Cầu Kè nổ lực hỗ trợ chính sách cho người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19

         Trong nhiều tháng qua khi làn sóng dịch bệnh Covid-19 lần thứ 4 bùng phát trở lại đã và đang đe dọa nghiêm trọng đến tính mạng và sự an toàn sức khỏe của nhân dân. Xã hội xáo trộn, kinh tế ảnh hưởng nặng nè, đặc biệt là đối với nhiều lao động tự do trên địa bàn cả nước nói chung, tỉnh Trà Vinh và huyện Cầu Kè nói riêng rơi vào tình cảnh khó khăn do thất nghiệp hoặc giảm thu nhập. Trước tình cảnh đó, các ngành, các cấp địa phương trong huyện Cầu Kè đã khẩn trương triển khai thực hiện kịp thời Nghị quyết 68 ngày 01/7/2021 của Chính Phủ và Quyết định số 23 ngày 07/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Đến nay, nhiều người dân, người lao động bị ảnh hưởng dịch bệnh đã nhận được tiền hỗ trợ để vượt qua khó khăn trước mắt, ổn định cuộc sống.

 

CáC bộ ấp Thông Thảo, xã Hòa Ân xuống trực tiếp trao tiền hỗ trợ cho gia đình ông Lê Thanh Hùng

       Gia đình ông Lê Thanh Hùng, ở ấp Thông Thảo, xã Hòa Ân thuộc diện không đất sản xuất, cuộc sống hàng ngày chủ yếu dựa vào công việc làm hồ của các thành viên trong gia đình, nhưng từ khi đợt dịch bệnh Covid-19 bùng phát lần thứ 4 đến nay do thực hiện giãn cách xã hội phòng, chống dịch theo tinh thần Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị 09, Chỉ thị 10 của UBND tỉnh nên công việc làm hồ của cả gia đình bị tạm dừng dẫn đến cuộc sống rơi vào cảnh khó khăn. Trong lúc đang xoay trở lo toan chuyện cơm, áo, gạo, tiền thì 3 thành viên trong gia đình ông Hùng được xét hỗ trợ mỗi người 1,5 triệu đồng từ chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 theo Nghị quyết 68 của Chính phủ. Có thể với số tiền được hỗ trợ tuy không lớn đối với nhiều người, nhưng đối với gia đình ông Hùng rất quí trong thời gian này, đã kịp thời giúp gia đình khắc phục được phần nào khó khăn trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội phòng, chống dịch Covid-19. Ông Hùng nói nói: “Gia đình tôi 3 thành viên làm nghề hồ, do giãn cách xã hội này không làm được, thất nghiệp, nhờ Nhà nước giúp đở cho người 1,5 triệu để mua lương thực sống qua ngày trong thời gian giãn cách, tôi chân thành cám ơn”.

        Còn ông Nguyễn Thanh Sơn, ở ấp Kinh Xuôi, xã Thông Hòa cũng là một trong những lao động tự do bị thất nghiệp, mất thu nhập do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Ông Sơn là trụ cột chính trong gia đình, nguồn thu nhập từ công viện làm hồ trước đây cũng đủ trang trãi cho gia đình, nhưng vài tháng trở lại đây do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 công việc làm hồ của ông bị gián đoạn nên mất nguồn thu và gia đình vốn khó khăn nay lại càng thêm khó khăn hơn. Ngay sau khi Nghị quyết 68 của Chính phủ có hiệu lực và địa phương được duyệt kinh phí, gia đình ông là một trong những trường hợp được nhận tiền hỗ trợ trong đợt này, từ sự hỗ trợ này đã kịp thời giúp gia đình ông vượt qua khó khăn trước mắt, ổn định cuộc sống. Ông Sơn vui mừng nói: “Tôi làm hồ nhưng thời gian giãn cách này thì tôi không có đi làm được thành ra giờ gia đình tôi giờ cũng gặp khó khăn lắm, hôm nay cũng nhờ Chính quyền địa phương, Nhà nước giúp đở cho một số tiền, nhận được số tiền này tôi cũng mừng lắm để trang trãi trong gia đình, lương thực, thực phẩm này kia, chứ hôm đó nay lâu quá rồi không có làm gì có tiền, được số tiền này mừng lắm”.

 

Ban nhân dân ấp Chông Nô 1, xã Hòa Tân trực tiếp đến hộ gia đình cấp tiền hỗ trợ theo Nghị Quyết 68 của Chính phủ

     Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 và để đảm bảo giãn cách xã hội và hạn chế người dân đi ra đường, trong việc cấp tiền hỗ trợ chính sách cho người dân, huyện đã chỉ đạo cho các xã, thị trấn cử cán bộ trực tiếp đến từng nhà cấp cho người dân, tránh tình trạng tổ chức cấp tập trung đông người gây mất an toàn trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Nói về công tác cấp tiền hỗ trợ cho người dân, ông Thạch Rọn, Bí thư Chi bộ ấp Thông Thảo, xã Hòa Ân nói: “Khi có chủ trương của trên về hỗ trợ cho các đối tượng lao động tự do thì Ban nhân dân ấp Thông Thảo rà soát kịp thời đúng các đối tượng để mà đề nghị về trên, khi mà được phê duyệt cấp kinh phí thì Ban nhân ấp và các ban ngành ấp trực tiếp xuống cấp cho từng hộ dân kịp thời để giúp cho bà con có kinh phí để trang trãi trong thời gian giãn cách xã hội để.

       Theo Phòng Lao động Thương binh và Xã hội huyện Cầu Kè cho biết: thực hiện Nghị quyết 68 ngày 01/7/2021 của Chính Phủ và Quyết định số 23 ngày 7/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, tính đến nay huyện đã cấp tiền đến tay các đối tượng được hỗ trợ theo Nghị quyết 68 của Chính phủ là trên 7.000 người, trong đó có 810 người hành nghề bán vé số lẻ, còn lại là lao động không có giao kết hợp động lao động bị mất việc và các đối tượng khác được hỗ trợ chính sách theo qui định, với tổng số tiền gần 11 tỷ đồng. Cũng nhờ triển khai kịp thời gói hỗ trợ của Chính phủ đã giúp cho không ít người dân trên địa bàn huyện Cầu Kè có thêm điều kiện vượt qua khó khăn trong giai đoạn hiện nay. Bà Lý Thị Mai, ở ấp 2, xã Phong Thạnh chia sẻ: “Trong thời gian giãn cách xã hội không có buôn bán gì được cũng nhờ Nhà nước diện trợ cho rau, mì, gạo mẹ con cũng lây lấc qua ngày, giờ Nhà nước diện trợ cho được 1,5 triệu. Cũng mong mau cho hết dịch cho mọi người yên vui, buôn bán lại cho có đồng ra đồng vô.

        Bà Thạch Thị Thuận, ở ấp Chông Nô 1, xã Hòa Tân cho biết thêm: “Trong thời gian giãn cách xã hội cũng khó khăn, thu nhập không được, nhưng mà bây giờ có Nhà nước tài trợ cho mì, gạo, tồi bây giờ Nhà nước tài trợ cho 1,5 triệu để mua lương thực, thực phẩm ăn. Tôi mong muốn cho hết Covid để trả lại cuộc sống bình thường để anh em bà con hết lo.

 

Cán bộ xã Thông Hòa đến cấp tiền cho lao động tự do bị mất thu nhập do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 ở ấp Kinh Xuôi

        Trao đổi với chúng với về công tác triển khai thực hiện hỗ trợ chính sách cho người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn huyện theo Nghị quyết 68 của Chính phủ, bà Nguyễn Thị Nhiền, Phó Chủ tịch UBND huyện Cầu Kè cho biết như sau: “Sau khi nhận được chủ trương triển khai Nghị quyết 68 của Chính phủ về hỗ trợ cho người lao động và người sử dụng lao động khó khăn do đại dịch Covid-19, thì về phía UBND huyện chúng tôi phân công Phòng Lao động Thương binh và Xã hội huyện chủ trì phối hợp với UBND các xã, thị trấn để tổ chức triển khai rộng rãi trong nhân dân, tiến hành rà soát, phân loại đối tượng và hướng dẫn cho Ban nhân dân các ấp, khóm đến triển khai cho người dân để cho làm hồ sơ thủ tục, sau khi tổng hợp rồi tiến hành lập danh sách và niêm yết tại trụ sở nhà văn hóa của ấp, khóm, đồng thời niêm yết tại UBND các xã, thị trấn. Sau khi được phê duyệt thì chúng tôi tiến hành cấp phát đến tận tay người dân, chỉ đạo UBND các xã là phân công cán bộ đến cấp cho từng hộ dân, không để cho người dân tập trung đông người để thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch và đảm bảo tiến độ trong thời gian giãn cách. Trong thời gian tới thì về phía UBND huyện chúng tôi sẽ tiếp tục chỉ đạo Phòng Lao động Thương binh Xã hội huyện cùng với UBND các xã thị trấn tiếp tục rà soát tất cả các đối tượng bị ảnh hưởng do đại dịch bệnh Covid-19 có hoàn cảnh thật sự khó khăn, chúng tôi rà soát không để sót đối tượng, làm như thế nào tất cả các đối tượng hiện nay bị ảnh hưởng là tiếp cận được nguồn hỗ trợ của Chính phủ để người ta ổn định cuộc sống và an tâm trong công tác phát triển sản xuất tại hộ gia đình cũng như là chung tay cùng với Đảng, Chính quyền địa phương thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

      Có thể nói Nghị quyết 68 của Chính phủ và Quyết định số 23 của Thủ tướng Chính phủ được triển khai trong khi cả nước nói chung, tỉnh Trà Vinh và huyện Cầu Kè nói riêng đang bước vào giải đoạn cao điểm để đẩy lùi dịch bệnh Covid-19. Do đó, việc triển khai thực hiện kịp thời gói hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng do đại dịch Covid-19 không những thể hiện tính nhân văn của chính sách, với phương châm không để ai bị bỏ lại phía sau trong thời gian này mà còn giúp cho người dân có thêm nguồn lực vật chất, mà quan trọng hơn là giá trị tinh thần, tạo động lực để mọi người vượt qua khó khăn để chung tay đẩy lùi đại dịch Covid-19, trả lại cuộc sống bình thường mới cho xã hội./.

 

                                                                           Bài, ảnh: Tấn Lập

Bản đồ

















Thống kê truy cập
  • Đang online: 2
  • Hôm nay: 9
  • Trong tuần: 2 416
  • Tất cả: 4227189
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN CẦU KÈ
- Đơn vị quản lý UBND huyện Cầu Kè - Số 27 đường Trần Phú, Khóm 4, thị trấn Cầu Kè, huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh.
- Điện thoại: 0294.3834027 - Fax: 0294.3834027
- Email: cauke@travinh.gov.vn
Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử huyện Cầu Kè" khi phát hành lại thông tin từ website này
Designed by VNPT.