Ghi nhận qua chuyến tham quan học tập kinh nghiệm làm du lịch của đoàn công tác huyện Cầu Kè ở tỉnh Bến Tre

    Cầu Kè được nhiều người biết đến là địa phương có tiềm năng du lịch phong phú, đa dạng và mang đặc trưng riêng mà khó có nơi nào có được, tuy nhiên theo đánh giá của các nhà chuyên gia nghiên cứu phát triển về du lịch thì hiện nay huyện Cầu Kè khi nói về du lịch vẫn còn ở dạng tiềm năng, nếu như được quan tâm đầu tư khai thác đúng mức, hợp lý thì sẽ là một điểm đến lý tưởng hấp dẫn cho nhiều khách du lịch trong tương lai. Vì vậy để góp phần đánh thức tiềm năng du lịch của huyện, vừa qua UBND huyện đã tổ chức cho lãnh đạo một số ngành chuyên môn của huyện và các xã cùng với 15 hộ dân làm du lịch và đang có ý tưởng làm du lịch trên địa bàn huyện đi tham quan, học hỏi kinh nghiệm làm du lịch ở tỉnh Bến Tre.

 

Quang cảnh đoàn đến tham quan mô hình dịch vụ Coconut Homestay, ở thị trấn Mỏ Cày, huyện Mỏ Cày Nam

      Trong chuyến đi lần này đoàn đã đến tham quan thực tế, học hỏi kinh nghiệm, xây dựng, vận hành, quản lý, kết nối tour và phát triển du lịch cộng đồng tại mô hình dịch vụ Coconut Homestay, ở thị trấn Mỏ Cày, huyện Mỏ Cày Nam. Qua trao đổi chị Bùi Huyền Trân, chủ dịch vụ cho biết: Mô hình dịch vụ du lịch Coconut Homestay đã được thành lập và đi vào hoạt động được 04 năm, với qui mô 10 phòng nghỉ được trang trí các đồ dùng cần thiết để phục vụ sinh hoạt cho khách du lịch và đa phần là khách nước ngoài thích khám phá, trải nghiệm và tìm hiểu phong tục, tập quán của người dân bản địa. Bình quân hàng tháng điểm du lịch của chị thu hút trên dưới 100 lượt khách trong và ngoài nước đến lưu trú trải nghiệm, đem về nguồn thu nhập kha khá cho cơ sở. Chị Bùi Huyền Trân, chủ mô hình dịch vụ Coconut Homestay, ở thị trấn Mỏ Cày, huyện Mỏ Cày Nam chia sẻ: “Hiện tại dịch vụ của tôi hoạt động theo hình thức Homestay và khu nghỉ dưỡng cho du khách nước ngoài và có thể là khách Việt Nam. Dịch vụ hoạt động tương đối ổn định, hàng tháng cũng được trên 100 khách nước ngoài lẫn Việt Nam, thu nhập hàng tháng cũng ổn định để duy trì hoạt động”.

 

Du khách đến trải nghiệm tại Khu du lịch sinh thái Lan Vương, ở Tp, Bến Tre

   Cũng trong chuyến tham quan lần này đoàn còn đến tham quan Khu du lịch sinh thái Lan Vương, ở Tp, Bến Tre, đây là điểm tham quan và vui chơi giải trí vô cùng thú vị. Từ những mảnh ruộng hoang sơ với diện tích trên 12 hécta đã được thiết kế tạo thành Khu Văn Hóa – Thể Thao – Du Lịch sông nước miệt vườn thu hút đông đảo du khách gần xa. Đến với Lan Vương du khách không chỉ được thưởng thức những đặc sản của Bến Tre mà còn được tận hưởng không khí trong lành không ồn áo khói bụi, hòa mình vào thiên nhiên xanh mát với vườn cây, trái ngọt, hoa kiểng, xuồng chèo rất quyến rũ, nên thơ. Các trò chơi giải trí tại khu du lịch Lan Vương đều mang đậm chất dân dã đặc trưng của vùng miền Tây sông nước: Câu cá và giăng lưới bắt cá, bơi thuyền, tát mương bắt cá, bắt vịt trên cạn…. Ngoài ra, du khách có thể mua sắm các đồ thủ công mỹ nghệ hay thưởng thức các món ăn đặc trưng của vùng Nam Bộ tại nhà hàng trong khu du lịch. Không chỉ là một điểm vui chơi giải trí mà khu du lịch Lan Vương còn là địa điểm dã ngoại, cắm trại của rất nhiều hộ gia đình cũng như các nhóm.

      Cũng dịp này, đoàn còn đến thăm quan Làng văn hóa du lịch Chợ Lách, ở huyện Chợ Lách. Làng văn hóa du lịch Chợ Lách là một mô hình phát triển kinh tế-văn hóa-xã hội và môi trường bền vững ở địa bàn nông thôn, trong bối cảnh thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, đặc biệt là chương trình mỗi xã một sản phẩm và phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Làng văn hóa du lịch Chợ Lách có tổng diện tích trên 1.490 hécta thuộc 4 xã: Vĩnh Hòa, Phú Sơn, Long Thới và Vĩnh Thành. Khi đến làng văn hóa du lịch Chợ Lách du khách có thể tham quan các điểm du lịch của địa phương xung quanh như: Nhà thờ Cái Mơn, vườn sầu riêng, làng hoa giấy, vườn sản xuất cây giống lớn nhất cả nước. Ông Phạm Văn Màu, là một trong những hộ dân chuyên sản xuất hoa giấy bán ra thị trường thuộc làng văn hóa du lịch Chợ Lách chia sẻ:  “Tôi làm hoa giấy này mười mấy năm rồi, diện tích trồng là 04 công, số lượng khoảng 4.000 chậu nhỏ lớn, bình quân thu nhập mỗi năm trên 01 tỷ được trừ chi phí luôn. Bông giấy làm bán quanh năm, các thương lái ở các tỉnh Bắc-Trung-Nam đều có, tiêu thụ nhiều nhất là những tháng Tết”.

 

Đoàn đến tham quan Làng văn hóa du lịch Chợ Lách, ở huyện Chợ Lách.

         Được biết, hiện tại trên địa bàn huyện Cầu Kè có gần 15 hộ gia đình làm du lịch, tập trung ở các xã: Hòa Tân, Hòa Ân, An Phú Tân, Tam Ngãi và thị trấn Cầu Kè, trong những tháng đầu năm 2022 huyện đã thu hút 28.800 lượt khách du lịch đến với địa phương. Các địa phương có tiềm năng thế mạnh về phát triển du lịch trên địa bàn huyện đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để phát triển du lịch, gắn với giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc. Tuy nhiên hiện nay du lịch ở huyện Cầu Kè được đánh giá còn ở dạng tiềm năng, cần được khai thác. Chia sẻ với chúng tôi qua chuyến tham quan lần này, ông Nguyễn Văn Ca, ấp An Trại, xã An Phú Tân nói: “UBND huyện Cầu Kè tổ chức tour để cho các doanh nghiệp chúng tôi đến tham quan các mô hình du lịch trên địa bàn của tỉnh Bến Tre, phải nói là trong chuyến đi lần nay tôi rất vui mừng khi được đến những khu du lịch rất là vừa ý, tôi hứa tới đây sẽ cùng với các bạn của tôi sẽ làm chuỗi du lịch gắn liền với các nơi khác, để giúp cho huyện Cầu Kè phát triển về du lịch”.

       Anh Đặng Văn Chày, ở ấp An Lộc, xã Hòa Tân cho biết thêm: “Tôi tham quan được các điểm du lịch ở Bến Tre thì thấy có nhiều điểm hay, nổi bật. Qua buổi tham quan thì tôi cũng được trải nghiệm, rút được nhiều bài học từ những điểm du lịch của tỉnh bạn. Theo tôi nhận thấy điểm du lịch của Bến Tre thì cũng phù hợp với tình hình của địa phương Cầu Kè, qua buổi tham quan hôm nay tôi về sẽ nghiên cứu phát triển du lịch, để cho du lịch của xã Hòa Tân nói riêng, huyện Cầu Kè nói chung càng ngày càng phát triển”.

 

 

Du khách đến trải nghiệm tát mương bắt cá tại Khu du lịch sinh thái Lan Vương, ở Tp, Bến Tre

      Trao đổi với chúng tôi về định hướng phát triển du lịch trên địa bàn huyện trong thời gian qua cũng như mục tiêu của chuyến tham quan, học hỏi kinh nghiệm làm du lịch ở tỉnh Bến Tre lần này, ông Nguyễn Thanh Vũ, Trưởng Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Cầu Kè cho biết: “Trong thời gian qua về lĩnh vực phát triển du lịch cũng được các ngành, địa phương trên địa bàn huyện Cầu Kè quan tâm và cũng đã triển khai nhiều giải pháp để làm sao đưa du lịch của huyện ngày một phát triển. Cụ thể thì chúng tôi cũng đã tổ chức Tọa đàm xây dựng và nâng cấp chuỗi giá trị du lịch huyện Cầu Kè, đồng thời chúng tôi cũng đã tổ chức cho các nhà nghiên cứu khoa học về du lịch và các công ty, doanh nghiệp hoạt động trên lĩnh vực du lịch đến tham quan, tìm hiểu một số điểm tiềm năng phát triển du lịch trên địa bàn huyện; chúng tôi phối hợp với Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh tổ chức tập huấn về nghiệp vụ làm du lịch cho các hộ dân làm du lịch trên địa bàn huyện. Tuy nhiên đến nay du lịch ở huyện Cầu Kè chưa phát huy đúng tiềm năng sẵn có. Vì thế đợt này huyện tiếp tục tổ chức cho các ngành chuyên môn của huyện cũng như UBND một số và các hộ dân làm du lịch và đang có ý tưởng làm du lịch trên địa bàn huyện đi tham quan thực tế, học hỏi kinh nghiệm làm du lịch ở một số điểm du lịch hoạt động hiệu quả ở tỉnh Bến Tre, qua đi thực tế sẽ tìm hiểu qui trình, cách thức tổ chức, vận hành phát triển du lịch như thế nào, để từ đó xây dựng, định hướng các giải pháp phát triển du lịch một cách cụ thể, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương cũng như của từng hộ dân”.

       Hy vọng rằng, qua chuyến tham quan, học tập kinh nghiệm làm du lịch ở tỉnh Bến Tre lần này sẽ giúp các ngành chuyên môn của huyện Cầu Kè cũng như các hộ dân được tiếp cận, học hỏi các mô hình du lịch hiệu quả ở tỉnh Bến Tre, để từ đó xây dựng, định hướng các giải pháp phát triển du lịch một cách cụ thể, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương cũng như của từng hộ dân, nhằm đánh thức tiềm năng, thế mạnh, góp phần đưa huyện Cầu Kè trở thành huyện du lịch trong thời gian tới./.

                                                                  Bài, ảnh: Tấn Lập

 

Bản đồ

















Thống kê truy cập
  • Đang online: 3
  • Hôm nay: 236
  • Trong tuần: 1 604
  • Tất cả: 4228103
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN CẦU KÈ
- Đơn vị quản lý UBND huyện Cầu Kè - Số 27 đường Trần Phú, Khóm 4, thị trấn Cầu Kè, huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh.
- Điện thoại: 0294.3834027 - Fax: 0294.3834027
- Email: cauke@travinh.gov.vn
Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử huyện Cầu Kè" khi phát hành lại thông tin từ website này
Designed by VNPT.