Niềm vui của người dân Cầu Kè về quê trước bối cảnh đại dịch Covid-19
       Trong mấy ngày qua do các tỉnh, thành phố trong khu vực nới lỏng giãn cách xã hội nên nhiều người dân đã đổ xô về quê để tránh dịch, trong đó có người dân huyện Cầu Kè, nên dẫn đến nguy cơ lây nhiễm và bùng phát dịch bệnh Covid-19 là rất cao. Tuy nhiên với chủ trương không để ai bị bỏ lại phía sau, các ngành, địa phương trong huyện Cầu Kè đã và đang quyết liệt thực hiện 02 nhiệm vụ cùng một lúc là vừa tập trung cho công tác phòng, chống dịch vừa đảm bảo an sinh xã hội cho những người dân trở về quê, nhằm giúp họ ổn định về mặt đời sống tinh thần và sức khỏe.

Người dân về quê trong đêm được đón tại chốt cầu Trà Mẹt, xã Thông Hòa

        Theo Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 huyện Cầu Kè cho biết: Từ ngày 03/10 đến nay toàn huyện đã tiếp nhận trên 1.850 người từ các tỉnh Bình Dương, Long An, Đồng Nai và Tp.HCM về quê để tránh dịch bệnh Covid-19, trước tình hình đó huyện đã chủ động cho thành lập mới 31 khu cách ly tập trung ở các xã, thị trấn để tiếp nhận người ngoài tỉnh về đưa vào cách ly tập trung trong vòng 14 ngày để theo dõi sức khỏe, nhằm phòng, ngừa lây nhiễm dịch bệnh Covid-19 trong cộng đồng. Để đảm bảo an toàn cho tất cả các công dân ngoài tỉnh về địa phương khi đến các chốt kiểm soát sẽ được lực lượng cảnh sát giao thông hộ tống đưa về các khu cách ly tập trung của huyện để cách ly y tế, theo dõi sức khỏe theo qui định. Gia đình anh Huỳnh Sa, ở ấp Trà Kháo, xã Hòa Ân do hoàn cảnh gia đình khó khăn, anh và vợ cùng với đứa con nhỏ theo chân bạn bè lên tỉnh Đồng Nai làm công nhân, từ vài tháng nay do dịch bệnh Covid-19 bùng phát dữ dội, không có việc làm, không có tiền ăn, tiền thuê trọ, đến đầu tháng 10 thấy không thể cầm cự ở lại được nữa nên gia đình anh đành phải quay về quê. Anh Huỳnh Sa chia sẻ: “Dưới quê đi lên làm ở Đồng Nai, vợ chồng lên được 5 tháng rồi bị dịch này nghỉ hết 03 tháng rồi, không có tiền đóng trọ, tiền ăn, sau đó về quê tôi cũng mừng. Ở dưới quê đở hơn trên đó bệnh quá rồi, về địa phương ở đây cũng lo cho ăn uống, cũng mừng, cám ơn các cấp lãnh đạo để cho tôi được về quê”.

 

Gia đình anh Huỳnh Sa, ở ấp Trà Kháo, xã Hòa Ân được đưa vào khu cách ly tập trung ở trường THCS Tam Ngãi, xã Tam Ngãi

        Trong những trường hợp người dân trở về quê trong mấy ngày qua ở huyện Cầu Kè phần lớn là công nhân đi lao động ở các Khu công nghiệp, Khu chế xuất ở Tp.HCM và các tỉnh lận cận, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 trong mấy tháng qua nhiều công ty, xí nghiệp tạm ngừng hoạt động dẫn đến thất nghiệp, mất thu nhập, ảnh hưởng đến cuộc sống suốt một thời gian dài và không thể cầm cự và trụ lại đất khách quê người, nên khi các tỉnh thành trong khu vực nới lỏng giãn cách họ đã hòa theo dòng người rời các khu công nghiệp về quê để tránh dịch và mong muốn cuộc sống được đở khổ hơn. Anh Lê Văn An, ở ấp Vàm Đình, xã Ninh Thới chia sẻ: “Mấy tháng nay ở Đồng Nai bị kẹt lại em không có làm được, ở chễnh cũng khó khăn lắm, chi phí thì tiền hỗ trợ em chưa nhận được, giờ không có tiền trang trãi cuộc sống ở chễnh nữa. Hồi hôm em mới về tới đây địa phương hỗ trợ cho mình về đây cách ly, ăn uống ngày cũng 3 cử, em cảm thấy vui trong lòng lắm”.

     Trao đổi với chúng tôi, anh Sơn Nghinh, ở ấp Rùm Sóc, xã Châu Điền cho biết thêm: “Tôi làm công nhân giày da, rồi 3 tháng nay do dịch bệnh nghỉ ở phòng không hà, ra vô Chỉ thị 16 hết tháng này tới tháng kia đi đâu cũng không được hết, đóng nhà trọ tháng giảm 200, 300 ngàn, rồi đồ ăn cá, mắm, muối lên 1kg 200, 300 ngàn không, Nhà nước có hỗ trợ được 01 triệu hà rồi ăn uống, đường, bọt ngọt, mắm, muối không có sống nổi về quê luôn. Về hồi tối bên huyện đưa về tới đây luôn, về tới đây em cũng cám ơn, chổ ăn chổ ngũ cũng được đàng hoàn”.

 

Hỗ trợ phần ăn cho bà con đang cách ly tập trung tại Trường THPT Tam Ngãi

         Hầu hết các công dân về quê trong những ngày qua họ đều có chung một hoàn cảnh là lo sợ dịch bệnh Covid-19, sức khỏe mệt mỏi sau những tháng ngày bám trụ nơi đất khách quê người với nguồn tài chính đã cạn kiệt. Thấu hiểu được nổi khổ của người dân trở về quê tránh dịch, trong những ngày qua các cấp ủy Đảng, chính quyền, cơ quan chức năng, địa phương trong huyện Cầu Kè đã chuẩn bị khá chu đáo từ công tác tiếp đón, động viên đến lo chỗ nơi cách ly, ăn nghỉ và chăm sóc sức khỏe. Tuy chưa được coi đầy đủ, chọn vẹn nhưng cũng thể hiện được sự quan tâm, chăm lo của huyện đối với những người con xa xứ mưu sinh bao năm nay trở về quê trong bối cảnh đầy gian nan của đại dịch Covid-19 lần này, qua đó giúp họ được ấm lòng và càng trân trọng hơn ba tiếng “nghĩa đồng bào”. Chị Thạch Thị Li Na, ở ấp Bà My, xã Hòa Ân xúc động nói: “Trên đó công ty cho nghỉ hơn 3 tháng nay, khổ quá rồi thành ra không có về đâu có được đâu. Về hôm qua cũng nhờ đi theo đường bà con hỗ trợ nước uống, đồ ăn đầy đủ, tiền đổ xăng cũng biết ơn bà con làm phước lắm. Tới Bến Tre cũng nhờ đoàn mấy anh Công an đưa về tới chỗ cách ly, về tới đây 12 giờ khuya mà mấy anh ở đây cũng tranh thủ cho dân được ăn buổi khuya, rồi sáng 6 giờ cũng lo cho ăn rồi. Địa phương mình rất là lo cho dân, rất là quan tâm đến dân, nghe dân về mặc dù địa phương cũng như huyện mình, tình mình còn khó khăn lắm nhưng mà nghe bà con về rất là phấn khởi đón chào bà con đàng hoàn, lo cho bà con chỗ ăn, chỗ uống cũng đầy đủ thấy rất là hài lòng luôn”.

     Trao đổi với chúng tôi về công tác phòng, chống dịch bệnh trong thời gian này, bà Nguyễn Thị Nhiền, Phó Chủ tịch UBND huyện Cầu Kè cho biết cụ thể như sau: “Đối với huyện Cầu Kè thì người dân ngoài tỉnh về khá đông, Ban chỉ đạo huyện chúng tôi cũng có những giải pháp căn cơ để ổn định tình hình. Thứ nhất đối với huyện chúng tôi bố trí lực lượng rước những người ngoài tỉnh về địa phương ở 4 chốt, một là chốt Cổ Chiên, 2 là chốt Trà Mẹt, 3 là chốt Thạnh Phú, 4 là chốt An Phú Tân. Trong 4 chốt này thì chúng tôi thực hiện xét nghiệm sàng lọc trước khi đưa vào khu cách ly là được 3 chốt Trà Mẹt, An Phú Tân và chốt Thạnh Phú, riêng chốt Cổ Chiên là lực lượng khá đông cho nên Ban chỉ đạo huyện chỉ đạo Công an huyện phối hợp với các ngành chức năng và Sở Giao thông tỉnh áp lực lượng này về các khu cách ly, sau khi chúng tôi bố trí vào các khu cách ly xong thì chúng tôi chỉ đạo ngành chuyên môn Y tế tổ chức xét nghiệm sàng lọc bốc tách những trường hợp F0 để chúng tôi bố trí một khu cách ly riêng biệt để kiểm soát tình hình không để lây lan dịch bệnh trong khu cách ly. Vấn đề thứ 2 đối với Ban chỉ đạo huyện thì hiện nay cũng đang gặp khó khăn do người dân di cư từ các tỉnh về rất nhiều, huyện phải bố trí các khu cách ly mà hiện nay năng lực cách ly đối với huyện thì chúng tôi tận dụng các điểm trường, cơ sở vật chất tuy cơ bản nhưng chưa đảm bảo theo yêu cầu, về nguồn lực hỗ trợ cho công tác phòng, chống dịch hiện nay chúng tôi cũng đang gặp khó khăn, bố trí về thiết bị y tế để cho công tác phòng, chống dịch thì cũng còn thiếu rất nhiều. Đối với Ban chỉ đạo huyện chúng tôi kêu gọi bà con nhân dân trên địa bàn huyện có con em đang làm ở các tỉnh, thành phố thì vận động con em mình ai ở đâu thì ở đó, hạn chế về địa phương trong lúc này, để giúp cho huyện ổn định trong công tác phòng, chống dịch, kiểm soát được tình hình dịch bệnh, giúp cho huyện sớm tổ chức được các hoạt động phát triển kinh tế, văn hóa trên địa bàn để ổn định cuộc sống người dân”.

       Có thể nói, giữa lúc cả hệ thống chính trị và bà con nhân dân trong huyện đang gồng mình chống dịch bệnh Covid-19, từng bước đưa địa phương trở về trạng thái bình thường mới, thì trong thời gian này người dân ở ngoài tỉnh đổ xô về quê không những làm gia tăng thêm gánh nặng cho công tác phòng, chống, quản lý, kiểm soát dịch bệnh mà còn tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm, bùng phát dịch bệnh trong cộng đồng là rất cao. Nhưng với tinh thần đoàn kết, vì nghĩa đồng bào, Đảng bộ và nhân dân huyện Cầu Kè sẽ cố gắng nổ lực vượt qua mọi khó khăn, thử thách, quyết tâm thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19, đảm bảo an sinh xã hội, chăm lo, bảo vệ an toàn sức khỏe cho người dân trong đại dịch và cụ thể hóa việc “không để ai bị bỏ lại phía sau”./.

 

                                                                                   Bài, ảnh: Tấn Lập

 

Bản đồ

















Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 6
  • Trong tuần: 2 413
  • Tất cả: 4227186
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN CẦU KÈ
- Đơn vị quản lý UBND huyện Cầu Kè - Số 27 đường Trần Phú, Khóm 4, thị trấn Cầu Kè, huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh.
- Điện thoại: 0294.3834027 - Fax: 0294.3834027
- Email: cauke@travinh.gov.vn
Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử huyện Cầu Kè" khi phát hành lại thông tin từ website này
Designed by VNPT.