Anh Nguyễn Hoàng Việt một tấm gương vượt khó thoát nghèo ở xã Thông Hòa

         Trong thời gian qua trên địa bàn xã Thông Hòa có nhiều hộ dân đã mạnh dạn chuyển đổi cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện kinh tế gia đình cũng như tiềm năng lợi thế của địa phương, từ đó đã tạo được nhiều mô hình sản xuất có hiệu quả kinh tế cao, góp phần xoá đói, giảm nghèo và làm thay đổi diện mạo nông thôn mới của địa phương. Điển hình như anh Nguyễn Hoàng Việt, ở ấp Trà Mẹt là một trong những hộ dân có cuộc sống gia đình khâm khá nhờ đầu tư nuôi bò.

 

Anh Việt chăm sóc đàn bò của gia đình

       Gặp gở và trao đổi với anh Nguyễn Hoàng Việt thì chúng tôi được biết: Năm 2006 sau khi lập gia và ra riêng anh được cha mẹ cho 02 công đất ruộng để sản xuất và hỗ trợ vốn mua thêm 01 con bò nái (giống bò Pháp) để nuôi sinh sản. Lúc đầu khởi nghiệp làm ăn gia đình anh cũng gặp nhiều khó khăn do ít đất và thiếu vốn sản xuất, nên cả 02 vợ chồng phải đi làm thuê kiếm thêm thu nhập, cải thiện cuộc sống. Đặc biệt, Từ con bò nái giống nuôi ban đầu, sau thời gian chăm sóc phối giống lần lượt số bê con được sinh ra, đối với bê đực thì anh nuôi vỗ béo, khi giá cả phải chăng thì anh xuất bán, còn đối với bê cái thì anh nuôi sinh sản. Theo cách nuôi này mà từ 01 con bò nái giống ban đầu đến nay anh đã gầy ra được 30 con bò Pháp chất lượng, trong quá trình nuôi anh cũng đã xuất bán được 22 con bò thịt, với giá bán giao động từ 25-55 triệu/1 con, hiện trong chuồng của anh còn 08 con bò, ước tổng trị giá trên 200 triệu đồng. Để đảm bảo nguồn thức ăn cho bò, anh Việt đã chuyển hẳn 02 công đất trồng lúa sang trồng cỏ, đồng thời kết hợp cho ăn thêm thức ăn để bò mau phát triển. Nói về kỹ thuật nuôi bò anh Nguyễn Hoàng Việt cho biết: “Bò nhà đẻ ra để nuôi không hà không có bán, nuôi 01 năm, 1 năm vài tháng thì em ra được con khoảng 50 mấy triệu, cũng dễ nuôi, hàng ngày sáng dậy vệ sinh chuồng trại xong bắt đầu cho nó uống, cở 9 giờ cho nó ăn, nghỉ ngơi đến chiều khoảng 4 giờ cho nó uống chập nữa, rồi cắt cỏ vô cho nó ăn, ăn khoản 9 giờ thì no hết. Hiệu quả nuôi bò này lợi nhuận cũng cao, chăm sóc dễ chứ không có gì khó, kinh tế gia đình giờ cũng khỏe lắm, ổn định chứ không có khó khăn”.

 

Anh Việt trao đổi kinh nghiệm nuôi bò với bà con ở địa phương

      Nhờ có tính cần cù, siêng năng trong lao động sản xuất mà đến nay anh Việt có cuộc sống kinh tế gia đình ổn định, có điều kiện lo cho con đến trường ăn học. Điều phấn khởi là bằng số tiền tích lũy được từ việc bán bò, vào năm 2016 anh đã xây dựng cho tổ ấm của gia đình mình một căn nhà tường khá khang trang, trị giá trên 500 triệu đồng. Đây được xem là trái ngọt thu hoạch được sau những năm tháng vất vã và được đổi lấy bằng mồ hồi và sức lực. Nhận xét về tấm gương vượt khó của anh Việt, anh Bùi Thanh Giàu, Trưởng Ban nhân dấn ấp Trà Mẹt nói: “Thì qua tham quan mô hình nuôi bò của anh Việt thì tôi thấy mô hình này cho hiệu quả kinh tế cao, phát triển tương đối ổn định, từ chỗ vài con nhưng đến nay anh đã nâng đàn bò lên gần 10 con, giá trị khoảng vài trăm triệu, từ đó anh đã tích góp được một số vốn xây dựng được căn nhà tương đối khang trang, ổn định kinh tế gia đình. Về phía Chi bộ, Ban nhân dân trong thời gian tới chúng tôi sẽ vận động bà con trên địa bàn có điều kiện đến học hỏi, tham quan mô hình của anh Việt từ đó nhân rộng phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống”.

 

Anh Việt chuyển diện tích ruộng lúa sang trồng cỏ nuôi bò

     Ngoài việc chăm lo phát triển kinh tế gia đình thì anh Nguyễn Hoàng Việt còn tích cực tham gia các phong trào hoạt động xã hội ở địa phương và gương mẫu đi đầu trong việc chấp hành những chủ trương, đường lối, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước, đặc biệt là tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới, xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư và nhiều năm liền gia đình anh được công nhận là gia đình văn hoá, hộ nông thôn mới tiêu biểu.

         Với điểm xuất phát thấp nhưng có tinh thần cầu tiến, biết lựa chọn mô hình sản xuất phù hợp, anh Nguyễn Hoàng Việt, ở ấp Trà Mẹt, xã Thông Hòa đã có cuộc sống gia đình khá ổn định, đây là tấm gương vượt khó thoát nghèo rất cần được biểu dương nhân rộng ở địa phương./.

 

                                                                                                                                                            Bài, ảnh: Tấn Lập

Bản đồ

















Thống kê truy cập
  • Đang online: 2
  • Hôm nay: 136
  • Trong tuần: 1 469
  • Tất cả: 4228263
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN CẦU KÈ
- Đơn vị quản lý UBND huyện Cầu Kè - Số 27 đường Trần Phú, Khóm 4, thị trấn Cầu Kè, huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh.
- Điện thoại: 0294.3834027 - Fax: 0294.3834027
- Email: cauke@travinh.gov.vn
Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử huyện Cầu Kè" khi phát hành lại thông tin từ website này
Designed by VNPT.