Cầu Kè khẩn trương kiểm soát không để dịch bệnh Covid-19 lây nhiễm bùng phát ra cộng đồng
       Trước tình hình diễn biến rất phức tạp của dịch bệnh Covid-19, đặc biệt là khi địa phương phát hiện có trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, các ngành, các địa phương trên địa bàn huyện Cầu Kè đã và đang triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp cấp bách, nhằm chủ động ngăn ngừa không để dịch bệnh lây lan và bùng phát ra ngoài cộng đồng, góp phần bảo vệ sức khỏe cho người dân cũng như sự phát triển kinh tế chung của huyện nhà.

Khu vực thiết lập vùng cách ly y tế nơi phát hiện ca nhiễm SARS-CoV-2

      Tính đến thời điểm hiện tại trên địa bàn huyện Cầu Kè đã phát hiện 02 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Trước đó ngày 31/5, Bộ Y tế công bố Trà Vinh có 01 người mắc Covid-19 và được xác định là BN7302 là nam, 21 tuổi, cư ngụ khóm 6, thị trấn Cầu Kè, có liên quan đến BN6427 tại thành phố Hồ Chí Minh, sau khi truy vết những người tiếp xúc gần với bệnh nhân trên và đưa vào khu vực cách ly tập trung của huyện, tiến hành lấy mẫu xét nghiệm 20 trường hợp F1 thì phát hiện thêm 1 người nữa dương tính với SARS-CoV-2, người này sinh năm 2009, là em trai của BN7302. Nhằm để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh Covid-19 do vi rút SARS-CoV-2 gây ra, Ban chỉ đạo phòng chống dịch của huyện đã thiết lập vùng cách ly y tế, giãn cách xã hội tại khu vực phát hiện trường hợp nhiễm bệnh, đồng thời chỉ đạo truy vết quyết liệt các trường hợp tiếp xúc, có liên quan để theo dõi sức khỏe và tiến hành cách ly theo quy định. Tính đến ngày 01/6, toàn huyện Cầu Kè đã truy vết được trên 1.200 trường hợp có liên quan đến BN7302, trong đó F1 là 39 người, F2 là 324 người và F3 là 913 người, hiện tại các trường hợp F1 đã được đưa vào khu cách ly tập trung của huyện để theo dõi sức khỏe. Riêng 02 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 được đưa đến bệnh viện dã chiến số 1 tỉnh Trà Vinh để được theo dõi sức khỏe, điều trị. Nói về công tác đối phó với dịch bệnh xảy ra, ông Trần Phong Ba, Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 huyện Cầu Kè cho biết: “Sau khi nhận được thông tin có ca tiếp xúc gần với ca nhiễm bệnh trên thành phố Hồ Chí Minh thì chúng tôi đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để thực hiện ngay các phương án ứng phó mà chúng tôi đã có sự chuẩn bị trước đó, vận hành cho khai báo y tế và truy vết các trường hợp F1, F2 có liên quan với ca nhiễm bệnh, sau đó thực hiện các biện pháp cách ly y tế kịp thời và xin ý kiến của Chủ tịch UBND tỉnh cho thiết lập vùng cách y tế khu vực, khống chế không để phát sinh mầm bệnh lây lan ra cộng đồng”.

 

Các hộ kinh doanh những mặt hàng thiết yếu không cần thiết ở thị trấn Cầu Kè tạm đóng cửa ngừng hoạt động

       Bên cạnh đó, để ngăn ngừa không để dịch bệnh lây nhiễm bùng phát trên diện rộng, trên tinh thần thực hiện nghiêm Chỉ thị 04 của UBND tỉnh về việc “Khẩn trương thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh Trà Vinh”, Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh của huyện và các địa phương trong huyện đã triển khai thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh như tuyên truyền, vận động nhân dân không tập trung đông người và dừng các hoạt động không cần thiết, đặc biệt là những hộ dân sống trên địa bàn thị trấn nơi phát hiện những ca nhiễm Covid-19. Ông Triệu Văn Bình, khóm 5, thị trấn Cầu Kè nói: “Sau khi có Chỉ thị 04 của UBND tỉnh thì chúng tôi chấp hành tốt việc tạm dừng, thậm chí còn đóng cửa lại, không có bán bình thường như mọi ngày, chỉ phục vụ nhu cầu cho những người đến mua mang về thôi, mình cách ly cho tốt để tránh mang mầm bệnh lây nhiễm cho gia đình mình và ngoài xã hội. Tôi cũng rất ngoan nghênh Chỉ thị của Nhà nước và tôi cũng mong rằng dịch bệnh này sớm được yên ổn để cho bà con mình an tâm sinh sống”.

      Chị Phan Thị Mỹ Thanh, ở khóm 1, thị trấn Cầu Kè cho biết thêm: “Ngưng các hoạt động mua bán kinh doanh thì ở đây chúng tôi nghiêm chỉnh chấp hành để bảo vệ sức khỏe cho mọi người. Mình thấy dịch bệnh càng ngày càng lây lan, càng phát triển thêm cho nên ở đây chúng tôi chấp hành mọi Chỉ thị của Chính phủ của Nhà nước cũng như của tỉnh, địa phương để bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng, cho mọi người, cho gia đình luôn”.

      Hiện nay, trên địa bàn huyện đã phát hiện các trường hợp dương tính với SARS CoV-2, bên cạnh đó các trường liên quan đến các ca nhiễm bệnh là tương đối nhiều nên tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch Covid-19 ngoài cộng đồng là rất cao. Ý thức được điều này, Ban chỉ đạo phòng chống dịch của huyện đã nhanh chống kích hoạt các Tổ Covid cộng đồng trên địa bàn huyện, nhằm ngăn chặn nguy cơ bùng phát dịch bệnh. Trong thời gian này cùng với các lực lượng chức năng trên tuyến đầu chống dịch, thì các thành viên trong Tổ Covid cộng đồng đã tích cực “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, hỗ trợ lực lượng chức năng tuyên truyền, vận động, giám sát trong nhân dân, góp phần nâng cao hiệu quả phòng, chống dịch. Anh Nguyễn Văn Bé Sáu, thành viên Tổ Covid cộng đồng ở thị trấn Cầu Kè nói: “Trong thời gian này các thành viên trong Tổ cộng đồng chúng tôi trực tiếp đến từng hộ gia đình khu dân cư tuyên truyền, vận động bà con hiểu các chủ trương phòng, chống dịch của Đảng, Nhà nước và của chính quyền địa phương để nghiêm chỉnh thực hiện. Chúng tôi rà soát lại các trường hợp ngoài tỉnh về, đặc biệt ở vùng dịch về để kịp thời báo cáo cho chính quyền địa phương để hướng dẫn khai báo y tế theo qui định. Các thành viên trong Tổ tích cực truy vết các trường hợp có liên quan đến ca nhiễm bệnh để nắm theo dõi, cách ly theo qui định, nhằm để tránh lây lan dịch bệnh ngoài cộng đồng”.

 

Đo thân nhiệt và rửa tay xác khuẩn cho người dân trước khi vào chợ

     Ngoài ra, để chủ động trong công tác phòng, ngừa, ngăn chặn không để dịch bệnh bùng phát trên diện rộng, Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh của huyện Cầu Kè cũng đã và đang chuẩn bị đầy đủ về cơ sở, vật chất, thuốc men, nhân lực, khu cách ly tập trung, nhằm ứng phó kịp thời khi có tình huống xấu xảy ra. Về công tác này, ông Trần Phong Ba, Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 huyện Cầu Kè cho biết: “Chúng tôi thống kê và rà soát các đối tượng F1 rồi phân ra theo từng cấp độ để có sự phân ra những khu cách ly cho phù hợp, đảm bảo tránh lây nhiễm trong thời gian tới, đặc biệt là hiện nay Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị 04, chúng tôi đang cho tuyên tuyền và triển khai quyết liệt đến tận người dân để người dân nắm cùng hỗ trợ thực hiện công tác phòng, chống dịch cho tốt. Hơn nữa thì huyện cũng đã kích hoạt các Tổ Covid cộng đồng hỗ trợ truy vết, nắm tình hình con em mình ở địa phương đi học, làm ăn xa về quê hương, đặc biệt là từ vùng dịch, để kịp thời khai báo y tế, khi phát hiện những ca nghi ngờ nhiễm bệnh có phương án xử lý ngay. Muốn sớm đẩy lùi đại dịch Covid-19 thì phải có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và đặc biệt là sự ủng hộ của bà con nhân dân, cho nên tôi kêu gọi bà con nhân dân trong huyện mỗi người là một chiến sĩ trên mặt trận chống dịch, chung tay cùng với địa phương cùng nhau góp sức để chống dịch”.

    Có thể nói, trong những ngày này các cấp, các ngành, địa phương trên địa bàn huyện Cầu Kè đã và đang tập trung dồn sức, với tinh thần khẩn trương, quyết liệt với nhiều giải pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn. Hy vọng rằng với sự tập trung cao độ, quyết liệt của cả hệ thống chính trị cùng với ý thức chủ động chung sức của người dân, huyện Cầu Kè sẽ sớm kiểm soát, đẩy lùi và dập tắt dịch bệnh, bảo vệ an toàn sức khỏe cho người dân./.

 

                                                                 Bài, ảnh: Tấn Lập

Bản đồ

















Thống kê truy cập
  • Đang online: 6
  • Hôm nay: 56
  • Trong tuần: 2 463
  • Tất cả: 4227236
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN CẦU KÈ
- Đơn vị quản lý UBND huyện Cầu Kè - Số 27 đường Trần Phú, Khóm 4, thị trấn Cầu Kè, huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh.
- Điện thoại: 0294.3834027 - Fax: 0294.3834027
- Email: cauke@travinh.gov.vn
Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử huyện Cầu Kè" khi phát hành lại thông tin từ website này
Designed by VNPT.