Cần chủ động khai báo, quét mã QR Code để phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới
       Thực hiện Công văn số 4595/UBND-CNXD, ngày 29 tháng 9 năm 2021 của Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh về việc tăng cường sử dụng nền tảng khai báo y tế phòng, chống dịch bệnh Covid-19, trong thời gian qua các cơ quan chuyên môn của huyện cùng với chính quyền địa phương trên địa bàn huyện Cầu Kè đã đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, tạo điểm quét mã QR Code và yêu cầu người dân nghiêm túc thực hiện, nhằm từng bước chung sống an toàn với dịch bệnh Covid-19.

Cơ sở kinh doanh trên địa bàn huyện thực hiện nghiêm việc cài đặt và dán mã quét QR phòng, chống dịch Covid-19

      Hơn một tháng qua kể từ ngày tỉnh Trà Vinh điều chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh, cho phép một số cơ sở kinh doanh, dịch vụ, cửa hàng... hoạt động trở lại với các quy định nghiêm ngặt về phòng, chống dịch, trong đó đặc biệt là yêu cầu tạo mã QR để kiểm soát người ra, vào, nhằm truy vấn dữ liệu liên quan khi có các ca nhiễm hoặc nghi nhiễm. Ghi nhận tại các chợ trên địa bàn huyện Cầu Kè có thể thấy hầu hết các cửa hàng kinh doanh, quán ăn, giải khát, shop thời trang... đều đã niêm yết mã QR để khách hàng quét mã theo hướng dẫn của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Trà Vinh. Tại quán cà phê Mimosa trên đường Lê Văn Tám, ở khóm 1, thị trấn Cầu Kè, anh Huỳnh Tài Đức chủ quán cho biết: Trong 1-2 ngày đầu, khách chưa quen với việc quét mã nên nhân viên của quán phải nhắc liên tục, có một vài người tỏ ra không thoải mái lắm. Nhưng hiện tại, lượng khách ra vào mỗi ngày khoảng hơn chục người, hầu như đều đã quen với việc tự giác quét mã, thậm trí có trường hợp khách chưa nhìn thấy vị trí quét họ còn chủ động hỏi. Anh Đức chia sẻ: “Lắp đặt mã này quán tôi được mấy anh em bên Ủy ban nhân dân thị trấn đến hướng dẫn lắp đặt, mọi thứ mấy ảnh hướng dẫn rất là nhiệt tình cho tôi. Qua thời gian lắp đặt theo sự hiểu biết của tôi thì nếu như mỗi người đến một địa điểm như quán của tôi mà tất cả chúng ta có ý thức quét mã mà gặp trường hợp xui rủi nếu như có người bệnh F0 hoặc F1 thì cơ sở y tế địa phương dễ dàng truy vết và rất dễ dàng tìm ra người bệnh. Tình hình chống dịch bây giờ nếu mà lắp đặt cái này thì chúng ta cố gắng mỗi người ý thức chút đi để nhanh chống đẩy lùi dịch bệnh này”.

 

Các hộ kinh doanh chủ động dán mã quét QR để phục vụ khai báo y tế điện tử trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19

       Tính đến nay các ngành chức năng có liên quan của huyện đã hướng dẫn, hỗ trợ cho hơn 1.810 cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân đã đăng ký và quản lý thông tin ra vào bằng mã QR Code, chiếm gần 94% so với các điểm được yêu cầu bắt buộc phải quản lý thông tin ra vào bằng mã QR, trong đó có 96 các phòng, ban, ngành huyện, trường học, đơn vị hành chính xã, thị trấn đăng ký và quản lý thông tin ra vào bằng mã QR Code, chiếm 100%, còn lại là các cơ sở kinh doanh dịch vụ, quán ăn, giải khát, cửa hàng cung cấp dịch vụ thiết yếu và cơ sở tôn giáo ở các xã, thị trấn trên địa bàn huyện, với số lượt quét mã hàng ngày đạt gần 1.000 lượt. Trao đổi với chúng tôi về việc triển khai sử dụng nền tảng khai báo y tế phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn huyện trong thời gian qua, ông Nguyễn Thanh Vũ, Trưởng Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Cầu Kè cho biết: “Để phục vụ cho công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong điều kiện bình thường mới trên địa bàn huyện, bên cạnh việc chấp hành nghiêm nguyên tắc 5K+vắc xin thì áp dụng giải pháp công nghệ trong phòng chống dịch là hết sức cần thiết. Một trong những giải pháp hữu hiệu là tạo điểm kiểm dịch, khai báo y tế và tuân thủ quét mã QR để hỗ trợ cho công tác truy vết, khoanh vùng khi phát hiện ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng, góp phần kiểm soát dịch bệnh. Trong thời gian qua trên cơ sở thực hiện Công văn số 4595 ngày 29 tháng 9 năm 2021 của Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh về việc tăng cường sử dụng nền tảng khai báo y tế phòng, chống dịch bệnh Covid-19, được sự chỉ đạo của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Trà Vinh, đặc biệt là sự chỉ đạo quyết liệt của Huyện ủy, UBND huyện và Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh của của huyện thì về phía Phòng Văn hóa Thông tin huyện đã phối hợp với các ngành có liên quan, UBND các xã, thị trấn đã tăng cường đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho người dân biết, hiểu rỏ về tầm quan trọng của việc sử dụng nền tảng khai báo y tế phòng, chống dịch bệnh Covid-19, đồng thời cũng cho rà soát thống kê số lượng các cơ quan, tổ chức, cá nhân, địa điểm công cộng cần phải cài đặt mã QR. Sau đó cử cán bộ chuyên môn đến tuyên truyền và hướng dẫn cho đại diện các cơ quan, đơn vị, hộ kinh doanh về kỹ năng quản lý, sử dụng chức năng quét mã QR trên hệ thống để khai báo và cách cài đặt, sử dụng trên điện thoại thông minh. Tại những địa điểm mà người dân không thể tự tạo mã QR Code thì chúng tôi đã hỗ trợ tạo mã, sau đó in và dán tại các điểm ra vào sao cho tiện việc quét mã cũng như để chúng tôi dễ quản lý và theo dõi”.

 

Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Cầu Kè kiểm tra, nhắc nhở người dân cài đặt và dán mã quét QR Code

       Với việc sử dụng nền tảng công nghệ thông tin quét mã QR Code, đây là hình thức kết nói liên thông, bổ sung, cập nhật cho kho dữ liệu phục vụ công tác phân tích, truy vết và dự phòng, cung cấp thông tin chính xác, hỗ trợ phòng chống dịch Covid-19, giúp các cơ quan chức năng có thể phân tích, đánh giá tình hình liên tục, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho công tác truy vết khi cần thiết. Việc triển khai ứng dụng khai báo y tế điện tử là mô hình thông minh giúp người dân có thể kiểm soát được tình trạng hiện tại của bản thân, góp phần bảo vệ cộng đồng trước tình hình đại dịch Covid-19 còn những diễn biến phức tạp. Tuy nhiên thực tế qua quá trình triển khai thực hiện việc cài đặt quét mã QR Code trên địa bàn huyện Cầu Kè hiện tại vẫn còn một số ít cơ sở kinh doanh chưa thực hiện nghiêm, còn nhiều cửa hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ ngại nhắc khách quét mã QR Code. Để khắc phục vấn đề này, ông Nguyễn Thanh Vũ, Trưởng Phòng Văn hóa Thông tin huyện Cầu Kè cho biết cụ thể như sau: “Mặc dù trong thời gian qua về phía Phòng Văn hóa và Thông tin cũng đã triển khai quyết liệt việc sử dụng nền tảng khai báo y tế phòng, chống dịch bệnh Covid-19, tuy nhiên qua kiểm tra thực tế thì vẫn còn nhiều tổ chức, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn huyện còn lơ là, chưa thực hiện nghiêm việc cài đặt mã QR Code, bên cạnh đó vẫn còn khá nhiều người dân ý thức chưa cao trong việc quét mã QR khi đến các điểm đã được cài và lắp đặt mã quét. Còn một số cơ quan chủ quan, chưa kiểm tra, giám sát chặt chẽ để kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh việc quét mã QR Code trong phạm vi quản lý của cơ quan, đơn vị mình. Để khắc phục vấn đề này, thì trong thời gian tới về phía Phòng sẽ tham mưu cho HU, UBND huyện cũng như Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 của huyện có hướng chỉ đạo trong việc kiểm tra các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cơ sở sản xuất, kinh doanh, địa điểm công cộng, nơi tập trung đông người phải thực hiện đăng ký, dán mã QR Code và tuyên truyền, vận động, kiểm soát chặt chẽ người ra vào thông qua việc quét mã QR, khai báo y tế để kiểm soát thông tin và cập nhật thông tin lên Hệ thống Tờ khai y tế của Ban chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo quy định. Trường hợp bị nghẽn mạng, khách không có thiết bị điện tử hoặc không có năng lực sử dụng quét mã QR Code thì chúng tôi có trách nhiệm cử người hướng dẫn, hỗ trợ thực hiện hoặc khai báo trên Tờ khai sau đó cập nhật ngay lên Hệ thống theo quy định. Kịp thời chấn chỉnh và kiên quyết xử lý (hoặc kiến nghị xử lý) các trường hợp không tuân thủ”.

       Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 đã và đang còn diễn biến rất phức tạp như hiện nay, đặc biệt là gần đây trên địa bàn huyện Cầu Kè còn xuất hiện nhiều trường hợp lây nhiễm SARS-CoV2 ngoài cộng đồng, do đó việc triển khai sử dụng nền tảng khai báo y tế, quản lý ra vào bằng mã QR Code trên địa bàn huyện là hết sức cấp thiết trong giai đoạn hiện nay. Thông qua việc triển khai sử dụng nền tảng khai báo y tế, quản lý ra vào bằng mã QR Code nhằm giúp cho người dân thuận tiện hơn trong việc khai báo y tế khi ra vào nơi công cộng, những địa điểm tập trung đông người. Bên cạnh đó, còn hỗ trợ cho cơ quan chức năng truy vết nhanh, khoanh vùng khi phát hiện có ca nhiễm Covid-19 mới phát sinh, kịp thời ngăn chặn sự lây lan dịch bệnh, góp phần hỗ trợ công tác phòng, chống dịch bệnh đạt hiệu quả cao hơn trong trạng thái bình thường mới./.

 

                                                                               Bài, ảnh: Tấn Lập

                                                                           

Bản đồ

















Thống kê truy cập
  • Đang online: 10
  • Hôm nay: 39
  • Trong tuần: 1 407
  • Tất cả: 4227906
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN CẦU KÈ
- Đơn vị quản lý UBND huyện Cầu Kè - Số 27 đường Trần Phú, Khóm 4, thị trấn Cầu Kè, huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh.
- Điện thoại: 0294.3834027 - Fax: 0294.3834027
- Email: cauke@travinh.gov.vn
Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử huyện Cầu Kè" khi phát hành lại thông tin từ website này
Designed by VNPT.