Hiệu quả mô hình nuôi gà thả vườn của bà Huỳnh Thị Hoa, ở ấp Trà Kháo, xã Hòa Ân
Trong những năm qua, thực hiện chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi trên địa bàn huyện Cầu Kè đã xuất hiện ngày càng nhiều mô hình làm ăn đạt hiệu quả cho thu nhập kinh tế cao. Điển hình như mô hình nuôi gà thả vườn của bà Huỳnh Thị Hoa, ở ấp Trà Kháo, xã Hòa Ân.


Gia đình bà Huỳnh Thị Hoa đang chăm sóc cho đàn gà

Gặp gỡ và tiếp xúc với bà Hoa thì được biết: Trước đây gia đình bà chủ yếu là nuôi bò, heo, dê nhưng do ảnh hưởng của các loại dịch bệnh, cộng với giá cả đầu ra thường xuyên biến động tuột giảm dẫn đến thu nhập kinh tế gia đình không dư giả gì mấy. Từ thực tế trên, qua lần tình cờ thấy trên báo, đài giới thiệu mô hình nuôi gà ta thả vườn có thu nhập cao, cộng với bản thân cũng tìm hiểu học hỏi thêm một số kinh nghiệm chăn nuôi gà của những hộ ở địa phương, nên vào tháng 11/2018 gia đình bà tận dụng diện tích hơn 5.000 mét vuông đất xung quanh nhà đã đầu tư thả nuôi thử 300 con gà ta, vừa nuôi vừa rút kinh nghiệm nên tỷ lệ gà hao hụt cũng ít chiếm khoảng 10% nhưng sau gần 4 tháng xuất bán, với giá ban 70.000 đồng/kg, sau khi trừ đi các khoảng chi phí bà còn lãi gần 10 triệu đồng. Từ hiệu quả nuôi gà cho thu nhập kinh tế khá cao nên từ đó đến nay bà Hoa đã tiếp tục thả nuôi thêm được 06 đợt, số lượng gà thả nuôi cũng tăng dần từ 300 con lên đến 1.000 con. Riêng trong đợt nuôi gà lần này đã có được kinh nghiệm nên bà đã mạnh dạn đầu tư thả nuôi với số lượng nhiều hơn, mỗi tháng bắt 01 đợt gà để nuôi , với số lượng là 1.000 con và đến nay tổng đàn gà của gia đình lên tới 4.000 con và hiện tại lứa gà thả nuôi đợt đầu trong năm nay được gần 04 tháng tuổi, trọng lượng bình quân ước đạt 1,5 kg/con và được thương lái ở tỉnh An Giang đến hỏi mua với giá 74.000 đồng/kg nhưng bà chưa đồng ý bán. Theo bà Hoa cho biết; trước diễn biến tình hình dịch tả heo Châu Phi vẫn còn diễn ra phức tạp, nên nhu cầu thịt gà luôn được thị trường ưa chuộng nhiều hơn nên sẽ đẩy giá cả gà có thể tăng thêm thì bà Hoa sẽ cho xuất chuồng để cho thu nhập cao hơn. Nói về hiệu quả từ việc nuôi gà thả vườn bà Huỳnh Thị Hoa cho biết;

“Trước đây gia đình có nuôi heo, nuôi bò, nuôi dê nhưng mà thu nhập không có ổn định do giá cả bấp bênh qua tìm hiểu trên đài phát thanh thấy nuôi gà, hồi đầu thì mình nuôi được 300 rồi đến 500 con từ từ thấy cuộc sống ổn định và bây giờ mình cũng mở rộng ra hiện tại bây giờ được 4.000 con để đem lại cái lợi nhuận gia đình cũng khá hơn nhiều, gì như vậy thì tới đây tôi cũng muốn mở rộng ra nhiều hơn nữa có thể sẽ lên tới 6.000-7.000 ngàn con gà”.

Bà Hoa đang vệ sinh nước uống cho gà

Theo bà Hoa thì muốn nuôi gà thả vườn đạt hiệu quả, thì trước hết người nuôi phải chú ý đến khâu vệ sinh, xử lý rải vôi và phun xịt thuốc sát trùng chuồng trại thường xuyên, quan trọng là nguồn thức ăn và uống nước cho gà phải sạch sẽ hợp vệ sinh. Bên cạnh đó, việc phòng bệnh cho gà là khâu rất quan trọng, phải tiêm ngừa thuốc đủ liều, thường xuyên theo dõi sát đàn gà nếu thấy gà có dấu hiệu bị bệnh phải kịp thời cách ly để khỏi lây lan đến con khác và chăm sóc cho đến khi gà khỏe hẳn mới thả vào đàn không để thất thoát, từ đó đàn gà của bà luôn đảm bảo đạt theo yêu cầu của thị trường được nhiều thương lái trong và ngoài huyện hỏi đến mua, bán được giá cao nên mỗi đợt nuôi đều cho lợi nhuận khá hấp dẫn. Nhận xét về mô hình nuôi gà thả vườn của bà Hoa, ông Lưu Kia một người dân ở địa phương tham quan mô hình nói:

   “Mô hình nuôi gà của cô Huỳnh Thị Hoa rất hiệu quả, ngày công chăm sóc cũng rất ít, đầu ra thì cổ cũng họp đồng đầu ra, hợp đồng chổ thức ăn và thu y để xuống bảo vệ bầy gà này đó là cách làm ăn của cô Hoa rất có hiệu quả, đây là một mô hình chăn nuôi của cô Hoa cần phải học tập”.

Với mô hình nuôi gà thả vườn của bà Huỳnh Thị Hoa, ở ấp Trà Kháo, xã Hòa Ân đã mạng lại hiệu quả kinh tế cao rất cần được nhân rộng để bà con nông dân trên địa bàn xã đến tham quan, học hỏi kinh nghiệm để làm theo, góp phần giải quyết việc làm, tăng thêm nguồn thu nhập kinh tế cho gia đình, cải thiện cuộc sống./.

Bài, ảnh: Thân Ni
Bản đồ

















Thống kê truy cập
  • Đang online: 19
  • Hôm nay: 12
  • Trong tuần: 23 759
  • Tất cả: 4199156
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN CẦU KÈ
- Đơn vị quản lý UBND huyện Cầu Kè - Số 27 đường Trần Phú, Khóm 4, thị trấn Cầu Kè, huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh.
- Điện thoại: 0294.3834027 - Fax: 0294.3834027
- Email: cauke@travinh.gov.vn
Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử huyện Cầu Kè" khi phát hành lại thông tin từ website này
Designed by VNPT.