Cầu Kè chỉ đạo khắc phục triều cường ngập úng ở ấp Bưng Lớn B, xã Tam Ngãi
Sau khi nhận thông tin phản ánh của người dân thông qua Chuyên đề nghe người dân nói của Đài PT-TH Trà Vinh. Mới đây, ông Nguyễn Hoàng Khải, TUV, Bí thư HU, ông Diêu Hùng Thắng, Phó Chủ tịch UBND huyện Cầu Kè cùng với lãnh đạo các ngành chức năng có liên quan của huyện và Chính quyền địa phương đã đi kiểm tra thực tế để có hướng chỉ đạo sớm khắc phục tình trạng triều cường dâng cao gây ngập úng làm ảnh hưởng đến sản xuất, sinh hoạt của người dân ở ấp Bưng Lớn B, xã Tam Ngãi.

Ông Nguyễn Hoàng Khải, TUV, Bí thư HU Cầu Kè cùng với đoàn công tác của huyện đi kiểm tra thực tế tuyến đê bao ở ấp Bưng Lớn B, xã Tam ngãi

       Theo người dân địa phương cho biết: Tình trạng triều cường dâng cao gây ngập úng ở khu vực ấp Bưng Lớn B, xã Tam Ngãi thường xảy ra vào thời điểm đỉnh lũ tháng 9, 10 âm lịch hàng năm, gây ngập úng cục bộ các diện tích vườn cây ăn trái, hoa màu, ao nuôi cá, nhà cửa của người dân đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất cũng như trong sinh hoạt. Vào thời điểm hiện tại thì lượng nước chỉ đủ để phục vụ cho người dân ở địa phương trong sản xuất nông nghiệp và trong sinh hoạt hàng ngày, tuy nhiên khi hệ thống cống Tân Dinh mở để lấy nước đưa vào các tuyến sông nhánh bên trong để điều tiết nước cũng như dự trữ nước ngọt để phòng chống khô hạn, mặn thì ở khu vực này bị nước ngập úng nhưng không gây thiệt hại gì nhiều cho bà con. Anh Nguyễn Văn Trung, một người dân ở ấp Bưng Lớn B nói: “Nhờ trên cho xin bờ đê hoặc cho đường lộ đal để có đường đi, chứ ở đây qua tháng nổi là nước tràn hết chơn hà, hiện tại bây giờ tháng nắng thì tạm thời đở, đường đi thì cũng còn khó khăn, con em đi học cũng khó, rất mong được hỗ trợ cho địa phương xây dựng đê bao kết hợp đường đal, nếu được bà con mừng lắm”.

 

Hiện tại các diện tích vườn cây ăn trái của bà con ở khu vực ấp Bưng Lớn B, xã Tam Ngãi đảm bảo đủ lượng nước tưới tiêu

      Mặc dù trong thời gian qua để ngăn triều cường tràn vào gây ngập úng thì chính quyền địa phương cũng như người dân ở địa phương thường xuyên gia cố, tôn cao tuyến đê hiện hữu có chiều dài 1,7 km, để bảo vệ cho trên 140 hécta diện tích vườn cây ăn trái, hoa màu của hơn 100 hộ dân, nhưng do địa hình trũng nên ở khu vực này thường bị ngập úng vào mùa mưa. Ông Trần Văn Nỉ, Bí thư Chi Bộ ấp Bưng Lớn B, xã Tam Ngãi nói: “Hiện tại mùa nắng thì không có ngập nhưng ngập vào mùa mưa, tức là vào tháng 8 đến tháng 10 âm lịch, nước lũ, nước lớn thì ngập mấy tháng đó thôi. Bà con yêu cầu làm sao nâng cấp bờ bao lên để chống nước lũ, đồng thời đề nghị trên hỗ trợ đường đal cho bà con đi lại dễ dàng, thứ 2 nữa là để xe vô vận chuyển hàng hóa cho bà con bị gì đây là vùng nông nghiệp bà con trồng trái cây cũng nhiều, đường này dân cư đi cũng rất đông, học sinh cũng nhiều, cho nên bà con có yêu cầu một là bờ bao, hai là tuyến đường đal để bà con sản xuất cho thuận lợi dễ dàng”.

 

Ông Nguyễn Hoàng Khải, TUV, Bí thư HU Cầu Kè chỉ đạo sớm triển khai xây dựng tuyến đê bao ở ấp Bưng Lớn B, xã Tam ngãi

      Sau khi trực tiếp đi khảo sát thực tế tại khu vực bà con phản ánh thường bị triều cường dâng cao gây ngập úng, nhất là vào mùa mưa lũ làm ảnh hưởng đến sản xuất, sinh hoạt của người dân ở ấp Bưng Lớn B, xã Tam Ngãi, ông Nguyễn Hoàng Khải, Bí thư HU Cầu Kè đã ghi nhận sự búc xúc của bà con nơi đây, qua đây ông cũng chỉ đạo cho UBND huyện và các ngành chức năng có liên quan của huyện cùng với Chính quyền địa phương xã Tam Ngãi vận động người dân hiến đất, cây ăn trái để tạo mặt bằng, đồng thời sớm có kế hoạch phân bổ nguồn kinh phí để triển khai làm tuyến đê bao kết hợp đường đal khép kín ở khu vực này, nhằm giúp cho bà con an tâm sản xuất. Cũng theo UBND huyện Cầu Kè cho biết: Hiện tuyến đê bao ở khu vực ấp Bưng Lớn B, xã Tam Ngãi đã được khảo sát và đưa vào kế hoạch đầu tư xây dựng trong năm 2021. Về vấn đề này được ông Diêu Hùng Thắng, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết như sau: “Tuyến này chỉ ngập cục bộ vào khoảng tháng 9 tháng 10 âm lịch vào mùa nước lũ. Hiện nay thì phản ánh của người dân thì chúng tôi thấy mặt nước thấp hơn so tuyến đê, hệ thống cống cũng đảm bảo được nguồn nước, không có tràn ngập. Hướng tới thì chúng tôi cũng đã đưa vào kế hoạch để làm sao giúp cho địa phương ngăn lũ thì chúng tôi đã bố trí vốn của địa phương để làm đê cho bà con ở ấp Bưng Lớn B, sau đó chúng tôi cũng tiếp tục bố trí nguồn vốn để thực hiện tuyến đường đal cho bà con đi lại thuận tiện dễ dàng”.

      Hy vọng rằng với sự quan tâm vào cuộc của HU, UBND huyện và các ngành chức năng có liên quan của huyện cùng với sự đồng thuận của người dân thì tuyến đê bao khép kín kết hợp tuyến đường đal ở ấp Bưng Lớn B, xã Tam Ngãi sẽ sớm được triển khai đầu tư xây dựng, qua đó sẽ chủ động được trong việc ngăn triều cường, bảo vệ an toàn các diện tích cây trồng, giúp người dân an tâm sản xuất trong thời gian tới./.

 

                                                                       Bài, ảnh: Tấn Lập

Bản đồ

















Thống kê truy cập
  • Đang online: 18
  • Hôm nay: 480
  • Trong tuần: 24 228
  • Tất cả: 4199625
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN CẦU KÈ
- Đơn vị quản lý UBND huyện Cầu Kè - Số 27 đường Trần Phú, Khóm 4, thị trấn Cầu Kè, huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh.
- Điện thoại: 0294.3834027 - Fax: 0294.3834027
- Email: cauke@travinh.gov.vn
Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử huyện Cầu Kè" khi phát hành lại thông tin từ website này
Designed by VNPT.