Trường THPT Cầu Kè nổ lực dạy và học trực tuyến trong bối cảnh dịch Covid-19

      Do tình hình dịch bệnh Covid-19 đang còn diễn biến phức tạp, cùng với các đơn vị trường học khác trên địa bàn tỉnh Trà Vinh, trong đầu năm học mới 2021-2022 trường THPT Cầu Kè triển khai dạy và học bằng hình thức trực tuyến, đây là năm học vô cùng đặc biệt đối với thầy và trò của trường. Mặc dù hình thức dạy online còn khá mới mẽ nhưng tập thể đội ngũ cán bộ, giáo viên và học sinh của trường đang nỗ lực khắc phục khó khăn, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ dạy và học trong bối cảnh vừa đảm bảo công tác phòng, chống dịch, vừa đảm bảo triển khai chương trình học theo đúng tiến độ.

 

Trường THPT Cầu Kè vắng bóng học sinh mặc dù năm học mới đã bắt đầu

        Năm học mới 2021-2022, Trường THPT Cầu Kè đón nhận 1.019 em học sinh theo học ở 03 khối lớp 10, 11 và 12. Để chuẩn bị cơ sở vật chất cho việc dạy học trực tuyến trong đầu năm học mới này, Trường đã đầu tư 03 phòng dạy học trực tuyến và trang bị đầy đủ thiết bị như máy camera, máy tính, âm thanh và nâng cấp đường truyền. Dạy học trực tuyến là hình thức khá mới đối với đội cán bộ, ngũ giáo viên cũng như học sinh của nhà trường, do đó để đảm bảo cho việc dạy và học đạt yêu cầu đề ra thì trước đó Ban giám hiệu nhà trường cũng đã tổ chức tập huấn và tổ chức dạy thử, tạo điều kiện cho cán bộ, giáo viên làm quên với phương pháp dạy học mới, vì thế khi bước vào dạy và học chính thức đội ngũ giáo viên của trường không bỡ ngỡ. Cô Nguyễn Thị Minh Loan, giáo viên dạy môn Tin học của trường chia sẻ: “Học trực tuyến năm nay là năm mới mẽ giữa thầy và trò tiếp cận với vấn đề dạy trực tuyến, tuy nhiên với sự chỉ đạo sâu sát của Sở và trường thì riêng tôi thấy rằng việc học trực tuyến trong thời gian lúc này rất hợp tình và hợp lý. Qua dạy được mấy buổi học thì thấy học trò các lớp rất hào hứng, cũng tiếp cận được kiến thức cơ bản, nắm vững được nội dung bài học”.

 

Quang cảnh giờ lên lớp dạy học trực tuyến của giáo viên Trường THPT Cầu Kè

       Do tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn còn đang diễn biến khó lường và khó dự báo trước tình hình, do đó việc tổ chức dạy và học trực tuyến khi bước vào đầu năm học mới 2021-2022 được coi là phương án tối ưu. Bởi như thế nhà trường mới có thể vừa đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19, vừa đảm bảo triển khai chương trình dạy và học theo đúng tiến độ. Tuy nhiên vấn đề nan giải trong việc học online hiện nay là tình trạng nghẽn mạng, đường truyền không ổn định, học sinh bị kích ra khởi lớp học hoặc không thể đăng nhập được diễn ra khá phổ biến. Cô Đinh Thị Kim Huy, Tổ trưởng Tổ Hóa, trường THPT Cầu Kè cho biết: “Trước khi vào dạy trực tuyến thì nhà trường có hướng dẫn giáo viên cách dạy trực tuyến cho học sinh, tương tác thì cũng gần giống như ở trên lớp, mình hỏi học sinh trả lời và học sinh có thể đặc câu hỏi để hỏi lại giáo viên, giải đáp, trao đổi 2 chiều. Các em lần đầu học trực tuyến thì các em cũng rất là thích, tại vì lần đầu tiên các em tham gia, dạy thì mình cũng dạy kiến thức cơ bản cho các em thôi để các em nắm được kiến thức cơ bản. Thì mức độ tiếp thu bài của các em thì chắc không bằng trực tiếp, tại vì mạng có lúc được lúc không, lúc trao đổi với nhau được, có khi mình nói học sinh không nghe, rồi có khi học sinh nói lại cho mình thì mình không nghe, cho nên cũng hơi khó khăn”.

        Theo tìm hiểu của chúng tôi, trong những ngày đầu triển khai học trực tuyến, mặc dù gặp một số trục trặc về đường truyền Internet nhưng cả giáo viên và học sinh của trường THPT Cầu Kè vẫn kịp thời nổ lực khắc phục, duy trì nền nếp dạy và học theo hình thức mới này. Em Nguyễn Trần Thúy Duy, học sinh lớp 12D2 chia sẻ: “Trong thời kì này nhà trường tổ chức dạy trực tuyến thì con thấy là vô cùng phù hợp, tại vì nó hạn chế tiếp xúc tránh lây lan dịch bệnh Covid-19 trong cộng đồng. Trong quá trình học trực tuyến thì thầy cô giảng bài rất là dễ hiểu, tuy nhiên cũng có những khó khăn là đôi lúc đường truyền mạng bị yếu làm hạn chế sự giao tiếp của thầy cô và học sinh. Con chỉ mong muốn hết dịch nhanh để vào trường học trực tiếp lại, được gặp gở thầy cô và bạn bè để mình cùng trao đổi với nhau”.

        Còn em Nguyễn Thạch Ái Trân, lớp 12A5, trường THPT Cầu Kè thì cho biết thêm: “Em thấy học trực tuyến trong thời gian này cũng tốt vì dịch bệnh Covid-19 rất là nguy hiểm, ở nhà mình học trực tuyến sẽ đảm bảo sức khỏe của mình cũng như là các bạn học trực tuyến khác. Thầy cô giảng dạy cũng dễ tiếp thu, dễ hiểu giống như học trực tiếp, nhưng mà so với học trực tuyến em thích học trực tiếp hơn. Mong muốn được hết dịch Covid-19 để đi học trực tiếp như trước kia, được gặp gỡ thầy cô, bạn bè trao đổi trong quá trình học tập sẽ tốt hơn”.

 

Em Nguyễn Trần Thúy Duy, học sinh lớp 12D2 trường THPT Cầu Kè tham gia buổi học trực tuyến

     Trao đổi với chúng tôi về phương thức triển khai dạy học trực tuyến trong đầu năm học mới 2021-2022 này, thầy Dương Tiến Dũng, Hiệu trưởng Trường THPT Cầu Kè cho biết: “Năm học mới này thực hiện dạy học trực tuyến thì trường cũng đầu tư các thiết bị để tiến hành dạy học trực tuyến, đầu tư 3 phòng học trực tuyến có đầy đủ camera, máy tính, thiết bị âm thanh, nâng cấp đường truyền để thực hiện dạy học trực tuyến. Trước khi tiến hành dạy học trực tuyến thì trường cũng kết hợp với VNPT Trà Vinh tổ chức tập huấn cho cán bộ, giáo viên, trước khi dạy thì trường cũng tổ chức dạy thử kết nối với các em học sinh nhiều lần để đảm bảo bước vào dạy chính thức tốt hơn. Tuy nhiên trong quá trình dạy thì cũng gặp một số khó khăn, thứ nhất là do vấn đề dạy trực tuyến cũng mới nên một số giáo viên cũng còn lúng túng trong quá trình dạy, thứ 2 về phía học sinh thì một số em đường truyền không ổn định, nhất là các em ở vùng sâu cho nên đường truyền đôi khi là các em vào học không được”.

      Thầy Dương Tiến Dũng, Hiệu trưởng Trường THPT Cầu Kè cho biết thêm: Trong những ngày đầu triển khai học trực tuyến, mặc dù gặp một số trục trặc về đường truyền Internet nhưng cả giáo viên và học sinh của trường THPT Cầu Kè vẫn kịp thời nổ lực khắc phục, duy trì nền nếp dạy và học theo hình thức mới này, qua rà soát nắm sỹ số thì hiện tại có trên 99% em học sinh của trường đăng ký học online, còn lại 03 em chưa thể đăng ký học trực tuyến do thiếu thiết bị học tập. Đề giúp cho các em này có thiết bị để tham gia học trực tuyến trong thời gian tới, trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, Thầy Dương Tiến Dũng, Hiệu trưởng Trường THPT Cầu Kè cho biết cụ thể như sau: “Đối với những em thiếu thiết bị học thì trường cũng đã cử giáo viên đến tận nhà để khảo sát xem xét có danh sách đề nghị Chính quyền địa phương các cấp hỗ trợ thêm. Trước mắt thì nhà trường cũng thực hiện theo Công văn của Sở Giáo dục-Đào tạo và Công đoàn Ngành Giáo dục, Công văn số 30 thì vận động mạnh thường quân cũng như là cán bộ, giáo viên, công nhân viên để hỗ trợ các thiết bị cho các em tham gia học trực tuyến trong thời gian tới”.

      Có thể nói năm học mới 2021-2022 là năm học vô cùng đặc biệt đối với thầy và trò của trường THPT Cầu Kè, mặc dù năm học mới đã bắt đầu nhưng sân trường vắng bóng học sinh, không còn tiếng trống vang lên như ngày nào, không có những giờ lên lớp dạy và học, trao đổi, thảo luận bài sôi nổi của thầy và trò, thay vào đó là những giờ lên lớp dạy và học thông qua hình thức online. Song vẫn còn nhiều khó khăn thách thức với phương pháp dạy học mới này, nhưng tập thể đội ngũ cán bộ, giáo viên và học sinh của trường đang nỗ lực khắc phục vượt qua để phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ dạy và học trong bối cảnh vừa đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, vừa đảm bảo triển khai chương trình học theo đúng tiến độ./.

 

                                                                         Bài, ảnh: Tấn Lập

Bản đồ

















Thống kê truy cập
  • Đang online: 20
  • Hôm nay: 1018
  • Trong tuần: 24 765
  • Tất cả: 4200162
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN CẦU KÈ
- Đơn vị quản lý UBND huyện Cầu Kè - Số 27 đường Trần Phú, Khóm 4, thị trấn Cầu Kè, huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh.
- Điện thoại: 0294.3834027 - Fax: 0294.3834027
- Email: cauke@travinh.gov.vn
Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử huyện Cầu Kè" khi phát hành lại thông tin từ website này
Designed by VNPT.