Cầu Kè lan tỏa phong trào phụ nữ khởi nghiệp
Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh là một trong những nhiệm vụ quan trọng mà các cấp Hội liên hiệp phụ nữ trong huyện Cầu Kè đã và đang tích cực triển khai trong giai đoạn hiện nay. Từ những hoạt động đồng hành, hỗ trợ của Hội đã khơi nguồn và hiện thực hóa ý tưởng khởi nghiệp cho nhiều hội viên phụ nữ trong huyện khởi nghiệp phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống gia đình và góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương.

Lãnh đạo HLHPN huyện Cầu Kè đến thăm, tìm hiểu hoạt động của CLB phụ nữ khởi nghiệp

    Theo bà Trịnh Thị Phương, Chủ tịch Hội liên hiệp phụ nữ huyện Cầu Kè cho biết: Khởi nghiệp là một trong những phong trào mà các cấp Hội liên hiệp phụ nữ ở huyện Cầu Kè đã và đang tích cực triển khai qua đó đã thu hút được đông đảo hội viên phụ nữ trên địa bàn huyện tham gia. Tính đến nay toàn huyện đã hình thành được 04 công ty, doanh nghiệp, 01 hợp tác xã, 02 tổ hợp tác do phụ nữ quản lý, đặc biệt cũng đã vận động thành lập và đưa vào hoạt động được một câu lạc bộ phụ nữ khởi nghiệp, có 18 thành viên tham gia hoạt động trên lĩnh vực kinh doanh mua bán các mặt hàng do phụ nữ làm ra. Nói về hoạt động khởi nghiệp của Hội liên hiệp phụ nữ trong thời gian qua, bà Trịnh Thị Phương, Chủ tịch Hội liên hiệp phụ nữ huyện Cầu Kè chia sẻ: “Trong thời gian qua thực hiện phong trào phụ nữ khởi nghiệp thì Hội liên hiệp phụ các cấp trong huyện luôn tích cực triển khai các hoạt động hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp như tuyên truyền vận động chị em làm kinh tế, kết nối, giới thiệu quảng bá sản phẩm, đồng thời hỗ trợ nguồn vốn để giúp các chị có điều kiện mua sắm trang thiết bị, mở rộng qui mô sản xuất. Bên cạnh đó, thì cũng vận động các chị tham gia vào các mô hình tổ, câu lạc bộ khởi nghiệp của phụ nữ, qua đây nhằm giúp cho các chị tiếp cận được các nguồn thông tin về khởi nghiệp, ý tưởng kinh doanh cũng như các chế độ chính sách hỗ trợ của Nhà nước, qua đó nhằm giúp cho chị em phụ nữ tự tin, khẳng định bản thân mình trên con đường khởi nghiệp, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống”.

 

Doanh nghiệp may của chị Nguyễn Thị Loan, ở xã Tam Ngãi

       Đi đầu trong phong trào khởi nghiệp ở địa phương trong thời gian qua là chị Nguyễn Thị Loan, Giám đốc Doanh nghiệp may tư nhân Thuận Tín, ở ấp Bà My, xã Tam Ngãi. Qua trao đổi thì được chị Loan cho biết: Với tay nghề sẵn có hơn 04 năm nay chị đã đầu tư trang thiết bị máy móc mở cơ sở may gia công cho các công ty, doanh nghiệp ở thành phố Hồ Chí Minh, với các mặt hàng may là quần, áo thời trang. Từ một cơ sở hoạt động ban đầu nhỏ lẻ nhưng với tinh thần chí thú làm ăn, nắm bắt được nhu cầu của thị trường nên cơ sở may gia công của chị ngày càng ăn nên làm ra, được nhiều đối tác công ty, doanh nghiệp ký hợp đồng sản xuất và đến nay chị đã chuyển đổi lên doanh nghiệp. Trong sản xuất chị luôn đặc chữ tính và chất lượng sản phẩm lên hàng đầu nên được các đối tác tin tưởng và hợp tác sản xuất với số lượng đơn đặt hàng ngày càng nhiều nhưng do số lượng máy móc thiết bị của doanh nghiệp còn ít, chưa hiện đại nên đôi lúc chưa thể đáp ứng được số lượng sản phẩm đặt hàng của đối tác, từ đó đã phần nào ảnh hưởng đến doanh thu của doanh nghiệp cũng như thu nhập của lao động tại địa phương. Để giúp cho doanh nghiệp hoạt động hiệu quả hơn, thì vừa qua Hội liên hiệp phụ nữ huyện đã hỗ trợ cho doanh nghiệp của chị Loan vay ưu đãi với số vốn 100 triệu đồng, từ nguồn quỹ hỗ trợ phụ nữ phát triển của tỉnh để đầu tư mua sắm máy may, mở rộng qui mô sở sản xuất. Hiện tại doanh nghiệp của chị đã trang bị được trên 30 máy may và máy vắt sổ đã góp phần giải quyết việc làm ổn định thường xuyên cho gần 40 lao động tại địa phương có thu nhập ổn định từ 3 triệu đến hơn 4 triệu đồng/tháng. Chị Võ Thị Huyền Anh, ở ấp Ngãi Nhất là một trong những người tham gia làm việc tại Doanh nghiệp may của chị Loan nói: “Em làm ở đây gần 01 năm, thu nhập hàng tháng khoảng chừng 03 triệu, nếu mà có tăng ca thì 3 triệu rưỡi tầm 04 triệu hơn. Đa số chị em ở đây đều có con nhỏ cho nên muốn làm gần nhà để gần con gần gia đình luôn. Nói chung có cơ sở của cô Loan thì cũng giúp tụi em trang trãi được cuộc sống trong gia đình”.

     Nói về hoạt động của doanh nghiệp, chị Nguyễn Thị Loan, Giám đốc Doanh nghiệp may tư nhân Thuận Tín, ở ấp Bà My, xã Tam Ngãi cho biết:    “Tôi làm được 04 năm, lúc đầu mở cũng ít thôi, làm một thời gian thì thợ càng ngày càng đông, mấy chị phụ nữ bên xã vận động lên doanh nghiệp, tôi nói không có mặt bằng, chính quyền xã nói lên doanh nghiệp sẽ hỗ trợ cho thuê mặt bằng để làm, thì tôi lên doanh nghiệp cũng được mấy tháng. Tôi chuyên làm về thời trang, thời gian vừa qua cũng có làm hàng sofa, dịch Covid thì nói chung là có bớt hàng lại nhưng hàng thời trang này không có giảm, có hàng làm đều đều hoài”.

 

Quang cảnh trao vốn hỗ trợ cho hội viên phụ nữ khởi nghiệp

        Để giúp cho chị em hội viên phụ nữ mạnh dạng khởi nghiệp thì Hội liên hiệp phụ nữ huyện Cầu Kè cũng luôn quan tâm tạo điều kiện được tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi để đầu tư mua sắm trang thiết bị, mở rộng qui mô sản xuất, kinh doanh, tăng thu nhập cho chị em. Cụ thể, trong năm 2020 vừa qua, Hội Liên hiệp phụ nữ các cấp trong huyện đã huy động các nguồn vốn từ Ngân hàng chính sách xã hội và Quỹ hỗ trợ phụ nữ phát triển tỉnh Trà Vinh, với tổng số tiền gần 40 tỷ đồng để hỗ trợ cho hơn 1.500 lượt hội viên vay với lãi suất thấp để đầu tư sản xuất phát triển kinh tế gia đình; đồng thời thông qua các mô hình, câu lạc bộ, tổ, nhóm hỗ trợ giúp đở hội viên phụ nữ phát triển kinh tế còn tạo điều kiện cho trên 3.100 lượt hội viên mượn hoặc vay với lãi suất thấp với số tiền gần 03 tỷ đồng để đầu tư mở rộng qui mô sản xuất, kinh doanh.

      Khi đời sống của hội viên phụ nữ ngày một nâng cao thì phong trào phụ nữ tham gia khởi nghiệp ngày càng lan tỏa, tuy nhiên hiện nay một trong những vấn đề trở ngại đối với chị em phụ nữ trên bước đường khởi nghiệp là nguồn vốn còn hạn chế, chưa tiếp cận được nhiều chính sách hỗ trợ ưu đãi của Nhà nước, từ đó ít nhiều làm ảnh hưởng đến ý tưởng khởi nghiệp trong lực lượng hội viên phụ nữ. Để giúp cho chị em hội viên phụ nữ trên địa bàn huyện đã và đang có ý tưởng khởi nghiệp yên tâm thể hiện bản lĩnh của mình trên con đường khởi nghiệp, kinh doanh trong thời gian tới, Hội liên hiệp phụ nữ huyện Cầu Kè đề ra một số giải pháp thực hiện được bà Trịnh Thị Phương, Chủ tịch Hội liên hiệp phụ nữ huyện Cầu Kè cho biết như sau: “Trong thời gian tới thì Hội LHPN huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động chị em tham gia sáng tạo khởi nghiệp, tham gia vào câu lạc bộ phụ nữ khởi nghiệp; tăng cường mở các tập huấn nâng cao kiến thức, năng lực và trình độ, giúp hội viên có khả năng xây dựng, hiện thực hóa các ý tưởng khởi nghiệp. Ngoài ra, các cấp Hội từ huyện đến cơ sở tùy vào điều kiện địa phương sẽ tiếp tục hỗ trợ hội viên xây dựng mô hình phát triển kinh tế phù hợp, khuyến khích xây dựng mô hình phụ nữ tham gia sản xuất sạch, an toàn. Đồng thời chúng tôi triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh như là: Kết nối với Ngân hành chính sách xã hội tỉnh, quỹ hỗ trợ phụ nữ phát triển tỉnh để cho hội viên khởi nghiệp vay vốn ưu đãi, tranh thủ các nguồn vốn của Hội phụ nữ tỉnh và các ngành có liên quan, làm sao giúp cho các chị có đủ điều kiện để tự tin và mạnh dạn đầu tư khởi nghiệp với các ngành nghề phù hợp và đạt hiệu quả cao về kinh tế”.

      Với nhiều cách làm sáng tạo, thiết thực, Hội liên hiệp phụ nữ các cấp trên địa bàn huyện đã và đang khơi nguồn cho hội viên phụ nữ khởi nghiệp, khởi sự doanh nghiệp, góp phần tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động nữ, đồng thời ngày càng khẳng định vai trò, vị thế của phụ nữ trong thực hiện mục tiêu thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội và xây dựng nông thôn mới ở địa phương./.

 

                                                                           Bài, ảnh: Tấn Lập

Bản đồ

















Thống kê truy cập
  • Đang online: 18
  • Hôm nay: 157
  • Trong tuần: 23 904
  • Tất cả: 4199301
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN CẦU KÈ
- Đơn vị quản lý UBND huyện Cầu Kè - Số 27 đường Trần Phú, Khóm 4, thị trấn Cầu Kè, huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh.
- Điện thoại: 0294.3834027 - Fax: 0294.3834027
- Email: cauke@travinh.gov.vn
Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử huyện Cầu Kè" khi phát hành lại thông tin từ website này
Designed by VNPT.