Trà Vinh triển khai Kế hoạch lập hồ sơ khoa học Lễ hội Vu lan thắng hội ở huyện Cầu Kè đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia.
    Ngày 20/5, ông Trần Minh Thanh, Phó Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch tỉnh Trà Vinh đã có buổi làm việc với huyện Cầu Kè để triển khai Kế hoạch lập hồ sơ khoa học Lễ hội Vu lan thắng hội (hay còn gọi là Lễ hội chùa Ông Bổn) của đồng bào người Hoa, ở huyện Cầu Kè đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia. Tiếp và làm việc với đoàn có ông Nguyễn Thế Ngoan, Bí thư HU, Chủ tịch HĐND huyện, lãnh đạo UBND huyện, các Phòng, Ngành huyện có liên quan và Ban quản trị các điểm tín ngưỡng người Hoa trên địa bàn huyện.

Quang cảnh buổi làm việc giữa lãnh đạo huyện Cầu Kè với Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh

  Lễ hội Vu lan Thắng hội hay còn gọi lễ hội chùa Ông Bổn ở huyện Cầu Kè đã có trên 100 năm nay, ban đầu là lễ hội của đồng bào người Hoa tại địa phương nhưng dần dần trở thành lễ hội chung của cộng đồng các dân tộc Kinh-Khmer-Hoa. Lễ hội bắt đầu diễn ra trong tháng 7 âm lịch hàng năm, chủ yếu tập trung ở bốn điểm tín ngưỡng của người Hoa như: Vạn Ứng Phong Cung, ở xã Hòa Ân; Niên Phong Cung, xã Tam Ngãi; Minh Đức Cung, xã Hòa Ân và Vạn Niên Phong Cung, ở thị trấn Cầu Kè. Trong này, Lễ hội Vu lan Thắng hội diễn ra tại Vạn Niên Phong Cung có nhiều nghi lễ độc đáo và đặc sắc, tuy nhiên hiện nay một số nghi lễ đã bị mai một, không còn thực hiện. Để bảo tồn và phát huy Lễ hội Vu lan thắng hội cũng như hoàn thành việc lập hồ sơ khoa học Lễ hội Vu lan thắng hội (hay còn gọi là lễ hội chùa Ông Bổn) của đồng bào người Hoa, ở huyện Cầu Kè, từ nay đến cuối năm 2020, đơn vị Ban quản lí Di tích, thuộc Sở Văn hóa- Thể thao- Du lịch tỉnh Trà Vinh sẽ phối hợp với các đơn vị ngành tỉnh, huyện có liên quan và các nghệ nhân, thành viên Bản quản trị các điểm tín ngưỡng của người Hoa để tiến hành khảo sát điền dã, nghiên cứu, sưu tầm tư liệu, phục dựng những hoạt động nghi lễ, nghi thức tổ chức lễ có liên quan đến Lễ hội Vu lan thắng hội của đồng bào người Hoa để biên soạn lý lịch di sản đề nghị Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch xét đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia.

     Với việc lập hồ sơ khoa học Lễ hội Vu lan thắng hội  của đồng bào người Hoa, ở huyện Cầu Kè để đề nghị đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia là việc làm cần thiết và cấp bách hiện nay, nhằm bảo tồn và phát huy loại hình tín ngưỡng văn hóa dân gian độc đáo này, qua đó cũng góp phần vào việc giáo dục truyền thống các giá trị văn hóa nhân văn, làm chuyển biến về nhận thức của các tầng lớp nhân dân trong việc gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc, xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc trước mắt và lâu dài./.

 

                                                                           Tin, ảnh: Tấn Lập

Bản đồ

















Thống kê truy cập
  • Đang online: 2
  • Hôm nay: 221
  • Trong tuần: 1 589
  • Tất cả: 4228088
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN CẦU KÈ
- Đơn vị quản lý UBND huyện Cầu Kè - Số 27 đường Trần Phú, Khóm 4, thị trấn Cầu Kè, huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh.
- Điện thoại: 0294.3834027 - Fax: 0294.3834027
- Email: cauke@travinh.gov.vn
Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử huyện Cầu Kè" khi phát hành lại thông tin từ website này
Designed by VNPT.