Huyện Cầu Kè tổ chức Đại hội đại biểu dân tộc thiểu số lần thứ III năm 2019

Ngày 05/6, huyện Cầu Kè đã long trọng tổ chức Đại hội Đại biểu dân tộc thiểu số huyện lần thứ III năm 2019. Đây là đơn vị được tỉnh chọn làm điểm tổ chức Đại hội rút kinh nghiệm để chỉ đạo cho các huyện, thị, thành phố còn lại trong tỉnh. Ông Lê Văn Hẳn, Ủy viên Thường vụ TU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, ông Nguyễn Thế Ngoan, Bí thư HU Cầu Kè cùng lãnh đạo một số Sở, ban ngành tỉnh, UBND, Phòng dân tộc các huyện, thị, thành phố trong tỉnh cùng 150 đại biểu đại diện cho hơn 45.000 đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Cầu Kè đến dự. Trước khi đi vào Đại hội, các đại biểu đã đến viếng, đặt vòng hoa tại đài tưởng niệm và thắp hương mộ các anh hùng liệt sĩ tại nghĩa trang liệt sĩ huyện Cầu Kè.

Quang cảnh Đại hội

Báo cáo tại Đại hội cho biết: Trong năm 05 năm qua (2014-2019), huyện Cầu Kè đã triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển toàn diện trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, đặc biệt là triển khai thực hiện kịp thời các chính sách ưu đãi về hỗ trợ nhà ở, đất ở, đất sản xuất, chuyển đổi, đào tạo nghề trợ giá trợ cước, nước sạch của Nhà nước, qua đó đã giúp cho không ít hộ đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện có điều kiện phát triển kinh tế, cải thiện cuộc sống, góp phần kéo giảm hộ nghèo từ 2.888 hộ năm 2014 xuống còn 986 hộ năm 2018, tỉ lệ hộ nghèo trong đồng bào dân tộc thiểu số được kéo giảm xuống còn gần 530 hộ, chiếm 4,65% so tổng số hộ nghèo của huyện, đưa thu nhập bình quân đầu người đến nay đạt gần 45 triệu đồng/người/năm, hơn 99% hộ dân tộc thiểu số sử dụng điện, trên 98% hộ sử dụng nước họp vệ sinh. Bên cạnh đó, sự nghiệp y tế, giáo dục, đào tạo cán bộ trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số cũng được quan tâm, công tác an sinh xã hội, trật tự an toàn xã hội tiếp tục được giữ vững. Bản sắc văn hóa các dân tộc được bảo tồn và phát huy, đời sống vật chất tinh thần của đồng bào dân tộc trên địa bàn huyện không ngừng được cải thiện nâng cao, từ đó tích cực, chủ động tham gia xây dựng nông thôn mới và có nhiều đóng góp cho cộng đồng xã hội….

Với chủ đề “Các dân tộc đoàn kết, phát huy nội lực, hội nhập và phát triển”, Đại hội đại biểu dân tộc thiểu số huyện Cầu Kè lần thứ III đặt ra mục tiêu giai đoạn 2019-2024 trọng tâm là: Phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo trong đồng bào dân tộc còn 3% so với tổng số hộ dân tộc; tỷ lệ lao động nông thôn qua đào tạo nghề chiếm 60% trở lên; có 75 lao động người dân tộc thiểu số được đi xuất khẩu lao động ở nước ngoài; gần 100% đồng bào dân tộc được sử dụng nước hợp vệ sinh và sử dụng điện an toàn; phát triển 30 doanh nghiệp là người đồng bào dân tộc thiểu số, cùng một số mục tiêu quan trong khác.

Ông Lê Văn Hẳn, UVTV TU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh
phát biểu chỉ đạo tại Đại hội

Phát biểu tại Đại hội, ông Lê Văn Hẳn, Ủy viên Thường vụ TU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Trà Vinh đã biểu dương những kết quả mà Đảng bộ, Chính quyền và đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Cầu Kè đạt được trong thời gian qua. Qua đây ông cũng đề nghị huyện trong thời gian tới cần tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác dân tộc. Phát động sâu rộng các phong trào thi đua yêu nước, gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và phong trào xây dựng nông thôn mới; vận động đồng bào dân tộc tích cực tham gia các chương trình, dự án phát triển kinh tế-xã hội, xóa đói, giảm nghèo bền vững. Ngoài ra, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị huyện cần tiếp tục triển khai các chính sách phát triển nguồn nhân lực đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số, giữ gìn và phát huy các giá trị bản sắc văn hóa riêng của đồng bào các dân tộc trong thời kì hội nhập quốc tế; đẩy mạnh phong trào thi đua quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc, phát huy vai trò của người có uy tín trong việc vận động nhân dân thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, tích cực thi đua học tập, lao động sản xuất, góp phần xây dựng huyện Cầu Kè trở thành huyện phát triển nhanh và bền vững trong tỉnh, đặc biệt là về đích huyện nông thôn mới vào cuối năm 2019. Ngoài ra, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị các huyện, thị, thành phố còn lại cần nghiên cứu, rút kinh nghiệm để tổ chức tốt Đại hội đại biểu dân tộc thiểu số ở địa phương.

Đại biểu đi dự Đại hội cấp trên phát biểu hạ quyết tâm tại Đại hội

Đại hội đã bình chọn 18 đại biểu đi dự Đại hội đại biểu dân tộc thiểu số cấp tỉnh và thông qua Quyết tâm thư Đại hội giai đoạn 2019-2024.

Các cá nhân nhận bằng khen của Bộ trưởng Ủy ban dân tộc tại Đại hội

Dịp này, có 08 tập thể và 66 cá nhân được Bộ trưởng Chủ nhiệm Ủy ban dân tộc, UBND tỉnh, Ban dân tộc tỉnh Trà Vinh và UBND huyện Cầu Kè tặng bằng khen và giấy khen có thành tích xuất sắc trong thực hiện công tác dân tộc và các chính sách dân tộc của Đảng, Nhà nước, giai đoạn 2014-2019./.

Tin, ảnh: Tấn Lập
Bản đồ

















Thống kê truy cập
  • Đang online: 2
  • Hôm nay: 76
  • Trong tuần: 2 483
  • Tất cả: 4227256
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN CẦU KÈ
- Đơn vị quản lý UBND huyện Cầu Kè - Số 27 đường Trần Phú, Khóm 4, thị trấn Cầu Kè, huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh.
- Điện thoại: 0294.3834027 - Fax: 0294.3834027
- Email: cauke@travinh.gov.vn
Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử huyện Cầu Kè" khi phát hành lại thông tin từ website này
Designed by VNPT.