Thủ tướng Chính phủ: Đổi mới chương trình, sách giáo khoa nhưng phải đảm bảo chuẩn mực và ổn định phát triển
Lượt xem: 2878
Đó là phát biểu kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại hội nghị tổng kết năm học 2022-2023, triển khai nhiệm vụ năm học 2023-2024 vào chiều ngày 18/8. 
 

 

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Trà Vinh

Tham dự tại điểm cầu chính có Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà; Bộ trưởng Bộ  Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Nguyễn Kim Sơn; các Bộ, ngành, cơ quan trung ương; các chuyên gia, nhà giáo lão thành, đại diện các cơ sở giáo dục.

Tại điểm cầu Trà Vinh có ông Lê Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; bà Nguyễn Thị Bạch Vân, Giám đốc Sở GDĐT; lãnh đạo các sở, ngành, địa phương.

Theo Bảng xếp hạng các quốc gia tốt nhất về giáo dục năm 2021 (công bố năm 2022), Việt Nam xếp thứ 59 thế giới (tăng 5 bậc so với năm trước). Công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ tiếp tục được củng cố, duy trì với các chỉ tiêu thành phần được nâng cao. Chất lượng giáo dục phổ thông tiếp tục được nâng lên, được quốc tế ghi nhận và đánh giá cao; thí sinh tham dự các kỳ thi Olympic khu vực, quốc tế đạt thành tích cao.

Tổ chức thành công kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2023 đảm bảo nghiêm túc, an toàn, khách quan; cung cấp dữ liệu cho các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp sử dụng để tuyển sinh.

Theo thống kê, cả nước hiện có 37.619 cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông công lập; 18.557 trung tâm giáo dục thường xuyên, giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên.

Để từng bước khắc phục tình trạng thừa, thiếu giáo viên, Bộ GDĐT hướng dẫn các địa phương tuyển dụng được 17.208 giáo viên trong tổng số 65.980 biên chế giáo viên do Bộ Chính trị cho phép bổ sung cho cả giai đoạn 2022-2026.

Toàn ngành tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, chỉ đạo điều hành và trong hoạt động dạy và học.

Tại hội nghị, các đại biểu thảo luận những tồn tại, hạn chế, bất cập của ngành giáo dục trong năm học vừa qua như: Vẫn còn tình trạng thiếu giáo viên, đặc biệt là giáo viên mầm non, giáo viên Tiểu học, giáo viên môn tiếng Anh, Tin học, Âm nhạc, Mỹ thuật; thiếu cơ sở vật chất, thiết bị dạy học và các phòng chức năng, tại một số địa phương vẫn còn phòng học nhờ, phòng học tạm; khó khăn trong việc huy động người học xóa mù chữ ở vùng biên giới, vùng đông đồng bào dân tộc thiểu số; đời sống vật chất và tinh thần đối với hầu hết các nhà giáo đang công tác tại các xã ở vùng sâu, vùng xa còn gặp khó khăn; một số chính sách ưu tiên hỗ trợ cho học sinh vùng dân tộc thiểu số như miễn giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập, bán trú còn thiếu tính bền vững do số xã đặc biệt khó khăn ngày càng giảm,…

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng nhấn mạnh, phát triển giáo dục là quốc sách hàng đầu, GDĐT là lĩnh vực quan trọng, quyết định chất lượng nguồn nhân lực phục vụ nhiệm vụ chiến lược xây dựng và phát triển đất nước.

Đồng thời, Thủ tướng chỉ rõ 6 vấn đề cần quan tâm, đó là đổi mới chương trình, sách giáo khoa nhưng phải đảm bảo chuẩn mực và ổn định phát triển; chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục đại học, cao đẳng, giáo dục thường xuyên; kiên quyết không cho ma túy, tệ nạn xã hội vào học đường; khắc phục tình trạng bạo lực học đường đảm bảo an toàn trường học trong mọi hoàn cảnh; rà soát lại việc dạy và học giáo dục công dân trong chương trình giáo dục phổ thông; nhanh chóng có giải pháp khắc phục tình trạng thiếu giáo viên và thiếu cơ sở vật chất trường lớp tại vùng sâu, vùng xa, miền núi, biên giới, hải đảo.

Ngân Linh

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tin khác