Tam Ngãi diện mạo nông thôn mới nâng cao sau 47 năm xây dựng và phát triển

    Tam Ngãi là vùng đất giàu truyền thống cách mạng của huyện Cầu Kè, là quê hương của nữ anh hùng liệt sĩ Nguyễn Thị Út (tức Út Tịch), với câu nói bất hữu “Đánh Mỹ còn cái lai quần cũng đánh”. Phát huy truyền thống anh hùng, sau 47 năm xây dựng và phát triển, đến nay xã Tam Ngãi đã trở thành địa phương có tốc độ phát triển kinh tế khá so với các địa phương khác trong huyện. Kết quả đó đã khẳng định quá trình phấn đấu bền bỉ, kiên cường, vượt qua bao khó khăn, không ngừng vững bước đi lên của Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân Tam Ngãi trong suốt 47 năm qua.

 

 

Lãnh đạo HU-UBND và các ban ngành của huyện Cầu Kè đến tham quan Khu tưởng niệm nữ anh hùng liệt sĩ Nguyễn Thị Út

      Trãi qua 2 cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm bảo vệ Tổ quốc, toàn xã Tam Ngãi có 04 cá nhân được Đảng, Nhà nước phong, truy tặng danh hiệu anh hùng lực lượng vũ trang, 68 mẹ Việt Nam anh hùng, 410 liệt sĩ, 135 thương binh, bệnh binh và gần 370 gia đình có công với cách mạng. Với thành tích trong kháng chiến xã Tam Ngãi vinh dự được Nhà Nước phong tặng danh hiệu cao quí “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân”. Ông Nguyễn Hữu Thoại, ở ấp Bưng Lớn B là một trong những cán bộ lão thành cách mạng bùi ngùi nhớ lại thời khắc của thời kì chiến tranh ở quê hương mình nói: “Trong chiến tranh xã Tam Ngãi địch cho là căn cứ địa của cách mạng, nhưng thật sự là như thế đó, các xã bạn như là Tích Thiện, Thuận Thới, Trà Côn, Thạnh Phú chung quanh cũng về xã Tam Ngãi để tạm trú, bị vì các xã bạn thuộc về vùng trắng bị địch kiểm soát. Địch rất chú ý xã Tam Ngãi đánh phá rất ác liệt, thường xuyên, rất nguy hiểm, trút bơm đạn kể cả pháo vào xã Tam Ngãi rất dữ dội, quân và dân xã Tam Ngãi cương quyết dùng mọi hình thức đánh địch càng quét vào vùng nông thôn giải phóng, bảo vệ được Đảng, bảo vệ được nhân dân”.

      Từ một xã có nền kinh tế xuất phát thấp, lại chịu nhiều tổn thất do chiến tranh để lại. Sau 47 năm chặng đường xây dựng và phát triển, nay xã Tam Ngãi đã bắt nhịp cùng với các địa phương trong huyện phát triển nhanh và bền vững. Trên lĩnh vực kinh tế, xã xác định thế mạnh của địa phương là sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là kinh tế vườn qua đó đã tập trung vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp theo từng vùng quy hoạch cụ thể, đến nay diện tích vườn cây ăn trái của xã trên 1.450 ha, trong này có gần 1.000 ha đang cho hiệu quả kinh tế, hàng năm cho sản lượng thu hoạch 22.750 tấn trái cây thương phẩm, đem về nguồn thu nhập đáng kể cho người dân. Bên cạnh đó, xã còn khuyến khích người dân phát triển mở rộng các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận các nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước, từ đó nhiều hộ dân đã mạnh dạn chủ động đổi mới tư duy, năng động hơn trong phát triển kinh tế để vươn lên thoát nghèo, nhờ vậy mà đến nay, tỉ lệ hộ nghèo của xã giảm còn 0,5%, hộ cần nghèo còn dưới 3% so với tổng số hộ dân toàn xã, thu nhập bình quân đầu người đạt hơn 62 triệu đồng/người/năm và gần 100% hộ sử dụng điện và nước hợp vệ sinh.

 

Đời sống của người dân xã Tam Ngãi không ngừng được nâng lên

     Cùng với chỉ đạo đẩy mạnh phát triển kinh tế, trong những năm qua xã Tam Ngãi còn đặc biệt quan tâm đến việc huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông nông thôn để đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu sinh hoạt, sản xuất của người dân. Đến nay, toàn xã có trên 45 km đường giao thông nông thôn được phối nhựa, đal bê tông nối liền các khu dân cư tạo điều kiện cho việc giao lưu đi lại, vận chuyển hàng hóa của nhân dân được thuận tiện dễ dàng, đồng thời kết hợp trồng hoa kiểng dọc theo các tuyến lộ, hình thành được các tuyến đường hoa, từ đó tạo cho bộ mặt nông thôn của xã ngày càng sáng-xanh-sạch-đẹp. Bên cạnh đó, sự nghiệp y tế, giáo dục, thiết chế văn hoá cũng được đầu tư xây dựng mở rộng khang trang, từng bước phục vụ tốt nhu cầu sinh hoạt, học tập, chăm sóc sức khỏe của nhân dân, đến nay xã có 03 trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ I, 100% phòng học được xây dựng cơ bản đáp ứng tốt việc giảng dạy và học tập của giáo viên và học sinh, có trên 95% hộ được công nhận gia đình văn hóa, nông thôn mới, 7/7 ấp được công nhận văn hóa, nông thôn mới. Lĩnh vực an ninh, quốc phòng, trật tự xã hội luôn được giữ vững.

 

Hệ thống cơ sở hạ tầng xã Tam Ngãi được đầu tư xây dựng khá hoàn chỉnh

    Từ kết quả đó, đến nay xã Tam Ngãi được công nhận xã văn hóa, nông thôn mới nâng cao. Phấn khởi trước sự đổi thay của quê hương, ông Phạm Văn Hui, ở ấp Bưng lớn B nói: “Từ năm 1975 đến giờ từ chỗ nông dân mình nghèo khó, từ đường đi, trường, trạm xá bất cứ đều khó khăn, nhưng sau nhờ sự lãnh đạo của Đảng và thống nhất của toàn dân, đồng lòng các ban ngành, nông dân mình chấp hành theo luật pháp của Nhà nước, kinh tế-xã hội phát triển rất nhạnh, mình thấy tương đối đầy đủ. Hiện giờ xã mình nông thôn mới nâng cao, bây giờ Nhà nước cũng rất chú trọng cho xã mình rất tốt”.

 

       Song song đó, công tác chăm lo các gia đình chính sách, có công với cách mạng luôn được xã quan tâm triển khai thực hiện tốt, bằng nhiều nguồn vốn hỗ trợ của Đảng, Nhà nước và vận động nhân dân đóng góp, đến nay xã đã xây dựng được trên 200 căn nhà tình nghĩa trao tặng cho gia đình chính sách cùng với các chính sách hỗ trợ vốn đầu tư phát triển sản xuất, học tập, đào tạo nghề, giải quyết việc làm được triển khai thực hiện đồng bộ, qua đó đã góp phần nâng cao mức sống cho các đối tượng chính sách ở địa phương. Ông Nguyễn Hữu Thoại, ở ấp Bưng Lớn B cho biết thêm: “Mới giải phóng đường đi coi như sình lầy lội, đường giao tiếp các ấp với xã coi như hết sức khó khăn, đời sống nhân dân lúc đó nghèo đói rất nhiều. Nhưng mà từ ngày tiếp thu giải phóng tới giờ đời sống nhân dân được khấm khá, cầu đường, trường, trạm tất cả coi như tốt đẹp hết. Đồi sống của người dân khấm khá hết, hiện nay nhà cửa khang trang hết kể cả hộ chính sách nhà cửa hiện nay ổn định được Nhà nước quan tâm cất cho gia đình chính sách không bỏ sót lại một hộ nào, tiền trợ cấp cho gia đình chính sách cũng kịp thời, qua dịch bệnh Đảng, Nhà nước cũng quan tâm, gia đình chính sách hiện nay đều khấm khá hết”.

 

Xã Tam Ngãi được trên đầu tư xây dựng mô hình tuyến đường sáng-xanh-sạch-đẹp

      Song song đó, công tác cải cách hành chính có nhiều chuyển biến tích cực, hệ thống chính trị luôn được củng cố kiện toàn theo hướng trong sạch vững mạnh. Đặc biệt là trong công tác xây dựng Đảng, Đảng bộ xã đã triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII, XIII) gắn với Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị (Khóa XII) “Về việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, qua đó đã tạo niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng và chính quyền địa phương trong tiến trình xây dựng và phát triển kinh tế-xã hội của xã nhà. thể khẳng định, sau nhiều năm phấn đấu và được sự quan tâm của tỉnh, huyện, xã Tam Ngãi hôm nay đã thật sự chuyển mình phát triển nhanh và bền vững trên mọi lĩnh vực. Trao đổi với chúng tôi về công tác chỉ đạo phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương trong thời gian tới, ông Thạch Chuônl Quát Thi, Chủ tịch UBND xã Tam Ngãi cho biết: “Trong thời gian tới thì về phía Đảng ủy, UBND xã sẽ tiếp tục chỉ đạo chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đặc biệt là chú trọng cây trồng có chất lượng cao theo hướng hữu cơ, bên cạnh đó cũng tạo nhiều sản phẩm OCOP để đáp ứng nhu cầu thị trường hiện nay. Về văn hóa, xã hội thì về phía địa phương cũng sẽ tiếp tục quan tâm chăm sóc hỗ trợ tạo điều kiện cho gia đình chính sách, những người có công, hỗ trợ kịp thời các chủ trương, chính sách của Đảng, làm sao để cho các gia đình chính, những người có công có cuộc sống ổn định ngang bằng hoặc cao hơn cuộc sống của người dân bình thương. Bên cạnh đó, tiếp tục quan tâm hộ nghèo, hộ cận nghèo, tạo điều kiện cho họ vươn lên thoát nghèo bền vững. Về xây dựng nông thôn mới thì tận dụng các nguồn vốn được đầu tư để xây dựng các công trình giao thông nông thôn, bên cạnh đó cũng xây dựng các tuyến đường hoa, vận động nhân dân trồng bông hoa, cây kiểng để tạo bộ mặt của xã về cảnh quan môi trường sáng-xanh-sạch-đẹp, bên cạnh đó duy trì nâng cao chất lượng các tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao để tiến tới xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu trong thời gian tới”.

       Tam Ngãi hôm nay đã thật sự chuyển mình phát triển đi lên mạnh mẽ về mọi mặt. Tin rằng với những thành tựu đạt được sau 47 năm xây dựng và phát triển sẽ là thế và lực giúp Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân trong xã tự tin, vững bước hướng tới mục tiêu phát triển trong lương lai, đặc biệt là phấn đấu về đích xã nông thôn mới kiểu mẫu trong thời gian tới, góp phần đưa diện mạo bộ mặt nông thôn cũng như đời sống của người ở địa phương ngày càng phát triển giàu đẹp, văn minh./.                                                                             

                                                                              

                                                                            Bài, ảnh: Tấn Lập

Bản đồ

















Thống kê truy cập
  • Đang online: 16
  • Hôm nay: 88
  • Trong tuần: 1 456
  • Tất cả: 4227955
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN CẦU KÈ
- Đơn vị quản lý UBND huyện Cầu Kè - Số 27 đường Trần Phú, Khóm 4, thị trấn Cầu Kè, huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh.
- Điện thoại: 0294.3834027 - Fax: 0294.3834027
- Email: cauke@travinh.gov.vn
Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử huyện Cầu Kè" khi phát hành lại thông tin từ website này
Designed by VNPT.