Cầu Kè phát huy hiệu quả các chốt kiểm soát y tế phòng ngừa dịch bệnh Covid-19

    Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, để chủ động ứng phó với các tình huống cấp bách có thể xảy ra, nhất là sau khi huyện Cầu Kè phát hiện trường hợp dương tính với SARS-CoV2 xuất phát từ nguồn lây nhiễm từ một bệnh nhân tại thành phố Hồ Chí Minh. Thực hiện sự chỉ đạo của UBND tỉnh Trà Vinh về một số biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh Covid-19, ngoài chốt kiểm tra y tế phòng chống dịch do tỉnh thiết lập nằm trên Quốc lộ 54 đặt tại ấp Trà Mẹt, xã Thông Hòa thì huyện Cầu Kè còn chủ động thiết lập 02 chốt kiểm tra y tế tại các tuyến đường tiếp giáp với các huyện lân cận của tỉnh Vĩnh Long, nhằm kiểm soát chặt chẽ các phương tiện và người dân ngoài tỉnh vào địa bàn huyện, góp phần ngăn ngừa sự lây nhiễm dịch bệnh Covid-19 trong cộng đồng.

 

Lực lượng trực chốt kiểm soát y tế ở ấp 1, xã Thạnh Phú kiểm tra chặt chẽ người và phương tiện vào địa bàn huyện

      Chúng tôi có mặt tại khu vực Chốt kiểm soát y tế trên tuyến Tỉnh lộ 911 thuộc ấp 1, xã Thạnh Phú, thì được biết nơi đây lượng phương tiện từ thành phố Cần Thơ, tỉnh Vĩnh Long đi vào địa bàn huyện khá lớn, bình quân hàng ngày có hàng trăm lượt phương tiện và người dân. Cán bộ, chiến sĩ Công an huyện cùng với nhân viên y tế và lực lượng Dân quân xã vẫn đều đặn ra tín hiệu dừng xe đối với những phương tiện khi lưu thông qua đây để tiến hành thực hiện các quy trình kiểm tra, kiểm soát y tế, xác định lịch trình hoạt động của tất cả người và phương tiện đi vào địa bàn huyện, nhất là người đến từ các tỉnh, thành có dịch. Hầu hết người dân khi qua đây đều tự giác chấp hành và đồng tình với việc thực hiện kiểm dịch, khai báo y tế theo yêu cầu của lực lượng chức năng. Chị Đoàn Kiều Phương, nhân viên Y tế trực tại Chốt kiểm soát ấp 1, xã Thạnh Phú nói:

      “Khi mà người đi ngang chốt kiểm dịch thì mình thực hiện đúng theo 5K, sát khuẩn tay, sau đó khai báo y tế, hỏi về lịch trình di chuyển của người đến khai báo. Nếu như người đi về từ vùng có yếu tố dịch tễ đối với trường hợp không bị sốt thì sẽ sử dụng xe chuyên dụng chở đến khu cách ly tập trung của huyện để thực hiện cách ly tập trung, đối với trường bị sốt thì sẽ sử dụng xe chuyên dụng để chở đến bệnh viện dã chiến số 1, bệnh viện lao phổi Trà Vinh để khám sàng lọc và làm test Covid theo đúng qui định”.

Ông Trịnh Minh Thống một người dân ở ấp 1, xã Thạnh Phú nói:

  “Tình hình dịch Covid-19 diễn biến rất phức tạp, Nhà nước lập ra chốt kiểm dịch ở đây tôi thấy rất ý nghĩa cho người dân an tâm để ra vào. Các lực lượng anh em chặn xe là 24/24 không bỏ xót một xe nào hết, xe honda hoặc xe tải đều chặn hết, rồi kiểm tra khai y tế rất là chặt chẽ không bỏ xót một ca nào hết sơ dịch lây lang trong dân, bà con ở địa phương cũng thấy an tâm lắm”.

 

Kiểm tra khai báo y tế, lịch trình của người dân tại chốt cống Tân Dinh, xã An Phú Tân

    Còn tại chốt kiểm soát y tế ở cống Tân Dinh thuộc ấp Dinh An, xã An Phú Tân thì công tác kiểm tra, giám sát y tế người và phương tiện giao thông vào địa bàn cũng được các lực lượng làm việc nơi đây triển khai đồng bộ các giải pháp, luôn túc trực 24/24h. Các lực lượng y tế, công an, quân sự mỗi người một việc theo chức năng chuyên môn cho công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 như: đo thân nhiệt, khai báo y tế, ghi lịch trình đi lại, nhất là các trường hợp trở về từ các địa phương có nguy cơ cao nhiễm Covid-19. Theo ghi nhận của chúng tôi cho thấy, hầu hết người dân, lái xe qua các chốt kiểm soát đều có ý thức rất hợp tác với cán bộ y tế, đo thân nhiệt, chia sẻ đầy đủ, chính xác thông tin lịch trình đi lại. ông Lâm Văn Dũng, ở huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp nói:

  “Chốt này lại trình giấy tiện lợi cũng không có gì, trình giấy ghi đàng hoàn rồi đi chứ không có trở ngại gì cho mình hết. Kiểm tra chặt vậy mình thấy cũng yên tâm hơn”.

Bà Trần Thị Xinh, ở ấp Ngọc Hồ, xã Tam Ngãi cho biết thêm:

  “Tôi đi qua đây cũng cả tháng nay thấy làm như vậy là tôi rất an tâm cho dân đi qua đi lại các nơi hết tất cả luôn. Ở khúc trên về đây mấy anh, mấy chú kiểm tra rất là kỹ các chốt nào cũng vậy chứ không phải chốt này, bên Trà Mẹt cũng chốt nữa kiểm tra từng ngày, từng đêm, vậy là tốt lắm rồi đó, vậy là dân cũng an tâm”.

Được biết, qua hơn 01 tháng đi vào hoạt động, các chốt đã tiến hành kiểm tra hàng chục ngàn lượt người và phương tiện ở các tỉnh, thành phố vào địa bàn huyện và tiến hành thực hiện khai báo y tế, ghi lịch trình chặt chẽ, kết quả chưa phát hiện trường hợp nghi nhiễm bệnh với SARS-CoV-2. Nói về hoạt động kiểm soát y tế tại chốt, Trung tá Nguyễn Văn Nô Ral, Đội phó Đội Cảnh sát giao thông Công an huyện, Trưởng Chốt kiểm soát y tế tại ấp 1, xã Thạnh Phú cho biết:

   “Trên tinh thần thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Ban chỉ đạo về kiểm dịch tại chốt thì chúng tôi thực hiện theo đúng qui định, hàng ngày thì lưu lượng phương tiện qua lại trên tuyến đường rất là đông, lực lượng thì mỏng nhưng chúng tôi cũng vẫn cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ. Sau khi có lực lượng dừng phương tiện thì chúng tôi sẽ tiến hành kiểm tra y tế đúng theo qui định, trước hết là thực hiện theo 5K, người dân đến khai báo y tế thì chúng tôi bắt buột phải xuất trình được giấy tờ tùy thân để chứng minh rỏ là người đó có họ tên và hộ khẩu thường trú tại nơi mình thường trú để tránh trường hợp người dân khai báo không trung thực. Bên cạnh các trường hợp về từ vùng dịch qua rà soát thì chúng tôi sẽ cho khai báo y tế xong đồng thời thì chúng tôi phải báo cáo về Ban chỉ đạo huyện xin ý kiến chỉ đạo để trong quá trình sàng lọc như thế tránh trường hợp những nguồn dịch bên ngoài lây lan vào địa bàn huyện Cầu Kè nói riêng và địa bàn tỉnh Trà Vinh của chúng ta nói chung”.

 

Lực lượng trực chốt kiểm tra y tế ở cống Tân Dinh, xã An Phú Tân kiểm tra người dân khi đi qua chốt

   Từ thực tế cho thấy, việc thiết lập các chốt kiểm soát y tế tại các tuyến giao thông cửa ngỏ vào địa bàn huyện để phòng ngừa lây nhiễm dịch bệnh Covid-19 trong thời gian qua đã phát huy tác dụng. Tuy nhiên hiện nay trong bối cảnh dịch bệnh đang diễn biến hết sức phức tạp, đặc biệt là trong thời gian này số lượng người dân từ các tỉnh, thành phố đã được công bố dịch trở về địa phương là tương đối đông, nếu không được kiểm soát chặt chẽ thì nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh trong cộng đồng là rất cao. Dó đó, ngoài việc duy trì trực và kiểm soát chặt chẽ tại các chốt kiểm soát là rất cần thiết trong lúc này, thì hơn ai hết mọi người dân phải nâng cao ý thức chấp hành và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch của Đảng, Nhà nước, của các cấp chính quyền, đặc biệt là phải thực hiện tốt khuyến cáo 5K của Bộ Y tế, tự giác khai báo y tế và khai báo y tế một cách trung thực, nhanh chóng, kịp thời là yếu tố quan trọng để cùng chung tay phòng, chống, ngăn ngừa có hiệu quả sự lây nhiễm dịch Covid-19, góp phần cùng huyện, tỉnh, cả nước sớm đẩy lùi dịch bệnh, bảo vệ an toàn sức khỏe cho chính mình, gia đình và cộng đồng./.

 

                                                                        Bài, ảnh: Tấn Lập

Bản đồ

















Thống kê truy cập
  • Đang online: 12
  • Hôm nay: 584
  • Trong tuần: 3 060
  • Tất cả: 4226475
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN CẦU KÈ
- Đơn vị quản lý UBND huyện Cầu Kè - Số 27 đường Trần Phú, Khóm 4, thị trấn Cầu Kè, huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh.
- Điện thoại: 0294.3834027 - Fax: 0294.3834027
- Email: cauke@travinh.gov.vn
Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử huyện Cầu Kè" khi phát hành lại thông tin từ website này
Designed by VNPT.