Cầu Kè nổ lực giải cứu nông sản trái cây cho nông dân trong mùa dịch Covid-19

         Cầu Kè là huyện có diện tích vườn cây ăn trái lớn nhất của tỉnh Trà Vinh, với diện tích hơn 9.700 hécta, trong này có gần 415 hécta được người dân bố trí trồng nhãn các loại và cho năng suất bình quân hàng năm khoảng 4.500 tấn trái thương phẩm. Hiện nay nhiều nhà vườn ở huyện Cầu Kè đang bắt đầu bước vào vụ thu hoạch trái cây, đặc biệt là đối với những hộ trồng nhãn xuồng cơm vàng năm nay năng suất đạt khá cao, tuy nhiên do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 thì nhiều nhà vườn trong huyện đang lau đau vì không có thương lái đến mua, hoặc mua với vi mô nhỏ lẻ và giá rất thấp. Trước tình hình đó, các ngành chức năng của tỉnh và của huyện cùng với chính quyền địa phương đang nổ lực vào cuộc tìm kết nối với các công ty, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, nhằm giải cứu các mặt hàng trái cây, trong đó có nhãn xuồng cơm vàng cho bà con nông dân trên địa bàn huyện.

 

Bà con nhà vườn huyện Cầu Kè bước vào vụ thu hoạch nhãn trong tình hình dịch covid-19 đang diễn biến phức tạp

         Bà Ngô Thị Phế, ở ấp Rạch Đùi, xã Ninh Thới là một trong số nhà vườn ở huyện Cầu Kè có diện tích trồng nhãn xuồng cơm vàng đang bước vào vụ thu hoạch rộ, với diện tích 05 công dự kiến sẽ cho thu hoạch trên 5 tấn trái. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 và thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch, nên trong những ngày qua không có thương lái lớn đến mua nên bà đành phải bán lẽ cho thương lái ở địa phương với giá bán dao động từ 6-8 ngàn đồng/kg, với giá bán này thì thấp hơn mức giá năm tồi từ 3 đến 4 lần. Bà Phế nói: “Năm nay nhãn giá rẻ quá có 7, 8 ngàn đồng/kg, so với năm trước thì thấp quá không có đủ tiền trả nhân công và phân. Năm nay do dịch bệnh ít thương lái mua, tính không bán được luôn. Mong sao dịch Covid-19 sớm được kiểm soát, giá nhãn được nâng lên thì dân mới có lợi nhuận”.

    Cũng như bà Ngô Thị Phế, anh Ngô Thanh Sang, ở ấp Rạch Đùi, xã Ninh Thới cũng điêu đứng không kém. Với diện tích 6 công nhãn xuồng cơm vàng đang bước vào thu hoạch rộ, năng suất ước đạt từ 5 đến 6 tấn nhãn thương phẩm nhưng trong mấy ngày qua không có thương lái đến mua, nếu có thì chỉ mua với sản lượng rất ít, chủ yếu là mua lẻ nên giá cả cũng rất thấp. Anh Sang nói:    “Nhãn đang chín mà thương lái đến mua lẻ là chủ yếu, giá thì cũng rất thấp, tôi bán với mức giao động từ 6-7 ngàn đồng/kg. Giá năm rồi đầu mùa 40 ngàn kg, đến cuối mùa còn 22 ngàn kg nhưng mà năm nay do dịch bệnh Covid-19 thì giá rất thấp”.

       Ninh Thới là một trong những địa phương có diện tích trồng nhãn xuồng cơm vàng nhiều nhất của huyện Cầu Kè, với diện tích hơn 120 hécta. Hiện nay trên địa bàn xã có 15 ha diện tích nhãn xuồng cơm vàng của 53 hộ dân đang trong giai đoạn chín rộ, tương đương sản lượng gần 140 tấn trái, nhưng trong thời gian này do thực hiện giãn cách xã hội phòng, chống dịch Covid-19 theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ cũng như Chỉ thị 09 của UBND tỉnh Trà Vinh nên không có thương lái đến mua, hoặc mua với qui mô nhỏ lẽ và giá thành rất thấp đều này đã làm cho bà con trồng nhãn ở địa phương đứng ngồi không yên khi mà vụ nhãn năm nay đã bước vào thời điểm thu hoạch rộ. Nói về giải pháp hỗ trợ người dân tiêu thụ sản phẩm nhãn xuồng cơm vàng ở địa phương, bà Nguyễn Thị Ngọc Hiền, Phó Chủ tịch UBND xã Ninh Thới cho biết: “UBND xã sẽ chỉ đạo cho ngành nông nghiệp, Hội nông dân xã nắm toàn bộ lại diện tích, số hộ dân có sản lượng nhãn đang chính trên địa bàn xã để UBND xã đề xuất về huyện, tỉnh hỗ trợ tìm đầu ra cho bà con với giá cả ổn định hơn, tại vì hiện tại thì trong tình hình dịch bệnh này thì giá cả xuống rất thấp, UBND xã cố gắng làm sao giúp bà con giải quyết hết sản lượng nhãn hiện tồn động”.

        Để giúp cho các nhà vườn tiêu thụ sản phẩm trong bối cảnh dịch bệnh Covid diễn biến phức tạp, đặc biệt là trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ cũng như Chỉ thị 09 của UBND tỉnh Trà Vinh thì hiện nay các ngành chức năng có liên quan của tỉnh Trà Vinh cũng như của huyện Cầu Kè đang khẩn trương tìm các giải pháp kết nối với các công ty, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh nhằm giải cứu nông sản, trong đó có mặt hàng nhãn xuồng cơm vàng của bà con nông dân trên địa bàn xã Ninh Thới nói chung và huyện Cầu Kè nói riêng, bước đầu đã có nhiều công ty, doanh nghiệp đồng ý thu mua với số lượng lớn, đây là tính hiệu khả quan cho nhà vườn trong thời điểm khó khăn hiện nay. Ông Trương Thanh Đệ, Chủ tịch Hội nông dân huyện Cầu Kè nói: “Được sự chỉ đạo của HU, UBND huyện giao cho Hội nông dân huyện nắm lại các mặt hàng nông sản cần phải kết nối giúp người dân tiêu thụ. Qua quá trình rà soát thì tổng cộng có 7 mặt hàng cần phải tìm liên kết đầu ra để giúp dân, thì đến nay Hội nông dân cũng đã kết nối được các doanh nghiệp để giải quyết đầu ra cho các mặt hàng nông sản mà dân cần, nhìn chung cơ bản các mặt hàng nông sản đến nay đã được giải quyết xong. Tuy nhiên đối với nhãn xuồng cơm vàng thì sản lượng tương đối lớn, hiện nay chổ Hội nông dân huyện cũng đã kết nối được 2 đơn vị để thu mua, với mức giá 10 ngàn đồng/kg và sản lượng thu mua cũng tương đối lớn, mức giá 10 ngàn đồng/kg, nhìn chung tăng so với giá hiện trạng mà người dân bán bên ngoài. Hội nông dân huyện tiếp tục tìm liên kết với các đơn vị khác để làm sao mà giải quyết được vấn đề nhãn tồn mà hiện nay nhà vườn đang chín rộ, sớm giúp cho người dân giải quyết lượng sản phẩm này”.

Ông Ông Minh Phúc, Trưởng Phòng Kinh tế-Hạ tầng huyện Cầu Kè cho biết thêm: “Trong thời gian thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ và Chị thị 09 của UBND tỉnh, được HU, UBND huyện chỉ đạo Phòng Kinh tế Hạ tầng làm sao đảm bảo đủ phương tiện vận chuyển hàng hóa giải cứu mặt hàng nông sản cho bà con trên địa bàn huyện. Qua đó thì Phòng đã làm việc với Hợp tác xã vận tải của huyện và được Hợp tác xã cam kết đủ xe để phục vụ cho bà con, không để xảy ra tình trạng thiếu xe làm ứ động hư hỏng hàng hóa của bà con”.

 

Anh Ngô Thanh Sang, ở ấp Rạch Đùi, xã Ninh Thới trao đổi với lãnh đạo Hội nông dân huyện Cầu Kè mong tìm đầu ra cho vườn nhãn của mình

         Theo số liệu thống kê, hiện nay trên địa bàn huyện Cầu Kè có khoảng gần 50 hécta diện tích nhãn xuồng cơm vàng, trong này có hơn 20 hécta đang bước vào vụ hoạch. Hiện nay do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên hầu hết bà con nhà vườn trồng nhãn đều khó khăn trong khâu tiêu thụ và giá đầu ra cũng bấp bênh, nhưng với sự vào cuộc của các ngành, địa phương trong việc kết nối hỗ trợ nhà vườn tiếp cận được với các công ty, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, qua đó đã kịp thời giải cứu các mặt hàng trái cây của bà con trong tình hình khó khăn chung hiện nay, từ đó giúp cho nhiều nhà vườn vớt vát được phần nào thua lỗ trong vụ mùa trái cây năm nay. Anh Ngô Thanh Sang, ở ấp Rạch Đùi, xã Ninh Thới nói: “Được sự hỗ trợ quan tâm của các ngành, các cấp chính quyền liên kết với thương lái xuống đây giải cứu trái cây của nông dân chúng tôi, bữa nay xuống đây mua với giả 10 ngàn đồng/kg, nói chung trước tình hình dịch bệnh này mà giá 10 ngàn đồng/kg thì chúng tôi cũng rất phấn khởi. Cũng mong rằng trong thời gian tới thì chỗ chính quyền các cấp cần tiếp tục hỗ trợ chúng tôi để giải quyết đầu ra nhãn xuồng cơm vàng được tốt hơn”.

          Dịch bệnh Covid -19 đang còn diễn biến rất phức tạp và chưa có dấu hiệu chựng lại, trong khi đó một số mặt hàng nông sản trái cây của bà con trên địa bàn huyện Cầu Kè đã đến thời vụ thu hoạch. Do đó hơn lúc nào hết trong những ngày này các ngành, các cấp chính quyền địa phương cùng với cộng đồng doanh nghiệp cần chung tay giải cứu nông sản cho bà con nông dân. Bên cạnh đó các hộ dân, hợp tác xã ở địa phương cũng cần chủ động, linh hoạt phân phối các mặt hàng nông sản qua nhiều kênh như: phân phối qua tiểu thương bán lẻ ở các chợ, bán online trên trang mạng xã hội, có như thế sẽ giúp cho bà con nông dân tiêu thụ được phần lớn nông sản trong thời điểm khó khăn chung hiện nay do ảnh hưởng của dịch Covid-19./.

    

                                                                     Bài ảnh: Tấn Lập

Bản đồ

















Thống kê truy cập
  • Đang online: 12
  • Hôm nay: 2583
  • Trong tuần: 25 008
  • Tất cả: 4199139
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN CẦU KÈ
- Đơn vị quản lý UBND huyện Cầu Kè - Số 27 đường Trần Phú, Khóm 4, thị trấn Cầu Kè, huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh.
- Điện thoại: 0294.3834027 - Fax: 0294.3834027
- Email: cauke@travinh.gov.vn
Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử huyện Cầu Kè" khi phát hành lại thông tin từ website này
Designed by VNPT.