Cầu Kè qua 06 năm thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự, giai đoạn 2016-2021
        Trong những năm qua, đặc biệt là khi Luật Nghĩa vụ quân sự sửa đổi có hiệu lực, dưới sự lãnh chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền địa phương, công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ trên địa bàn huyện Cầu Kè đã có nhiều đổi mới và đạt được những kết quả tích cực.

Quang cảnh thăm, động viên thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ Quân sự ở xã Phong Phú

       Hội đồng nghĩa vụ quân sự các cấp bám sát sự chỉ đạo, hướng dẫn của cơ quan chuyên môn cấp trên tham mưu kịp thời cho cấp ủy, chính quyền địa phương về nội dung, phương pháp tổ chức thực hiện công tác quán triệt và triển khai Luật Nghĩa vụ quân sự. Từng địa phương xác định rỏ trách nhiệm, thực hiện tốt công tác chỉ đạo, đôn đốc các cơ quan, ban ngành, đoàn thể thực hiện có hiệu quả công tác phổ biến, tuyên truyền nội dung Luật Nghĩa vụ quân sự và các Văn bản hướng dẫn có liên quan đến toàn thể nhân dân trên địa bàn thông qua nhiều hình thức như: Tuyên truyền cổ động, kết hợp giữa công tác tuyên truyền pháp luật với nội dung Luật Nghĩa vụ quân sự, thông qua sinh hoạt lệ của các Chi, Tổ hội… qua đó không những góp phần thiết thực đưa Luật vào thực tiễn mà còn nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và quần chúng nhân dân về các quy định của Luật, ý thức, trách nhiệm trong thực hiện Luật Nghĩa vụ, nhất là đối với gia đình, công dân nằm trong độ tuổi nhập ngũ, từ đó nhận thức rõ trách nhiệm và nghĩa vụ của mình trong tham gia thực hiện nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc. Song song đó, hàng năm UBND huyện còn chỉ đạo các địa phương thường xuyên nắm chắc số lượng và rà soát, kịp thời bổ sung nguồn công dân trong độ tuổi nhập ngũ, đồng thời thực hiện nghiêm túc công tác đăng ký nghĩa vụ quân sự theo qui định của pháp luật. Cụ thể, trong 6 năm (2016-2021) toàn huyện đã đăng ký, quản lý được 4.288 nam công dân tuổi 17, phát lệnh điều khám sức khỏe 2.405 công dân, lên khám 2.405 công dân, đạt 100%, kết quả huyện đã giao 631 công dân cho các đơn vị nhận quân gồm: Quân đoàn 4, Bộ đội Biên phòng tỉnh, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh và Công an tỉnh Trà Vinh đảm bảo đúng nguyên tắc quy trình tuyển quân, hoàn thành 100% chỉ tiêu giao. Trong đó, tuổi đời từ 18 đến 21 có 524 công dân, chiếm 83%, còn lại tuổi từ 22 đến 25 là 107 công dân, chiếm 17%. Sức khỏe loại 1 chiếm gần 2%, loại 2 chiếm trên 50%, loại 3 chiếm 47%. Đa số công dân có trình độ văn hóa từ lớp 7 trở lên và có 26 công dân có trình độ chuyên môn kỹ thuật, 09 đảng viên, còn lại là đoàn viên.

 

Đ/c Nguyễn Hoàng Khải, TUV, Bí thư Huyện ủy Cầu Kè tặng quà cho tân binh trước lúc lên đường nhập ngũ

       Bên cạnh đó, công tác tổ chức Hội trại tòng quân và lễ giao nhận quân hàng năm cũng được thực hiện long trọng, trang nghiêm, đúng qui định của Bộ Quốc phòng, đặc biệt trong năm 2020 và 2021 do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Huyện ủy, UBND huyện đã chủ động lãnh chỉ đạo Hội đồng nghĩa vụ quân sự huyện xây dựng kế hoạch và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch cụ thể, thiết thực, không để lây lan dịch bệnh trong cộng đồng, làm ảnh hưởng đến kết quả giao nhận quân của huyện nên nội dung, chương trình đã được cắt giảm, rút gọn để đáp ứng công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 nhưng vẫn bảo đảm lễ giao nhận quân diễn ra an toàn và trang trọng, tạo được khi thế phấn khởi cho các tân binh trước lúc lên đường làm nhiệm vụ thiêng liêng bảo vệ Tổ quốc. Bên cạnh đó, Hội đồng nghĩa vụ quân sự huyện, các xã, thị trấn còn triển khai thực hiện tốt công tác động viên, chính sách hậu phương quân đội đối với các gia đình có con em đang tại ngũ và gia đình có công dân chuẩn bị nhập ngũ, hàng năm điều thăm hỏi, tặng quà nhân dịp lễ, Tết. Các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội, nghề nghiệp trên địa bàn huyện đã ủng hộ, tặng nhiều phần quà, sổ tiết kiệm với tổng số tiền trên 1,5 tỷ đồng để động viên công dân trước khi lên đường nhập ngũ. Đối với quân nhân hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương, hàng năm huyện đều tổ chức lễ đón nhận trang trọng, nghiêm túc; đồng thời phối hợp với các cơ sở đào tạo nghề tư vấn, hướng nghiệp và tạo việc làm cho các công dân hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương.

 

Quang cảnh tiễn đưa thanh niên huyện Cầu Kè lên đường nhập ngũ năm 2021

         Để phát huy những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới các cấp ủy, chính quyền địa phương mà nồng cốt là Hội đồng nghĩa vụ quân sự các cấp cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2015 và các Nghị định, Thông tư, Hướng dẫn có liên quan về nhiệm vụ tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ đến các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là tuyên truyền cho các đối tượng thanh niên nằm trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự, qua đó nhằm nâng cao hơn nữa nhận thức về nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc là nhiệm vụ chiến lược, vừa cấp bách trước mắt, vừa cơ bản lâu dài và là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị cùng toàn dân. Đồng thời các cơ quan chuyên môn theo chức năng, nhiệm vụ thường xuyên tham mưu cho HU, UBND huyện tổng hợp tình hình thực hiện, đề xuất kiến nghị những chủ trương, biện pháp nhằm tổ chức tốt các nội dung của Luật Nghĩa vụ quân sự đã quy định. Hội đồng NVQS huyện, các xã, thị trấn chủ động thực hiện tốt nhiệm vụ tuyển quân ngay từ đầu, trong quá trình triển khai thực hiện phải đảm bảo công khai, dân chủ, công bằng và tổ chức tuyển chọn đúng các yêu cầu về tiêu chuẩn, bảo đảm hoàn thành 100% chỉ tiêu được giao; thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội. Đồng thời kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm Luật Nghĩa vụ quân sự, nhằm tạo công bằng trong công tác tuyển quân cũng như đưa Luật Nghĩa vụ quân sự đi vào thực tiễn đời sống xã hội./.

 

                                                                          Bài, ảnh: Tấn Lập

Bản đồ

















Thống kê truy cập
  • Đang online: 15
  • Hôm nay: 1075
  • Trong tuần: 24 822
  • Tất cả: 4200219
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN CẦU KÈ
- Đơn vị quản lý UBND huyện Cầu Kè - Số 27 đường Trần Phú, Khóm 4, thị trấn Cầu Kè, huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh.
- Điện thoại: 0294.3834027 - Fax: 0294.3834027
- Email: cauke@travinh.gov.vn
Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử huyện Cầu Kè" khi phát hành lại thông tin từ website này
Designed by VNPT.