Tuổi trẻ Cầu Kè xung kích tham gia xây dựng nông thôn mới

    Với tinh thần xung kích, tình nguyện, “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, trong thời gian qua tuổi trẻ huyện Cầu Kè đã có nhiều việc làm thiết thực, ý nghĩa, tích cực tham gia đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên, đẩy mạnh các hoạt động vì cuộc sống cộng đồng, an sinh xã hội, cùng với Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân thực hiện thắng lợi Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới ở địa phương, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

   

Đoàn viên thanh niên tham gia xây dựng cầu giao thông ở ấp Hội An, xã Hòa Tân

     Bằng những cách làm sáng tạo, phong trào “Tuổi trẻ Cầu Kè chung tay xây dựng nông thôn mới” đã gặt hái được nhiều kết quả quan trọng, góp phần không nhỏ vào thành công của Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới của huyện. Trong đó, hoạt động tham gia xây dựng hạ tầng và bảo vệ môi trường nông thôn đã tạo dấu ấn nổi bật và mang nét đặc trưng riêng của Đoàn thanh niên. Phát huy sức trẻ, trong năm 2022 vừa qua các cấp Đoàn trong huyện Cầu Kè đã huy động trong lực lượng đoàn viên, thanh niên trong huyện tham gia xây dựng mới 06 cây cầu và 09 tuyến đường đanl giao thông nông thôn; nâng cấp, sửa chữa trên gần 10km tuyến đường đanl giao thông bị hư hỏng, xuống cấp giúp người dân ở địa phương đi lại, giao lưu trao đổi hàng hóa được thuận lợi dễ dàng; vận động xây mới được 12 căn nhà nhà nhân ái, nhà khăn quàng đỏ trao tặng cho đoàn viên, học sinh nghèo, gặp khó khăn về nhà ở, xây mới và sửa chữa 06 điểm vui chơi cho các em thiếu nhi. Với tổng kinh phí phục vụ cho các hoạt động trên hơn 03 tỷ đồng.

 

Huyện Đoàn Cầu Kè bàn giao nhà nhân ái cho hộ nghèo ở ấp Ô Tưng B, xã Châu Điền

       Ngoài ra, các cấp Đoàn trong huyện còn huy động lực lượng đoàn viên thanh niên tham gia vệ sinh cảnh quan môi trường, phát hoang bụi rậm, chặt dọn cây xanh che chắn tầm nhìn ven các tuyến đường giao thông nông thôn, có tổng chiều dài trên 10km, để giúp người và phương tiện đi lại được thuận tiện dễ dàng, hạn chế tai nạn giao thông xảy ra; tổ chức trồng hơn 15.850 cây xanh, hoa các loại trên các tuyến Hương lộ, Quốc lộ; thu gom gần 03 tấn rác thải; khai thông dòng chảy trên các tuyến kênh mương, cống rãnh có chiều dài 04km; đồng thời các cơ sở Đoàn trong huyện còn duy trì thực hiện 11 tuyến đường thanh niên tự quản về an toàn giao thông và 04 cổng trường an toàn giao thông do các cấp Đoàn đảm nhận, qua các hoạt động trên đã góp phần cùng với Chính quyền địa phương thực hiện tốt bảo vệ cảnh quan môi trường ngày càng được thông thoáng xanh, sạch, đẹp và an toàn giao thông. Đoàn viên Diêu Thị Anh Thư, ở ấp Ngọc Hồ, xã Tam Ngãi nói: “Với vai trò là đoàn viên bản thân luôn tích cực tham gia tốt các phong trào do các cấp Đoàn phát động như xây dựng các công trình cầu, đường giao thông nông thôn, dọn dẹp vệ sinh cảnh quan môi trường, trồng và chăm sóc các tuyến đường hoa ven các tuyến đường lộ giao thông, góp phần cùng với địa phương xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp”.

 

Đoàn viên thanh niên tham gia dọn dẹp vệ sinh môi trường khu vực nội ô thị trấn Cầu Kè

    Bên cạnh xây dựng các công trình, phần việc, các đoàn viên, thanh niên còn có những hoạt động tình nguyện bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu. Các hoạt động này luôn là phần việc được Huyện Đoàn và các cơ sở Đoàn thường xuyên triển khai, đưa vào nội dung chương trình Ngày thứ 7 tình nguyện”, Ngày Chủ nhật xanh” với các phần việc như: tích cực tham gia tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức tham gia bảo vệ  môi trường, xây dựng hầm biogas để xử lý chất thải trong chăn nuôi, vận xây dựng hố xí, nhà tắm hợp vệ sinh, từ đó ý thức của người dân được nâng lên, chủ động tham gia bảo vệ môi trường bằng những hành động và việc làm thiết thực, góp phần cải thiện môi trường nông thôn, tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp. Từ những công trình, phần việc trên đã góp phần giúp huyện Cầu Kè đến nay, có hơn 28.300/29.551 hộ đạt chuẩn gia đình văn hóa, nông thôn mới, đạt 95,8%; 61/61 ấp đạt ấp văn hóa, nông thôn mới, 15/61 ấp nông thôn mới kiểu mẫu, đạt gần 25% so với tổng số ấp trong huyện; có 08/10 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, trong đó có 06 xã đã được công nhận là Ninh Thới, An Phú Tân, Thạnh Phú, Thông Hòa, Phong Phú và Tam Ngãi; 2 xã Châu Điền và Hòa Tân tính đến cuối năm 2022 đã hoàn thành 19/19 tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao, đang hoàn tất thủ tục hồ sơ đề nghị tỉnh công nhận trong thời gian tới; xã An Phú Tân đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. Riêng đối với tiêu chí xây dựng huyện nông thôn mới nâng cao, căn cứ theo Quyết định số 1039/QĐ-UBND ngày 15/6/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh Trà Vinh, qua rà soát hiện huyện đạt 03/9 tiêu chí huyện nông thôn mới nâng cao gồm: Tiêu chí số 3 về Thủy lợi và phòng chống thiên tai; Tiêu chí 4 về Điện; Tiêu chí số 9 về Hệ thống chính trị, An ninh trật tự, Hành chính công. Riêng 06 tiêu chí chưa đạt gồm: Tiêu chí số 1 về Quy hoạch; Tiêu chí số 2 về Giao thông; Tiêu chí số 5 về Y tế, Văn hóa, Giáo dục; Tiêu chí 6 về Kinh tế; Tiêu chí số 7 về Môi trường; Tiêu chí số 8 về Chất lượng môi trường sống.

 

Khánh thành cầu giao thông ở ấp Bưng Lớn B, xã Tam Ngãi

    Xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị và của toàn xã hội. Trong đó, vai trò của đoàn viên thanh niên là lực lượng xung kích, tình nguyện, đi đầu tham gia thực hiện các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới. Phát huy tinh thần đó, tuổi trẻ ở huyện Cầu Kè sẽ tích cực tham gia thực hiện các công trình, phần việc mang ý nghĩa cộng đồng với phương châm hành động “Mỗi thanh niên một việc tốt, mỗi Chi Đoàn một hoạt động thiết thực tham gia xây dựng nông thôn mới”. Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, chị Nguyễn Thị Cẩm Tú, Bí thư Huyện Đoàn Cầu Kè cho biết: “Trong thời gian tới, Ban Thường vụ Huyện Đoàn tiếp tục chỉ đạo Đoàn các xã, thị trấn và Đoàn trực thuộc đẩy mạnh công tác tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước về thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh đến các đoàn viên thanh niên. Tổ chức các hoạt động ngày thứ 7 tình nguyện, ngày Chủ nhật xanh, huy động lực lượng ĐVTN và người dân ra quân vệ sinh cảnh môi trường, phát hoang bụi rậm, khai thông dòng chảy trên các tuyến kênh mương nội đồng, trồng và chăm sóc cây xanh, hoa kiểng các loại để tạo cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp và an toàn giao thông. Đồng thời, vận động kinh phí xây dựng mới, nâng cấp, sửa chữa các tuyến đường, cầu giao thông nông thôn giúp người dân đi lại, vận chuyển hàng hóa được thuận tiện dễ dàng, qua đó góp phần chung tay xây dựng thành công huyện nông thôn mới nâng cao trong năm 2023”.

      Tin tưởng rằng, với sự năng động, sáng tạo và quyết tâm cao của tuổi trẻ, vai trò, trách nhiệm của thanh niên Cầu Kè phong trào xây dựng nông thôn mới ngày càng được củng cố, nâng cao với nhiều kết quả nổi bật hơn nữa, tạo thành phong trào thi đua sôi nổi, thiết thực, chung tay cùng cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện đạt các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới theo lộ trình đề ra, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội tại địa phương./.

 

 

                                                                              Bài, ảnh: Thân Ni

Bản đồ

















Thống kê truy cập
  • Đang online: 2
  • Hôm nay: 70
  • Trong tuần: 2 477
  • Tất cả: 4227250
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN CẦU KÈ
- Đơn vị quản lý UBND huyện Cầu Kè - Số 27 đường Trần Phú, Khóm 4, thị trấn Cầu Kè, huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh.
- Điện thoại: 0294.3834027 - Fax: 0294.3834027
- Email: cauke@travinh.gov.vn
Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử huyện Cầu Kè" khi phát hành lại thông tin từ website này
Designed by VNPT.