Thạnh Phú nổ lực trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, quyết tâm giữ vững vùng xanh
Xã Thạnh Phú là địa phương duy nhất của huyện Cầu Kè tính đến thời điểm hiện tại không phát hiện ca nhiễm Covid-19 và là một trong những xã trên địa bàn tỉnh Trà Vinh được công nhận “vùng xanh”. Có được kết quả này là nhờ sự nổ lực rất lớn của cấp ủy Đảng, Chính quyền và toàn thể nhân dân trên địa bàn xã trong việc thực hiện quyết liệt công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Lực lượng trực chốt kiểm tra chặt chẽ người dân ra vào địa bàn xã

     Trước những diễn biến phức tạp của đợt dịch bệnh Covid-19 thứ 4, đặc biệt kể từ những ngày đầu huyện Cầu Kè phát hiện ca bệnh Covid-19 đầu tiên ở thị trấn trấn Cầu Kè, với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, cả hệ thống chính trị xã Thạnh Phú tích cực vào cuộc, dành mọi sự ưu tiên cho công tác phòng, chống dịch, với mục tiêu là bảo đảm sức khỏe, an toàn tính mạng của người dân là trên hết và trước hết, xã luôn có sự chủ động, bám sát tình hình, diễn biến của dịch bệnh, thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch, trong đó chú trọng công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho các tầng lớp nhân dân về công tác phòng, chống dịch theo quan điểm, chủ trương của Đảng, Nhà nước, thông điệp 5K của Bộ Y tế và của Chính quyền địa phương. Bên cạnh đó, là địa phương giáp ranh với các xã bạn trong và ngoài tỉnh nên công tác quản lý, giám sát người dân qua lại giữa các địa bàn được xã thực hiện chặt, trên các tuyến giao thông, đường mòn, lối mở nơi tiếp giáp với các địa phương khác xã đều thiết lập chốt kiểm soát và duy trì lực lượng trực 24/24 để chốt chặn, kiểm soát người dân qua lại giữa các địa phương, tuyệt đối không để người lạ, không đủ điều kiện vào địa bàn xã, nhằm bảo vệ vùng xanh. Thiếu tá Trần Văn Tam, Phó Trưởng Công an xã Thạnh Phú nói: “Từ khi có Chỉ thị 16 áp dụng trên địa bàn toàn tỉnh Trà Vinh thì UBND xã ra Quyết định thành lập chốt tại cầu Trà Oa, túc trực 24/24 dù nắng hay mưa, ngày và đêm, nhiệm vụ của chốt chủ yếu là kiểm tra, kiểm soát người từ địa bàn khác vào trong xã và từ xã ra khỏi địa bàn của xã, quá trình kiểm tra thì kiểm tra những người đi đường phải đủ điều kiện như là giấy đi đường của cơ quan có thẩm quyền cấp, những trường hợp không có giấy đi đường thì các đồng chí ở chốt trực kiểm tra nhắc nhở bà con quay đầu lại để làm sao góp phần không cho dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn xã”.

      Ông Nguyễn Văn Tánh, một người dân ở ấp 3, xã Thạnh Phú nói: “Khi qua chốt thì các đồng chí này kiểm tra chặt chẽ, tốt, bà con không thấy phiền hà, đồng tình các đồng chí làm việc tốt, dân an tâm không sợ bệnh các xã khác lây qua xã Thạnh Phú. Thời gian tới tôi cũng mong muốn các chốt kiểm tra chặt chẽ hơn nữa để cho dân xã Thạnh Phú an tâm”.

 

Tổ phản ứng nhanh của xã hỗ trợ mua lương thực, thực phẩm cho người dân trong thời gian giãn cách xã hội

     Theo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của xã Thạnh Phú cho biết, để ngăn chặn nguy cơ xảy ra dịch trên địa bàn xã, trong thời gian qua xã còn đặc biệt quan tâm đến công tác quản lý chặt những người về địa phương từ những vùng có dịch bệnh, để làm tốt công tác này xã đã thành lập và duy trì hoạt động 23 Tổ Covid cộng đồng với 69 thành viên, thông qua hoạt động của các Tổ đã giúp xã kịp thời giám sát chặt chẽ người từ vùng dịch về địa phương để áp dụng nghiêm các qui định về phòng, chống dịch. Ngoài ra, sau khi UNND tỉnh Trà Vinh ban hành Chỉ thị 09 và tiếp theo đó là Chỉ thị số 10 về thực hiện giãn cách xã hội phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, xã đã thành lập Tổ phản ứng nhanh và tính đến nay đã hỗ trợ mua lương thực, thực phẩm, thuốc men và các mặt hàng nhu yếu phẩm khác cho trên 1.470 lượt hộ dân trên địa bàn xã, qua đó đã giúp người dân yên tâm ai ở đâu ở đó trong thời gian giãn cách xã hội, cùng chung tay thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Ông Nguyễn Văn Bé, một người dân ở ấp 2 chia sẻ: “Trong thời gian giãn cách xã hội tôi già bệnh không có đi mua thuốc men gì được, nhờ mấy anh ở xã giúp mua dùm rất nhanh và mau lẹ đến gia đình tôi, xin cám ơn Chính quyền địa phương”.

     Anh Đặng Phúc Nghi, Bí thư Xã Đoàn Thạnh Phú cho biết thêm: “Trong thời gian giãn cách xã hội Tổ phản ứng nhanh cũng nhận được từ 50-60 phiếu cũng như số điện thoại của bà con mỗi ngày nhờ đi chợ giúp để mua nhu yếu phẩm, thuốc men, khi nhận được phiếu cũng như số điện thoại của người dân nhờ đi chợ giúp thì Tổ phản ứng nhanh triển khai cho các thành viên trong Tổ mua giúp bà con một cách nhanh chóng, giao đến tận nhà để bà con xoay xở và sử dụng sinh hoạt trong gia đình, để an tâm thực hiện đúng giãn cách xã hội, ai ở đâu ở đó”.

 

Tuyến đường vào trung tâm xã Thạnh Phú vắng người qua lại

       Ngoài thực hiện cac biện pháp phòng, chống dịch, xã còn chú trọng công tác chăm lo đời sống người dân, người lao động gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19. Tính đến nay xã đã cấp tiền đến tay các đối tượng được hỗ trợ theo Nghị quyết 68 của Chính phủ là 782 người, trong đó có 46 người hành nghề bán vé số lẻ, còn lại là lao động tự do, với tổng số tiền gần 1,2 tỷ đồng, đạt 100% so với tổng số đối tượng được phê duyệt. Bên cạnh đó, nhằm để hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19, tính đến nay xã đã tiếp nhận từ các tổ chức, cá nhân trong và ngoài xã đóng góp tiền và hiện vật với tổng trị giá trên 340 triệu đồng, qua đó đã hỗ trợ trao tặng cho gần 670 lượt người dân gặp khó khăn trong thời gian giãn cách xã hội phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Cũng nhờ triển khai kịp thời các chính sách an sinh xã hội đã giúp cho không ít người dân trên địa bàn xã có thêm điều kiện vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống, cùng chung tay với cấp ủy Đảng, Chính quyền giữ vững vùng xanh cho đến ngày hôm nay.

        Có thể nói, nhờ quyết liệt trong công, tác phòng, chống dịch mà đến nay xã Thạnh Phú là địa phương duy nhất không để xảy ra trường hợp nào dương tính với SARS CoV-2 và là địa bàn vùng xanh an toàn của huyện Cầu Kè. Tuy nhiên, trước diễn biến rất phức tạp, khó lường và không thể dự báo trước tình hình của dịch bệnh Covid-19, do đó hiện nay xã đã và đang tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, quyết tâm giữ vững vùng xanh an toàn, nổ lực thực hiện mục tiêu kép vừa đảm bảo công tác phòng, chống dịch, vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế. Trao đổi với chúng tôi về công tác này, bà Triệu Thị Ngọc Sang, Bí thư Đảng ủy, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 xã Thạnh Phú cho biết như sau: “Để xã giữ vững vùng xanh, sạch dịch bệnh trên địa bàn thì trong thời gian tới xã sẽ thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm. Thứ nhất là đảm bảo an sinh xã hội, để người dân không thiếu đói. Thứ hai là chăm sóc sức khỏe cho người dân kịp thời, mọi lúc mọi nơi, bên cạnh đó để cho người dân không phải ra khỏi nhà thì xã cũng có thành lập tổ phản ứng nhanh tại xã và tổ phản ứng nhanh tại các ấp, có niêm yết đường dây nóng và phát thanh trên truyền thanh. Để đảm bảo an toàn trật tự xã hội thì xã cũng tăng cường công tác tuần tra và một cái nữa là phải tăng cường công tác tuyên truyền để người dân hiểu biết, đồng tình và làm theo các chủ trương của Chính quyền các cấp trong thực hiện phòng, chống dịch bệnh để giữ vững xã vùng xanh”.

        Với phương châm “mỗi người dân là một chiến sĩ, mỗi gia đình là một lá chắn xanh, mỗi khu dân cư là một pháo đài chống dịch”, cán bộ và nhân dân trên địa bàn xã Thạnh Phú quyết tâm giữ vững vùng xanh an toàn phòng, chống dịch, tạo tiền đề phấn đấu hoàn thành và vượt mức các chỉ tiêu năm 2021 đã đề ra./.

 

                                                                              Bài, ảnh: Tấn Lập

 

Bản đồ

















Thống kê truy cập
  • Đang online: 9
  • Hôm nay: 574
  • Trong tuần: 24 321
  • Tất cả: 4199718
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN CẦU KÈ
- Đơn vị quản lý UBND huyện Cầu Kè - Số 27 đường Trần Phú, Khóm 4, thị trấn Cầu Kè, huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh.
- Điện thoại: 0294.3834027 - Fax: 0294.3834027
- Email: cauke@travinh.gov.vn
Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử huyện Cầu Kè" khi phát hành lại thông tin từ website này
Designed by VNPT.