Khu tưởng niệm Nữ anh hùng liệt sĩ Nguyễn Thị Út (Út Tịch) “Địa chỉ đỏ” trong hành trình về nguồn

        “Còn cái lai quần cũng đánh”

         “Nó đánh mình, mình đánh nó”

        Hễ nhắc đến câu nói nổi tiếng bất hủ này thì hầu như ai ai cũng biết đến, đây chính là những câu nói mộc mạc, chân chất nhưng lẫm liệt khí phách anh hùng của người phụ nữ Nam bộ - Nữ anh hùng liệt sĩ Nguyễn Thị Út mà mọi người quen gọi với cái tên thân thương là chị Út Tịch.

 

 

anh tin bai
anh tin bai

Chân dung Nữ anh hùng liệt sĩ Nguyễn Thị Út 

          Sơ lược tiểu sử Nữ anh hùng liệt sĩ Nguyễn Thị Út

         Nữ anh hùng liệt sĩ Nguyễn Thị Út, sinh ngày 19/4/1931 tại xã Tam ngãi, huyện Cầu kè, tỉnh Trà Vinh. Tham gia cách mạng từ khi còn rất nhỏ, chị Út đã cùng với đơn vị lập được rất nhiều chiến công. Năm 1950, Chị kết hôn với anh Lâm Văn Tịch, cả hai vợ chồng cùng kề vai tác chiến, đấu tranh với kẻ thù xâm lược. Không những vậy, Chị còn đi đầu trong công tác vận động quần chúng địa phương đấu tranh chính trị, tham gia công tác binh vận kêu gọi binh lính địch đào rã ngũ, vác súng ra tham gia cách mạng.

         Khu tưởng niệm Nữ anh hùng liệt sĩ Nguyễn Thị Út, “Địa chỉ đỏ” trong hành trình về nguồn

 

anh tin bai

Các dịp lễ, Tết nhiều đoàn cán bộ, người con đất Việt khắp mọi miền

Tổ quốc đến viếng Khu tưởng niệm Nữ anh hùng liệt sĩ Nguyễn Thị Út

         Để ghi nhớ công ơn to lớn của Chị Út, địa phương đã xây dựng Khu tưởng niệm Nữ anh hùng liệt sĩ Nguyễn Thị Út tại ấp Ngọc Hồ, xã Tam Ngãi, huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh và được khánh thành vào năm 2016. Đây là một trong những địa điểm du lịch, địa chỉ đỏ, về nguồn vô cùng ý nghĩa không thể bỏ lỡ mỗi khi có dịp đến với vùng đất Cầu Kè, Trà Vinh.

          Khu tưởng niệm Nữ anh hùng liệt sĩ Nguyễn Thị Út được xây dựng trên khuôn viên giồng đất cát cao ráo rộng khoảng 1,4 hécta, gồm các hạng mục chính:

              Nhà tưởng niệm

         Bên trong nhà tưởng niệm, ở vị trí trang trọng ở gian chính điện là bàn thờ với tượng thờ bán thân của nữ anh hùng liệt sĩ Nguyễn Thị Út được làm bằng chất liệu đồng trong trang phục chiếc áo bà ba, đầu đội khăn rằn, nét đặc trưng của người phụ nữ vùng sông nước. Phía bên cánh phải là bàn thờ các Anh hùng lực lượng vũ trang, phía bên cánh trái là bàn thờ các vị Bí thư Huyện ủy Cầu Kè giai đoạn 1930-1975.

 

anh tin bai

Đoàn cán bộ lãnh đạo tỉnh Trà Vinh, huyện Cầu Kè qua các thời kỳ đến viếng Nữ anh hùng liệt sĩ Nguyễn Thị Út

         Nhà trưng bày truyền thống

 

anh tin bai

Những hiện vật gắn liền với cuộc đời Chị Út được sưu tầm, phục dựng trưng bày tại nhà truyền thống

         Trưng bày rất nhiều hình ảnh, tư liệu, hiện vật gắn liền với cuộc sống sinh hoạt đời thường và quá trình hoạt động cách mạng của chị Út. Từ mô hình ngôi nhà lá, hầm chữ A, chiếc võng, chiếc xuồng,… những hiện vật lúc gia đình Chị sinh sống ở bến Cây Xanh, ấp Ngọc Hồ cho đến đầy đủ những hiện vật được Chị sử dụng trong lúc mới bắt đầu tham gia cách mạng đến lúc hy sinh. Có cả chân dung của anh Lâm Văn Tịch (chồng chị Út) và các con của hai vợ chồng chị…

         Biểu tượng “Người mẹ cầm súng”

 

anh tin bai

Du khách đến viếng, tham quan và chụp ảnh lưu niệm bên Biểu tượng "Người mẹ cầm súng"

         Được đặt ở vị trí trung tâm của Khu tưởng niệm. Đây chính là điểm nhấn nổi bật của nơi đây, thu hút rất nhiều du khách đến viếng và tham quan chụp ảnh lưu niệm. Biểu tượng được làm bằng đồng đúc nguyên khối với chiều cao là 7,5 mét, tái hiện lại hình ảnh chị Út căn dặn hai người con ở nhà chăm sóc đàn em để chị yên tâm lên đường chiến đấu.

         Ngoài ra, Khu tưởng niệm Nữ anh hùng liệt sĩ Nguyễn Thị Út còn có các hạng mục như: Nhà hội thảo chiếu phim, nhà dừng chân, nhà dịch vụ lưu niệm, cổng tam quan,…

 

anh tin bai

Khu tưởng niệm Nữ anh hùng liệt sĩ Nguyễn Thị Út, “Địa chỉ đỏ” trong hành trình về nguồn của nhiều đoàn cán bộ trong và ngoài tỉnh

         Kể từ khi khánh thành và đưa vào hoạt động, Khu tưởng niệm đã thu hút được rất nhiều du khách trên mọi miền đất nước đến viếng, tham quan cũng như tổ chức các sự kiện chính trị, văn hóa, xã hội nhằm giáo dục thế hệ trẻ về truyền thống cách mạng. Đến với nơi đây, du khách không chỉ được tham quan, tận mắt chứng kiến những hình ảnh, hiện vật gắn liền với cuộc sống thường ngày và sự nghiệp cách mạng của chị Út mà còn được nghe thuyết minh sơ lược về tiểu sử cuộc đời, cũng như quá trình hoạt động cách mạng của Chị.

         Khuôn viên rộng rãi, nhiều cây xanh mát mẻ

         Một điểm thu hút nữa của nơi này chính là có khuôn viên rộng rãi, sạch sẽ, thoáng mát với nhiều cây xanh mang đến bầu không khí trong lành. Không những thế, còn có nhiều cây hoa kiểng với nhiều màu sắc khác nhau, thỏa sức cho du khách chụp được những bức ảnh lưu niệm cực đẹp.

 

anh tin bai

Khuôn viên Khu tưởng niệm rộng rãi, thoáng mát

         Nhiều trải nghiệm độc đáo, thú vị

         Bên cạnh đó, khi đến với khu tưởng niệm, du khách còn có thể trải nghiệm cho cá ăn, chụp ảnh bên ao cá; thưởng thức món dừa sáp đặc sản nức tiếng xa gần của vùng quê Cầu Kè; ăn thử món khoai mì rim nước dừa, nước cốt dừa miền quê thơm phức với hương vị đặc trưng; trải nghiệm chụp ảnh với áo bà ba, nón tai bèo, khăn rằn; thưởng thức những món đặc sản chế biến từ dừa sáp của vùng đất Cầu Kè như: kẹo dừa sáp, sữa chua dừa sáp, dừa sáp sợi,…

 

anh tin bai anh tin bai

Du khách tham quan, chụp ảnh lưu niệm bên chân dung Nữ anh hùng liệt sĩ Nguyễn Thị Út, tấm gương người phụ nữ Việt Nam: “Anh hùng - Bất khuất - Trung hậu - Đảm đang”

          Năm 2023, Khu tưởng niệm Nữ anh hùng liệt sĩ Nguyễn Thị Út đã được UBND tỉnh Trà Vinh công nhận là điểm du lịch cấp tỉnh, đây được xem là địa chỉ đỏ để người dân khắp mọi miền Tổ quốc đến tham quan, tìm hiểu về lịch sử đấu tranh cách mạng của chị Út nói riêng cũng như của Đảng bộ, Quân và Nhân dân huyện Cầu Kè anh hùng nói chung. Hãy thử một lần ghé thăm quê hương “Người mẹ cầm súng” - chị Út Tịch nhé!.

Thu Thủy
Bản đồ

















Thống kê truy cập
  • Đang online: 6
  • Hôm nay: 42
  • Trong tuần: 1 224
  • Tất cả: 4228509
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN CẦU KÈ
- Đơn vị quản lý UBND huyện Cầu Kè - Số 27 đường Trần Phú, Khóm 4, thị trấn Cầu Kè, huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh.
- Điện thoại: 0294.3834027 - Fax: 0294.3834027
- Email: cauke@travinh.gov.vn
Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử huyện Cầu Kè" khi phát hành lại thông tin từ website này
Designed by VNPT.