Những tấm gương nhà giáo tiêu biểu cống hiến cho sự nghiệp “trồng người” ở huyện Cầu Kè

      Những năm qua, ngành Giáo dục huyện Cầu Kè đã không ngừng lớn mạnh, phát triển toàn diện. Thành quả này, trước hết thuộc về đội ngũ những nhà giáo luôn gương mẫu trong mọi công việc, cống hiến hết mình cho sự nghiệp giáo dục. Mỗi ngày trôi qua, là vô vàn sự cống hiến thầm lặng của người thầy, người cô, người láy đò đưa học sinh đến bến bờ thành công, họ vươn lên trong gian khổ để nở hoa thơm cho đời, góp sức mình vào công cuộc vun trồng, ươm mầm xanh cho tương lai đất nước.

  

Thầy Nguyễn Bá Triết trong giờ lên lớp

    Gần 30 năm gắn bó với sự nghiệp ươm mầm cho thế hệ tương lai của đất nước, thầy Nguyễn Bá Triết, giáo viên dạy Toán của trường THCS Châu Điền luôn chủ động học hỏi từ đồng nghiệp, tự học, tự trau dồi, trang bị cho mình nhiều kiến thức bổ ích để đưa được vấn đề mới nhất vào bài giảng. Với tâm niệm dạy học không chỉ dạy chữ mà còn hướng cho học sinh ứng dụng vào cuộc sống, vì vậy mà thầy Triết luôn đi tiên phong trong việc thay đổi phương pháp dạy học sao cho phù hợp với chính học sinh của mình. Với những cố gắng và nổ lực trong giảng dạy, thầy Triết được Ban Giám hiệu tin tưởng giao phụ trách Tổ trưởng bộ môn Toán – Tin từ năm 2009 cho đến nay. Dù được bố trí dạy học ở môi trường nào hay kiêm nhiệm thêm nhiều nhiệm vụ thì với tinh thần nhiệt huyết của một giáo viên yêu nghề, thầy Triết luôn phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Nhiều năm liền lớp thầy phụ trách dạy đều có tỷ lệ học sinh giỏi đạt tỷ lệ cao và hàng năm đều có học sinh môn thầy dạy được chọn đi thi học sinh giỏi vòng huyện, tỉnh. Nói về những nổ lực của bản thân, thầy Nguyễn Bá Triết cho biết: “Trong công tác giảng dạy thì tôi luôn luôn tìm tòi học hỏi những kiến thức mới, đồng thời ứng dụng công nghệ thông tin vào bài giảng trên lớp học để làm sao cho học sinh dễ hiểu, dễ tiếp thu kiến thức mới và ngoài việc dạy cho học sinh những kiến thức cơ bản về môn Toán thì cũng dạy cho học sinh về nhân cách và kỹ năng sống để cho học sinh sau này có một số kiến thức cơ bản để ứng dụng vào trong cuộc sống. Là một người thầy thì tôi thường xuyên nhắc nhở động viên, tìm hiểu nguyên nhân những em học yếu để mình có biện pháp giáo dục hướng dẫn các em học ngày càng tiến bộ”.

    Em Huỳnh Khánh Hưng, lớp 6A2 trường THCS Châu Điền nói về thầy giáo của mình: “Thầy Triết rất là người thầy nhiệt tình với các bạn học sinh, thầy Triết rất hiền, thầy dạy học rất dễ hiểu, con và các bạn rất thích thầy Triết dạy môn Toán”.

    Bên cạnh công tác giảng dạy, thầy Nguyễn Bá Triết cũng đề xuất cùng Ban giám hiệu, tập thể giáo viên nhà trường đề ra nhiều phương pháp giảng dạy khoa học, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ dạy và học trong tình hình mới, đặc biệt thầy là người đi đầu trong công tác áp dụng công nghệ thông tin vào phương pháp dạy học của trường, giúp các em dễ hiểu, dễ tiếp thu kiến thức hơn. Ngoài công việc giảng dạy trên lớp, thầy Triết còn tham gia tốt các phong trào hoạt động của ngành giáo dục, nhà trường phát động, kết quả nhiều năm liền thầy đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, chiến sĩ thi đua cơ sở và cấp tỉnh và nhiều năm được Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh tặng bằng khen. Nhận xét về thầy Triết, thầy Nguyễn Văn Cường, Hiệu trưởng Trường THCS Châu Điền nói: "Thầy Triết là một Tổ trưởng chuyên môn, thầy làm việc rất là tốt, rất là nghiêm túc, luôn đi đầu trong công tác ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, thầy luôn tích cực giúp đỡ thầy cô ở trong trường, trong tổ. Có gì hay thì thầy chia sẽ lại cho thầy cô ở trong tổ, hay hơn nữa thì thầy truyền đạt lại cho giáo viên của trường. Riêng về lĩnh vực phong trào của trường thì thầy rất là năng nổ để tham gia các phong trào. Đối với học sinh thì thầy tích cực để giúp đỡ học sinh, đối với học sinh thì thầy là một thầy giáo mẫu mực, là tấm gương sáng đối với đồng nghiệp cũng vậy, thầy cũng là một gương để cho các đồng nghiệp khác noi theo”.

  

Cô Đỗ Thị Lan Phương trên lớp

    Còn đối với cô Đỗ Thị Lan Phương, giáo viên trường Tiểu học Châu Điền A là một trong những giáo viên tiêu biểu trong giảng dạy được đồng nghiệp và học sinh quý mến. Cô Lan Phương tâm sự: Từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, cô đã nung nấu và ấp ủ ước mơ được trở thành một giáo viên để truyền thụ kiến thức cho các em học sinh. Thế là sau khi tốt nghiệp THPT năm 2001, cô đã thi đỗ vào trường Cao đẳng sư phạm Trà Vinh ngành Trung học sư phạm, năm 2003 cô tốt nghiệp ra trường và được phân công về công tác tại trường TH Châu Điền A cho đến nay, đến năm 2007 cô được đưa đi học lớp Cử nhân giáo dục Tiểu học tại trường Cao đẳng sư phạm Trà Vinh, năm 2011 cô tốt nghiệp Đại học. Gần 20 năm gắn bó với sự nghiệp trồng người, cô luôn phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, với đặc điểm học sinh của trường đa số là con em đồng bào dân tộc Khmer, chiếm trên 85% nên thời gian đầu đi dạy cô gặp nhiều khó khăn trong việc giúp các em tiếp cận và hiểu bài học, dần về sau cô tự tìm tòi những phương pháp giảng dạy riêng cho mình và trang bị thêm kiến thức về tiếng Khmer trong giao tiếp với các em học sinh để thuận lợi hơn trong công tác dạy học của mình và bằng sự nổ lực đó nhiều năm liền lớp cô phụ trách dạy đều có tỷ lệ học sinh giỏi đạt cao và lên lớp đạt 100%. Nói về những nổ lực trong giảng dạy của bản thân, cô Đỗ Thị Lan Phương chia sẻ: “Vào mỗi đầu năm học tôi sẽ tìm hiểu về tình hình của các bé ở năm học trước. Khi tập trung thì các bé sẽ được tôi ôn lại kiến thức cũ lồng ghép với tăng cường tiếng Việt cho các em là người dân tộc Khmer vào đầu năm học mới. Bên cạnh đó, tìm hiểu điều kiện hoàn cảnh của từng bé chậm tiến hơn các bạn để có biện pháp ôn tập phù hợp để hướng dẫn các bé nâng cao kiến thức. Đối những em yếu, học kém thì tranh thủ giờ ra chơi khoảng năm mười phút hoặc là giờ ra về để hướng dẫn thêm cho các em thêm về cách đọc cách viết để các em tiến bộ bằng các bạn. Trong những năm qua thì tôi luôn tìm hiểu học hỏi những kinh nghiệm hay của anh chị em đồng nghiệp đi trước sau đó mình về áp dụng cho lớp mình thay đổi tùy theo điều kiện học sinh của lớp. Bản thân luôn tìm tôi học hỏi nâng cao trình độ của bản thân để đáp ứng nhu cầu giảng dạy của lớp mình, góp phần nâng cao chất lượng dạy của nhà trường”.

 

Cô Lan Phương trao đổi công tác giảng dạy với giáo viên đồng nghiệp

    Với những nổ lực đóng góp của cô Lan Phương trong quá trình công tác, ngoài những bằng khen, giấy khen của các cấp khen tặng dành cho cô, thì vừa qua cô được tập thể nhà trường xét đề nghị Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen. Nhận xét về cô Đỗ Thị Lan Phương, cô Lê Hoàng Mai, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Châu Điền A nói: “Cô Lan Phương là một cô giáo tiêu biểu trong trường về chuyên môn, cũng như là về bên công tác Chi bộ, công tác Đảng. Về chuyên môn thì cô luôn tìm tòi học hỏi để nâng cao trình độ chuyên môn, cũng như nghiệp vụ sư phạm, hàng năm thì học sinh cô dạy đạt chất lượng rất cao, tỉ lệ học sinh khá giỏi rất là nhiều. Cô rất là tâm huyết với nghề, thường xuyên giúp đỡ đồng nghiệp, khi đồng nghiệp khó khăn thì sẵn sàng giúp đỡ và chia sẻ những kinh nghiệm của cô cho đồng nghiệp. Các phong trào của nhà trường đưa ra thì cô điều tích cực đi đầu trong các phong trào. Bản thân cô là Tổ trưởng, chủ nhiệm, còn kiêm nhiệm thêm Ban chấp hành Công đoàn nhưng nhiệm vụ nào cũng hoàn thành tốt, nói chung cô là một giáo viên gương mẫu tiêu biểu của trường”.

    Trải qua biết bao vui buồn với nghề, thầy Nguyễn Bá Triết và cô Đỗ Thị Lan Phương vẫn luôn giữ cho mình một ngọn lửa đam mê với trái tim đầy nhiệt huyết. Nhìn thấy học trò trưởng thành, như được tiếp thêm sức mạnh để tiếp tục cống hiến và có những đóng góp quan trọng cho nghề giáo, xứng đáng là tấm gương sáng trong học tập và theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh./.

 

Bài, ảnh: Nguyễn Triệu

Bản đồ

















Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 3
  • Trong tuần: 1 336
  • Tất cả: 4228130
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN CẦU KÈ
- Đơn vị quản lý UBND huyện Cầu Kè - Số 27 đường Trần Phú, Khóm 4, thị trấn Cầu Kè, huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh.
- Điện thoại: 0294.3834027 - Fax: 0294.3834027
- Email: cauke@travinh.gov.vn
Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử huyện Cầu Kè" khi phát hành lại thông tin từ website này
Designed by VNPT.