoài chữ quốc). Mặt bằng tổng thể gồm ba tòa nhà nằm ngang song song tạo thành tiền điện, trung điện và chính điện, dọc hai bên nhà là hai dãy nhà Tả đạt, Hữu thông (Tức Đông lang, Tây lang) hướng vào ba tòa nhà này tạo thành một công trình khép kín như hình chữ “Khẩu”. Phía trước có nhà thảo bạc (nhà Vỏ ca), ngoài sân có bàn thờ Thiên Công (hay còn gọi là Ông Thiên). Mặt chính của điểm tín ngưỡng có ba cửa ra vào, một cửa ra vào điện thờ, hai cửa hai bên ra vào Tả đạt Hữu thông, bên trong trung điện có hai cửa hông đối diện nhau thông ra Tả đạt và Hữu thông tạo thành ngũ môn kín. Mái nhà được thiết kế tầng bậc, lợp ngói âm dương tiểu đại tráng men mặt trên, ngói lợp và ngói bịt đầu mái đều tráng men màu xanh ngọc. Khung sườn chịu lực làm bằng gỗ quý gồm: Tiền điện 4 cột cột bát giác, trung điện 4 cột vuông, chính điện 16 cột với 02 cột bát giác và 14 cột tròn, nền lát gạch tàu lục giác, vuông hoặc gạch thẻ, vách xây tường. Nội thất được bố trí, trang trí các khánh thờ, bàn thờ bằng gỗ quí màu đen huyền, hoa văn thếp vàng, hoành phi, liễn đối, tranh được chạm khắc tinh xão, độc đáo, kỳ công, tỉ mỹ.

Điểm tín ngưỡng Minh Đức Cung

Minh Đức Cung là công trình kiến trúc nghệ thuật tiêu biểu và là nơi còn lưu giữ nhiều tác phẩm điêu khắc, hội họa truyền thống độc đáo mang đậm nét văn hóa dân tộc Hoa, là nơi để nhiều nhà khoa học đến tìm hiểu, nghiên cứu, học tập. Với những nét kiến trúc nghệ thuật độc đáo trên, Minh Đức Cung được Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch công nhận xếp hạng là di tích kiến trúc nghệ thuật cấp Quốc gia. Đây là di tích kiến trúc nghệ thuật đầu tiên ở huyện Cầu Kè.

Ông Dương Hoàng Sum, Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch tỉnh Trà Vinh

Phát biểu tại buổi lễ, ông Dương Hoàng Sum, Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch tỉnh Trà Vinh đã ghi nhận và biểu dương sự đóng góp tích cực của Ban quản trị cũng như Chính quyền địa phương trong việc gìn giữ và bảo tồn những nét văn hóa kiến trúc nghệ thuật độc đáo của điểm tín ngưỡng Minh Đức Cung trong thời gian qua. Qua đây, ông cũng đề nghị Bản quản trị và Chính quyền địa phương trong thời gian tới cần tiếp tục gìn giữ, bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa, kiến trúc nghệ thuật của điểm tín ngưỡng Minh Đức Cung xứng tầm với một di tích cấp quốc gia, tạo điểm nhấn kết hợp phát triển du lịch tâm linh ở địa phương trong thời gian tới.

Các cá nhân nhận giấy khen của UBND huyện Cầu Kè tại buổi lễ

Dịp này, có 04 tập thể và cá nhân được UBND tỉnh, UBND huyện tặng bằng khen và giấy khen có nhiều đóng góp cho công tác gìn giữ và bảo tồn nét kiến trúc nghệ thuật của điểm tín ngưỡng Minh Đức Cung. Và trao tặng tượng trưng 02 căn nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo và 20 chiếc xe đạp cho học sinh nghèo ở xã Hòa Ân, với tổng kinh phí trên 100 triệu đồng, do gia đình bà Huỳnh Lộc Tiết Hương và ông Nguyễn Duy Thích người con quê hương xã Hòa Ân cùng đóng góp trao tặng./.

Tin, ảnh: Tấn Lập
Bản đồ

















Thống kê truy cập
  • Đang online: 5
  • Hôm nay: 163
  • Trong tuần: 1 919
  • Tất cả: 4227810
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN CẦU KÈ
- Đơn vị quản lý UBND huyện Cầu Kè - Số 27 đường Trần Phú, Khóm 4, thị trấn Cầu Kè, huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh.
- Điện thoại: 0294.3834027 - Fax: 0294.3834027
- Email: cauke@travinh.gov.vn
Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử huyện Cầu Kè" khi phát hành lại thông tin từ website này
Designed by VNPT.