Cần có giải pháp để sản phẩm chế biến từ dừa sáp có chỗ đứng trên thị trường
Dừa sáp là một sản phẩm trái cây đặc sản của huyện Cầu Kè đã được nhiều người biết đến thông qua sử dụng các sản phẩm được chế biến từ dừa sáp như làm nước uống, sinh tố, mức…Tuy nhiên để làm phong phú thêm các sản phẩm được chế biến từ dừa sáp, anh Trần Duy Linh, ở ấp 2, xã Thạnh Phú đã nghiên cứu và mạnh dạn đầu tư mở Công ty chế biến các sản phẩn từ Dừa sáp và bước đầu đã tạo được thương hiệu trên thị trường.

Lãnh đạo địa phương xã Thạnh Phú tham quan các công đoạn chế biến các sản phẩm từ Dừa sáp của Công ty anh Trần Duy Linh

      Với mong muốn đưa trái dừa sáp đặc sản của quê hương mình cho nhiều người biết đến cũng như từng bước làm đa dạng hóa các sản phẩm được chế biến từ dừa sáp và làm tăng giá trị của trái dừa sáp. Từ ý tưởng, tâm huyết vào tháng 6 năm 2020 anh Trần Duy Linh, ở ấp 2, xã Thạnh Phú đã mạnh dạn đầu tư mở Công ty trách nhiệm hữu hạn chế biến Dừa sáp Cầu Kè, do chính anh làm Giám đốc. Qua nhiều lần nghiên cứu, thử nghiệm, hiện Công ty anh đã nghiên cứu và chế biến các sản phẩm từ Dừa sáp đưa vào thị trường như: Kẹo dừa sáp, Dừa sáp sợi dùng để chế biến nước uống và Dừa sáp trái hút chân không. Nói về ý tưởng sản xuất đa dạng các sản phẩm từ trái dừa sáp, anh Trần Duy Linh, Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn chế biến Dừa sáp Cầu Kè cho biết: “Về ý tưởng sản xuất sản phẩm dừa sáp thì thấy sản phẩm dừa sáp của mình chỉ bán trái ngoài thị trường thôi, giá trị về sản phẩm chưa cao, sự đa dạng về sản phẩm từ dừa sáp thì cũng chưa có nhiều. Linh cũng đã tìm tòi nghiên cứu để phát triển thêm sản phẩm dừa sáp đa dạng hơn để cho người tiêu dùng dể tiếp cận với sản phẩm dừa sáp của mình, đặc sản của Cầu Kè, Trà Vinh mình đến tay người tiêu dùng nhiều hơn và đi xa hơn. Hiện tại sản phẩm của Linh cũng đã sản xuất và đưa vào hệ thống siêu thị trong cả nước”.

       Trên địa bàn huyện Cầu Kè hiện có gần 72 ngàn cây dừa sáp, trong đó có hơn 57 ngàn cây đang cho trái, bình quân mỗi năm cung ứng ra thị trường trên 02 triệu quả dừa sáp thương phẩm. Do đó nguồn nguyên liệu đầu vào để Công ty sản xuất các sản phẩm từ dừa sáp là phong phú, đảm bảo cho Công ty hoạt động thường xuyên. Tuy nhiên, các sản phẩm được Công ty TNHH chế biến Dừa sáp Cầu Kè sản xuất ra tương đối mới trên thị trường, người tiêu dùng biết đến chưa nhiều nên số lượng sản phẩm được Công ty sản xuất còn ở mức hạn chế, bình quân mỗi tháng Công ty sản xuất đưa ra thị trường tiêu thụ hơn 500kg kẹo dừa sáp, trên 1.000 hủ Dừa sáp sợi và khoảng 100 trái dừa sáp hút chân không. Mặc dù số lượng sản phẩm làm ra còn hạn chế nhưng trong quá trình chế biến sản xuất Công ty luôn đặc chất lượng lên hàng đầu, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, hướng đến đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng. Anh Trần Duy Linh, Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn chế biến Dừa sáp Cầu Kè cho biết: “Sản phẩm của Công ty chế biến dừa sáp Cầu Kè của mình lợi thế là không chất bảo quản, không phẩm màu, không chất tẩy trắng, ít đường, hiện tại người ta chọn sản phẩm ít đường, tốt sức khỏe, sản phẩm kẹo dừa sáp Vicosap của mình là đi theo xu hướng đó, khác với dòng sản phẩm kẹo dừa khác là ít đường, ít ngọt, không chất bảo quản. Và dừa sáp sợi của mình là sản phẩm mới, ưu thế là hàm lượng dinh dưỡng khi mà chế biến rồi còn giữ lại rất là cao, rất nhiều, rất tốt sức khỏe, dùng để giải khát, chế biến một số loại bánh”.

 

Công nhân đang hoàn tất khâu dán nhãn mát cho sản phẩm Dừa sáp sợi của Công ty

       Mặc dù, Công ty trách nhiệm hữu hạn chế biến Dừa sáp Cầu Kè được đặt tại thủ phủ của Dừa sáp những hiện nay các sản phẩm được chế biến từ dừa sáp của Công ty làm ra có giá thành trên thị trường khá cao so với các sản phẩm được chế biến từ dừa thông thường, nguyên nhân là do trái dừa sáp nguyên liệu đầu vào cao nên giá đầu ra sản phẩm tương đối cao, do đó rất khó khăn trong việc cạnh tranh về giá cả với các sản phẩm từ dừa thông thường, đặc biệt là đối với kẹo dừa của tỉnh Bến Tre, hơn nữa đây là sản phẩm mới nên người tiêu dùng biết đến còn ít, thị trường tiêu thụ còn hạn chế. Anh Trần Duy Linh, Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn chế biến Dừa sáp Cầu Kè cho biế thêm: “Sản phẩm sản xuất ra thì đầu ra mới ban đầu còn khó khăn do giá thành sản phẩm của mình cao, cao ở đây là do giá thành nguyên liệu đầu vào của mình cao nên ảnh hưởng đến giá sản phẩm. Sắp tới cũng rất mong lãnh đạo huyện và lãnh đạo tỉnh sẽ hỗ trợ phát triển thương hiệu kẹo dừa sáp và dừa sáp sợi đến tay người tiêu dùng nhiều hơn”.

 

Sản phẩm kẹo Dừa sáp thành phẩm được công nhân đóng gói, bao bì

       Với các sản phẩm được chế biến từ dừa sáp của Công ty trách nhiệm hữu hạn chế biến Dừa sáp Cầu Kè không những làm phong phú, đa dạng hóa các sản phẩm từ trái dừa sáp mang lại mà còn từng bước đưa giá trị của trái dừa sáp ngày càng tăng lên, đồng thời mở ra hướng đi mới cho người dân Cầu Kè, huyện có diện tích trồng dừa sáp đứng đầu trong tỉnh cũng như cả nước. Tuy nhiên vấn đề khó khăn nhất hiện nay của Công ty là tìm thị trường tiêu thụ, đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Để giải quyết vấn đề này, bà Triệu Thị Ngọc Sang, Bí thư Đảng ủy xã Thạnh Phú cho biết như sau: “Hiện nay thì các sản phẩm của công ty chưa có nhiều thì trường và người tiêu dùng biết đến, với gốc độ của xã thì xã sẽ là cầu nối để giúp cho công ty tiếp cận với các Sở, Ngành tỉnh, huyện để sả phẩm từ trái dừa sáp của công ty có nhiều thị trường và người tiêu dùng biết đến qua các hệ thống siêu thị, hội chợ thương mại. Trong thời gian tới thì xã cũng sẽ triển khai các chính sách của Nhà nước để cho công ty biết, đặc biệt là nguồn vốn để cho công ty mở rộng qui mô sản xuất và đầu tư các thiết bị máy móc hiện đại để các sản phẩm sản xuất mình chất lượng, đáp ứng được nhu cầu thị trường, để sản phẩm trái dừa sáp tại Thạnh Phú nói riêng huyện Cầu Kè nói chung sẽ được nhiều thị trường và người tiêu dùng biết đến”.

     Hy vọng rằng, với tâm huyết cũng như chất lượng sản phẩm làm ra từ dừa sáp của Công ty trách nhiệm hữu hạn chế biến Dừa sáp Cầu Kè cùng với sự hỗ trợ tích cực của các Sở, Ngành tỉnh, huyện có liên quan để từng bước giúp cho Công ty quảng bá, tạo dựng được thương hiệu các sản phẩm chế biến từ dừa sáp trên thị trường, để nhiều người biết, ưa chuộng và tin dùng, góp phần nâng cao giá trị trái dừa sáp, đặc sản của quê hương Cầu Kè./.

 

                                                                               Bài, ảnh: Tấn Lập

Bản đồ

















Thống kê truy cập
  • Đang online: 19
  • Hôm nay: 2124
  • Trong tuần: 24 549
  • Tất cả: 4198680
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN CẦU KÈ
- Đơn vị quản lý UBND huyện Cầu Kè - Số 27 đường Trần Phú, Khóm 4, thị trấn Cầu Kè, huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh.
- Điện thoại: 0294.3834027 - Fax: 0294.3834027
- Email: cauke@travinh.gov.vn
Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử huyện Cầu Kè" khi phát hành lại thông tin từ website này
Designed by VNPT.