Ghi nhận những tấm gương nông dân sản xuất giỏi ở huyện Cầu Kè
         Thực hiện phong trào chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng nâng cao chất lượng sản phẩm hàng hóa, đặc biệt là thích ứng với biến đổi khí hậu phức tạp và tình hình dịch bệnh trên cây trồng vật nuôi như hiện nay. Trong thời gian qua, trên địa bàn huyện Cầu Kè đã có không ít hộ nông dân mạnh dạn đầu tư chuyển đổi cây trồng, vật nuôi phù hợp, áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, qua đó đã mang lại hiệu quả thu nhập kinh tế, góp phần nâng cao mức sống và làm giàu chính đáng tại địa phương, đặc biệt là trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang diễn ra. 

Tham quan mô hình nuôi ếch của anh Nguyễn Minh Nhựt, ở ấp Ô Chích, xã Thông Hòa

         Điển hình như nông dân Nguyễn Minh Nhựt, ở ấp Ô Chích, xã Thông Hòa, là một trong những hộ đạt danh hiệu nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp tỉnh nhiều năm liền. Với vốn kiến thức kỹ sư chuyên ngành thủy sản sẵn có và qua tham quan học hỏi một số mô hình nuôi ếch có hiệu quả trong và ngoài huyện, năm 2013 anh quyết định khởi nghiệp bằng mô hình nuôi ếch thịt và ếch giống, qua quá trình nuôi thấy có hiệu quả kinh tế cao nên từ đó đến nay mỗi năm anh đầu tư nuôi trên 240.000 ngàn con ếch thịt và nhân giống bán ra thị trường trên dưới 480 ngàn con ếch giống, bên cạnh đó anh còn tận dụng thức ăn thừa của ếch thả nuôi thêm cá dưới ao. Với mô hình kết hợp này sau khi trừ các khoảng chi phí sản xuất anh còn lợi nhuận trên dưới 400 triệu đồng mỗi năm. Mặc dù trong thời gian gần đây do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp đã làm giá cả một số mặt hàng nông sản tuột giảm đáng kể nhưng với mô hình nuôi ếch kết hợp nuôi cá của anh Nhựt vẫn đảm bảo đầu ra ổn định và cho nguồn thu nhập kinh tế điều đặng. Anh Nhựt nói: Trong thời gian qua do ảnh hưởng của dịch bệnh thì tình hình sản xuất cũng gặp nhiều khó khăn, tuy nhiên cũng cố gắng duy trì mô hình này, thứ nhất là về thu nhập kinh tế gia đình, thứ hai là giải quyết việc làm cho lao động ở địa phương, thứ ba là mình đầu tư cho các hộ xung quanh để có thêm thu nhập, để cho các hộ khó khăn vượt qua dịch bệnh. Tình hình dịch bệnh thì khâu vận chuyển của mình cũng gặp nhiều khó khăn vì chi phí tăng lên, tuy nhiên về nhu cầu sử dụng con ếch thì không có giảm, đầu ra vận tương đối ổn định. So với hàng năm thì năm nay mình có giảm một phần nhưng về tình hình chung vẫn còn duy trì và phát triển được”.

  

Mô hình nuôi cá chạch lấu của nông dân Cao Văn Tới, ở ấp Rạch Đùi, xã Ninh Thới

        Còn đối với ông Cao Văn Tới, ở ấp Rạch Đùi, xã Ninh Thới cũng là một trong những hội viên nông dân trên địa bàn huyện Cầu Kè chuyển đổi sản xuất phù hợp mang lại hiệu quả kinh tế. Qua trao đổi ông Tới cho biết: Với diện tích hơn 03 công vườn trồng nhãn xuồng cơm vàng của gia đình trước đây mỗi năm cho năng suất khoảng 03 tấn trái, sau khi bán trừ chi phí sản xuất ông còn lợi nhuận từ 30-40 triệu đồng, nhưng 02 năm trở lại đây do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên giá cả tuột giảm mạnh dẫn đến sản xuất không có lời, thậm chí còn thua lỗ. Để cải thiện kinh tế gia đình, cuối năm 2020 ông đầu tư trên 30 triệu đồng để làm 02 bể, mỗi bể diện tích 40m2 và thả nuôi 4.000 con cá chạch lấu, hiện đang phát triển tốt và đến kì thu hoạch, trọng lượng bình quân 05 con/kg, được thương lái đến hỏi mua với giá 200 ngàn đồng/1kg nhưng ông chưa chịu bán. Theo ông Tới ước tính, với giá này nếu được giữ nguyên sau khi bán trừ các khoảng chí phí đầu tư sản xuất ông còn lợi nhuận trên dưới 80 triệu đồng, tuy nhiên lợi nhuận có thể nhiều hơn nếu như giá cả được tăng thêm chút đỉnh. Ông Tới chia sẻ: “Mô hình nuôi cá chạch này thì cũng dễ nuôi, khâu chăm sóc cũng đơn giãn thôi chứ không có gì khó. Cá này nuôi bước đầu mình thấy lợi nhuận cũng có, hiện tại bây giờ cá của mình nuôi từ 10-11 tháng, đạt 4-5 con/kg, cá của mình tới đợt xuất ao rồi, thương lái có lợi trả 200 ngàn/1kg, giá còn bèo quá, theo đúng đạt là 300-350 ngàn/1kg là cân lựa, còn cân sô phải từ 250-280 mới ra được. Nếu mà lợi nhuận có thì mình tái đầu tư tiếp, có thể mở rộng thêm mô hình, nhân rộng mô hình lên”.

     Nhận xét về mô hình phát triển kinh tế của hội viên nông dân Nguyễn Minh Nhựt và hội viên Cao Văn Tới, ông Trương Thanh Đệ, Chủ tịch Hội nông dân huyện Cầu Kè nói: “Qua quá rình đánh giá mô hình giai đoạn 2017-2021 thì phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi có nhiều mô hình cách làm hay, điển hình như ở hội viên Cao Văn Tới, ở ấp Rạch Đùi, xã Ninh Thới với mô hình nuôi cá chạch lấu, tận dụng diện tích đất của gia đình để nâng cao thu nhập trên cùng đơn vị diện tích. Thứ hai là mô hình của hội viên Nguyễn Minh Nhựt, ở ấp Ô Chích, xã Thông Hòa với mô hình nuôi ếch thì mạng lại thu nhập hàng năm hàng trăm triệu đồng. Trong thời gian tới Hội nông dân huyện sẽ tạo điều kiện cho hội viên được tiếp cận với 2 mô hình này để học hỏi kinh nghiệm để về áp dụng phù hợp với từng hội viên, thứ 2 nữa là Hội sẽ tạo điều kiện mở lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật giúp cho hội viên nắm vững về kỹ thuật khi thực hiện mô hình mang lại hiệu quả hơn, thứ 3 là tạo điều kiện giúp cho hội viên tiếp cận được nguồn vốn trong sản xuất như là từ Ngân hàng chính sách xã hội huyện, vốn từ Quỹ hỗ trợ nông dân huyện để đầu tư thực hiện mô hình, thứ 4 nữa là phối hợp với các ngành chuyên môn, ngành chức năng để thông tin về thị trường cũng như tìm đầu ra sản phẩm, giúp cho hội viên những người thực hiện đầu tư mô hình tìm đầu ra ổn định, an tâm trong sản xuất hơn”.

          Có thể nói, trước tình hình diễn biến phức tạp của biến đổi khí hậu, dịch bệnh trên cây trồng vật nuôi, đặc biệt là dịch bệnh Covid-19 đã và đang làm ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình sản xuất nông nghiệp cũng như đời sống của người dân, nhưng với sự nhạy bén trong chuyển đổi sản xuất của hội viên nông dân Cao Văn Tới ở xã Ninh Thới và nông dân Nguyễn Minh Nhựt ở xã Thông Hòa, huyện Cầu Kè đã biết chọn cho mình mô hình sản xuất phù hợp và đáp ứng được yêu cầu của thị trường trong bối cảnh hiện nay, qua đó đã góp phần tạo thu nhập kinh tế ổn định cho gia đình. Đây là hai mô hình đã và đang cho hiệu quả kinh tế rất cần được nhân rộng ở địa phương trong thời gian tới./.

 

                                                                  Bài, ảnh: Tấn Lập

Bản đồ

















Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 7
  • Trong tuần: 2 414
  • Tất cả: 4227187
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN CẦU KÈ
- Đơn vị quản lý UBND huyện Cầu Kè - Số 27 đường Trần Phú, Khóm 4, thị trấn Cầu Kè, huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh.
- Điện thoại: 0294.3834027 - Fax: 0294.3834027
- Email: cauke@travinh.gov.vn
Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử huyện Cầu Kè" khi phát hành lại thông tin từ website này
Designed by VNPT.