Cần đánh thức tiềm năng phát triển kinh tế vườn gắn với du lịch sinh thái ở cù lao Tân Qui
Cù lao Tân Qui, xã An Phú Tân đã từ lâu được mọi người biết đến bởi nơi đây là vùng đất trù phú với nhiều loại trái cây đặc sản như: Chôm chôm, sầu riêng, măng cụt, nhãn tiêu da bò, dâu..... Ngoài ra, do có địa hình nằm giữa sông Hậu dường như thiên nhiên đã tạo nên tất cả những gì thuận lợi nhất để nơi đây phát triển kinh tế vườn kết hợp với du lịch sinh thái nên hàng năm thu hút một lượng lớn du khách thập phương đến tham quan, du lịch và thưởng thức hương vị ngọt ngào của các loại trái cây đặc sản của địa phương, qua đó đã góp phần mang về nguồn thu đáng kể cho người dân sở tại. 

Cù lao Tân Qui, xã An Phú Tân hàng năm thu hút
một lượng lớn du khách đến tham quan, vui chơi

Cù lao Tân Qui, xã An Phú Tân, huyện Cầu Kè có 02 ấp Tân Qui 1 và Tân Qui 2, có diện tích tự nhiên trên 930 hécta, trong đó có trên 510 hécta diện tích vườn chuyên canh cây ăn trái và hàng năm cho thu hoạch sản lượng trên dưới 12.000 tấn trái cây các loại đã đem lại nguồn thu nhập cho bà con nhà vườn ở đây hàng chục tỷ đồng. Để giúp cho người dân an tâm phát triển sản xuất, trong những năm qua được sự quan tâm của trên, xã An Phú Tân đã tập trung đầu tư xây dựng mở rộng hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông nông thôn, đê bao khép kín phòng chống triều cường ở cù lao Tân Qui, tăng cường công tác tuyên truyền, quảng bá tiềm năng lợi thế của địa phương để mời gọi các nhà doanh nghiệp đến nghiên cứu đầu tư phát triển du lịch sinh thái tại địa phương. Bên cạnh đó, địa phương còn vận động, khuyến khích bà con nhà vườn 02 ấp chú trọng đầu tư cải tạo, chuyển đổi các diện tích vườn cây ăn trái già cỏi kém hiệu quả chuyển sang trồng các loại cây trái đặc sản có giá trị kinh tế cao, xây dựng và phát triển các mô hình kinh tế hợp tác gắn với chương trình sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, liên kết tiêu thụ sản phẩm, mạnh dạn áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất kết hợp mở các loại hình du lịch sinh thái miệt vườn, nên từ đó kinh tế vườn gắn với du lịch sinh thái ở địa phương có bước phát triển rỏ nét, hàng năm vào các dịp lễ, tết, đặc biệt là Tết Đoan Ngọ đã thu hút hàng ngàn lượt du khách thập phương trong và ngoài tỉnh đến tham quan du lịch, thưởng ngoạn không khí trong lành và thưởng thức hương vị ngọt ngào của các loại trái cây đặc sản của địa phương. Ông David, một du khách Australia chia sẻ: “Lần đầu tiên tôi về đây tham quan vườn chôm chôm tôi thấy rất là lạ, lần đầu tiên tôi mới thấy như vậy, tôi thấy khí hậu ở đây xung quanh là cây không nó tạo cho mát mẻ. Khi tôi trở về bên nước của tôi, tôi sẽ giới thiệu cho những người bạn để cho họ biết ở Việt Nam có những loại trái cây mà ở bên bểnh thì không có, đại khái như là trái chôm chôm, cũng là trái chôm chôm nhưng có nhiều loại, tôi rất là thích thú khi về đây được thưởng thức những gì ở quê hương Việt Nam”.

Anh Lê Hoàng Đệ, một du khách đến tham quan cù lao Tân Qui chia sẻ thêm: “Tôi đến cù lao Tân Qui rất là nhiều lần rồi nhưng tôi không cảm thấy chán tại vì ở đây trái cây rất là ngon ngọt về sầu riêng, chôm chôm, măng cụt, xoài, mận các thứ của địa phương cù lao Tân Qui này. Và tôi cũng rất yêu mến quê hương này về không khí rất là mát mẻ, dưới sông thì có bãi cát tấm cũng rất là mát mẻ trong lành, bên trên thì có nhiều loại trái cây rất là đặc biệt của cù lao Tân Qui 1, đây là một điểm của tạo hóa ban tặng rất tuyệt vời, tôi thì rất thích”.

Ông Đào Văn Út, chủ một điểm du lịch sinh thái ở cù lao Tân Qui 1 nói: “Năm nay lượng khách đến Tân Qui so với mọi năm đông hơn bị vì năm nay trái cây trúng mùa so với mấy năm trước, lượng khách mới có đầu mùa trái cây mà mình thấy số lượng đông hơn mấy năm trước. Hy vọng tới Đoan Ngọ mùng 5 tháng 5 này lượng khách đến đông hơn”.

Du khách thập phương đến thưởng thức
vị ngọt của trái cây cù lao Tân Qui

Mặc dù hàng năm 02 ấp cù lao Tân Qui thu hút một lượng lớn khách du lịch đến tham quan, vui chơi giải trí, nhưng thực tế trong những năm qua ở địa phương chỉ xuất hiện được một số hộ làm du lịch sinh thái theo kiểu tự phát, nhỏ lẻ, rời rạc chưa gắn kết, chủ yếu dựa vào tự nhiên, lấy tự nhiên làm nền tạo không gian thư giản, thoải mái cho du khách, cơ sở hạ tầng phục vụ cho du lịch còn hạn chế, thiếu sự đầu tư đúng mức của Nhà nước và người dân chưa mạnh dạn bỏ vốn đầu tư nên chưa có nhiều loại hình du lịch sinh thái miệt vườn ở địa phương đủ chuẩn, hấp dẫn du khách và chưa khai thác hết tiềm năng lợi thế vốn có của địa phương. Nói về định hướng phát triển kinh tế vườn gắn với du lịch sinh thái trong thời gian tới, ông Phan Hồng Ka, Phó Chủ tịch UBND xã An Phú Tân cho biết: “Để phát triển du lịch ở cù lao Tân Qui dự kiến sắp tới thì cũng được trên đầu tư một tuyến đường trục giữa để đáp ứng giao thông đi lại cũng như vận chuyển hàng hóa của người dân. Thứ 2 nữa là mời gọi các nhà đầu tư đến để mà mở các dịch vụ quà lưu niệm cũng như là cung ứng các sản phẩm. Thứ 3 nữa là tập hợp các hộ gia đình, những người dân làm du lịch lại để phát triển dịch vụ theo dây chuyền. Thứ 4 nữa là đưa các hộ đi học hỏi kinh nghiệm cũng như là phát triển nghề du lịch. Cuối cùng là lên các trang mạng xã hội để giới thiệu các sản phẩm cũng như là phát triển du lịch trên các mạng xã hội để quảng bá sản phẩm, quảng bá du lịch ở địa phương để mọi người biết và đến với cù lao Tân Qui ngày một nhiều hơn”.

Mặc dù hiện nay kinh tế vườn kết hợp du lịch sinh thái ở cù lao Tân Qui, xã An Phú Tân có bước phát triển so với trước đây, nhưng vẫn chưa tương xứng với tiềm năng vốn có. Hy vọng với sự quan tâm đầu tư đúng mức của chính quyền địa phương, cũng như thu hút mời gọi các doanh nghiệp vào đầu tư, tin chắc rằng trong thời gian tới kinh tế vườn kếp hợp với du lịch sinh thái miệt vườn ở mãnh đất cù lao này sẽ không ngừng hình thành và phát triển bền vững, góp phần mang lại hiệu quả kinh tế, cải thiện nâng cao đời sống cho người dân ở địa phương./.         

                                                                                 Bài, ảnh: Tấn Lập
Bản đồ

















Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 20
  • Trong tuần: 1 090
  • Tất cả: 4228547
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN CẦU KÈ
- Đơn vị quản lý UBND huyện Cầu Kè - Số 27 đường Trần Phú, Khóm 4, thị trấn Cầu Kè, huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh.
- Điện thoại: 0294.3834027 - Fax: 0294.3834027
- Email: cauke@travinh.gov.vn
Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử huyện Cầu Kè" khi phát hành lại thông tin từ website này
Designed by VNPT.