Hội Nông dân xã An Phú Tân dấu ấn qua một nhiệm kì

      Với vai trò là tập hợp đoàn kết nông dân, xây dựng nông dân vững mạnh về mọi mặt, trong nhiệm kỳ qua (2018-2023), Hội Nông dân xã An Phú Tân đã đạt được nhiều kết quả nổi bật, các phong trào thi đua của Hội tiếp tục được phát triển, góp phần quan trọng vào nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên nông dân và ngày càng khẳng định tổ chức Hội thật sự là trung tâm, nòng cốt trong phong trào nông dân thời đại mới.

 

Cổng chào dẫn vào trung tâm xã An Phú Tân

      Nhìn toàn cảnh bức tranh kinh tế-xã hội của xã An Phú Tân trong 5 năm qua, điều có thể dễ dàng nhận thấy đó là tỷ lệ hộ nghèo giảm qua các năm, hộ khá giàu ngày càng nâng lên, đời sống của nhân dân nói chung và nông dân nói riêng được cải thiện. Giai cấp nông dân trên địa bàn xã luôn phát huy truyền thống yêu nước, cần cù, sáng tạo trong lao động, sản xuất, khai thác hiệu quả mọi tiềm năng, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, từng bước sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế cao. Những thành tựu trong sản xuất nông nghiệp dần làm thay đổi đáng kể bộ mặt nông thôn, đời sống vật chất, tinh thần của nông dân không ngừng được cải thiện, nâng cao. Cũng chính vì lẽ đó, ngày càng nhiều nông dân trên địa bàn xã tham gia vào tổ chức Hội. Nhiệm kỳ qua (2018-2023), các cơ sở Hội đã kết nạp được gần 890 hội viên mới, nâng tổng số đến nay có trên 1.900 hội viên. Cán bộ Hội từ xã đến ấp từng bước được trẻ hóa, được quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng chuẩn hóa về trình độ chuyên môn, lý luận chính trị, nghiệp vụ công tác Hội, có năng lực công tác, có phẩm chất đạo đức tốt, có tín nhiệm đối với hội viên nông dân. Trong công tác xây dựng Đảng, chính quyền, Hội Nông dân xã đã tham gia lựa chọn, giới thiệu cán bộ hội viên nông dân tiêu biểu tham gia cấp ủy, ứng cử đại biểu HĐND nhiệm kỳ 2021-2026. Công tác bồi dưỡng, giới thiệu quần chúng ưu tú để phát triển Đảng được cấp Hội quan tâm. Trong nhiệm kỳ, đã giới thiệu cho cấp uỷ Đảng xem xét kết nạp được 05 hội viên nông dân ưu tú vào Đảng. Bên cạnh đó, công tác tuyên tuyền, giáo dục chính trị tư tưởng được Ban chấp hành Hội Nông dân xã xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và Nghị quyết của Đại hội Đảng các cấp, Nghị quyết của Hội Nông dân các cấp, trong nhiện kì đã phối hợp tổ chức được 117 cuộc tuyên truyền, phổ biến, thu hút gần 3.550 lượt cán bộ, hội viên tham dự tiếp thu.

 

Hội viên Đỗ Văn Tài, ở ấp Tân Qui 1 chuyển đổi cây ăn trái đem lại hiệu quả kinh tế cao

    Song đó đó, xác định rõ vai trò, trách nhiệm nòng cốt trong các phong trào phát triển kinh tế ở một xã nông nghiệp, nhiệm kỳ qua Hội Nông dân xã An Phú Tân đã đẩy mạnh việc thực hiện 3 phong trào lớn của Hội, trong đó điển hình là phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi. Phong trào này đã mang lại hiệu quả kinh tế cao cho nhiều hộ gia đình hội viên nông dân, hàng năm thông qua bình xét, tổng kết từ cơ sở có 746 hộ đạt nông dân sản xuất kinh doanh giỏi các cấp, trong đó có 23 hộ đạt cấp huyện, 723 hộ đạt cấp xã. Hiện nay, trên địa bàn toàn xã có nhiều mô hình kinh tế cây trồng, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản cho thu nhập cao như: Mô hình nuôi ếch giống, ếch thương phẩm của hội viên Nguyễn Long Toàn, ở ấp Hòa An; mô hình nuôi gà thịt của hội viên Nguyễn Việt Phương, ở ấp An Trại hay mô hình dừa sáp của hội viên Cao văn Lùng, ở ấp An Hòa. Từ phong trào này, không những thoát nghèo mà ngày càng có nhiều hộ nông dân trên địa bàn xã kinh tế ổn định, qua đó tạo động lực thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển, mở ra những hướng làm ăn mới có hiệu quả trong hội viên nông dân toàn xã. Để thúc đẩy phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi phát triển bền vững, chất lượng hiệu quả, Hội Nông dân xã đã triển khai nhiều giải pháp thiết thực thúc đẩy phong trào thi đua, tích cực tổ chức dịch vụ, tư vấn, hỗ trợ nông dân. Trong nhiệm kỳ qua, Hội đã phối hợp với các cơ quan chuyên môn chuyển giao khoa học kỹ thuật về trồng trọt, chăn nuôi được 42 lớp tập huấn cho 1.575 lượt hội viên nông dân tham gia. Thông qua các lớp tập huấn, tuyên truyền phổ biến kinh nghiệm hay, đã giúp cho nông dân nâng cao trình độ kỹ thuật áp dụng vào sản xuất mang lại hiệu quả thiết thực. Một trong những cách làm thiết thực và hiệu quả khác đó là Hội Nông dân xã tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ bằng hình thức tạo điều kiện cho hội viên vay vốn phát triển sản xuất, chủ yếu là từ nguồn Ngân hàng Chính sách xã hội, Quỹ hỗ trợ nông dân. 05 năm qua Hội đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện tín chấp cho trên 400 lượt hộ vay với số tiền hơn 10 tỷ đồng; Quỹ hỗ trợ nông dân đầu tư 200 triệu đồng cho 10 hội viên vay phục vụ sản xuất. Nhìn chung các hộ được vay vốn đã phát huy được hiệu quả trong sản xuất và kinh doanh, mở rộng và phát triển sản xuất từ đó nâng cao thu nhập và đến nay trên địa bàn xã không còn hội viên nông dân thuộc diện hộ nghèo.

 

Hội viên Nông dân xã An Phú Tân tham gia xây dựng hệ thống giao thông ở địa phương

     Dấu ấn nổi bật trong nhiện kì qua nữa là với vai trò chủ thể, hội viên nông dân xã An Phú Tân đã tích cực thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Trong 05 năm Hội đã tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên và nhân dân hiến đất để làm đường giao thông nông thôn, chỉnh trang nhà cửa, xây dựng các công trình phúc lợi xã hội …với tổng số tiền hàng tỷ đồng. Ngoài ra, Hội còn phối hợp thực hiện tốt 05 tiêu chí xây dựng xã nông thôn mới do Hội đảm nhận là: Tiêu chí số 9, 13, 17, 18 và tiêu chí số 19, qua đó góp phần cùng với Đảng bộ xã thực hiện đạt chuẩn xã nông thôn mới kiểu mẫu vào cuối năm 2022. Cùng với đó Phong trào “Nông dân tham gia bảo đảm quốc phòng-an ninh” cũng được thực hiện sâu rộng trong các gia đình hội viên... Qua đó, hội viên nông dân đã tích cực tham gia phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc", nâng cao ý thức cảnh giác, chủ động phòng ngừa và tích cực đấu tranh phòng chống tội phạm, bài trừ tệ nạn xã hội. Trong nhiệm kỳ, Hội đã phối hợp với Ban CHQS xã vận động được 59 con em hội viên lên đường nhập ngũ bảo vệ Tổ quốc.

       Kế thừa và phát huy những thành tựu đã đạt được trong nhiệm kỳ qua. Cùng với truyền thống cần cù, chịu khó của một vùng đất anh hùng, những chủ trương đúng đắn của Đảng bộ, những giải pháp tích cực của chính quyền, với ý chí quyết tâm vượt khó vươn lên của nhân dân nói chung và nông dân nói riêng, tin tưởng rằng trong thời gian tới Hội Nông dân xã An Phú Tân sẽ ngày càng vững mạnh, xứng đáng là trung tâm, nòng cốt trong phong trào nông dân và công cuộc xây dựng nông thôn mới, góp phần đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn./.

                                      

                                                                            Bài, ảnh: Tấn Lập

Bản đồ

















Thống kê truy cập
  • Đang online: 21
  • Hôm nay: 380
  • Trong tuần: 24 127
  • Tất cả: 4199524
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN CẦU KÈ
- Đơn vị quản lý UBND huyện Cầu Kè - Số 27 đường Trần Phú, Khóm 4, thị trấn Cầu Kè, huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh.
- Điện thoại: 0294.3834027 - Fax: 0294.3834027
- Email: cauke@travinh.gov.vn
Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử huyện Cầu Kè" khi phát hành lại thông tin từ website này
Designed by VNPT.