Cầu Kè phát huy hiệu quả mô hình Cổng phòng, chống tội phạm
      Thực hiện sự chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh, Huyện ủy, Ủy ban nhân dân huyện về thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” gắn với chung sức xây dựng nông thôn mới, trong thời gian qua Công an huyện Cầu Kè đã xây dựng và nhân rộng nhiều mô hình điển hình trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần đảm bảo ổn định an ninh trật tự, an toàn xã hội ở địa phương. Điển hình như mô hình Cổng phòng, chống tội phạm, nay là mô hình phát hiện, tố giác, vây bắt tội phạm.

Công an xã Thạnh Phú hướng dẫn người dân cách vận hành cổng khi có tình huống xảy ra

     Để thành lập và đưa vào hoạt động mô hình Cổng phòng, chống tội phạm, Công an huyện đã phối hợp với các cấp ủy Đảng, Chính quyền, đoàn thể địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến cho người dân biết về mục đích, ý nghĩa của mô hình nên từ đó đã được người dân đồng tình ủng hộ. Được biết, năm 2013 qua khảo sát, đánh giá Ban lãnh đạo Công an huyện Cầu Kè xác định xã Thạnh Phú là một trong những địa phương có tình hình trật tự xã hội tương đối phức tạp, do xã có vị trí nằm tiếp giáp với xã Hựu Thành, huyện Trà Ôn, xã Hiếu Nghĩa, huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long và xã Tân An, huyện Càng Long nên lợi dụng địa bàn tiếp giáp các đối tượng tội phạm, nhất là trộm cắp vặt, trộm xe mô tô, trộm chó hoạt động. Từ tình hình đó, Công an huyện chọn xã Thạnh Phú triển khai xây dựng thí điểm mô hình Cổng phòng, chống tội phạm, nay là mô hình phát hiện, tố giác, vây bắt tội phạm. Sau khi thành lập và đưa vào hoạt động mô hình đã đem lại hiệu quả thiết thực, tình hình tội phạm, trộm cắp vặt, đặc biệt là trộm chó, trộm xe mô tô được kéo giảm đáng kể, tình hình trật tự xã hội trên địa bàn xã Thạnh Phú được đảm bảo ổn định, qua đó giúp cho người dân an tâm chăm lo phát triển kinh tế gia đình. Anh Nguyễn Văn Vinh, một người dân ở ấp 2, xã Thạnh phú nói: “Từ khi làm cổng phòng, chống tội phạm thì trộm chó, trộm vặt hay ăn cắp này nọ thấy giảm hẳn đi, người dân phấn khởi đồng lòng giữ cổng này. Tội phạm kéo giảm bà con phấn khởi làm ăn”.

      Ông Lý Văn Nuôi, một người dân ở ấp 1, xã Thạnh Phú cho biết thêm: “Trước tình hình trộm chó thì cũng có nhưng mà khi lắp đặt cổng này thì không còn trộm cắp nữa, an ninh cũng đỡ, nhân dân an tâm sản xuất”.

 

Công an xã Phong Phú và người dân kiểm tra khắc phục sửa chữa khi cổng bị hư hỏng

     Từ kết quả đó, Ban lãnh đạo Công an huyện Cầu Kè đã chỉ đạo nhân rộng mô hình Cổng phòng, chống tội phạm ra các xã, thị trấn còn lại và đến nay toàn huyện đã vận động xây dựng đưa vào hoạt động được 123 Cổng phòng, chống tội phạm trên các tuyến đường giao thông nông thôn ở các ấp, khóm trên địa bàn huyện, với tổng kinh phí xây dựng gần 370 triệu đồng từ sự đóng góp của người dân và các tổ chức từ thiện xã hội. Ông Nguyễn Văn Đáng, một người dân ở ấp 4, xã Phong Phú nói: “Hồi chưa làm cổng này thì chó nuôi không được, người ta bắt hoài hà. Hai năm nay cổng này làm thì không còn mất chó nữa, tình hình an ninh ban đêm, xe chạy không còn dữ nữa, mình thấy làm cổng này rất tốt cho bà con ở đây”.

      Có thể nói từ khi mô hình Cổng phòng, chống tội phạm xây dựng và đưa vào vận hành đã tạo nên thế trận an ninh nhân dân vững chắc, ý thức tự phòng, tự chống tội phạm trong nhân dân được nâng cao, khơi dậy phong trào toàn dân tích cực tham gia tố giác, phòng chống tội phạm, đảm bảo ổn định an ninh trật tự ngay từ cơ sở. Ông Lê Hoàng Rô, ở ấp 4, xã Phong Phú nói: “Chưa có thành lập cổng này thì tình hình trật tự xã hội xảy ra thường xuyên, nhất là trộm chó, trộm cắp vặt, số nhậu quậy phá ở địa phương thì thường xảy ra, từ ngày Công an thành lập cổng này rồi những tội phạm giảm đáng kể. Khi nào có xảy ra thì được Chính quyền hoặc Công an thông báo thì tổ trực tiếp khép cổng lại làm cho những phần tử xấu rất sợ”.

 

Người dân địa phương đồng tình khi đưa vào vận hành mô hình cổng phòng, chống tội phạm

       Đánh giá về hiệu quả hoạt động của mô hình Cổng phòng, chống tội phạm, nay là mô hình phát hiện, tố giác, vây bắt tội phạm, Trung tá Phạm Minh Triều, Đội trưởng Đội xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc Công an huyện Cầu Kè cho biết: “Các tuyến đường đal trên địa bàn huyện hầu như được khảo sát và chọn vị trí địa điểm phù hợp để xây dựng các cổng phòng, chống tội phạm. Qua xây dựng thì thấy hiệu quả rỏ ràng, tình hình tội phạm giảm đáng kể và được bà con nhân dân rất đồng tình ủng hộ. Tất cả các cổng thành lập qua đó cũng có Câu lạc bộ, trong câu lạc bộ thì mỗi cổng có một tổ, tổ cổng này có các chú, các bác ở địa phương để bảo vệ cổng cũng như là khi có vụ việc xảy ra thì các chú, các bác cùng nhau hỗ trợ vây bắt đối tượng vi phạm. Trong thời gian tới thì dự kiến cũng có kế hoạch tổ chức diễn tập lại nâng cao ý thức cho các chú, các bác, sửa chữa nâng cấp các cổng bị hư, nhằm góp phần công tác phòng chống tội phạm đạt hiệu quả tốt hơn”.

     Có thể nói, từ khi thành lập và đưa vào vận hành Cổng phòng chống tội phạm, nay là mô hình phát hiện, tố giác, vây bắt tội phạm đến nay tình hình tội phạm ở các địa phương trên địa bàn huyện Cầu Kè đã giảm đáng kể, nhất là trộm cắp vặt, trộm chó trên các tuyến đường có Cổng phòng, chống tội phạm, qua đó đảm bảo ổn định trật tự xã hội, người dân yên tâm sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, góp phần chung sức xây dựng thành công huyện nông thôn mới vào cuối năm 2019./.

 

                                           Bài, ảnh: Tấn Lập

Bản đồ

















Thống kê truy cập
  • Đang online: 3
  • Hôm nay: 75
  • Trong tuần: 2 482
  • Tất cả: 4227255
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN CẦU KÈ
- Đơn vị quản lý UBND huyện Cầu Kè - Số 27 đường Trần Phú, Khóm 4, thị trấn Cầu Kè, huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh.
- Điện thoại: 0294.3834027 - Fax: 0294.3834027
- Email: cauke@travinh.gov.vn
Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử huyện Cầu Kè" khi phát hành lại thông tin từ website này
Designed by VNPT.