Niềm vui của bà con nhà vườn cù lao Tân Qui bước vào vụ thu hoạch trái cây

  Cù lao Tân Qui, xã An Phú Tân đã từ lâu được mọi người biết đến bởi nơi đây là vùng đất trù phú với nhiều loại trái cây đặc sản như: Chôm chôm, sầu riêng, măng cụt, nhãn.....Với diện tích trên 520 ha vườn chuyên canh cây ăn trái và hàng năm cho thu hoạch sản lượng trên dưới 12.000 tấn trái cây các loại đã đem lại nguồn thu nhập cho bà con nhà vườn ở đây hàng chục tỷ đồng. Ở thời điểm này bà con nhà vườn ở cù lao Tân Qui đang bước vào thu hoạch vụ trái cây năm 2022 và điều phấn khởi vì năng suất cao, giá cả tương đối ổn định.

 

Ông Đỗ Văn Tài, ấp Tân Qui 1 bên vườn chôm chôm của gia đình

     Ông Đỗ Văn Tài, ở ấp Tân Qui 1 cho biết: Trong vụ trái cây năm nay gia đình ông sản xuất 03 công chôm chôm, do thời tiết thuận lợi, không bị ảnh hưởng nước mặn như những năm trước nên trong vụ này vườn chôm chôm của ông phát triển tốt và cho năng suất khá cao, khoảng 2,5 tấn/1 công, với giá bán hiện nay 14 ngàn đồng/kg, ở thời điểm đầu vụ giá bán trên 20.000 đ/kg, với giá bán này sau khi trừ mọi chi phí sản xuất ông còn lợi nhuận khoảng 60 triệu đồng. Ông Tài nói: “Năm nay so với năm trước dù cho phân bón tăng nhưng giá cả chôm chôm tương đối cao do đó nhà vườn cũng rất phấn khởi đầu tư lại để chăm sóc cho cây chôm chôm tốt hơn. Của tôi năm nay có 3 công chôm chôm, năng suất khoảng 06 tấn, trừ chi phí thì cũng còn lời khoảng 60 chục triệu”.

 

Anh Lưu Hoàng Duy (bên phải) trao đổi về năng suất vườn măng cụt của gia đình với lãnh đạo UBND xã An Phú Tân

     Còn anh Lưu Hoàng Duy, ở ấp Tân Qui 1 cũng như bao nhà vườn khác ở địa phương, trong vụ mùa trái cây năm nay năng suất đạt khá cao, cộng với giá bán ổn định nên rất phấn khới. Anh Duy cho biết, với diện tích 27 công chuyên trồng măng cụt, từ đầu vụ đến nay đã cho thu hoạch gần 03 tấn trái, với giá bán 80.000 đ/1kg, thời điểm hiện tại diện tích vườn măng cụt của anh đang bước vào giai đoạn cho thu hoạch rộ, dự kiến năng suất đến cuối vụ trên 20 tấn trái. Hiện nay do bước vào vụ thu hoạch rộ nên giá măng cụt bán ra có phần giảm so với đầu vụ, hiện tại giá bán giao động từ 40-45 ngàn đồng/kg. Mặc dù giá cả có phần giảm so với đầu vụ, nhưng so với những năm trước thì giá vẫn ở mức cao và ổn định nên bà con rất phấn khởi. Anh Duy nói: “Năm nay măng cụt thì trúng hơn mọi năm, giá cả thì cũng ổn định, đầu mùa giá không cao nhưng nằm ở giá 80.000đ/kg, kéo được thời gian hơi lâu chút đở hơn mọi năm, khi mà giá ổn định thì nằm 60, hiện giờ thì nằm 40-45 ngàn đồng/kg, thấy vậy là đạt lắm rồi. Vườn măng cụt của tôi theo dự đoán nằm khoảng từ 20 tấn đến trên 20 tấn, mình chưa bẽ xuống chưa chính xác được số kg, mình đoán sản lượng hàng năm, mình nhìn số cây là mình đoán được vậy”.

        Tận dụng tiềm năng lợi thế có địa hình nằm giữa dòng sông Hậu, được thiên nhiên ưu đãi nên rất thuận lợi cho cù lao Tân Qui phát triển kinh tế vườn kết hợp với du lịch sinh thái. Để giúp cho người dân an tâm phát triển sản xuất, trong những năm qua được sự quan tâm của trên, xã An Phú Tân đã tập trung đầu tư xây dựng mở rộng hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông nông thôn, đặc biệt là hiện nay đã được đầu tư xây dựng hoàn thành và đưa vào sử dụng tuyến đường nhựa liên ấp Tân Qui 1, Tân Qui 2 và bến quà có tải trọng lớn qua cù lao Tân Qui có ý nghĩa đặc biệt quan trọng không những đáp ứng nhu cầu giao thông đi lại, giao thương hàng hóa được thuận tiện dễ dàng của người dân cù lao 2 ấp Tân Qui 1 và Tân Qui 2 mà còn mở ra hướng phát triển du lịch sinh thái ở cù lao Tân Qui. Ông Trịnh Minh Nhật, ở ấp Tân Qui 2 nói: “Được tuyến đường nhựa của Tân Qui này thì người dân Tân Qui rất phấn khởi, sau này đường được lưu thông, thứ nhất là vận chuyển hàng hóa trái cây của dân cù lao Tân Qui, thứ 2 là hiện nay đang hình thành khu du lịch sinh thái, đời sống nhân dân tôi tin tưởng là sau này sẽ phát triển mạnh hơn, những khách phương xa đến cù lao Tân Qui để tham quan rồi có được mô hình du lịch sinh thái miệt vườn thêm một cái nữa là bãi tắm cồn tiên thì tôi rất là mừng sự chiếu cố của Đảng và Nhà nước”.

 

Bà con nhà vườn cù lao Tân Qui phấn khởi khi bước vào thu hoạch vụ trái cây năm 2022

        Bên cạnh đó, xã còn vận động, khuyến khích bà con nhà vườn ở 02 ấp cù lao Tân Qui I và Tân Qui II cải tạo chuyển đổi các diện tích vườn già cỏi kém hiệu quả sang trồng các loại cây trái ngon, đặc sản giúp mang lại hiệu quả kinh tế cao, xây dựng và phát triển các mô hình kinh tế hợp tác gắn với chương trình sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, liên kết tiêu thụ sản phẩm, mạnh dạn áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất rải vụ kết hợp mở các loại hình du lịch thái miệt vườn nên từ đó kinh tế vườn gắn với du lịch sinh thái ở địa phương có bước phát triển rỏ nét, hàng năm vào các dịp lễ, tết, đặc biệt là Tết Đoan Ngọ đã thu hút rất đông du khách thập phương trong và ngoài tỉnh đến tham quan du lịch, qua đó đã góp phần mang về nguồn thu đáng kể cho người dân sở tại. Tuy nhiên gần 02 năm trở lại đây tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp đã làm ảnh hưởng đến phát triển du lịch ở địa phương. Hiện nay dịch bệnh đã được kiểm soát, mọi hoạt động xã hội đã trở lại trạng thái bình thường mới, do đó hoạt động du lịch ở huyện Cầu Kè nói chung, ở cù lao 02 ấp Tân Qui nói riêng đã dần khôi phục lại, đặc biệt trong dịp Tết Đoan Ngọ năm nay đã thu hút khá đông lượng khách đến địa phương thưởng ngoạn không khí trong lành và thưởng thức hương vị ngọt ngào của các loại trái cây đặc sản của địa phương. Ông Đào Văn Út, chủ cơ sở du lịch Điểm Hẹn, ở ấp Tân Qui 1 nói: “Tết Đoan Ngọ năm nay tôi thấy lượng khách cũng khá đông, so với mọi năm từ bằng tới hơn chứ không thua, bị vì dịch bệnh ổn định được người dân đi không ngại nữa”.

 

Khách du lịch đến cù lao Tân Qui tăng cao trong dịp Tết Đoan Ngọ năm 2022

       Hiện nay các diện tích vườn cây ăn trái ở cù lao 2 ấp Tân Qui 1 và Tân Qui 2, xã An Phú Tân đang phát triển tốt và bước vào vụ thu hoạch, điều phấn khởi là hầu hết cho năng suất tương đối cao và giá bán ổn định, đây là tín hiệu vui để giật dậy tiềm năng kinh tế vườn của xứ sở cù lao Tân Qui này, đồng thời đây cũng là điều kiện thuận lợi để địa phương tiếp tục hình thành và phát triển du lịch sinh thái trong thời gian tới. Về vấn đề này, ông Cao Văn Phụ, Phó Chủ tịch UBND xã An Phú Tân cho biết: “Trong thời gian tới để phát triển du lịch sinh thái ở địa phương thì UBND xã cũng có đề ra một số phương án. Thứ nhất là chuyển đổi cơ cấu cây trồng đảm bảo gắn với du lịch sinh thái, các loại cây có giá trị kinh tế cao như: Chôm chôm, măng cụt và sầu riêng, đồng thời cho bà con tiếp cận các nguồn vốn chính sách ưu đãi để phát triển và nhân rộng các mô hình. Thứ 3 nữa là tận dụng các nguồn vốn ở trên đầu tư để phát triển giao thông trên địa bàn Tân Qui, đồng thời tuyên truyền, vận động bà con cải tạo cảnh quang môi trường, trồng bông trên các tuyến lộ cho môi trường đảm bảo sáng, xanh, sạch, đẹp để thu hút khách du lịch. Bên cạnh đó thì chúng tôi cũng tạo điều kiện cho các hộ có nhu cầu phát triển du lịch sinh thái tại nhà đi tham quan các mô hình ở địa phương để về nhân rộng”.

        Mặc dù hiện nay kinh tế vườn kết hợp du lịch sinh thái ở cù lao Tân Qui, xã An Phú Tân có bước phát triển nhưng vẫn chưa tương xứng với tiềm năng vốn có, nếu các giải pháp trên được địa phương quan tâm triển khai thực hiện một cách đồng bộ, tin chắc rằng trong thời gian tới kinh tế vườn kếp hợp với du lịch sinh thái miệt vườn ở địa phương này sẽ không ngừng hình thành và phát triển bền vững, góp phần mang lại hiệu quả kinh tế, cải thiện nâng cao đời sống cho người dân ở địa phương./.                                                                                                                                 

                                                                          Bài, ảnh: Tấn Lập

Bản đồ

















Thống kê truy cập
  • Đang online: 2
  • Hôm nay: 141
  • Trong tuần: 1 474
  • Tất cả: 4228268
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN CẦU KÈ
- Đơn vị quản lý UBND huyện Cầu Kè - Số 27 đường Trần Phú, Khóm 4, thị trấn Cầu Kè, huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh.
- Điện thoại: 0294.3834027 - Fax: 0294.3834027
- Email: cauke@travinh.gov.vn
Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử huyện Cầu Kè" khi phát hành lại thông tin từ website này
Designed by VNPT.