Thanh niên Cầu Kè tích cực tham gia phong trào lập thân lập nghiệp

Thực hiện phong trào thanh niên lập thân, lập nghiệp do các cấp Đoàn phát động, trong những năm gần đây nhiều bạn trẻ ở huyện Cầu Kè đã vận dụng sáng tạo, linh hoạt, hiệu quả những kiến thức đã được trang bị, cùng với tư duy nhạy bén, dám nghĩ, dám lạm, dấn thân đương đầu với thử thách để tìm cho mình một hướng đi riêng trong việc phát triển kinh tế. Qua đó, ngày càng xuất hiện nhiều mô hình sản xuất của đoàn viên, thanh niên đã và đang mang lại hiệu quả kinh tế, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương.

 

Thanh niên Nguyễn Huỳnh Nhân, ấp Rạch Nghệ, xã Thông Hòa chăm sóc vườn cam sành của mình

    Nhân chào mừng kỉ niệm 91 năm ngày thành lập Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2022), chúng tôi có dịp gặp gở và trao đổi với anh Nguyễn Huỳnh Nhân, ở ấp Rạch Nghệ, xã Thông Hòa là một trong những đoàn viên ở địa phương vươn lên từ phong trào lập thân, lập nghiệp do các cấp Đoàn phát động. Được biết, với diện tích 06 công đất ruộng trồng lúa kém hiệu quả trước đây giờ đã được anh Nhân chuyển sang lên vườn trồng 3.400 gốc cam sành, đến nay vườn cam của anh đã được hơn 2 năm rưỡi tuổi và đang cho trái. Anh Nhân cho biết: Trong vụ trái năm nay, vườn cam của anh cho năng suất trên 70 tấn trái và được thương lái mua với giá 17.000 đồng/kg, sau khi bán trừ các khoảng chi phí đầu tư sản xuất còn lợi nhuận trên 600 triệu đồng. Với sức trẻ của mình cộng với tính cần cù, siêng năng và biết tiết kiệm trong chi tiêu, hiện nay gia đình anh Nhân đã có cuộc sống khá ổn định. Anh Nguyễn Huỳnh Nhân nói: “Hiện nay em thấy nhiều thanh niên có hướng đi lập nghiệp ở các tỉnh thành xa, còn riêng em thì thấy ở địa phương có nhiều tiềm năng để phát triển nên em ở lại lập nghiệp. Thấy ở nhà có đất và có điều kiện nên em làm kinh tế ở nhà, rồi trồng được 6 công cam, qua thu hoạch vụ đầu em lời một công khoảng 100 triệu, em thấy mô hình trồng cam của em có lợi nhuận kinh tế và phát triển gia đình vì vậy em quyết định gắn bó với nghề trồng cam để ổn định kinh tế gia đình nhiều hơn”.

 

Thanh niên Nguyễn Hoàng Tú, ấp Ô Chích, xã Thông Hòa chăm sóc đàn bò nuôi của gia đình

      Còn đối với anh Nguyễn Hoàng Tú, ở ấp Ô Chích, xã Thông Hòa cũng là một trong những đoàn viên thanh niên ở địa phương ổn định về kinh tế nhờ có tính cần cù, siêng năng, sáng tạo trong lao động sản xuất phát triển kinh tế gia đình. Năm 2018, sau khi được tổ chức Đoàn hỗ trợ tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật và học hỏi qua các phương tiện thông tin đại chúng về kỹ thuật nuôi bò vỗ béo nên anh quyết định đầu tư trên 35 triệu đồng để mua 02 con bò thịt về nuôi vỗ béo. Sau một thời gian nuôi anh bán thấy có lợi nhuận nên từ đó đến nay anh Tú mạnh dạn chọn con đường khởi nghiệp cho bản thân bằng mô hình nuôi bò vỗ béo. Anh Tú cho biết, từ khi bắt tay vào nuôi bò vỗ béo đến nay anh đã đầu tư nuôi và xuất bán được 18 con bò thịt, sau khi trừ các khoảng chi phí anh còn lợi nhuận trên 200 triệu đồng. Hiện tại đàn bò trong chuồng của anh còn 07 con, ước tổng trị giá hơn 250 triệu đồng. Chia sẻ qua mô hình nuôi bò vỗ béo của mình, anh Nguyễn Hoàng Tú nói: “Thực hiện mô hình nuôi bò vỗ béo được 3 năm rồi thấy mình làm mô hình này đạt hiệu quả, kinh tế của mình cũng được ổn định. Trong thời gian tới tôi sẽ cố gắng thực hiện nhân rộng mô hình bằng cách mở rộng chuồng trại, đầu tư thêm con giống để kinh tế gia đình mình ngày càng đạt hiệu quả cao hơn”.

       Bằng nguồn vốn sẵn có và ứng dụng những kiến thức đã được học vào thực tiễn, các đoàn viên thanh niên trong huyện Cầu Kè đã mạnh dạn tạo bước đi vững chắc trên con đường khởi nghiệp, nhiều mô hình làm ăn có hiệu quả đã được học hỏi, áp dụng và nhân rộng. Tuy nhiên, phần lớn các mô hình khởi nghiệp của thanh niên trên địa bàn huyện đều vấp phải trở ngại lớn về vốn, từ đó đã làm ảnh hưởng ít nhiều đến quá trình khởi nghiệp của đoàn viên thanh niên ở địa phương. Trước tình hình đó, trong những năm qua các cấp Đoàn trên địa bàn huyện Cầu Kè đã có nhiều biện pháp hỗ trợ cho đoàn viên thanh tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng chính sách xã hội, vốn Quỹ hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp,… Cụ thể tính đến nay các cấp Đoàn trong huyện đã kết hợp với Ngân hàng chính sách xã hội huyện xây dựng được 41 tổ vay vốn, qua đó đã hỗ trợ cho 1.725 lượt đoàn viên thanh niên vay với số tiền hơn 35 tỷ đồng để đầu tư phát triển kinh tế gia đình, nhờ được hỗ trợ vốn nên đã giúp cho không ít đoàn viên mạnh dạn đầu tư vào sản xuất phát triển kinh tế gia đình, mang lại thu nhập cao và thoát nghèo bền vững. Anh Sơn Thái Sơn, ở ấp Châu Hưng, xã Châu Điền có cuộc sống khấm khá hơn từ khi được tổ chức Đoàn xét cho vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng chính sách xã hội huyện với số tiền vay 50 triệu đồng chia sẻ:Qua rồi bên Đoàn có hỗ trợ em 50 triệu để sửa sang máy móc, sau khi sửa sang may móc em cũng chạy được nhiều vụ, chạy liên tục, một ngày cuộn khoản từ 600-700 cuộc rơm, trừ chi phí em cũng còn lời khoản một triệu ngoài, cuộc sống cũng ổn định hơn trước chút”.

 

Anh Sơn Thái Sơn (người đứng cạnh máy cuộn rơm), ở ấp Châu Hưng, xã Châu Điền được tổ chức Đoàn hỗ trợ vốn sản xuất

    Theo số liệu thống kê thì hiện nay Huyện Đoàn Cầu Kè đang quản lí gần 4.000 đoàn viên thanh niên trong độ tuổi lao động và trong này có gần 30% đoàn viên thanh niên cuộc sống còn gặp nhiều khó khăn do thiếu tư liệu sản xuất, không có vốn, chưa được tiếp cận những tiến bộ khoa học kỹ thuật, một số thanh niên do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 chưa tìm được việc làm phù hợp, bên cạnh đó một số còn có tư tưởng ỷ lại, trông chờ vào gia đình chưa tự phấn đấu vươn lên trên con đường lập thân, lập nghiệp. Để tạo điều kiện giúp cho đoàn viên thanh niên nông thôn trên địa bàn huyện có điều kiện tham gia phát triển kinh tế, từng bước vươn lên trong cuộc sống, Huyện Đoàn Cầu Kè đã đề ra các nhiệm vụ, giải pháp cho công tác này được chị Nguyễn Thị Cẩm Tú, Bí thư Huyện Đoàn Cầu Kè cho biết: “Ban thường vụ Huyện Đoàn sẽ chỉ đạo cho Đoàn cơ sở vận động đoàn viên thanh niên tham gia thành lập các tổ hợp tác kinh tế, góp vốn xoay vòng để các đoàn viên thanh niên tự xoay chuyển nguồn vốn đầu tư phát triển kinh tế. Phối hợp với các ban ngành có liên quan tổ chức tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật để đoàn viên thanh niên có kiến thức, kỹ thuật để mà mạnh dạn áp dụng vào trong sản xuất. Đồng thời phối hợp mở các lớp dạy nghề ngắn hạn, tổ chức tư vấn giới thiệu việc làm cho các đoàn viên thanh niên, nhất là đối với các đoàn viên thanh niên ở nông thôn làm sao để cho các đoàn viên có được việc làm ổn định. Bên cạnh đó, tạo điều kiện cho các đoàn viên thanh niên trong huyện tham quan các mô hình khởi nghiệp hiệu quả để học tập kinh nghiệm. Mặc khác thì chúng tôi cũng sẽ tạo điều kiện để đoàn viên thanh niên có cơ hội tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng chính sách xã hội, Quỹ hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp để đầu tư phát triển các ngành nghề sản xuất, kinh doanh phù hợp với năng lực, sở trường của mình, góp phần mang lại hiệu quả kinh tế, ổn định cuộc sống, tích cực tham gia vào các hoạt động phong trào Đoàn ở địa phương”.

         Phát huy vai trò của tổ chức Đoàn trong việc tập hợp, khơi dậy tinh thần nhiệt quyết của tuổi trẻ tham gia phong trào lập thân lập nghiệp. Hy vọng rằng với những nhiệm vụ, giải pháp của Huyện Đoàn Cầu Kè đề ra sẽ là động lực nhằm khơi dậy sức trẻ và khát vọng làm giàu chính đáng của lực lượng đoàn viên, thanh niên trong huyện, qua đó phát triển hiệu quả các mô hình kinh tế, nâng cao thu nhập, đồng thời giải quyết được nguồn lao động địa phương. Tiếp tục khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của tuổi trẻ trong công cuộc xây dựng quê hương Cầu Kè ngày càng phát triển giàu đẹp, văn minh./.

 

                                                                                                                             Bài, ảnh: Tấn Lập

Bản đồ

















Thống kê truy cập
  • Đang online: 30
  • Hôm nay: 1241
  • Trong tuần: 24 988
  • Tất cả: 4200385
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN CẦU KÈ
- Đơn vị quản lý UBND huyện Cầu Kè - Số 27 đường Trần Phú, Khóm 4, thị trấn Cầu Kè, huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh.
- Điện thoại: 0294.3834027 - Fax: 0294.3834027
- Email: cauke@travinh.gov.vn
Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử huyện Cầu Kè" khi phát hành lại thông tin từ website này
Designed by VNPT.