Trồng bưởi da xanh bán Tết, nông dân Sơn Rốt, ở ấp Đồng Khoen, xã Phong Phú thu nhập 200 triệu đồng/năm

      Nhận thấy cây bưởi da xanh phù hợp với thổ nhưỡng của địa phương, giá cả và đầu ra sản phẩm khá ổn định, anh Sơn Rốt, ở ấp Đồng Khoen, xã Phong Phú đã mạnh dạn chuyển đổi diện tích đất vườn kém hiệu quả sang trồng cây bưởi da xanh và mang lại thu nhập kinh tế ổn định cho gia đình.

 

anh tin bai

Anh Sơn Rốt bên vườn bưởi da xanh của gia đình

     Năm 2014, sau khi tìm hiểu và thấy hiệu quả kinh tế của cây bưởi da xanh mang lại là tương đối khá cao nên anh Sơn Rốt quyết định đầu tư trồng xen 200 gốc bưởi da xanh với dừa trên diện tích 7.000 mét vuông, do đặc tính của cây bưởi da xanh thích bóng râm nên khi trồng xen với cây dừa rất thích hợp. Hiện nay vườn bưởi của anh Rốt đã được 10 năm tuổi đang phát triển tốt và cho trái đều đặn. Trong vài năm trở lại đây thị hiếu thị trường chuộng loại trái cây này trưng bày trong ngày Tết, nắm bắt được nhu cầu đó, nhiều năm nay anh Sơn Rốt tìm tòi, học hỏi kỹ thuật để chọn thời điểm cho trái đúng vào dịp Tết. Việc lựa chọn cho ra trái theo ý của người trồng không chỉ giúp nhà vườn làm chủ được kỹ thuật, mà còn nâng cao giá trị thành phần hàng hóa, giúp đầu ra ổn định, tăng thêm lợi nhuận cho nhà vườn. Bên cạnh đó, để sản xuất theo hướng an toàn, đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng, anh Rốt không sử dụng phân hóa học bón cho cây mà thay vào đó dùng phân chuồng để bón cho cây bưởi nhằm thay thế phân bón hóa học, giải pháp này giúp giúp gia đình anh giảm hơn 50% chi phí sản xuất so với lối canh tác truyền thống. Ngoài việc dùng phân hữu cơ bón cho cây, anh Rốt còn sử dụng phân vi sinh để phun qua lá. Sự kết hợp này có tác dụng làm trẻ hóa cây, đồng thời làm tăng vi sinh vật trong đất, giúp đất tươi xốp. Anh Rốt tâm sự: Canh tác theo hướng hữu cơ thời gan đầu có chút khó khăn, cây bưởi chưa thể hấp thụ nhanh dinh dưỡng như phân vô cơ nên cây chậm phát triển và chưa cho trái nhiều. Tuy nhiên sau một thời gian chăm sóc, phân hữu cơ phát huy hiệu quả hơn giúp cây xanh tốt, cho năng suất cao và cho ra sản phẩm chất lượng, được khách hàng và thương lái rất ưa chuộng. Do sản xuất theo hướng hữu cơ, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng nên giá bán thường cao hơn so với những hộ trồng bưởi truyền thống ở địa phương. Trong vụ trái năm nay anh Rốt tiếp tục sản xuất theo hướng hữu cơ và xử lý lấy trái nghịch vụ bán đúng vào dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, hiện vườn bưởi của anh đang ở thời kì chín rộ một lượng lớn trái và mẫu mã to, đẹp, dự kiến trong dịp Tết Giáp Thìn năm nay sẽ cung ứng ra thị trường khoảng 10.000 trái, tương đương trên dưới 10 tấn trái. Chia sẻ về quy trình trồng bưởi da xanh, anh Sơn Rốt nói: “Sản xuất bưởi da xanh theo hướng hữu cơ thì chỉ sử dụng phân bò, phân gà để rãi, sử dụng thuốc sinh học phun trên lá, đặc biệt là tận dụng những con thiên địch như là kiến vàng để diệt các loại sâu hại, tạo ra sản phẩm bưởi da xanh sạch, an toàn. Để sản xuất bưởi đúng vào dịp Tết là khoảng tháng 4 âm lịch bắt đầu xiết nước, tới tháng 5 âm lịch xịt thuốc khích thích tạo mầm và xử lý tưới nước để cho bưởi ra hoa, sau khi ra hoa và đậu trái khoảng một tháng thì bao trái, trước khi thu hoạch hai tháng thì phải tháo bao bưởi ra để cho bưởi có mẫu mã đẹp, bóng, đạt chất lượng”.

 

anh tin bai

Anh Sơn Rốt thu nhập ổn định từ trồng bưởi da xanh

     Trái bưởi da xanh hiện nay rất được người tiêu dùng ưa chuộng, nhất là khi được sản xuất theo hướng hữu cơ nên rất dễ tiêu thụ, luôn có giá cả đầu ra ổn định và thường không đủ hàng để cung ứng ra thị trường, vì thế người trồng bưởi da xanh luôn an tâm sản xuất và có thu nhập kinh tế khá ổn định. Hiện tại, toàn bộ số lượng bưởi trái hiện có của gia đình đã được anh Rốt bán cho thương lái với giá xô 25.000 đồng/kg. Anh Rốt nhẫm tính với giá bán này sau khi trừ chi phí anh còn lợi nhuận trong vụ trái cây Tết năm nay trên dưới 200.000.000 đồng. Anh Sơn Rốt chia sẻ: “Tôi thấy bưởi da xanh này rất thích hợp trồng chung với dừa, sử dụng phân bón hữu cơ sẽ giúp cho cây kéo dài tuổi thọ, đất tươi xốp, chất lượng trái tốt, thị trường rất ưa chuộng. Năm nay lượng bưởi da xanh của tôi là khoảng 10 tấn và được thương lái rất là ưa chuộng, mẫu mã rất là đẹp, chất lượng được đảm bảo, tôi bán được tại vườn với giá 25.000đ/kg, tôi thấy giá này hợp lý và có lời”.

      So với các loại cây trồng khác, lợi nhuận từ trồng bưởi da xanh là khá cao, đặc biệt là xử lý lấy trái bán vào dịp Tết. Với hiệu quả kinh tế mang lại, cây bưởi da xanh không những mở ra hướng đi mới trong quá trình đa dạng hóa cơ cấu cây trồng của huyện Cầu Kè nói riêng, tỉnh Trà Vinh nói chung, mà còn góp phần nâng cao thu nhập của người dân. Tuy nhiên về lâu dài, cũng cần các ngành chức năng định hướng cho những hộ trồng bưởi liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ, xây dựng nhãn hiệu sản phẩm, đảm bảo đầu ra ổn định, tránh tình trạng được mùa mất giá, để những mùa Xuân đối với những nhà vườn trồng bưởi nói riêng, nhà vườn trồng cây ăn trái nói chung càng thêm no ấm, đủ đầy./.

Tấn Lập
Bản đồ

















Thống kê truy cập
  • Đang online: 8
  • Hôm nay: 103
  • Trong tuần: 735
  • Tất cả: 4228862
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN CẦU KÈ
- Đơn vị quản lý UBND huyện Cầu Kè - Số 27 đường Trần Phú, Khóm 4, thị trấn Cầu Kè, huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh.
- Điện thoại: 0294.3834027 - Fax: 0294.3834027
- Email: cauke@travinh.gov.vn
Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử huyện Cầu Kè" khi phát hành lại thông tin từ website này
Designed by VNPT.