Hội phụ nữ huyện Cầu Kè quan tâm hỗ trợ hội viên phụ nữ phát triển kinh tế gia đình.
    Thực hiện chương trình xóa đói giảm nghèo và hưởng ứng cuộc vận động chung sức xây dựng nông thôn mới, trong thời gian qua các cấp Hội liên hiệp phụ nữ trong huyện Cầu Kè đã có nhiều việc làm thiết thực, cụ thể tạo điều kiện cho nhiều hội viên phụ nữ hoàn cảnh khó khăn có được việc làm, vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống, qua đó tích cực tham gia các phong trào, hoạt động của Hội, đặc biệt là tham gia xây dựng nông thôn mới.

Trao vốn hỗ trợ sản xuất cho hội viên phụ nữ

Theo bà Trịnh Thị Phương, Chủ tịch Hội liên hiệp phụ nữ huyện Cầu Kè cho biết: trên địa bàn huyện hiện có trên 32.000 phụ nữ nằm trong độ tuổi lao động, trong số đó có gần 50% chị em tham gia vào tổ chức Hội và đa phần chị em sống bằng nghề nông nghiệp nên thời gian nhàn rỗi rất nhiều. Trước tình hình đó, trong thời gian qua Hội phụ nữ huyện đã phối hợp với Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp thuộc Sở Công thương tỉnh Trà Vinh, Dự án AMD Trà Vinh tổ chức mở các lớp truyền nghề đan đát các mặt hàng giỏ sách, bàn ghế bằng nguyên liệu dây nhựa, lục bình để xuất khẩu, đây là công việc rất phù hợp và tương đối dễ làm nên thu hút được nhiều chị em hội viên tham gia. Cũng từ công việc này đã giúp cho không ít chị em hội viên có hoàn cảnh gia đình khó khăn trước đây giờ cải thiện được cuộc sống, vươn lên thoát nghèo. Điển hình như chị Nguyễn Thị Hát, ở ấp Bưng Lớn A, xã Tam Ngãi có cuộc sống gia đình khấm khá hơn trước rất nhiều từ khi được học và duy trì nghề đan đát, thu nhập mỗi tháng trên dưới 03 triệu đồng, từ nguồn thu này cũng giúp giải quyết được phần nào các khoảng chi tiêu sinh hoạt trong gia đình. Chị Hát nói: “Một tháng cũng được hai triệu mấy ba triệu thì trang trãi trong cuộc sống gia đình, cho con ăn đi học, trả tiền điện tiền nước, đi đám tiệc, thấy cuộc sống cũng ổn”.

 

Nghề đan đát giúp cho chị em phụ nữ có thêm thu nhập

      Bên cạnh đó, để giúp cho chị em hội viên phụ nữ, đặc biệt là hội viên nghèo có điều kiện vươn lên thoát nghèo bền vững, các cấp Hội liên hiệp phụ nữ trong huyện Cầu Kè còn huy động các nguồn vốn từ tổ chức tín dụng, Ngân hàng chính sách, tổ tiết kiệm tín dụng, để giúp cho chị em tiếp cận nguồn vốn đầu tư phát triển kinh tế gia đình. Đặc biệt, trong vài năm trở lại đây thông qua nguồn Quỹ hỗ trợ phụ nữ phát triển tỉnh Trà Vinh tại huyện Cầu Kè đã tạo điều kiện cho trên 4.380 lượt chị em phụ nữ vay vốn, với tổng số tiền trên 30 tỷ đồng để đầu tư chăn nuôi, trồng trọt, buôn bán nhỏ, góp phần phát triển kinh tế, từng bước cải thiện chất lượng cuộc sống, vươn lên thoát nghèo bền vững. Điển hình như bà Thạch Thị Liên, ở ấp 2, xã Phong Phú, gia đình không có đất sản xuất, lại lớn tuổi không làm được công việc nặng nhọc nên nguồn thu của gia đình luôn thiếu hụt, xét thấy hoàn cảnh khó khăn của bà, Hội phụ nữ hỗ trợ cho bà vay ưu đãi với số tiền gần 20 triệu đồng từ Quỹ hỗ trợ phụ nữ phát triển tỉnh Trà Vinh để mua bàn ghế bán nước giải khát tại địa phương, hàng ngày bà có thu nhập trên 100 ngàn đồng, đủ phần nào xây sở chi tiêu trong gia đình. Bà Liên nói: “Phụ nữ hỗ trợ vốn mua được bàn ghế để bán cà phê, hàng ngày lời được 100 ngoài, cho con cháu đi học, rồi đi đám này nọ hàng ngày, thấy thoải mái hơn hồi trước”.

       Ngoài ra, để giúp cho các mô hình hợp tác sản xuất do phụ nữ đảm nhận duy trì hoạt động hiệu quả, đặc biệt là đối với các các mô hình, câu lạc bộ khởi nghiệp mới được thành lập thì Hội liên hiệp phụ nữ huyện Cầu Kè cũng luôn quan tâm tạo điều kiện được tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi để đầu tư mua sắm trang thiết bị, mở rộng qui mô sản xuất, kinh doanh, tăng thu nhập cho chị em. Điển hình như Câu lạc bộ phụ nữ khởi nghiệp được thành lập và đưa vào hoạt động giữa tháng 01 năm 2020, có 16 thành viên tham gia hoạt động trên lĩnh vực kinh doanh mua bán các mặt hàng do phụ nữ làm ra, ban đầu do số tiền chị em trong câu lạc bộ góp vốn ít không đủ để mua sắm trang thiết bị nên hoạt động gặp nhiều khó khăn. Trước tình hình đó, Hội liên hiệp phụ nữ huyện Cầu Kè đã tạo điều kiện cho Câu lạc bộ tiếp cận được nguồn vốn vay 32 triệu đồng từ nguồn Quỹ hỗ trợ phụ nữ phát triển của huyện để đầu tư xây dựng cửa hàng, mua sắm trang thiết bị cơ sở, vật chất cần thiết phục vụ cho việc kinh doanh, nhờ đó mà đến nay Câu lạc bộ phụ nữ khởi nghiệp dần đi vào hoạt động ổn định. Chị Đồng Thị Mai Linh, Chủ nhiệm Câu lạc bộ phụ nữ khởi nghiệp huyện Cầu Kè nói: “Tại vì mình mới nên chưa được nhiều khách hàng, đồng vốn mình không có mới bước đầu thì nhờ Hội liên hiệp phụ nữ huyện hỗ trợ cho vay vốn để xây dựng và mua vật dụng trong cửa hàng, chị em hùn vốn chưa nhiều nên các mặt hàng mình chưa có đa dạng mấy. Hướng tới đây sẽ vận động các thành viên hùn tăng vốn lên, mình đem các sản phẩm của các chị làm ra phong phú hơn đem vô cửa hàng để trưng bày, giới thiệu cho các khách hàng biết đến và sẽ tìm đầu ra, mình đi xúc tiến thương mại, ký được các hợp đồng thì cửa hàng mình sẽ ổn định”.

 

Cửa hàng khởi nghiệp của phụ nữ bước đầu hoạt động có hiệu quả

     Theo kết quả điều tra, rà soát hộ nghèo tính đến cuối năm 2019 thì toàn huyện Cầu Kè hiện còn hơn 650 hộ nghèo và gần 1.780 hộ cận nghèo, trong này có gần 40% hộ nghèo, cận nghèo do phụ nữ làm chủ hộ. Theo kế hoạch đến cuối năm 2020 huyện Cầu Kè phấn đấu kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 1,32%. Để góp phần đạt chỉ tiêu kế hoạch đề ra, Hội liên hiệp phụ nữ huyện Cầu Kè đề ra một số giải pháp được bà Trịnh Thị Phương, Chủ tịch Hội liên hiệp phụ nữ huyện Cầu Kè cho biết: “Trong thời gian tới thì Hội liên hiệp phụ nữ huyện Cầu Kè có nhiều giải pháp để hỗ trợ cho hội viên phụ nữ sản xuất kinh doanh. Thứ nhất là sẽ tuyên truyền quảng bá thương hiệu của cửa hàng để tìm được thêm khách hàng cho cửa hàng khởi nghiệp và qua đó Hội liên hiệp phụ nữ huyện cũng xúc tiến các văn bản, giấy tờ, thủ tục để cho cửa hàng được tiếp cận thêm các nguồn vốn. Đối với Quỹ hỗ trợ phụ nữ phát triển tỉnh Trà Vinh, Phòng giao dịch huyện Cầu Kè thì hướng tới của 2020 trên nguồn vốn phân bổ hơn 15 tỷ đồng, giao vận động thành viên mới là khoảng 150 thành viên mới qua đó có những hướng mới mà Hội đặt ra để nâng cao chất lượng hoạt động của quỹ hỗ trợ. Riêng với công tác đào tạo nghề thì theo kế hoạch năm 2020 thì Hội chỉ đạo cho Hội phụ nữ cơ sở rà soát lại nhu cầu hội viên phụ nữ tiếp cận nghề gì, ngành gì sẽ phối hợp với Trung tâm học tập cộng đồng của xã để mở những lớp thực tế xuất phát từ nhu cầu của chi em hội viên tại địa phương”.

     Có thể nói, từ sự quan tâm chăm lo thiết thực của Hội liên hiệp phụ nữ các cấp trên địa bàn huyện Cầu Kè trong việc hỗ trợ vốn, đào tạo nghề trong thời gian qua đã giúp cho không ít chị em hội viên phụ nữ, đặc biệt là hội viên hoàn cảnh khó khăn có điều kiện đầu tư phát triển kinh tế gia đình, tạo công ăn việc làm ổn định, vươn lên thoát nghèo bền vững, qua đó đã góp phần giúp huyện xây dựng thành công huyện nông thôn mới vào cuối năm 2019./.

 

                                                                         Bài, ảnh: Tấn Lập

Bản đồ

















Thống kê truy cập
  • Đang online: 2
  • Hôm nay: 64
  • Trong tuần: 1 397
  • Tất cả: 4228191
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN CẦU KÈ
- Đơn vị quản lý UBND huyện Cầu Kè - Số 27 đường Trần Phú, Khóm 4, thị trấn Cầu Kè, huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh.
- Điện thoại: 0294.3834027 - Fax: 0294.3834027
- Email: cauke@travinh.gov.vn
Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử huyện Cầu Kè" khi phát hành lại thông tin từ website này
Designed by VNPT.