Cầu Kè hỗ trợ người dân tiêu thụ lúa hè Thu trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19

            Trong vài tháng qua khi làn sóng dịch bệnh Covid-19 lần thứ 4 bùng phát trở lại đã và đang làm ảnh hưởng rất lớn đến tình hình phát triển kinh tế-xã hội cũng như đời sống của nhiều người dân cả nước nói chung, tỉnh Trà Vinh và huyện Cầu Kè nói riêng. Nhất là từ khi thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch dịch bệnh Covid-19 theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ thì tình hình sản xuất cũng như tiêu thụ nông sản của nông dân ở nhiều địa phương, trong đó có huyện Cầu Kè gặp không ít khó khăn. Trước tình hình đó, để giúp người nông dân tiêu thụ nông sản đến kỳ thu hoạch, đặc biệt là vụ lúa hè Thu năm nay, các ngành chức năng cùng với các cấp Chính quyền địa phương trên địa bàn huyện Cầu Kè đã và đang tập trung triển khai nhiều giải pháp nhằm hỗ trợ người dân thu hoạch và tiêu thụ lúa hàng hóa, nhằm không để ứ động ảnh hưởng đến thu nhập và đời sống của bà con nông dân trên địa bàn huyện.

 

Các diện tích lúa hè Thu của bà con nông dân đến kì thu hoạch đảm bảo đủ máy cắt đến thu hoạch dứt điểm

       Được biết, trong vụ lúa hè Thu năm nay toàn huyện Cầu Kè xuống giống được hơn 8.100 hécta, tính đến thời điểm này đã có trên 3.000 hécta đã được thu hoạch, với năng suất bình quân đạt 5,6 tấn/hécta. Mặc dù thời điểm này đang trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, phòng chống dịch bệnh Covid-19 nhưng do có sự chủ động ngay từ đầu của các ngành chức năng của huyện, chính quyền địa phương trong khâu liên kết máy cắt cũng như thương lái thu mua nên việc thu hoạch và tiêu thụ lúa của nông dân trên địa bàn huyện tương đối thuận lợi. Hiện nay trên địa bàn huyện đã huy động trên 60 máy cắt và gần 25 thương lái thu mua lúa, với số lượng máy cắt cũng như thương lái hiện có sẽ đảm bảo thu hoạch và tiêu thụ hết sản lượng lúa trong vụ hè Thu này cho bà con nông dân trong huyện.

 

Ông Phạm Minh Trung (người đúng bên trái), ấp Châu Hưng, xã Châu Điền chuẩn bị cân lúa cho thương lái

      Ông Phạm Minh Trung, ở ấp Châu Hưng, xã Châu Điền trong vụ lúa hè Thu này gia đình ông sản xuất 02 hécta đang thu hoạch và chờ thương lái đến cân. Ông Trung cho biết: Hơn 10 ngày trước thương lái đến bỏ cọc 5.300 đ/kg nhưng nay giá lúa giảm, lái yêu cầu bớt xuống còn 4.900đ/kg, mỗi kg mất 400 đồng nhưng ông cũng phải chấp nhận bán vì không thể trữ do không có máy sấy cũng như không có sân phơi. Với giá bán này không lỗ nhưng lợi nhuận thấp do chi phí phân bón, thuốc trừ sâu tăng cao hơn nhiều so với vụ trước. Ông Trung nói: “Trong thời gian này mình làm lúa ảnh hưởng rất nhiều nhưng có cái cũng có thương lái mua, mặc dù giãn cách nhưng cũng có máy cắt, trong mùa dịch này thì nông dân làm không có lời nhiều, thương lái mua mình bị ép giá, hôm đó mua 5.300 giờ chỉ còn 4.900 thôi, trong dịch Covid này thì nông dân mình cũng phải chịu thôi biết sao giờ”.

 

Bà Thạch Thị Rây bên diện tích lúa đang thu hoạch của gia đình

     Còn đối với gia đình bà Thạch Thị Rây, ở ấp 1, xã Phong Thạnh trong vụ lúa hè Thu này gia đình bà sản xuất 4,5 hécta, mặc dù đến thời điểm thu hoạch lúa đã được máy cắt cũng như thương lái đến mua kịp thời nhưng do mấy ngày qua trời mưa, lúa ngã làm ảnh hưởng đến chất lượng hạt gạo nên vốn giá lúa đã thấp nay còn bán thấp hơn. Bà Rây nói: “Trong giãn cách xã hội này nông dân tụi tôi cũng khó khăn mà nhờ có máy vô, thương lái vô mua đầy đủ, giá lúa thì rẻ quá, được có 4.800, 5.000 hà, giá này bà con làm không có lời, tại vì giá phân mắc quá nông dân làm không có lời”.

       Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên trong thời gian qua giá lúa có phần tuột giảm. Giá thu mua lúa hiện nay tại chân ruộng giao động từ 4.800 đ đến 5.500đ/kg tùy theo chủng loại giống lúa, với giá bán này thì người nông dân không có lời, do chi phí phân bón, vật tư nông nghiệp đầu vào khá cao trong khi đó năng suất vụ này đạt không cao và giá lúa đầu ra tuột giảm đáng kể so với mọi năm. Ông Thạch Phương, ở ấp 1, xã Phong Thạnh nói: “Vụ hè Thu năm nay cũng có thương lái mua, máy cắt có đầy đủ, mà nói ngay Covid-19 này cũng hơi sụt giá, so trước giá tới 7.000, mà vụ này giá có 4.800, giá hiện tại bây giờ nông dân bán không có lời bị gì giá thấp quá, giá vật tư thì cao, nông dâm tụi tôi canh tác đâu có lời, xin Nhà nước điều chỉnh giá vật tư nông nghiệp cho ổn lại tụi tôi sản xuất nông nghiệp mới có lời”.

    Anh Trần Vũ Lan, ở ấp 3, xã Phong Phú cho biết thêm: “Năm nay chắc nông dân không lời bị giá lúa bán quá thấp, cái nữa phân thuốc bây giờ giá quá trời cao, nói chung phải nhờ Nhà nước can thiệp bình ổn giá phân thuốc lại nhưng giờ giá lên quá cao rồi, nông dân làm chi phí giờ một công lúc trước khoảng 2 triệu, như vụ này một công khoảng 2,5 triệu, bán lúa ra 2 triệu bãy, 2 triệu tám một công đợt này, ông nào làm đở đở thì được 3 triệu, chi phí ra vòng vòng lấp vụ lại thì hết, nói chung ra cũng hơi eo hẹp vụ này”.

 

Bà con nông dân xã Hòa Ân cân lúa bán cho thương lái trong thời gian giãn cách xã hội phòng, chống Covid-19

       Theo nhiều thương lái cho biết: Trong thời gian giãn cách xã hội phòng, chống dịch bệnh Covid-19 các ngành chức năng và Chính quyền địa phương cũng đã tạo điều kiện thuận lợi cho thương lái đến thu mua lúa cho bà con, trong quá trình hoạt động cũng tuân thủ theo nguyên tắc 5K. Thương lái cũng cho biết hiện nay giá lúa giảm là do các doanh nghiệp và nhà máy chế biến phải thực hiện giãn cách xã hội, hoạt động theo phương châm “3 tại chỗ”, năng lực sản xuất giảm khiến giá lúa giảm theo. Ông Trương Văn Sâu, một thương lái mua lúa nói: “Trong thời gian giãn cách xã hội các ngành chức năng cũng tạo điều kiện cho tôi đi test nhanh, Chính quyền địa phương cũng cho tôi giấy đi tới lui, tôi cũng phòng chống dịch theo 5K. Hiện nay giá lúa sụt giảm là do chi phí của công nhân đi đứng hơi khó, không có công nhân, nơi thu mua nhằm chỗ giờ cũng không có mua bị vì dịch Covid-19, hiện nay có chỗ tạm ngưng đóng cửa, tôi cũng cố gắng mua hết lúa trong vụ hè Thu này cho dân”.

       Hiện nay trên địa bàn huyện Cầu Kè còn khoảng hơn 5.000 hécta diện tích lúa hè Thu đang bước vào giai đoạn chín và sẽ cho thu hoạch rộ trong vài ngày tới, trong khi đó thời gian này huyện Cầu Kè cùng với các địa phương khác trong tỉnh Trà Vinh tiếp tục áp dụng biện pháp giãn cách xã hội để phòng, chống dịch bệnh Covid-19 thêm 15 ngày kể từ ngày 16/8/2021 theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Do đó để đảm bảo trong khâu thu hoạch và tiêu thụ lúa hàng hóa của nông dân trong thời gian này được thuận lợi thì rất cần sự quan tâm của các ngành chức năng và chính quyền địa phương. Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Vũ Linh, Phó Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Cầu Kè cho biết một số giải pháp như sau: “Thực hiện sự chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Nông nghiệp và UBND huyện tạo điều kiện hỗ trợ cho bà con thu hoạch trong vụ lúa hè Thu năm nay trong điều kiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch bệnh Covid-19 thì về phía Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện chúng tôi cũng đã kết hợp chặt chẽ với các địa phương chủ động trong việc phân bố và điều phối máy gặt đập liên hợp, tránh tình trạng địa phương này thừa, địa phương kia thiếu, làm sao đảm bảo các diện tích lúa của bà con đến thời điểm thu hoạch phải được thu hoạch dứt điểm, không để tồn động dẫn đến thất thoát. Thứ hai nữa là chúng tôi rà soát, thống kê lại các công ty, doanh nghiệp trong ngoài tỉnh và các thương lái tại địa phương, thương lái ở huyện bạn đến để phối hợp, tạo điều kiện thuận lợi trong phạm vị cho phép để thu mua toàn bộ lượng lúa trong huyện đến thời điểm thu. Thứ 3 nữa là chúng tôi thường xuyên xuống tận địa phương để nắm tình hình, tìm hiểu những khó khăn vướng mắc để có biện pháp tháo gỡ kịp thời, phù hợp, nhằm đảm bảo đầu ra cho vụ lúa hè Thu của bà con được thuận lợi”.

     Tin rằng với nhiều biện pháp được đặt ra, các ngành chức năng của huyện Cầu Kè cùng với Chính quyền địa phương đang cố gắng hết sức để đồng hành cùng bà con nông dân vượt qua khó khăn trong tiêu thụ nông sản, đặc biệt là vụ lúa hè Thu này. Qua đó sẽ nhằm góp phần giúp cho bà con nông dân vừa đảm bảo phòng, chống dịch, vừa đảm bảo an toàn và thuận lợi trong sản xuất, để tiếp tục có điều kiện tái đầu tư cho vụ mùa tiếp theo trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp như hiện nay./.

 

                                                                      Bài, ảnh: Tấn Lập

Bản đồ

















Thống kê truy cập
  • Đang online: 7
  • Hôm nay: 34
  • Trong tuần: 2 509
  • Tất cả: 4226980
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN CẦU KÈ
- Đơn vị quản lý UBND huyện Cầu Kè - Số 27 đường Trần Phú, Khóm 4, thị trấn Cầu Kè, huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh.
- Điện thoại: 0294.3834027 - Fax: 0294.3834027
- Email: cauke@travinh.gov.vn
Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử huyện Cầu Kè" khi phát hành lại thông tin từ website này
Designed by VNPT.