Thông Hòa diện mạo nông thôn mới sau 45 năm xây dựng và phát triển.

    Thông Hòa là vùng đất giàu truyền thống cách mạng của huyện Cầu Kè. Trãi qua 2 cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm bảo vệ Tổ quốc, toàn xã có trên 300 liệt sĩ, 163 thương binh, bệnh binh, 48 mẹ Việt Nam anh hùng và gần 580 gia đình có công với cách mạng. Với thành tích trong kháng chiến xã Thông Hòa vinh dự được Nhà Nước phong tặng danh hiệu cao quí “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân”. Ông Trần Văn Nhờ, một cán bộ lão thành cách mạng bùi ngùi nhớ lại thời khắc của thời kì chiến tranh ở quê hương mình nói: “Năm 1960 đến năm 1975 thì đối với Thông Hòa có thành tích yêu nước, tức là nuôi chứa Văn phòng của Huyện ủy, Tỉnh ủy và của Trung đoàn 306 cho nên địch nhắm vào địa hình này địch càng quét hết sức là ác liệt, các cầu, đường địch bắn phá ngày đêm để ngăn chặn sự phát triển của lực lượng cách mạng, cho nên Thông Hòa cương quyết một tất không đi, một ly không rời, dân bám đất để cùng góp phần giải phóng xã Thông Hòa trước 30/4/1975”.

Mô hình chuyển đổi trồng Cam sành của người dân ở ấp Rạch Nghệ

      Từ một xã có nền kinh tế xuất phát thấp, chịu nhiều vết thương do chiến tranh để lại. Sau 45 năm chặng đường xây dựng và phát triển, nay xã Thông Hòa đã bắt nhịp cùng với các địa phương trong huyện phát triển nhanh và bền vững. Đặc biệt trên lĩnh vực kinh tế, xã xác định thế mạnh của địa phương là sản xuất nông nghiệp qua đó đã tập trung vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp theo từng vùng quy hoạch cụ thể, đồng thời áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, tham gia vào các loại hình kinh tế hợp tác, tạo liên kết trong sản xuất và đầu ra sản phẩm. Công tác kiểm soát, quản lý các loại dịch bệnh được tăng cường, đảm bảo cho người dân an tâm đầu tư sản xuất. Bên cạnh đó, xã còn khuyến khích người dân phát triển mở rộng các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận các nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước, từ đó nhiều hộ dân đã mạnh dạn chủ động đổi mới tư duy, năng động hơn trong phát triển kinh tế để vươn lên thoát nghèo, nhờ vậy mà đến nay, tỉ lệ hộ nghèo của xã giảm còn 1,8%, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 45 triệu đồng/người/năm và có trên 95% hộ xây dựng được nhà ở đạt chuẩn của Bộ xây dựng, gần 100% hộ sử dụng điện và nước hợp vệ sinh. Phấn khởi trước sự đổi thay của quê hương, ông Nguyễn Văn Phục, một người dân ở ấp Trà Mẹt nói: “Trước giải phóng thì xã Thông Hòa đường xá, quê hương còn rất là nghèo nàn lạc hậu nhưng mà bây giờ phát triển vượt bậc, đường thì bây giờ thông thoáng, nhà cửa đều nhà cơ bản, không còn cuộc sống khó khăn như xưa nữa”.

 

Cơ sở dệt chiếu lác của anh Nguyễn Văn Pháp ở ấp Ô Chích, xã Thông Hòa 

      Cùng với chỉ đạo đẩy mạnh phát triển kinh tế, trong những năm qua xã Thông Hòa còn đặc biệt quan tâm đến việc huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông nông thôn để đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu sinh hoạt, sản xuất của người dân. Đến nay, toàn xã có gần 60 km đường giao thông nông thôn được phối nhựa, đal bê tông xi măng nối liền các khu dân cư tạo điều kiện cho việc giao lưu đi lại, vận chuyển hàng hóa của nhân dân được thuận tiện dễ dàng trong cả 02 mùa mưa nắng, tạo cho bộ mặt nông thôn của xã ngày càng đổi mới, phát triển khởi sắc. Bên cạnh đó, sự nghiệp y tế, giáo dục, thiết chế văn hoá cũng được đầu tư xây dựng mở rộng khang trang, từng bước phục vụ tốt nhu cầu sinh hoạt, học tập, chăm sóc sức khỏe của nhân dân, đến nay xã có 02 trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ I, 100% phòng học được xây dựng cơ bản đáp ứng tốt việc giảng dạy và học tập của giáo viên và học sinh; Trạm y tế xã được đầu tư xây dựng khang trang và đạt chuẩn quốc gia, có trên 95% hộ được công nhận gia đình văn hóa, nông thôn mới, 5/5 ấp được công nhận văn hóa, nông thôn mới. Lĩnh vực an ninh, quốc phòng, trật tự xã hội luôn được giữ vững. Công tác cải cách hành chính có nhiều chuyển biến tích cực, hệ thống chính trị luôn được củng cố kiện toàn theo hướng trong sạch vững mạnh. Từ kết quả đó, đến nay xã Thông Hòa được công nhận xã văn hóa, nông thôn mới. Ông Trương Quang Danh, một người dân ở ấp Rạch Nghệ phấn khởi nói: “Trước đây Thông Hòa thì kinh tế hết sức khó khăn, mấy chục năm giải phóng tới giờ và hiện nay gắn với xây dựng xã Thông Hòa là xã nông thôn mới thì theo quan điểm của tôi thì tôi thấy đời sống của bà con nông dân hiện nay phát triển rất nhanh kể cả bộ mặt về cầu, đường, trường, kể cả nền kinh tế của bà con chuyển đổi rất nhanh, trong quá trình chuyển đổi cây trồng thì Thông Hòa bà con chuyển đổi hiện nay những cây chủ lực đạt hiệu quả kinh tế rất tốt. So lại mấy chục năm trước đây thì coi như là bây giờ nhà xây dựng cơ bản tôi thấy đạt trên 90% có nhà tường, đời sống bà con rất ổn định”.

    Còn ông Trần Văn Hùng, một người dân ở ấp Trà Mẹt thì nhận xét: “Sau 45 năm phát triển của xã Thông Hòa nổi bậc, thứ nhất là chuyển đổi cây trồng vật nuôi của bà con vượt bậc hơn. Phần kế nữa là đường xá, cầu đường bà con đi lại dễ dàng. Kế nữa là cảnh quang môi trường xanh-sạch-đẹp, có tuyến đường hoa, đèn đường, phấn khởi nhất của chúng tôi là xã Thông Hòa đạt chuẩn xã nông thôn mới”.

 

Hệ thống giao thông ở địa phương không ngừng được đầu tư xây dựng mở rộng

       Song song đó, công tác chăm lo các gia đình chính sách, có công với cách mạng luôn được xã quan tâm triển khai thực hiện tốt, bằng nhiều nguồn vốn hỗ trợ của Đảng, Nhà nước và vận động nhân dân đóng góp, đến nay xã đã xây dựng được 350 căn nhà tình nghĩa trao tặng cho gia đình chính sách cùng với các chính sách hỗ trợ vốn đầu tư phát triển sản xuất, học tập, đào tạo nghề, giải quyết việc làm được triển khai thực hiện đồng bộ, qua đó đã góp phần nâng cao mức sống cho các đối tượng chính sách ở địa phương. Ông Huỳnh Văn Chiến, là một gia đình chính sách ở địa phương bộc bạch: “Trong suốt thời gian qua xã Thông Hòa chính quyền nói chung cũng quan tâm đến gia đình tôi rất nhiều, như là dịp tết, lễ 27/7 thương binh liệt sĩ thì cũng đến thăm viếng và kế đó cũng đề nghị cất cho tôi căn nhà tình nghĩa cũng khang trang”.

      Sau nhiều năm phấn đấu và được sự quan tâm của tỉnh, huyện, xã Thông Hòa hôm nay đã thật sự chuyển mình phát triển nhanh và bền vững trên mọi lĩnh vực. Trao đổi với chúng tôi về công tác chỉ đạo phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương trong thời gian qua, ông Nguyễn Hoàng Tranh, Bí thư Đảng ủy xã Thông Hòa cho biết: “Đảng bộ đã tập trung lãnh đạo phát triển kinh tế ở địa phương, chủ yếu là vận động bà con nông dân tích cực chuyển đổi cơ cấu kinh tế trên lĩnh vực nông nghiệp, đặc biệt là cây lúa chuyển đổi từ đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng lúa chất lượng cao, các giống có giá trị xuất khẩu, tăng giá trị thu nhập cho nông dân, bên cạnh đó cũng tập trung phối hợp với ngành chuyên môn hướng dẫn cho bà con nông dân ứng dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật tốt nhất để làm sao giảm chi phí tăng thu nhập cho người dân. Song song với chỉ đạo phát triển kinh tế thì địa phương cũng quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ cho phát triển kinh tế, đặc biệt là lộ nông thôn thì tranh thủ vốn đầu tư của trên và vốn xã hội hóa, vốn trong cộng đồng dân cư thì đến giờ này xã bộ mặt nông thôn có những thay đổi, đường làng ngõ xóm một phần cũng được nhựa hóa, một phần đổ đá đảm bảo đi lại của người dân trong 2 mùa mưa nắng. Song song đó cũng đẩy mạnh chỉ đạo nạo vét các công trình thủy lợi nội đồng để phục vụ sản xuất nông nghiệp, thì đến giờ này thì các tuyến kênh đảm bảo tốt cho sản xuất nông nghiệp”.

       Thông Hòa hôm nay đã thật sự chuyển mình phát triển đi lên mạnh mẽ, bộ mặt nông thôn và đời sống nhân dân đã có nhiều chuyển biến khởi sắc. Tin rằng với những thành tựu đạt được sau 45 năm xây dựng và phát triển sẽ là động lực, nền tảng vững chắc giúp Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân trong xã tự tin, vững bước hướng tới mục tiêu phát triển trong lương lai, đặc biệt là phấn đấu về đích xã nông thôn mới nâng cao vào cuối năm 2020 theo lộ trình kế hoạch đã đề ra./.

                                                                                

                                                                          Bài, ảnh: Tấn Lập

Bản đồ

















Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 6
  • Trong tuần: 2 413
  • Tất cả: 4227186
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN CẦU KÈ
- Đơn vị quản lý UBND huyện Cầu Kè - Số 27 đường Trần Phú, Khóm 4, thị trấn Cầu Kè, huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh.
- Điện thoại: 0294.3834027 - Fax: 0294.3834027
- Email: cauke@travinh.gov.vn
Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử huyện Cầu Kè" khi phát hành lại thông tin từ website này
Designed by VNPT.