Nhà vườn Cầu Kè chuẩn bị nguồn trái cây phục vụ Tết Nguyên đán 2024

     Trái cây là thực phẩm không thể thiếu trong ngày Tết, không chỉ phục vụ nhu cầu trong những bữa tiệc, trong mâm cơm gia đình, trái cây còn là vật phẩm quan trọng trên bàn thờ gia tiên. Với hơn 8.000 ha diện tích trồng cây ăn trái, huyện Cầu Kè được xem là vùng trồng và cung ứng trái cây lớn nhất tỉnh Trà Vinh. Cũng như mọi năm, vào thời điểm này bà con nhà vườn trong huyện lại tất bật chăm sóc để vườn cây cho trái chất lượng nhất và kỳ vọng về một vụ sản xuất trúng mùa, trúng giá để ngày Tết thêm đủ đầy.

 

     Xoài là một loại trái cây không thể thiếu trên mâm ngũ quả ngày Tết của người dân miền Nam. Ngoài ý nghĩa mong cầu không thiếu hụt thì màu vàng sáng bóng của loại trái cây này còn tượng trưng cho vàng bạc, tiền tài, phú quý, vì vậy nhu cầu của thị trường về xoài trong dịp Tết là rất lớn. Để chuẩn bị cho vụ trái cây Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, ông Nguyễn Văn Đệ, ở ấp An Lộc, xã Hòa Tân đã dành ½ diện tích (tương đương 0,5 hécta) vườn trồng xoài cát chu của gia đình để xử lý lấy trái bán vào dịp Tết. Đây là loại trái có hình thon dài, có màu vàng tươi bắt mắt, khi chín có mùi thơm ngọt, rất hút. Để có sản lượng cung ứng Tết, từ cuối tháng 8 âm lịch, ông Đệ đã bắt đầu tiến hành chăm sóc cây, xử lý cho ra hoa, lấy trái, tuy nhiên năm nay do thời tiết không thuận lợi nên số lượng cây đậu trái tỷ lệ rất thấp. Dự tính dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 vườn xoài của ông Đệ cho thu hoạch sản lượng trên dưới khoảng 01 tấn trái, thấp hơn vụ trái cây Tết năm rồi gần 75%. Ông Nguyễn Văn Đệ, ở ấp An Lộc, xã Hòa Tân nói:  “Đợt này xoài cát chu ít ra bông hơn mọi năm do thời tiết không được thuận lợi năm nay trái không bằng mọi năm, giá cả cũng tương đối ổn định hơn mấy năm trước. Để xoài bán đúng vào dịp Tết thì mình bắt đầu xử lý cho ra trái vào ngày 25 tháng 8 âm lịch, sau đó mình tiến hành bao trái để không bị hư và hạn chế sử dụng thuốc hóa học để đảm bảo an toàn sức khỏe cho người tiêu dùng”.

 

anh tin bai
anh tin bai

Vườn xoài cát chu của ông Nguyễn Văn Đệ, ở ấp An Lộc, xã Hòa Tân đã bao trái để chuẩn bị bán ra thị trường trong dịp Tết năm nay

    Bên cạnh những trái cây truyền thống như xoài, mãng cầu, quýt, vú sữa, dưa hấu..., đón Tết thì bưởi cũng là một loại trái cây được bà con ưa chuộng trưng bày và dùng trong dịp Xuân về. Với 0,8 hécta diện tích vườn, ông Cao Phú Hên, ở ấp 4, xã Thạnh Phú trồng 240 gốc bưởi da xanh xen dừa sáp, hiện vườn bưởi của ông Hên được gần 5 năm tuổi đang phát triển tốt và cho trái đều đặn. Để sản xuất theo hướng an toàn, đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng, ông Hên không sử dụng phân hóa học bón cho cây mà thay vào đó dùng phân chuồng để bón, do sản xuất theo hướng hữu cơ, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng nên giá bán thường cao hơn so với những hộ trồng bưởi truyền thống ở địa phương. Dự kiến trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, vườn bưởi da xanh của ông Hên sẽ cung ứng ra thị trường trên dưới 800kg. Bưởi da xanh hiện nay rất được người tiêu dùng ưa chuộng, nhất là sản xuất theo hướng hữu cơ nên rất dễ tiêu thụ, luôn có giá cả đầu ra ổn định và thường không đủ hàng để cung ứng ra thị trường, vì thế người trồng bưởi da xanh luôn an tâm sản xuất và có thu nhập kinh tế khá ổn định. Trong những ngày qua đã có nhiều thương lái đến hỏi mua với giá 25 ngàn đồng/kg nhưng ông Hên chưa đồng ý bán. Chia sẻ về vấn đề này, ông Hên nói. “Vườn bưởi tôi trồng đến nay gần 5 năm tuổi thì chủ yếu sử dụng phân hữu cơ năm tôi rãi hai lần, đến nay cây bưởi vẫn phát triển tốt, thì Tết năm nay tôi sẽ bán ra thị trường khoảng 700-800kg và được thương lái đến thu mua với giá là 25.000/kg nhưng tôi chưa có đồng ý cho nên còn chờ đợi cái giá nó có khả năng tăng thêm thì tôi bán, với số lượng bưởi của tôi năm nay thì Tết Giáp Thìn 2024 có phần sung túc hơn so với mọi năm”.

 

anh tin bai

Ông Cao Phú Hên, ở ấp 4, xã Thạnh Phú chăm sóc vườn bưởi da xanh của gia đình chuẩn bị phục vụ thị trường Tết

    Với việc áp dụng phương pháp trồng rải vụ, thời gian gần đây, nhiều giống cây ăn trái tại huyện Cầu Kè đã được sản xuất quanh năm thay vì mang tính mùa vụ. Tuy nhiên, vào dịp Tết giá bán được cao hơn ngày thường, nên nhà vườn nỗ lực chăm sóc nhằm đạt hiệu quả kinh tế cao nhất. Để quá trình sản xuất trái cây cung ứng Tết của nhà vườn đạt hiệu quả, ngành chuyên môn huyện Cầu Kè luôn có sự đồng hành hỗ trợ bà con. Bà Huỳnh Thị Thu Nhiệm, Chủ tịch Hội làm vườn huyện Cầu Kè nói: “Để cung ứng tốt các chủng loại trái cây cho thị trường, đặc biệt là trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 năm nay. Trong thời gian này, bà con nhà vườn trong huyện đã tích cực chăm sóc, quản lý tốt các đối tượng dịch bệnh, sâu hại nhằm tạo ra các sản phẩm trái cây chất lượng, tăng sức cạnh tranh. Hội làm vườn huyện cũng thường xuyên phối hợp với bà con nhà vườn tăng cường chuyển giao khoa học kỹ thuật, giúp bà con áp dụng mang lại hiệu quả cao nhất. Ngoài ra, Hội cũng liên kết tìm đầu ra cho bà con nhà vườn, đặc biệt là liên kết ngoài tỉnh, qua đó cũng nhằm quảng bá thêm sản phẩm trái cây của mình ra thị trường bên ngoài. Có thể nói vụ trái cây Tết là vụ mùa mà bà con nhà vườn có thu nhập cao nhất trong năm vì giá cả các loại trái cây thường ở mức cao, do đó hiện nay chúng tôi cũng khuyến cáo bà con tích cực trong việc bao trái để phòng trừ các đối tượng dịch hại, làm thế nào để tạo ra sản phẩm đẹp, chất lượng, để giá trị sản phẩm được tốt hơn, thu nhập cũng khá hơn, qua đó Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 sắp tới được sun túc hơn”.

     Nhu cầu trái cây cho thị trường dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 khá lớn, nhưng sản phẩm phải đạt chất lượng cao, mẫu mã đẹp, điều này đòi hỏi nhà vườn phải xử lý, chăm sóc công phu, bù lại nhà vườn sẽ có cơ hội bán được giá cao hơn, đây cũng là tín hiệu khả quan, giúp các nhà vườn ở huyện Cầu Kè nói riêng và bà con nhà vườn trong tỉnh Trà Vinh nói chung có một vụ mùa bội thu để đón một cái Tết vui tươi, sung túc hơn và có thêm động lực để tập trung sản xuất cho những vụ tiếp theo./.

Thân Ni
Bản đồ

















Thống kê truy cập
  • Đang online: 7
  • Hôm nay: 102
  • Trong tuần: 734
  • Tất cả: 4228861
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN CẦU KÈ
- Đơn vị quản lý UBND huyện Cầu Kè - Số 27 đường Trần Phú, Khóm 4, thị trấn Cầu Kè, huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh.
- Điện thoại: 0294.3834027 - Fax: 0294.3834027
- Email: cauke@travinh.gov.vn
Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử huyện Cầu Kè" khi phát hành lại thông tin từ website này
Designed by VNPT.