Cầu Kè khẩn trương khắc phục sự cố vỡ bờ bao ở xã An Phú Tân
Vào khoảng 3 giờ 30 phút sáng ngày 6/11, do ảnh hưởng của triều cường đầu tháng 10 âm lịch dâng cao đã làm vỡ một đoạn bờ bao có chiều dài 13m nằm trong phạm vi của cống Lòng Lương, ở ấp Tân Qui 2, xã An Phú Tân gây ngập úng cục bộ một số diện tích vườn cây ăn trái, hoa màu, ao, chuồng chăn nuôi và nhà cửa của người dân ở địa phương.

Khu vực đoạn bờ bao bị vỡ

     Được biết, công trình cống Lòng Lương, ở ấp Tân Qui 2 được khởi công xây dựng tháng 9 năm 2020, do Công ty cổ phần Ngọc Á Châu, ở Quận 10, Tp.HCM đảm nhận thi công và do Sở nông Nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Trà Vinh làm chủ đầu tư. Đây là công trình khép kín góp phần ngăn mặn trữ ngọt phục vụ sinh hoạt, sản xuất cho hơn 120 hécta vườn cây ăn trái của 145 hộ dân ở địa phương. Dự kiến công trình thi công hoàn thành và đưa vào sử dụng vào cuối năm 2021, nhưng đến nay công trình này triển khai thi công chỉ đạt khoảng 75% kế hoạch.

 

Nước tràn ngập nhà và vườn cây ăn trái của bà con sau khi vỡ đoạn bờ bao

     Theo nhiều người dân ở địa phương cho biết: Nguyên nhân xảy ra vụ vỡ đoạn đê bao nói trên là do trong quá trình thi công xây dựng cống Lòng Lương đơn vị thi công đắp móng đê hai bên cống không chắc chắn, mặc dù chính quyền địa phương và người dân thường xuyên kiểm tra nhắc nhở nhưng đơn vị thi công chủ quan không xây dựng đảm bảo kịp thời nên khi triều cường dâng cao đã làm vỡ một đoạn bờ bao nằm trong phạm vi của cóng làm ngập úng cục bộ trên 16 hécta diện tích vườn cây ăn trái, hoa màu, ao cá, chuồng chăn nuôi và nhà ở của 32 hộ dân ở địa phương. Chị Phan Thị Hằng, một người dân ở địa phương nói: “4 công xoài đang bọc trái tháng 10, 11 này bán, chôm chôm với mít 4 công nữa, rãi phân hết chơn rồi, phân năm nay mắc nữa, rãi mấy chục triệu vô đó giờ không biết sao nữa. Trong nhà thì tủ lạnh, máy giặt, gạo, phân để nhà ngập hết chơn rinh lên không kịp, ào vô một cái là rinh không kịp bất ngờ nào giờ đâu có trường hợp này đâu. Mong muốn hỗ trợ gì chứ bây giờ tôi đổ nợ luôn rồi đó”.

         Anh Huỳnh Văn Tấn, một người dân ở địa phương cho biết thêm: “Tối này bờ dưới bể nước tràn lên nói chung không hay, tới hay rồi xử lý không kịp, ngập nhà quá trời, cũng ảnh hưởng đồ điện gia dụng để dưới đất ngập nước hư, xe ngập lên tới yên luôn, vườn ngập tới đọt cây luôn, vườn trồng chuối, chanh, chôm chôm cũng thiệt hại, mong muốn hỗ trợ chút tỉnh chứ gia đình còn khổ lắm”.

      Trao đổi với chúng tôi anh Nguyễn Văn Hoài Thanh, một người dân ở địa phương nói: “Bể bờ ngập tràn vô nhà trở tay dọn đồ không kịp, hư hao mouter, tủ lạnh, vườn thì ngập khoảng 1m, trái cây hư hao thiệt hại khoảng 02 tấn xoài, 1,5 tấn xoài Đài Loan, 500 xoài cát chu”.

     Ông Trương Thanh Triều, Bí thư Chi bộ ấp Tân Qui 2, xã An Phú Tân nói:       “Trong quá trình xây dựng cống Lòng Lương đối với địa phương thì thường xuyên đến kiểm tra, tình hình hiện nay do mùa nước lũ dâng cao thì địa phương có nhắc nhỡ với đơn vị thi công gia cố những đoạn đê xung yếu để đảm bảo cho mùa nước lũ nhưng đơn vị thi công không thực hiện theo yêu cầu nhắc nhở của địa phương. Vào sáng ngày hôm nay thì con nước lớn quá làm vỡ đoạn đê của cống Lòng Lương ảnh hưởng thiệt hại của bà con rất là nhiều về hoa màu, cây ăn trái, kể cả vật nuôi”.

     Ngay sau khi xảy ra sự cố, ông Nguyễn Hoàng Khải, Bí thư HU Cầu Kè cùng với lãnh đạo UBND huyện đã có mặt tại hiện trường chỉ đạo huy động cơ giới khắc phục kịp thời đoạn bờ bao bị vỡ, tính đến 12 giờ trưa cùng ngày công tác khắc phục đã hoàn thành, đảm bảo ổn định đời sống, sản xuất cho người dân ở địa phương.

Ông Nguyễn Hoàng Khải, Bí thư HU Cầu Kè cùng với lãnh đạo UBND huyện có mặt tại hiện trường để chỉ đạo khắc phục đoạn bờ bao bị vỡ

     Ông Nguyễn Hoàng Khải, Bí thư Huyện ủy Cầu Kè đề nghị các ngành có liên quan kết hợp với địa phương trước mắt cần kiểm tra, rà soát lại các đoạn bờ bao những khu vực lân cận có nguy cơ sạt lở để kịp thời gia cố, tôn cao tránh làm sạt lỡ trên diện rộng, huy động các lực lượng, phượng tiện túc trực nhưng nơi xung yếu, sẵn sàng ứng cứu khi có trình huống xấu xảy ra, góp phần hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt và sản xuất của người dân. Trước mắt, Bí thư Huyện ủy chỉ đạo Chính quyền địa phương nhanh chóng khảo sát lại mức độ ảnh hưởng thiệt hại của bà con trong vụ xảy ra vỡ đoạn đê trong phạm vi cống Lòng Lương lần này để làm cơ sở đề xuất đơn vị thi công hỗ trợ thiệt hại cho bà con, nhằm sớm ổn định sản xuất, đời sống./.        

 

                                                                      Bài, ảnh: Tấn Lập

Bản đồ

















Thống kê truy cập
  • Đang online: 13
  • Hôm nay: 2314
  • Trong tuần: 24 739
  • Tất cả: 4198870
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN CẦU KÈ
- Đơn vị quản lý UBND huyện Cầu Kè - Số 27 đường Trần Phú, Khóm 4, thị trấn Cầu Kè, huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh.
- Điện thoại: 0294.3834027 - Fax: 0294.3834027
- Email: cauke@travinh.gov.vn
Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử huyện Cầu Kè" khi phát hành lại thông tin từ website này
Designed by VNPT.