Châu Điền xã hội hóa trong xây dựng giao thông nông thôn

     Trong những năm qua cùng với nguồn vốn Nhà nước, xã Châu Điền đã huy động mọi nguồn lực ngoài xã hội để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông nông thôn, cách làm này không chỉ giúp địa phương từng bước xây dựng hoàn chỉnh hệ thống giao thông nông thôn mà còn là động lực giúp cho sự phát triển kinh tế - xã hội của xã không ngừng khởi sắc, góp phần làm thay đổi diện mạo bộ mặt nông thôn, nâng cao đời sống cho người dân địa phương.

 

Quang cảnh lễ khánh thành cầu, đường đanl giao thông ở ấp Trà Bôn

     Theo ông Lê Quốc Thuần, Chủ tịch UBND xã Châu Điền cho biết: Thông qua nguồn kinh phí từ việc xã hội hóa, trong năm 2021 và những tháng đầu năm 2022, xã đã vận động xây dựng hoàn thành và đưa vào sử dụng được 19 tuyến đường đanl và 18 cây cầu giao thông nông thôn ở các ấp trên địa bàn xã, với tổng kinh phí đầu tư xây dựng gần 02 tỷ đồng. Hầu hết các tuyến đường và cầu giao thông sau khi đưa vào sử dụng đều phát huy hiệu quả và được người dân đồng tình rất cao. Điển hình như tuyến đường đanl và cây cầu giao thông ở ấp Trà Bôn được đưa vào sử dụng trong tháng 6 năm 2022 vừa qua. Theo nhiều hộ dân ở đây cho biết: Khi chưa có cây cầu và tuyến đường đanl thì bà con cũng như học sinh ở địa phương đi lại, sinh hoạt, học tập rất khó khăn, nhất là vào mùa mưa, sau khi được các tổ chức từ thiện xã hội hỗ trợ trên 220 triệu đồng, xã đã triển khai xây dựng 01 cây cầu và 01 tuyến đường đanl có chiều dài 870 mét, mặt đanl rộng 1,5 mét nối liền với các tuyến giao thông huyết mạch khác ở địa phương, qua đó đã góp phần phục vụ tốt nhu cầu đi lại, thông thương hàng hóa, người dân không còn lo sợ chuyện sìn lầy mỗi khi trời mưa. Ông Sơn Nan một người dân ở ấp Trà Bôn phấn khởi nói: Trước đây ở khu vực này khó đi lắm, đường đất thường bị sình lầy vào mùa mưa, việc đi lại của bà con vô cùng vất vã. Từ khi được nhà hảo tâm hỗ trợ kính phí để xây dựng tuyến đường đanl và cầu giao thông thì bà con ở đây rất phấn khởi, vấn đề đi lại và vận chuyển mua bán hàng hóa được thuận tiện dễ dàng hơn”.

    Còn đối với ông Thạch Lên, ở ấp Trà Bôn bộc bạch thêm: “Trước đây ấp Trà Bôn khó khăn lắm, mỗi lần muốn đi đâu cũng lo ngại vì đường vừa nhỏ lại đường đất trơn trượt. Vừa qua được đơn vị tài trợ ở thành phố Hồ Chí Minh xuống hỗ trợ kinh phí, rồi bà con ở đây tham gia đóng góp ngày công lao động để xây dựng tuyến đường đanl, nay tuyến đường đã hoàn thành bà con trong ấp rất là vui mừng”.

      Cũng mới đây, bằng nguồn kinh phí từ việc xã hội hóa, chính quyền địa phương xã Châu Điền đã triển khai xây dựng hoàn thành và đưa vào sử dụng tuyến đường đanl ấp Ô Rồm, có chiều dài 200 mét, mặt đanl rộng 1,5 mét, với kinh phí đầu tư xây dựng trên 100 triệu đồng. Sau khi tuyến đường đanl đưa vào sử dụng đã tạo niềm vui phấn khởi cho gần 20 hộ dân sống trong khu vực. Ông Thạch Sửa, ở ấp Ô Rồm vui mừng nói: “Đường này hồi trước lầy lội rất khó khăn trong việc đi lại của bà con trong ấp, Chính quyền địa phương đã vận động nhà tài trợ hỗ trợ kinh phí để xây dựng được tuyến đường đanl, bà con sống trong khu vực này nói chung ai ai cũng vui mừng, quyết tâm gìn giữ làm sao cho tuyến đường được sử dụng lâu dài”.

 

Lực lượng Dân quân xã Châu Điền tham gia xây dựng đường đanl giao thông ở ấp Rùm Sóc

     Bằng nguồn kinh phí hỗ trợ của Nhà nước kết hợp với huy động xã hội hóa và sự đóng góp của người ở địa phương, tính đến nay xã Châu Điền đã xây dựng và đưa vào sử dụng được gần 28km tuyến đường nhựa và trên 60km tuyến đường đanl và hàng chục cây cầu giao thông nông thôn nối liền các khu dân cư trên địa bàn xã, không những phục vụ tốt cho nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của nhân dân được thuận tiện, dễ dàng trong hai mùa mưa nắng mà còn tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, xây dựng thành công nông thôn mới trong thời gian qua. Tuy nhiên, qua khảo sát hiện trên địa bàn xã còn một số tuyến đường ngõ xóm là đường đất, những tuyến đường đanl xây dựng đã lâu nay xuống cấp và những cây cầu củ, nhỏ hẹp gây khó khăn trong việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân. Để tiếp tục duy trì những kết quả đạt được trong phong trào xã hội hóa đầu tư xây dựng giao thông nông thôn ở địa phương trong thời gian tới, ông Lê Quốc Thuần, Chủ tịch UBND xã Châu Điền cho biết cụ thể như sau: “Hướng tới thì Đảng ủy, UBND xã sẽ tiếp tục khảo sát các tuyến đường ngõ xóm còn lại trên địa bàn xã để có kế hoạch vận động kinh phí để đầu tư xây dựng, chúng tôi sẽ ưu tiên làm các tuyến đường hiện nay còn là đường đất, nằm ở những khu vực đông dân cư, đồng thời cũng rà soát hiện trạng các cây cầu xây dựng đã lâu nay xuống cấp để xây mới hoặc sửa chữa, mở rộng cho đồng bộ với các tuyến đường hiện hữu, nhằm đảm bảo giao thông trên địa bàn xã được thông suốt”.

     Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, xã Châu Điền đã huy động và phát huy được nguồn lực xã hội hóa từ nhân dân trong công tác xây dựng cầu, đường giao thông nông thôn. Từ đó, nhiều tuyến đường giao thông liên ấp, liên xã đã được nhựa hóa hoặc bê-tông hóa, các cây cầu bê-tông nối nhịp nông thôn, tạo điều kiện thuận tiện cho việc đi lại, thông thương hàng hóa, đầu tư phát triển sản xuất cho người dân, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương và sớm giúp xã Châu Điền hoàn thành các chỉ tiêu cũng như tiêu chí xây dựng xã nông thôn mới nâng cao trong năm 2022 theo kế hoạch đề ra./.

 

                                                                      Bài, ảnh: Thân Ni

 

Bản đồ

















Thống kê truy cập
  • Đang online: 36
  • Hôm nay: 1179
  • Trong tuần: 24 926
  • Tất cả: 4200323
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN CẦU KÈ
- Đơn vị quản lý UBND huyện Cầu Kè - Số 27 đường Trần Phú, Khóm 4, thị trấn Cầu Kè, huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh.
- Điện thoại: 0294.3834027 - Fax: 0294.3834027
- Email: cauke@travinh.gov.vn
Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử huyện Cầu Kè" khi phát hành lại thông tin từ website này
Designed by VNPT.