Cù lao ấp An Lộc, xã Hòa Tân vươn mình phát triển
       Thế là một mùa xuân nữa lại về trên vùng đất cù lao An Lộc, xã Hòa Tân. Năm nay đón Tết, vui xuân hầu hết bà con ở đây đều có niềm vui chung là các loại trái cây chủ lực thu hoạch trúng mùa, bán được giá, đặc biệt sau hai năm dòng điện lưới Quốc gia vượt dòng sông Hậu đến với cù lao tạo cho bộ mặt nông thôn cũng như đời sống của người dân nơi đây có phần phát triển vượt bật, từ đó không khí đón Tết Tân Sửu năm 2021 của bà con cũng có phần tươm tấc hơn.

Những chuyến phà đưa rước người dân cù lao ấp An Lộc với đất liền

      Với địa hình nằm giữa dòng sông Hậu, cách đất liền gần 01 km, trên những chuyến phà ngang từ đất liền ấp An Bình qua cù lao trong những ngày giáp Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021 có rất ít người qua lại, năm nay do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến khá phức tạp, những người con quê hương đi làm ăn, công tác, học tập ở nơi xa hạn chế về đoàn tụ với gia đình để vui xuân, đón Tết nên trong những ngày đầu xuân này đến với ấp cù lao An Lộc, xã Hòa Tân nhận thấy không khí đón Tết của người dân ở đây có phần kém sôi nổi hơn so với mọi năm.

      Ấp An Lộc có 105 hộ dân, với hơn 484 nhân khẩu, người dân chủ yếu bằng nghề chuyên canh trồng cây ăn trái. Trước đây cù lao này là vùng đất bãi bồi hoang sơ nghèo khó, nhưng nhờ bàn tay khai phá của con người nên giờ đây cả một cù lao này được phủ lên mình một màu xanh bạc ngàn của vườn cây ăn trái sum xuê trỉu quả mang thương hiệu đặc trưng của vùng đất đầu sóng ngọn gió này. Đặc biệt, là sau khi được đưa dòng điện lưới Quốc gia vượt dòng sông Hậu đến với cù lao nên bộ mặt nông thôn cũng như đời sống của người dân nơi đây có phần phát triển ngày một vượt bật hơn. Với diện tích hơn 167 ha vườn cây ăn trái, chủ yếu là xoài, nhãn, chanh, mận, mít... đã cho thu hoạch đạt năng suất hơn 555 tấn trái cây các loại, cộng với giá cả đầu ra khá ổn định nên đã đem lại nguồn thu nhập kinh tế đáng kể cho bà con nhà vườn, đón tết năm nay hầu hết người dân ở cù lao này đều rất phấn khởi.

 

Bà con cù lao An Lộc bước vào vụ thu hoạch xoài cát chu

      Cù lao An Lộc được nhiều người biết đến bởi nơi đây khí hậu mát mẽ, trong lành và có nhiều loại trái cây đặc sản, để làm phong phú thêm các loại hình sản xuất, mang lại lợi nhuận kinh tế ở địa phương, trong năm qua có một số ít hộ đã mạnh dạn đầu tư mở dịch vụ du lịch sinh thái phục vụ khách du lịch và bước đầu đã thu hút được một lượng lớn khách du lịch đến với địa phương. Anh Nguyễn Tăng Ngừng, một du khách đến từ tĩnh Vĩnh Long chia sẻ: “Qua lần đầu thích quá, lần này là lần thứ 2 em dẫn bạn em xuống chơi, bạn em cũng rất là thích, thích cảnh thiên nhiên ở đây rất là tự nhiên, đầu tư những tum, chòi rất là đẹp, rất đậm chất của miền Tây, không khí ở đây thì rất mát mẽ, trái cây ở đây nhãn tím lạ quá cho nên du khách bán giá cao hơn thì người ta cũng không thành vấn đề, người ta đem một cái gì đó lạ về cho mọi người, gia đình người thân là người ta thích rồi. Em nghĩ một hai năm nữa là đây thành điểm du lịch nổi tiếng mà các công ty du lịch bắt buộc phải tìm đến và dẫn khách đến”.

 

Khách du lịch đến tham quan và thưởng thức nhãn tím trên cù lao ấp An Lộc

      Đều phấn khởi nữa là hiện nay ấp An Lộc còn được trên đầu tư xây dựng công trình Trạm nước sạch có công suất 20 m3/giờ, với tổng kinh phí xây dựng 06 tỷ đồng từ nguồn vốn tài trợ của Quỹ cộng đồng thiên nhiên, vốn vay các tổ chức tín dụng và Quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp của Trung tâm nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh Trà Vinh, dự kiến công trình này xây dựng hoàn thành và đưa vào hoạt động trong quí 1 năm 2021, qua đó sẽ đảm bảo cung cấp nguồn nước sạch, khắc phục được tình trạng thiếu nước sạch phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt và dịch vụ của nhân dân trên cù lao An Lộc trước tình hình biến đổi khí hậu, nước mặn diễn biến phức tạp như hiện nay. Phấn khởi trước sự đổi thay của quê hương, ông Tăng Trung Thạch một người dân ở địa phương nói: “Năm nay bà con ấp An Lộc mình ăn Tết rất phấn khởi cây trái trúng mùa bán được giá cao, từ ngày có điện thì ở đây mở được khu du lịch sinh thái khách đến tham quan tới cũng rất thích, sắp tới đây thì nhà máy nước cũng sắp hoàn thành rồi. Năm nay bà con ăn tết rất vui vẽ”.

      Nhờ phát huy tiềm năng thế mạnh của địa phương và tập trung chỉ đạo chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng nâng cao chất lượng sản phẩm hàng hoá đáp ứng nhu cầu tiêu thụ của thị trường nên bộ mặt của ấp cù lao khó khăn ngày nào giờ đã khoác lên mình một diện mạo nông thôn mới, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên rỏ rệt. Đến nay tỉ lệ hộ nghèo của ấp giảm xuống còn gần 2%, tỉ lệ hộ khá giàu chiếm trên 90%, thu nhập bình quân đầu người đạt 65 triệu đồng/người/năm. Kinh tế, đời sống của người dân được nâng lên nên đón Tết năm nay của bà con ấp An Lộc có phần tươm tấc hơn. Ông Đinh Công Dưỡng, Bí thư Chi bộ ấp An Lộc, xã Hòa Tân nói: “Cù lao An Lộc phát triển rất là rỏ rệt, đời sống bà con cũng được nâng lên, một số bà con đã mạnh dạn chuyển đổi vườn kém hiệu qủa sang trồng một số loại cây có giá trị kinh tế cao như là mít, nhãn tím, bà con cũng mạnh dạn ứng dụng hệ thống tưới phun sương, tưới nhỏ giọt, có giá trị đầu tư ban đầu giảm, nông sản bán ra được cao hơn. Bên cạnh đó, có một số hộ đầu tư du lịch sinh thái miệt vườn, mới hình thành nhưng cũng thu hút một số lượng lớn khách du lịch đến đây, từ đó cũng tạo thu nhập cho bà con ở nơi đây, tết năm nay theo nhận định của tôi thì bà con ăn tết sung túc hơn mọi năm”.

 

Người dân ứng dụng tưới phun sương khi dòng điện lưới Quốc gia vượt sông Hậu về với cù lao

        Những thành quả mà An Lộc có được như ngày hôm nay là nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, của các cấp Ủy Đảng, Chính quyền cùng chung sức, đồng lòng của người dân vượt qua mọi khó khăn, thách thức để xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Tin rằng, với những gì đang hiện hữu trên vùng đất cù lao này sẽ tiếp thêm nguồn lực giúp cho người dân ấp An Lộc, xã Hòa Tân vững tin trên bước đường xây dựng và phát triển, cùng với đất liền vươn xa hơn trong tương lai, để mỗi mùa xuân về thêm xuân, tràn đầy niềm vui và hạnh phúc với mọi người, mọi nhà trên mảnh đất cù lao thân yêu giàu tiềm năng này./.

                                                                       

                                                                                    Bài, ảnh: Tấn Lập

Bản đồ

















Thống kê truy cập
  • Đang online: 6
  • Hôm nay: 75
  • Trong tuần: 2 482
  • Tất cả: 4227255
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN CẦU KÈ
- Đơn vị quản lý UBND huyện Cầu Kè - Số 27 đường Trần Phú, Khóm 4, thị trấn Cầu Kè, huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh.
- Điện thoại: 0294.3834027 - Fax: 0294.3834027
- Email: cauke@travinh.gov.vn
Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử huyện Cầu Kè" khi phát hành lại thông tin từ website này
Designed by VNPT.