Ninh Thới chuyển biến qua một nhiệm kì Đại hội.

    Ninh Thới là xã có địa hình nằm ven sông Hậu, được phù sa bồi đắp quanh năm rất thuận lợi cho phát triển kinh tế nông nghiệp, chủ yếu là kinh tế vườn. Trong 05 năm qua, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XII, nhiệm kì 2015-2020, mặc dù phải đối mặt với tình hình khó khăn chung do dịch bệnh, thiên tai, nhưng với sự nỗ lực quyết tâm chính trị cao của Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân trong xã đã thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XII đã đề ra, góp phần tạo cho diện mạo bộ mặt nông thôn, đời sống nhân dân trên địa bàn xã ngày càng khởi sắc.

Mô hình trồng bưởi tạo hình cho kinh tế cao của bà con nông dân xã Ninh Thới

        Xác định nông nghiệp là thế mạnh, trong 5 năm qua xã Ninh Thới đã vận động nhân dân cải tạo, chuyển đổi trồng mới được gần trên 210 hécta, nâng tổng số diện tích vườn cây ăn trái của xã lên hơn 1.170 hécta, cho tổng sản lượng thu hoạch trên 25.100 tấn trái cây thương phẩm, tăng gần 7.000 tấn so với cùng kỳ. Ngoài ra, thực hiện Nghị quyết 15 của Hội đồng nhân dân tỉnh về chính sách hỗ trợ tái cơ cấu ngành nông nghiệp, đến nay xã đã giải ngân được 14 dự án, với diện tích trên 80 hécta, tổng số tiền hỗ trợ hơn 850 triệu đồng. Phong trào chăn nuôi gia súc, gia cầm mặc dù chịu nhiều ảnh hưởng do tình hình dịch bệnh, đặc biệt là bệnh dịch tả heo Châu Phi nhưng cũng được người dân trong xã duy trì phát triển. Lĩnh vực nuôi thủy sản cũng được khuyến khích mở rộng diện tích ao nuôi, góp phần đem lại nguồn thu nhập đáng kể cho người dân. Trên lĩnh vực tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ cũng có bước phát triển mở rộng, tổng giá trị sản xuất ước đạt gần 390 tỷ đồng. Mặc khác, trong nhiệm kì đã vận động thành lập mới 06 doanh nghiệp, 02 Hợp tác xã và duy trì hoạt động 23 tổ hợp tác, đã giải quyết việc làm cho trên 2.000 lao động ở địa phương có thu nhập ổn định. Ông Lê Văn Khải, ở ấp Trà Điều, xã Ninh Thới nói: “Riêng về kinh tế sản xuất thì tôi thấy Đảng ủy, Ủy ban có chỉ đạo vô tổ hợp tác thì thấy làm ăn rất có hiệu quả, được đầu tư phân bón, kỹ thuật, hướng dẫn về cách chăm sóc, nhất là tổ bưởi, tổ dừa thì có kinh tế cao trong thời gian qua. Về chăn nuôi mặc dù có những bệnh tai xanh, bệnh dịch heo Châu phi nhưng được Đảng ủy, Ủy ban quan tâm đề nghị hỗ trợ cho dân thì thấy cũng ổn định, chăn nuôi cũng có hiệu quả, có lời”.

Hệ thống được đal được mở rộng 3m đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân

     Một thành tựu mang tính chất đột phá trong nhiệm kì qua là về cơ sở hạ tầng giao thông nông thôn, đã huy động tổng số tiền gần 35 tỷ đồng, qua đó đã triển khai xây dựng hoàn thành và đưa vào sử dụng được 60 công trình đường giao thông, đê bao phòng chống lũ và các công trình khác không những phục vụ cho nhu cầu dân sinh và phát triển kinh tế-xã hội  mà còn cho diện mạo bộ mặt nông thôn ở xã ngày càng khởi sắc đổi mới. Sự nghiệp văn hóa, y tế, giáo dục cũng được xã quan tâm đầu tư phát triển, góp phần phục vụ tốt nhu cầu vui chơi, giải trí, học tập, chăm sóc sức khoẻ của người dân. Song song đó, công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm lo cho các gia đình chính sách, hộ nghèo cũng được Đảng bộ xã quan tâm, trong nhiệm kì qua đã hỗ trợ kinh phí cất nhà tình nghĩa, nhà tình thương cho trên 160 gia đình chính sách, hộ nghèo gặp khó khăn về nhà ở, với tổng số tiền gần 06 tỷ đồng. Ông Trần Văn Được, một gia đình chính sách ở ấp Mỹ Văn nói:“Trong thời gian qua thì Đảng, Nhà nước và Chính quyền địa phương xã Ninh Thới thì quan tâm đến gia đình chính sách, liệt sĩ, tạo điều kiện cho gia đình tôi có được căn nhà tình nghĩa, lễ thương binh liệt sĩ 27/7, tết Nguyên đán thì Chính quyền địa phương xã có đến thăm viếng, động viên gia đình chúng tôi thì chúng tôi cũng rất vui mừng phấn khởi, các chế độ khác thì cũng hỗ trợ kịp thời cho gia đình chúng tôi”.

    Ngoài ra, trong nhiệm kì xã còn phối hợp mở được 12 lớp dạy nghề ngắn hạn cho 540 lao động nông thôn, giới thiệu cho 1.650 lao động ở địa phương đi làm việc trong và ngoài tỉnh, trong đó có 12 lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài và có thu nhập ổn định, qua đó đã góp phần kéo giảm tỉ lệ hộ nghèo từ  3,61% năm 2015 xuống còn 1,52% năm 2019, đưa thu nhập bình quân đầu người 54 triệu đồng/người/năm, tăng 25,7 triệu đồng/người/năm so năm 2015. Phong trào xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư, xây dựng nông thôn mới được cũng được xã quan tâm triển khai thực hiện đạt kết quả tích cực, đến nay toàn xã có gần 2.200 hộ gia đình văn hóa, hộ nông thôn mới, chiếm 87% so với tổng số hộ dân toàn xã. Công tác bảo vệ môi trường, chỉnh trang đường làng ngõ xóm theo tinh thần Chỉ thị 15 của Ban thường vụ Tỉnh ủy và Kế hoạch 01 của UBND tỉnh cũng được người dân hưởng ứng tích cực, đặc biệt là đã vận động lắp đặt gần 330 trụ đèn đường chiều sáng công cộng, có tổng chiều dài gần 10 km. Ông Đỗ Văn Be, ở ấp Đồng Điền nói:“Giao thông nông thôn thì trước đây đường mình làm đal 1,5m, giờ mình nâng cấp lên đal 3m, các đường lộ vô xóm thì Nhà nước cho xi măng cùng với nhân dân làm tạo điều kiện cho bà con vừa đi lại vừa lưu thông hàng hóa thuận tiện, Tỉnh lộ thì trồng hoa, đồng thời xã hội hóa, tự nhân dân đóng góp cùng với nhà tài trợ, mạnh thường quân ủng hộ mình xây dựng từ đầu ấp, từ đầu xã đến cuối xã đường đèn nông thôn ban đêm mình đốt sáng đêm để giữ vững an ninh trật tự cho nhân dân, đồng thời đi lại của ban đêm cũng dễ dàng”.

Người dân trong xã tích cực tham gia vệ sinh cảnh quan môi trường xanh-sạch-đẹp

     Bên cạnh đó, hệ thống chính trị được quan tâm củng cố, kiện toàn theo hướng trong sạch vững mạnh, Đảng bộ xã luôn quan tâm chỉ đạo thực hiện nghiêm túc theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) của Đảng gắn với Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị (Khóa XII) “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, nhờ đó nhiều năm liền Đảng đạt trong sạch vững mạnh. Có thể nói, từ sự quan tâm đầu tư của Nhà nước, sự chỉ đạo triển khai các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội linh hoạt của Đảng bộ, Chính quyền và ủng hộ của người dân, năm 2016 xã đã đạt 19/19 tiêu chí và được UBND tỉnh Trà Vinh công nhận đạt chuẩn xã nông thôn mới và từ đó đến nay xã luôn tập trung rà soát, không ngừng triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới và đến cuối năm 2019 xã thực hiện cơ bản hoàn thành các tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao. Về bài học kinh nghiệm trong lãnh chỉ đạo thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XII, nhiệm kì 2015-2020, đồng chí Nguyễn Thanh Liêm, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Ninh Thới cho biết: Những kết quả đạt được trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ XII, trước tiên là phải kể đến sự hỗ trợ lãnh chỉ đạo sâu sát của Huyện ủy, UBND huyện và các phòng, ban ngành huyện có liên quan, thứ hai là phát huy vai trò lãnh đạo của tập thể, trách nhiệm của cá nhân của cán bộ, đảng viên trong từng nhiệm vụ được phân công, thứ 3 là sự đồng tình ủng hộ của người dân, từ đó đã giúp xã thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ XII đã đề ra”.

 

Cổng chào vào Trung tâm xã Ninh Thới

      Hy vọng rằng, với những kết quả đã đạt được qua 05 năm triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ XII sẽ là cú hích quan trọng để giúp Đảng bộ xã Ninh Thới tiếp tục tập trung lãnh chỉ tạo và phấn đấu thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ XIII, nhiệm kì 2020-2025 đã đề ra, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại, sớm về đích xã nông thôn mới kiểu mẫu, đáp ứng sự mong mõi và kì vọng của nhân dân./.                                                                      

                                                                    

                                                                        Bài, ảnh: Tấn Lập

Bản đồ

















Thống kê truy cập
  • Đang online: 6
  • Hôm nay: 176
  • Trong tuần: 1 544
  • Tất cả: 4228043
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN CẦU KÈ
- Đơn vị quản lý UBND huyện Cầu Kè - Số 27 đường Trần Phú, Khóm 4, thị trấn Cầu Kè, huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh.
- Điện thoại: 0294.3834027 - Fax: 0294.3834027
- Email: cauke@travinh.gov.vn
Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử huyện Cầu Kè" khi phát hành lại thông tin từ website này
Designed by VNPT.