Ghi nhận không khí chợ Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021 ở huyện Cầu Kè
Cùng với cả nước, không khí hân hoan chào đón năm mới Tân Sửu 2021 về trên khắp mọi nẻo đường, đặc biệt là ở các trung tâm chợ trên địa bàn huyện Cầu Kè trong những ngày này không khí chợ Tết cũng không kém phần rộn ràng, nhộn nhịp hẳn lên, với sức mua, người bán có phần tăng lên so với ngày thường. Tuy nhiên đón tết Nguyên đán năm nay trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến rất phức tạp nên lượng người tham gia chợ tết có phần giảm nhiều so với tết mọi năm.

Người dân đi chợ tết chấp hành nghiêm đeo khẩu trang phòng, chống dịch bệnh Covid-19

      Trong những ngày giáp tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021, mặc dù phải tất bậc với những công việc đồng áng nhưng có không ít người dân trong huyện tranh thủ trang hoàn nhà cửa, khẩn trương mua sắm chuẩn bị mọi thứ tươm tất để đón một cái Tết đủ đầy, tạo không khí xuân tràn ngập khiến cho phiên chợ cuối năm trở nên gom rã hơn mọi khi. Trong năm 2020, mặc dù phải chịu nhiều ảnh hưởng của hạn mặn và dịch bệnh Covid-19 nhưng dưới sự lãnh chỉ đạo sâu sát của Huyện ủy, sự điều hành quyết liệt của UBND huyện và sự phối hợp thực hiện nhịp nhàn của các ban ngành, đoàn thể, địa phương đã tập trung lãnh chỉ đạo thực hiện đạt và vượt 20/21 chỉ tiêu Nghị quyết đề ra, qua đó đã góp tạo cho bộ mặt kinh tế huyện nhà phát triển bền vững, đời sống của người dân có phần khởi sắc, nhất là từ khi huyện đã đạt chuẩn nông thôn mới, từ đó chất lượng cuộc sống được nâng lên rõ rệt, nên kéo theo việc mua sắm chuẩn bị cho những ngày Tết của gia đình có phần tươm tất hơn. Nắm bắt được nhu cầu đó, vào dịp Tết năm nay các tiểu thương kinh doanh mua bán các mặt hàng tiêu dùng ở các chợ trên địa bàn huyện đã nhập về lượng hàng hóa tương đối nhiều hơn so với ngày thường để phục vụ người tiêu dùng trong dịp tết Nguyên đán Tân Sửu năm nay. Tuy nhiên, theo các hộ tiểu thương ở chợ Cầu Kè cho biết: mặc dù ngày tết cổ truyền của dân tộc đã cận kệ nhưng sức mua không tăng hơn so với ngày thường bao nhiêu và giảm mạnh so với chợ Tết những năm trước. Ông Huỳnh Xuân Phiến, một tiểu thương ở chợ Cầu Kè nói: “Năm nay nhìn chung ảnh hưởng của dịch Covid-19 do đó sức mua giảm nhiều lắm, khoảng 50% so với năm rồi, thậm chí ít hơn luôn, mọi người có đi chợ nhưng sức mua giảm nhiều lắm, giờ này năm rồi và mấy năm trước người ta mua tương đối tấp nập, năm nay nhìn chung chợ vắng que, sáng giờ bán được một vài người chứ không bán được nhiều, dịch Covid-19 ảnh hưởng nhiều lắm, người ta ngại đi chợ sợ nhiều khi bị ai lây lang người ta không dám đi rồi ảnh hưởng mình luôn”.

      Trong những ngày giáp tết các mặt hàng rau, thịt cho đến hàng tạp hóa, quần, áo, vải, giày dép, bánh, kẹo, mức, nước giải khác… tại các chợ trên địa bàn huyện giá cả có phần tăng lên chút đỉnh so những ngày bình thường, đặc biệt là đối với mặt hàng thịt heo giá cả có phần tăng   so với mọi năm, nguyên nhân là do số heo nuôi tái đàn sau khi bệnh dịch tả heo Châu Phi được kiểm soát chưa nhiều, hơn nữa giá heo hơi trên thị trường còn giữ ở mức bán khá cao. Bà Đỗ Thị Xuân Mai, ở khóm 1, thị trấn Cầu Kè cho biết: “Năm nay đi chợ tết thịt heo mắc hơn năm rồi, năm nay thịt ba rọi 170, thịt đùi 150, hột vịt thì 26 ngàn một chục mắc hơn năm rồi nữa, cũng phải mua chút đỉnh về cúng trong gia đình ba ngày tết”.

 

Người dân tham gia phiên chợ dưa hấu trong những ngày cận tết

     Một phần không thể thiếu ở phiên chợ Tết cuối năm là chợ dưa hấu và chợ hoa. Theo ghi nhận của chúng tôi thì chợ dưa hấu năm nay số lượng tương đương với tết năm ngoái, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên sức mua giảm vì thế giá cả cũng có phần giảm hơn so Tết năm rồi, với giá bán dao động từ 8 ngàn đến 10 ngàn đồng/kg, với mức bán này phù hợp với túi tiền của người dân địa phương. Anh Thành Trung Việt, ở ấp An Trại, xã An Phú Tân nói: “Chợ Tết dưa thì nhiều, mà giá cả thì cũng trung bình, không tăng mà cũng không giảm. Tôi cũng tranh thủ mua vài cặp về nhà ăn, trưng tết, giá cả thì đúng theo túi tiền của nông dân mình”.

      Riêng về chợ hoa Tết thì theo ghi nhận của chúng tôi năm nay số lượng hoa tập kết đến bán cũng tương đối nhiều chủng loại như: mai vàng, bông giấy, tắc, cúc mâm sôi, cúc pha lê, vạn thọ….và giá cả cũng có phần giảm nhẹ so với mọi năm, mặc dù giá cả giảm nhưng sức mua lại không tăng, nguyên nhân là do nhiều người dân hạn chế tập trung nơi đông người nhằm phòng ngừa lây nhiễm dịch bệnh Covid-19. Ông Nguyễn Văn Nhu, ở ấp Chông Nô 1, xã Hòa Tân nói: “Cầu Kè năm nay thấy hoa cũng nhiều, đủ loại hoa, đủ màu sắc hết, giá cả thì hợp lý, cũng vừa túi tiền của người dân mình, tranh thủ mua ít cặp về để trưng tết, cho tết năm nay rộng ràng hơn”.

      Ông Nguyễn Văn Hoàng, một thương lái bán bông tại chợ hoa Tết Cầu Kè chia sẻ: “Năm nay thì giá nói trung là thị trường ở Cầu Kè vạn thọ tụi tôi bán nói chung một cặp năm ngoái 100 ngàn, năm nay hạ giá còn 70 ngàn thôi. Nói chung năm nay tình hình dịch bệnh bà con cũng ít đi chợ, thành ra cũng lai rai chứ không như mọi năm. Năm nay bông nói chung là rất đẹp nhưng có cái chậm người mua thôi chứ bông năm nay có thể đẹp hơn năm rồi. Tình hình dịch bệnh thành ra hơi chậm, nếu không có dịch bệnh năm nay bán rất ngon”.

 

Người dân mua hoa tết tại phiên chợ hoa tết của huyện

      Đón Tết Nguyên đán Tân Sửu năm nay trong bối cảnh tình hình dịch bệnh Covid-19 bùng phát lây nhiễm phức tạp trong cộng đồng, do đó để chủ động ngăn ngừa không để lây nhiễm dịch bệnh, Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh của huyện Cầu Kè đã chỉ đạo UBND thị trấn Cầu Kè và Hợp tác xã Thương mại - Dịch vụ Cầu Kè bố trí lực lượng trực tại các tuyến đường ra vào trung tâm chợ để tuyên truyền, nhắc nhở người dân trước khi vào chợ phải đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn, nhằm phòng, ngừa lây nhiễm bệnh, nhìn chung ý thức của người dân được nâng cao và hầu hết mọi người đều tuân thủ, đặc biệt là đeo khẩu trang khi đi ra đường và chỗ tập trung đông người. Ông Nguyễn Văn Nhu, ở ấp Chông Nô 1, xã Hòa Tân nói: Tết năm nay bà con đi tết cũng rộn ràng bình thường nhưng mà chấp hành tốt phòng, chống Covid-19, đi ra đường phải mang khẩu trang, tránh nơi tập trung đông người, tiếp xúc giữa người với người phải mang khẩu trang và giữ khoảng cách để phòng, chống dịch bệnh”.

     Nói về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đảm bảo an toàn cho người dân tham gia phiên chợ cuối năm, ông Trần Văn Nhựt, Chủ tịch Hội đồng quản trị Hợp tác xã Thương mại - Dịch vụ Cầu Kè cho biết: “Thực hiện sự chỉ đạo của HU, UBND huyện và Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 của huyện thì chỗ HTX TMDV của huyện phối kết hợp với UBND thị trấn cử lực lượng trực tại các tuyến đường vào chợ nhắc nhở bà con trước khi vào chợ phải rửa tay xác khuẩn, đồng thời đeo khẩu trang, bên cạnh đó thì phải giữ khoảng cách theo qui định, hạn chế tụ tập. Thứ 2 thì HTX cử thành viên của HTX đi từng hộ tiểu thương trong chợ nhắc nhở các hộ này tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch, cơ bản các hộ tiểu thương cũng như bà con đi chợ luôn chấp hành tốt công tác khử trùng, diệt khuẩn và đeo khẩu trang”.

        Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021 đã đến, với sự quan tâm chị đạo quyết liệt của hệ thống chính trị cùng với sự đồng thuận hưởng ứng tích cực của người dân trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Hy vọng rằng dịch bệnh sẽ được kiểm soát không để lây nhiễm vào địa bàn huyện, nhằm giúp cho nhân dân trong huyện đón mừng một cái Tết cổ truyền của dân tộc thật vui tươi, hạnh phúc, an toàn và tiết kiệm./.

 

                                                      Bài, ảnh: Tấn Lập

Bản đồ

















Thống kê truy cập
  • Đang online: 22
  • Hôm nay: 1453
  • Trong tuần: 25 200
  • Tất cả: 4200597
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN CẦU KÈ
- Đơn vị quản lý UBND huyện Cầu Kè - Số 27 đường Trần Phú, Khóm 4, thị trấn Cầu Kè, huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh.
- Điện thoại: 0294.3834027 - Fax: 0294.3834027
- Email: cauke@travinh.gov.vn
Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử huyện Cầu Kè" khi phát hành lại thông tin từ website này
Designed by VNPT.