Cầu Kè chú trọng phát triển du lịch trong tương lai
    Cầu Kè là huyện có vị trí địa lý khá đặc biệt, có tuyến Quốc lộ 54 đi qua và nằm ven tuyến sông Hậu tạo điều kiện thuận lợi cho huyện trở thành đầu mối giao thông quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội và du lịch.

Khách du lịch đến tham quan Khu tưởng niện nữ AHLS Nguyễn Thị Út ở xã Tam Ngãi

      Nếu so với các địa phương khác trong tỉnh, Cầu Kè là một trong những huyện có tiềm năng du lịch khá đa dạng, phong phú nhất như: đất đai màu mỡ, sông ngòi, kênh rạch chằng chịt, góp phần tạo nên những vườn cây ăn trái trĩu quả, khí hậu mát mẻ trong lành quanh năm. Nổi bật nhất là các địa điểm du lịch sinh thái có tiềm năng phát triển nằm cặp sông Hậu như ở cù lao Tân Qui 1 và Tân Qui 2 xã An Phú Tân, hàng năm vào các dịp lễ, tết, đặc biệt là Tết Đoan Ngọ đã thu hút hàng ngàn lượt du khách thập phương trong và ngoài tỉnh đến tham quan du lịch, thưởng ngoạn không khí trong lành và thưởng thức hương vị ngọt ngào của các loại trái cây đặc sản như: Chôm chôm, sầu riêng, măng cụt… Đặc biệt, đến với huyện Cầu Kè du khách còn được thưởng thức hương vị ngọt ngào của trái dừa sáp mà không có một địa phương nào có được loại trái cây đặc sản này. Anh Nguyễn Đổ Hải Đăng, khách du lịch ở tỉnh Bình Dương nói: “Mình thấy Dừa sáp là một trong những trái cây rất là đặc biệt để phát triển du lịch, cần quảng bá cho mọi người đến đây thưởng thức. Lúc trước cứ nghĩ ở Bến Tre nhưng thật chất ở đây mới là thủ phủ của Dừa sáp, khi mình được thưởng thức Dừa sáp thì cảm thấy rất là ngon, rất là béo, đây là một trong những tiềm năng đưa khách du lịch đến đây để trãi nghiệm”.

Khách du lịch đến tham quan vườn Dừa sáp ở xã Hòa Tân

        Ngoài ra, để thu hút khách thập phương đến tham quan, thưởng ngoạn, trãi nghiệm, đến nay đã hình thành được một điểm du lịch Homestay (du lịch trải nghiệm cuộc sống sinh hoạt cộng đồng và văn hóa bản địa), ở xã Hòa Ân. Mặc khác, Cầu Kè cũng là vùng đất được mệnh danh địa linh nhân kiệt, giàu truyền thống cách mạng, có hệ thống tài nguyên du lịch nhân văn khá phong phú. Hiện nay, Cầu Kè là một trong số ít địa phương còn lưu giữ và bảo tồn nhiều di tích lịch sử văn hóa cách mạng, đặc trưng cho truyền thống đấu tranh chống giặc ngoại xâm của nhân dân Đồng bằng sông Cửu Long nói chung và huyện Cầu Kè nói riêng như: di tích lịch sử cách mạng chùa Ô Mịch, ở xã Châu Điền; Thánh Tịnh Thanh Long Tràng Võ, Khu Tưởng niệm nữ anh hùng liệt sĩ Nguyễn Thị Út (tức Út Tịch), ở xã Tam Ngãi hay di tích lịch sử nhà cổ Cầu Kè, ở thị trấn Cầu Kè…  Ngoài ra, Cầu Kè còn lưu giữ nét văn hóa truyền thống lễ hội dân gian đặc trưng của 3 dân tộc Kinh-Khmer-Hoa, trong đó nội bậc là lễ Vu Lan Thắng Hội của đồng người Hoa. Theo thông lệ hằng năm cứ đến tháng 7 âm lịch các cơ sở tín ngưỡng tôn giáo của người Hoa trên địa bàn huyện tổ chức lễ Vu Lan, trong đó tại điểm Vạn Niên Phong Cung, ở khóm 1, thị trấn Cầu Kè là điểm chính tổ chức Lễ Vu Lan Thắng Hội hay còn gọi là lễ hội cúng ông Bổn của đồng bào người Hoa. Lễ hội có trên 100 năm nay, ban đầu là lễ hội của đồng bào Hoa địa phương nhưng dần dần trở thành lễ hội chung của cộng đồng các dân tộc Kinh, Khmer, Hoa. Lễ hội hàng năm thu hút hàng ngàn lượt du khách thập phương đến tham quan và vui chơi. Bà Đặng Đình Đoan Nghi, một du khách ở Tp.HCM nói: “Đến với huyện Cầu Kè của tỉnh Trà Vinh đó là được đến vào đúng dịp lễ Hội Vạn Niên Phong Cung, vào đúng ngày lễ chính, thật sự mà nói rất là ấn tượng, đây cũng là đầu tiên tôi được tham dự một lễ hội mang bản sắc văn hóa địa phương rất là độc đáo. Có lẽ là hình ảnh nghi thức trong lễ hội sẽ là một dấu ấn rất là sâu đậm ở trong tôi về những lễ hội văn hóa đặc trưng của người dân địa phương ở đây”.

Nghi thức thỉnh kinh trong Lễ Vu lan thắng hội của đồng bào Hoa

     Để khởi dậy tiềm năng lợi thế du lịch của huyện, trong năm 2019 huyện đã triển khai thực hiện nhiều công trình phục vụ phát triển du lịch ở địa phương như: kết hợp với Đài PT-TH Vĩnh Long xây dựng bộ phim tư liệu nói về cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của chị Út, phối hợp với Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Trà Vinh tổ chức sưu tầm hiện vật để trưng bày và đưa vào hoạt động Khu tưởng niệm nữ anh hùng liệt sĩ Nguyễn Thị Út (tức Út Tịch), ở ấp Ngọc Hồ, xã Tam Ngãi; xã hội hóa trùng tu, tôn tạo và sưu tầm, biên soạn quá trình hình thành nhà cổ Cầu Kè, ở thị trấn Cầu Kè, đầu tư xây dựng đường nhựa trục giữa ở 2 ấp Tân Qui 1 và Tân Qui 2, xã An Phú Tân. Đồng thời còn phối hợp với Trung tâm xúc tiến đầu tư du lịch tỉnh Trà Vinh tổ chức cho các công ty, doanh nghiệp hoạt động trên lĩnh vực du lịch trong và ngoài tỉnh khảo sát thực tế các cơ sở tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng trên địa bàn huyện, đồng thời kết hợp tổ chức Tọa đàm Kết nối và phát triển du lịch, với sự tham gia của nhiều chuyên gia nghiên cứu về du lịch và các công ty lữ hành trong và ngoài tỉnh tham dự. Qua đó đã đóng góp giúp cho huyện nhiều giải pháp quan trọng để phát triển du lịch, đồng thời còn kết nối giúp cho du lịch huyện Cầu Kè ngày càng phát triển hơn. Cũng nhờ xúc tiến, quảng bá mà trong năm 2019 đã thu hút gần 27.400 lượt khách du lịch đến với địa phương, tăng hơn 7.000 lượt khách so với cùng kỳ năm 2018.

    Mặc dù hàng năm lượng khách du lịch đến huyện Cầu Kè có chiều hướng ngày càng đông. Nhưng thực tế trong những năm qua ở địa phương chỉ xuất hiện được một số hộ làm du lịch theo kiểu tự phát, nhỏ lẻ, rời rạc chưa tạo được tour gắn kết, chủ yếu dựa vào tự nhiên, lấy tự nhiên làm nền tạo không gian thư giản, thoải mái cho du khách, cơ sở hạ tầng phục vụ cho du lịch còn hạn chế, thiếu sự đầu tư đúng mức của Nhà nước và người dân chưa mạnh dạn bỏ vốn đầu tư nên chưa có nhiều loại hình du lịch ở địa phương đủ chuẩn, hấp dẫn du khách và chưa khai thác hết tiềm năng lợi thế vốn có của địa phương. Nói về định hướng phát triển du lịch trong thời gian tới, bà Nguyễn Thị Ngọc Linh, Phó Chủ tịch UBND huyện Cầu Kè cho biết: “Phải nói là trong năm 2019 vừa qua thì lĩnh vực du lịch trên địa bàn huyện Cầu Kè có bước đột phá, lượng khách du lịch đến với huyện cũng tăng hơn so với mọi năm, đến nay thì huyện cũng đã hình thành được nhiều điểm du lịch hấp dẫn và là điểm đến lý tưởng của nhiều du khách. Tuy nhiên về mặt tổng thể thì lĩnh vực du lịch của huyện phát triển chưa tương xứng với tiềm năng của địa phương, vì vậy trong năm 2020 và những năm tiếp theo HU, UBND huyện sẽ chú trọng đến lĩnh vực du lịch và xem đây là một trong những nhiệm vụ đột phá để đưa kinh tế của huyện ngày một phát triển hơn. Để làm được đều này thì trong thời gian tới huyện sẽ tiếp tục mời gọi các nhà công ty, doanh nghiệp đến đầu tư các ngành nghề phục vụ du lịch, tọa đàm, kết nối, quảng bá và mở rộng các điểm du lịch hiện có của huyện, đồng thời thì cũng tranh thủ nguồn vốn hỗ trợ của trên để đầu tư nâng cấp hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông. Ngoài ra thì chúng tôi cũng chú trọng đến công tác cải cách hành chính và tăng cường giữ gìn vệ sinh môi trường, đảm bảo an ninh trật tự xã hội ổn định, nhằm tạo môi trường thuận lợi để làm sao thu hút nhà đầu tư đến kinh doanh cũng như thu hút khách du lịch đến với Cầu Kè ngày một nhiều hơn”.

       Có thể nói Cầu Kè hiện có nguồn tài nguyên du lịch phong phú, đa dạng, với những nét đặc trưng riêng và mang đậm chất du lịch mà khó có địa phương nào có được. Tin tưởng rằng, nếu như được quan tâm, quảng bá, xúc tiến mời gọi đầu tư khai thát đúng mức thì trong tương lai huyện Cầu Kè sẽ là một trong điểm đến lý tưởng để các công ty, doanh nghiệp lữ hành trong và ngoài tỉnh kết nối giới thiệu cho du khách đến tham quan du lịch, góp phần đưa du lịch huyện Cầu Kè ngày càng phát triển bền vững./.                                                                        

                                                                             

                                                                      Bài, ảnh: Tấn Lập

Bản đồ

















Thống kê truy cập
  • Đang online: 20
  • Hôm nay: 1674
  • Trong tuần: 25 421
  • Tất cả: 4200818
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN CẦU KÈ
- Đơn vị quản lý UBND huyện Cầu Kè - Số 27 đường Trần Phú, Khóm 4, thị trấn Cầu Kè, huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh.
- Điện thoại: 0294.3834027 - Fax: 0294.3834027
- Email: cauke@travinh.gov.vn
Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử huyện Cầu Kè" khi phát hành lại thông tin từ website này
Designed by VNPT.