Nâng cao ý thức toàn dân trong công tác phòng cháy, chữa cháy

        Trong thời gian qua trên địa bàn cả nước nói chung đã xảy ra nhiều vụ cháy gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Đây là hồi chuông cảnh báo cho mỗi đơn vị, địa phương và từng hộ dân cần nâng cao hơn nữa ý thức trong công tác phòng cháy chữa cháy nhất là ở các chợ, khu vực tập trung đông dân cư.

 

Đội Cảnh sát PCCC&CNCH Công an Cầu Kè kiểm tra nhắc nhở các hộ kinh doanh mua bán đảm bảo an toàn khi sử dụng điện

     Theo Công an huyện Cầu Kè cho biết: Để chủ động trong công tác phòng, ngừa cháy nổ xảy ra, từ đầu năm 2022 đến nay đơn vị đã phối hợp tổ chức kiểm tra công tác phòng cháy chữa cháy tại 45 cơ sở kinh doanh xăng, dầu, trên 13.000 hộ gia đình và nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh các mặt hàng dễ xảy ra cháy nổ trên địa bàn huyện, qua kiểm tra hầu hết các hộ kinh doanh đều chấp hành nghiêm các qui định về công tác phòng cháy chữa cháy. Anh Liêu Minh Duy, chủ cơ sở bán đồ trang trí nội thất ở khóm 5 thị trấn Cầu Kè cho biết: “Để bảo đảm cho công tác PCCC thì tôi cũng lắp đặt cột thu lôi và mỗi năm đều có đo điện kế để bảo đảm phòng chống sét trong đầu mùa mưa, đồng thời thì cũng đã trang bị những bình PCCC tại chỗ, cách 5-7m thì bố trí 1 hoặc 2 bình, bình lớn thì 1 bình, bình nhỏ thì 2 bình trong cơ sở, nhằm bảo đảm tài sản chung của mọi người cũng như của riêng cá nhân mình”.

   Ông Nguyễn Trung Trực, ở khóm 1, thị trấn Cầu Kè cho biết thêm: “Trong thời gian qua xem trên tivi thấy đưa tin nhiều vụ cháy nổ rất là nguy hiểm, rất là sợ, do đó tôi rất cẩn trọng trong việc PCCC bằng cách trang bị bình chữa cháy, không có thờ cúng, đốt nhan đèn tại quầy, trong buôn bán tôi sắp xếp gọn gàng ngăn nắp, đường dây điện bố trí rất an toàn luôn”.

 

Quang cảnh thực tập phương án PCCC tại trung tâm chợ Cầu Kè

        Bên cạnh đó, để chủ động ứng phó khi có tình huống cháy nổ xảy ra, từ đầu năm 2022 đến nay Đội Cảnh sát phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ Công an huyện Cầu Kè đã phối hợp tổ chức được 07 cuộc thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho các cơ quan, đơn vị, cửa hàng dễ xảy ra cháy nổ trên địa bàn huyện. Qua các buổi diễn tập nhằm nâng cao ý thức, chuyên môn nghiệp vụ cho đội chữa cháy cơ sở, cũng như sự điều hành tác chiến, phối hợp hiệp đồng giữa lực lượng phòng cháy chữa cháy chuyên nghiệp với lực lượng chữa cháy cơ sở và các lực lượng khác trong xử lý các tình huống bất ngờ, ứng phó kịp thời khi có sự cố cháy nổ xảy ra. Ông Trn Văn Nhựt, Chủ tịch Hội đồng quản trị Hợp tác xã Thương mại - Dịch vụ Cầu Kè cho biết: “Để thực hiện tốt công tác PCCC thì HTX chúng tôi trước nhất là thành lập Đội PCCC trong đó có 12 đội viên, chúng tôi cũng trang bị một máy bơm và 23 bình PCCC, ngoài ra còn vận động các hộ tiểu thương trang bị ít nhất mỗi hộ một bình chữa cháy. Ngoài ra, trong năm 2022 thì chúng tôi còn phối hợp với Đội Cảnh sát PCCC-CNCH Công an huyện tổ chức diễn tập phương án PCCC tại khu vực nhà lòng chợ, trong đó có lực lượng PCCC của HTX và bà con tiểu thương tham gia, qua đó đã nâng cao ý thức cũng như nắm được phương án xử lý cháy nổ để áp dụng vào thực tế khi cần thiết”.

 

Hướng dẫn lực lượng chữa cháy cơ sở sử dụng bình chữa cháy tại chỗ

     Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các biện pháp phòng cháy chữa cháy cũng như tăng cường kiểm tra, nhắc nhở các cơ sở, hộ kinh doanh tuân thủ các qui định về phòng cháy chữa cháy nên từ đầu năm 2022 đến nay trên địa bàn huyện Cầu Kè không có trường hợp cháy nổ nào xảy ra. Tuy nhiên, vấn đề đáng lo ngại hiện nay vẫn còn một số người dân, đặc biệt là đối với người dân sống vùng nông thôn, khu dân cư chưa quan tâm nhiều đến công tác phòng, chống cháy nổ, việc sử dụng lửa bừa bãi trong sinh hoạt, đốt rác, cỏ, dọn vườn rẫy, bếp nấu ăn đặt sát vách lá, câu móc điện sử dụng trong gia đình thiếu sự an toàn, tại các chợ vẫn có một số ít hộ, cơ sở kinh doanh còn vi phạm trong lĩnh vực an toàn phòng cháy chữa cháy như: bố trí, sắp xếp hàng hóa che chắn lấn chiếm lối đi chung, đường dây điện lắp đặt chưa đảm bảo an toàn…. đây là nguyên nhân chính tiềm ẩn dẫn đến sự cố cháy nổ xảy ra. Trao đổi với chúng tôi về các giải pháp phòng cháy chữa cháy trong thời gian tới, Trung tá Hồ Thanh Hải, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát PCCC và Cứu nạn cứu hộ Công an huyện Cầu Kè cho biết cụ thể như sau: “Được sự chỉ đạo thường xuyên và trực tiếp của Ban lãnh đạo Công an huyện, Đội Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ sẽ tiếp tục tuyên truyền, kiểm tra các cơ sở trọng điểm trên địa bàn huyện và mở lớp tập huấn kiến thức về PCCC đối với cơ sở và hộ gia đình, tiếp tục kiểm tra nhà ở, tổ chức sản xuất về an toàn PCCC. Vận động thành lập tổ liên gia chữa cháy; duy trì lực lượng thường trực sẵn sàng chiến đấu và bảo quản, bảo dưỡng phương tiện; tăng cường công tác phối hợp triển khai thực hiện phương án PCCC cho nhiều cơ quan, đơn vị và lực lượng trên địa bàn huyện. Chúng tôi cũng khuyến cáo người dân thực hiện tốt công tác an toàn PCCC, khi đun nấu, sử dụng thiết bị điện phải đảm bảo an toàn; cơ quan, doanh nghiệp thực hiện PCCC theo phương châm 4 tại chỗ, đầu tư đúng mức về phương tiện ban đầu PCCC, trực sẵn sàng chiến đấu trong và ngoài giờ làm việc kịp thời ứng cứu khi có tình huống xảy ra”.

      Cháy, nổ luôn là mối hiểm họa và thường để lại hậu quả nặng nề về tính mạng con người và tài sản. Chỉ vì cháy, nhiều gia đình phải gánh chịu nỗi đau mất người thân, tài sản tích góp cả đời thành tro bụi, nhiều doanh nghiệp thiệt hại nặng nề về kinh tế, ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất, kinh doanh. Do đó, để phòng ngừa và giảm thiểu thiệt hại do cháy nổ gây ra đòi hỏi ý thức, trách nhiệm của người dân, doanh nghiệp phải được nâng lên. Một khi người dân có trách nhiệm và ý thức, nắm được những kiến thức cơ bản về phòng cháy chữa cháy cũng như cách xử lý kịp thời các tình huống cháy, nổ xảy ra, khi đó phong trào quần chúng tham gia phòng cháy chữa máy mới phát triển bền vững./.

 

                                                                             Bài, ảnh: Tấn Lập

Bản đồ

















Thống kê truy cập
  • Đang online: 9
  • Hôm nay: 181
  • Trong tuần: 1 549
  • Tất cả: 4228048
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN CẦU KÈ
- Đơn vị quản lý UBND huyện Cầu Kè - Số 27 đường Trần Phú, Khóm 4, thị trấn Cầu Kè, huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh.
- Điện thoại: 0294.3834027 - Fax: 0294.3834027
- Email: cauke@travinh.gov.vn
Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử huyện Cầu Kè" khi phát hành lại thông tin từ website này
Designed by VNPT.