Cầu Kè chú trọng phát triển du lịch

        Cầu Kè là huyện có vị trí địa lý khá đặc biệt, có tuyến Quốc lộ 54 đi qua và nằm ven tuyến sông Hậu tạo điều kiện thuận lợi cho huyện trở thành đầu mối giao thông quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội và du lịch sinh thái, du lịch về với cội nguồn qua những di tích lịch sử cách mạng.

 

Khách du lịch đến tham quan vườn dâu ở cù lao Tân Qui, xã An Phú Tân

      Từ lâu huyện Cầu Kè nổi tiếng là vùng đất được thiên nhiên ưu đãi với đất đai màu mỡ, có mạng lưới sông ngòi, kênh rạch chằng chịt, có nhiều cù lao xanh, cồn bãi được phù sa sông Hậu bồi đắp góp phần tạo nên những vườn cây ăn trái trĩu quả, khí hậu mát mẻ trong lành quanh năm. Nổi bật nhất là các địa điểm du lịch sinh thái có tiềm năng phát triển nằm cặp sông Hậu như ở cù lao Tân Qui 1 và Tân Qui 2, xã An Phú Tân, cù lao An Lộc, xã Hòa Tân, hàng năm vào các dịp lễ, Tết, đặc biệt là Tết Đoan Ngọ đã thu hút hàng ngàn lượt du khách thập phương trong và ngoài tỉnh đến tham quan du lịch. Chị Nguyễn Thị Yến Nhi, ở thành phố Thủ Đức, Tp.HCM nói: “Em đến từ thành phố Thủ Đức, Tp.HCM, qua kỳ nghỉ hè em đưa các bé đến cù lao Tân Qui để thưởng không khí mát mẻ ở đây, thưởng thức các loại trái cây cũng như các món ăn. Thấy trái cây và các món ăn ở đây rất hợp khẩu vị, rất là ngon không giống như ở thành phố”.

      Bà Dương Thị Mỹ Hồng, một du khách đến từ thị trấn Trà Cú, huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh cho biết thêm: “Hôm nay đến tham quan khu du lịch ở cồn Tân Qui thấy nơi đây rất lý tưởng, khi đặt chân đến đây mình thấy thích lắm, năm sau sẽ quay lại nữa. Phong cảnh cây trái, sông nước hữu tình, không khí trong lành đã đem đến cho tôi cảm giác thật bình yên”.

 

Bà con nhà vườn cù lao Tân Qui, xã An Phú Tân bước vào vụ thu hoạch trái cây

       Trong các cù lao dọc theo sông Hậu, cồn Tân Qui là một trong những điểm đến thu hút nhiều du khách thích khám phá thiên nhiên và môi trường. Với diện tích trên 510 hécta vườn chuyên canh cây ăn trái và hàng năm cho thu hoạch sản lượng trên dưới 13.000 tấn trái cây các loại đã đem lại nguồn thu nhập kinh tế đáng kể cho bà con nhà vườn ở đây. Đến cồn Tân Qui, du khách vừa thưởng thức trái cây, vừa có thể khám phá nhiều món ăn dân dã mang hương vị xứ cồn. Mặc dù du lịch sinh thái miệt vườn chỉ mới hình thành khoảng vài năm nay nhưng cũng đã cho thấy được tiềm năng của ngành công nghiệp không khói tại xứ cù lao này. Tận dụng điều kiện sẵn có, nhiều nhà vườn đã nhạy bén trong chuyện làm ăn, vào mùa trái cây chín ngoài việc hái trái cây bán cho thương lái thì nhà vườn còn mở dịch vụ cho khách tham quan, chụp hình và hái trái ăn tại vườn, từ đó đã thu hút rất nhiều du khách. Anh Phạm Bùi Quốc Thái, một khách du lịch ở Quận 4, Tp.HCM nói: “Mình đến khu vườn này thấy rất là mát mẽ, đúng dịp mùa hè này đưa các cháu về quê ngoại nghe bà con lối xóm quảng cáo ở đây có khu vườn sinh thái rất phù hợp với mấy đứa trẻ ở thành phố, đưa tụi nhỏ về thấy chúng nó rất là thích. Tới đây về thành phố thì mình cũng giới thiệu cho anh em, bạn bè xuống đây ủng hộ bà con. Giá cả vô vé thì quá rẻ, giá này thì hợp lý bằng vé vô cổng những công viên mà vô đây mình được ăn trái cây thỏa thích, trái cây ở đây thì ngon”.

         Chị Nguyễn Thị Nhân, ở ấp Tân Qui 1, xã An Phú Tân nói: “Mình mở cho khách du lịch vào vườn được một năm, nhưng mà thấy kinh tế đạt khá, trung bình một ngày khoảng 50-60 khách, thứ 7, chủ nhật thì có thể đông hơn. Mỗi khách vô vườn thì mình lấy vé 30 ngàn đồng. Tới đây gia đình sẽ duy trì và đầu tư mở rộng khu vườn để thu hút khách đến nhiều hơn”.

 

Du khách tham quan trãi nghiệm dừa Sáp ở xã Hòa Tân

          Song song đó, hiện nay huyện Cầu Kè còn được nhiều người biết đến là vùng đất có nhiều loại trái cây đặc sản nổi tiếng như: Chôm chôm, sầu riêng, măng cụt, nhãn, cam sành, bưởi năm roi, bưởi da xanh, xoài…và là một trong những địa phương có diện tích vườn cây ăn trái lớn nhất của tỉnh Trà Vinh, với hơn 7.960 hécta, tập trung nhiều ở các xã: An Phú Tân, Hòa Tân, Ninh Thới và Tam Ngãi. Bên cạnh các sản phẩm trái cây đặc sản trên, Cầu Kè còn nổi tiếng với sản phẩm dừa Sáp (còn gọi là dừa đặt ruột, dừa kem) dùng để chế biến các loại thức ăn, nước uống sinh tố rất bổ dưỡng mà không có địa phương nào có loại trái cây này. Toàn huyện hiện có hơn 1.000 hécta dừa sáp, được trồng tập trung nhiều ở các xã: Hòa Tân, Hòa Ân và thị trấn Cầu Kè. Anh Nguyễn Đổ Hải Đăng, một du khách đến từ tỉnh Bình Dương nói: “Mình thấy Dừa sáp là một trong những trái cây rất là đặc biệt để phát triển du lịch, cũng như quảng bá cho mọi người đến đây thưởng thức. Lúc trước cứ nghĩ ở Bến Tre nhưng thật chất ở đây mới là thủ phủ của Dừa sáp, khi mình được thưởng thức Dừa sáp thì cảm thấy rất là ngon, rất là béo, đây là một trong những tiềm năng đưa khách du lịch đến đây để trãi nghiệm”.

 

Phà có tải trọng lớn đưa khách du lịch tham quan Khu du lịch sinh thái cù lao Tân Qui, xã An Phú Tân

      Ngoài lợi thế và tiềm năng sẵn có, thời gian qua huyện Cầu Kè quan tâm xây dựng hệ thống hạ tầng phục vụ du lịch. Hiện tại hệ thống giao thông phục vụ du lịch sinh thái của cù Tân Qui, xã An Phú Tân và cù Lao An Lộc, xã Hòa Tân được xây dựng khá hoàn chỉnh, góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển du lịch. Người dân cũng đầu tư xây dựng các homestay phục vụ khách lưu trú. Chính quyền địa phương đã tích cực chung tay hỗ trợ người dân phát triển cơ sở, nâng chất dịch vụ, chỉnh trang nhà vườn, thiết kế cảnh quan đáp ứng nhu cầu du khách ngày càng tăng. Đặc biệt, tăng cường các hoạt động tuyên truyền, thông tin, hướng dẫn về nội dung chính sách hỗ trợ phát triển du lịch theo tinh thần Nghị quyết số 01 của HĐND tỉnh đến các doanh nghiệp, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trong và ngoài huyện, nhằm triển khai thực hiện hiệu quả chính sách hỗ trợ phát triển du lịch. Ông Nguyễn Văn Ca, Chủ điểm du lịch Nam Sơn, ở xã An Phú Tân nói: “Hiện tại Cầu Kè đang phát triển du lịch sinh thái theo chủ trương của tỉnh, tôi quyết định về đây đầu tư. Định hướng của tôi sẽ kết nối, liên kết với những bà con ở địa phương và các tỉnh lân cận để cùng nhau phát triển về du lịch. Cơ sở của chúng tôi hiện tại bây giờ tạm thời hoàn thiện những hạng mục chính, trong này tôi có đầu tư xây một số homestay để cho khách lưu trú, một số trò chơi cho trẻ em, hồ bơi và dịch vụ ăn uống ở trên thuyền cũng như trên bờ để đón tiếp khách gần xa đến với quê hương Cầu Kè. Khả năng 02/9 chúng tôi sẽ đưa vào hoạt động những hạng mục chính, còn lại chắc có lẽ qua năm sau những hạng mục phụ”.

 

Khu tưởng niệm nữ anh hùng liệt sĩ Nguyễn Thị Út, địa chỉ đỏ cho khách du lịch khắp mọi miền Tổ quốc

     Ngoài ra, Cầu Kè cũng là địa phương nổi tiếng với truyền thống cách mạng thông qua những tấm gương anh hùng sáng chói trong suốt chiều dài lịch sử dân tộc, một trong những công trình nổi bật là Khu tưởng niệm nữ anh hùng liệt sĩ Nguyễn Thị Út, ở ấp Ngọc Hồ, xã Tam Ngãi. Hình tượng chị Út đã trở thành niềm tự hào của mảnh đất Cầu Kè, đồng thời còn là tấm gương để các thế hệ hôm nay noi theo. Hiện nay Khu tưởng niệm Nguyễn Thị Út đã được xây dựng cũng như bố trí, sắp xếp tái hiện lại hình ảnh cuộc sống sinh hoạt của gia đình chị Út năm xưa và trưng bày nhiều hiện vật liên quan đến hoạt động cách mạng của chị Út trong thời kì chiến tranh, đặc biệt là được dựng tượng nữ anh hùng liệt sĩ Nguyễn Thị Út tại trung tâm khuôn viên Khu tưởng niệm, bức tượng được phác thảo qua “Bức chân dung Người mẹ cầm súng” thể hiện lời dặn dò các con trước khi ra chiến trường, đây được xem là địa chỉ đỏ để du khách khắp mọi miền Tổ quốc đến tham quan, tìm hiểu về lịch sử đấu tranh cách mạng của chị Út nói riêng, của Đảng bộ, quân và nhân dân huyện Cầu Kè nói chung.

 

Hệ thống xe điện tham quan khu du lịch Nam Sơn, xã An Phú Tân

    Cầu Kè được nhiều người biết đến là một địa phương có tiềm năng du lịch phong phú, đa dạng và mang đặc trưng riêng mà khó có nơi nào có được, tuy nhiên theo đánh giá của các nhà chuyên gia nghiên cứu phát triển về du lịch thì hiện nay huyện Cầu Kè khi nói về du lịch vẫn còn ở dạng tiềm năng, cần được quan tâm đầu tư khai thác. Nói về định hướng phát triển du lịch trong thời gian tới, bà Nguyễn Thị Nhiền, Phó Chủ tịch UBND huyện Cầu Kè cho biết: “Trong năm 2023 và những năm tiếp theo HU, UBND huyện sẽ chú trọng đến lĩnh vực du lịch và xem đây là một trong những nhiệm vụ đột phá để đưa kinh tế của huyện ngày một phát triển hơn. Để làm được đều này thì trong thời gian tới huyện sẽ tiếp tục mời gọi các nhà công ty, doanh nghiệp đến đầu tư các ngành nghề phục vụ du lịch, tọa đàm, kết nối, quảng bá và mở rộng các điểm du lịch hiện có của huyện, đồng thời thì cũng tranh thủ nguồn vốn hỗ trợ của trên để đầu tư nâng cấp hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông, tạo điều kiện cho các dân tiếp cận được các nguồn hỗ trợ của Nhà nước trên lĩnh vực du lịch, làm sao để các hộ này có điều kiện đầu tư, mở rộng phát triển du lịch. Ngoài ra thì chúng tôi cũng chú trọng đến công tác cải cách hành chính và tăng cường giữ gìn vệ sinh môi trường, đảm bảo an ninh trật tự xã hội ổn định, nhằm tạo môi trường thuận lợi để làm sao thu hút nhà đầu tư đến kinh doanh cũng như thu hút khách du lịch đến với Cầu Kè ngày càng nhiều hơn”.

         Hy vọng rằng, với chủ trương, chính sách đúng đắn cùng với sự đồng thuận của Nhân dân sẽ giúp huyện Cầu Kè tiếp tục huy động hiệu quả các nguồn lực để phát triển du lịch theo hướng bền vững, khai thác và sử dụng có hiệu quả nguồn tài nguyên du lịch gắn với bảo tồn, tôn tạo và phát huy các nguồn lực tạo bước phát triển mới cho kinh tế du lịch trong thời gian tới./.                                                                     

 

                                                                             Bài, ảnh: Tấn Lập  

Bản đồ

















Thống kê truy cập
  • Đang online: 2
  • Hôm nay: 10
  • Trong tuần: 1 080
  • Tất cả: 4228537
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN CẦU KÈ
- Đơn vị quản lý UBND huyện Cầu Kè - Số 27 đường Trần Phú, Khóm 4, thị trấn Cầu Kè, huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh.
- Điện thoại: 0294.3834027 - Fax: 0294.3834027
- Email: cauke@travinh.gov.vn
Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử huyện Cầu Kè" khi phát hành lại thông tin từ website này
Designed by VNPT.