Cần hỗ trợ cho người dân làm du lịch ở cù lao Tân Qui, xã An Phú Tân
Cù lao Tân Qui là tên gọi của 02 ấp Tân Qui 1 và Tân Qui 2 của xã An Phú Tân, nơi đây được nhiều người biết đến bởi là vùng đất trù phú với nhiều loại trái cây đặc sản như: Chôm chôm, sầu riêng, măng cụt, nhãn tiêu da bò, dâu..... Ngoài ra, do có địa hình nằm giữa sông Hậu dường như thiên nhiên đã tạo nên tất cả những gì thuận lợi nhất để nơi đây phát triển kinh tế vườn kết hợp với du lịch sinh thái.

Bà con cù lao Tân Qui 1 thu hoạch chôm chôm

Với diện tích tự nhiên trên 930 hécta, trong đó có trên 510 hécta diện tích vườn chuyên canh cây ăn trái và hàng năm cho thu hoạch sản lượng trên dưới 12.000 tấn trái cây các loại đã đem lại nguồn thu nhập cho bà con nhà vườn ở đây hàng chục tỷ đồng. Do là địa phương có nhiều loại trái cây ngon mà khó có địa phương nào có được, cộng với khí hậu mát mẻ, trong lành nên hàng năm vào các dịp lễ, tết, đặc biệt là Tết Đoan Ngọ đã thu hút hàng ngàn lượt du khách thập phương trong và ngoài tỉnh đến tham quan du lịch, thưởng ngoạn không khí trong lành và thưởng thức hương vị ngọt ngào của các loại trái cây đặc sản của địa phương. Chị Nguyễn Thị Thanh Thúy, một du khách đến từ Quận 5, Tp.Hồ Chí Minh chia sẻ: “Cuộc sống của người dân ở đây rất hiền hòa, chân tình và mến khách, thức ăn phục vụ rất là ngon, trái cây tươi tốt, sạch, đảm bảo cho việc thưởng ngoạn sau buổi làm việc, tôi cùng với anh chị em có dịp về đây vừa tham gia công tác vừa giải trí sau những ngày làm việc mệt nhọc ở thành phố Hồ Chí Minh. Tôi thấy điểm thu hút nhất là sự chân tình, mến khách, trái cây thì bà con chăm chút đảm bảo được chất lượng cho mặt hàng của mình để kinh doanh phục vụ”.

Du khách đến cù lao Tân Qui tham quan du lịch

Mặc dù hàng năm 02 ấp cù lao Tân Qui thu hút một lượng lớn khách du lịch đến tham quan, vui chơi giải trí, nhưng thực tế trong những năm qua ở địa phương chỉ xuất hiện được một số hộ làm du lịch sinh thái theo kiểu tự phát, nhỏ lẻ, rời rạc chưa gắn kết, chủ yếu dựa vào tự nhiên, lấy tự nhiên làm nền tạo không gian thư giản, thoải mái cho du khách, cơ sở hạ tầng phục vụ cho du lịch còn hạn chế, thiếu sự đầu tư đúng mức của Nhà nước và người dân chưa mạnh dạn bỏ vốn đầu tư nên chưa có nhiều loại hình du lịch sinh thái miệt vườn ở địa phương đủ chuẩn, hấp dẫn du khách và chưa khai thác hết tiềm năng lợi thế vốn có của địa phương. Ông Nguyễn Văn Hồng, một người dân mới bắt đầu làm du lịch ở cù lao ấp Tân Qui 2, xã An Phú Tân chia sẻ: “Năm nay coi như buổi ban đầu vụ năm 2019 thấy cũng là phấn khởi là chổ lượng khách, nhất là ngày thứ 7, chủ nhật khách tương đối đông, thì mình cũng có thu nhập, cũng nhờ khách du lịch”.

Mặc dù hiện nay kinh tế vườn kết hợp du lịch sinh thái ở cù lao Tân Qui, xã An Phú Tân có bước phát triển so với trước đây, nhưng vẫn chưa tương xứng với tiềm năng vốn có. Theo quan sát của chúng tôi thì hiện nay trên địa bàn cù lao 2 ấp Tân Qui 1 và Tân Qui 2, xã An Phú Tân có chưa đến 05 điểm làm dịch vụ du lịch và các điểm này chủ yếu là hộ gia đình tự phát, chưa mạnh dạn đầu tư đúng mức, chưa tạo được sự hấp dẫn đối với du khách nên từ đó chưa thể thu hút lượng lớn khách du lịch đến với địa phương.  Ông Nguyễn Văn Hồng, ở ấp Tân Qui 2, xã An Phú Tân cho biết thêm: “Cũng có mở cho khách vào tham quan du lịch miệt vườn thì mình cũng chưa có làm đúng bài bảng theo như người ta, mình chuẩn bị công cụ để phục vụ cho khách ăn uống, nghỉ ngơi thì cũng còn thiếu, bởi vì mới sơ lược ở buổi ban đầu mình mới cho khách vào vườn tham quan thôi chứ chưa có mở theo điểm du lịch miệt vườn. Du lịch thấy cũng hấp dẫn cho nhà nông lắm, có thể còn phải liên hệ với Chính quyền, hướng dẫn của Chính quyền khi mình đăng ký mở khu du lịch cho khách đi tham quan miệt vườn thì hướng dẫn của Chính quyền làm sao, rồi đầu tư hỗ trợ như thế nào, đang tính toán theo đuổi con đường đó”.

Để giúp cho người dân có thêm định hướng trong cách làm du lịch tại địa phương thì vừa qua Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Cầu Kè kết hợp với Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Trà Vinh tổ chức lớp tập kiến thức về phát triển du lịch cho hơn 30 hộ dân ở 02 ấp cù lao Tân Qui 1 và Tân Qui 2 tham dự, đây có thể được xem là chìa khóa cần thiết, giúp cho những hộ dân ở địa phương có định hướng và mạnh dạn hơn trong việc đầu tư khai thác phát triển tiềm năng du lịch tại địa phương trong thời gian tới theo hướng bền vững, góp phần nâng cao thu nhập kinh tế, cải thiện chất lượng cuộc sống./.                                                                                      

Bài, ảnh: Tấn Lập
Bản đồ

















Thống kê truy cập
  • Đang online: 39
  • Hôm nay: 1430
  • Trong tuần: 25 177
  • Tất cả: 4200574
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN CẦU KÈ
- Đơn vị quản lý UBND huyện Cầu Kè - Số 27 đường Trần Phú, Khóm 4, thị trấn Cầu Kè, huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh.
- Điện thoại: 0294.3834027 - Fax: 0294.3834027
- Email: cauke@travinh.gov.vn
Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử huyện Cầu Kè" khi phát hành lại thông tin từ website này
Designed by VNPT.