Những thành tựu nổi bật của huyện Cầu Kè năm 2020

         Năm 2020 đã đi qua! Năm mới 2021 đã đến! Nhìn lại năm qua cũng là năm cuối cùng thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Cầu Kè lần thứ XI, nhiệm kì 2015-2020. Mặc dù phải đối mặt với những khó khăn, thách thức do dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp; tình hình hạn, mặn xuất hiện sớm, kéo dài, triều cường dâng cao gây sạt lở nhiều nơi trên địa bàn huyện, cộng với giá cả một số mặt hàng nông sản không ổn định đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình sản xuất và đời sống của nhân dân, nhưng dưới sự quan tâm lãnh chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự hỗ trợ tích cực của các Sở, ban ngành tỉnh cùng với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng chung sức của nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp, Huyện ủy, UBND huyện Cầu Kè đã tập trung thực hiện nhiệm vụ kép vừa phòng, chống dịch, vừa phát triển kinh tế; chỉ đạo thực hiện kế hoạch sản xuất phù hợp để bù đắp sản lượng thiếu hụt do ảnh hưởng của dịch bệnh, đã góp phần đưa kinh tế-xã hội của huyện tiếp tục giữ vững mức tăng trưởng và phát triển ổn định.

 

Cổng chào kết hợp đèn hoa dẫn vào Trung tâm huyện

        Trong năm 21 chỉ tiêu Nghị quyết Huyện ủy đề ra, thì có 20/21 chỉ tiêu thực hiện đạt và vượt kế hoạch. Về giá trị sản xuất trên địa bàn huyện trong năm thực hiện ước đạt hơn 13.610 tỷ đồng, tăng 14,79% so năm 2019, đạt trên 100% so Nghị quyết; tổng vốn đầu tư toàn xã hội huy động được 2.560 tỷ đồng, đạt trên 100% kế hoạch, tăng 6,31% so năm 2019, thu ngân sách trên địa bàn hơn 45,9 tỷ đồng, đạt 124% so chỉ tiêu tỉnh. Trên lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, trong năm mặc dù do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, hạn mặn đến sớm kéo dài, thời tiết, mưa bão, triều cường dâng cao làm sạt lở đê bao gây ngập úng cục bộ nhiều nơi, nhưng huyện đã tập trung thực hiện các giải pháp khắc phục, chỉ đạo đồng bộ chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với tình hình thổ nhưỡng, đất đai của địa phương nên đã góp phần ổn định tình hình sản xuất và đời sống của nhân dân. Về cây lúa, trong năm toàn huyện xuống giống được trên 25.440ha, đạt gần 90% kế hoạch, năng suất bình quân đạt 5,12tấn/ha, tổng sản lượng lương thực đạt trên 130.240 tấn. Cây màu gieo trồng được hơn 6.850ha, ước sản lượng thu hoạch đạt trên 210.530 tấn. Ngoài ra, trong năm  huyện còn vận động nông dân cải tạo, chuyển đổi trồng mới được hơn 800 ha vườn cây ăn trái, với các loại cây ăn trái chủ lực được trồng phổ biến như: Cam sành, dừa sáp, mít Thái, bưởi da xanh, xoài…Nâng tổng diện tích vườn cây ăn trái của huyện đến nay trên 9.710ha, trong số này có khoảng 95% diện tích đang cho hiệu quả kinh tế, trong năm đã cho sản lượng thu hoạch đạt trên 153.700 tấn trái, đem lại nguồn thu nhập kinh tế đáng kể cho người dân. Phong trào chăn nuôi gia súc, gia cầm tiếp tục được khôi phục phát triển, nhất là đàn heo được phục hồi sau ảnh hưởng dịch tả heo Châu Phi, tổng đàn heo hơn 46.600 con, tăng gần 15.500 con, đàn bò trên 20.800 con, tăng 3.600 con, đàn gia cầm chủ yếu là gà, vịt trên 819.000 con, tăng hơn 130.000 con so năm 2019. Bên cạnh đó, phong trào nuôi thủy sản tiếp tục tăng qui mô về diện tích mặt nước thả nuôi, với gần 750 ha, sản lượng thu hoạch tôm, cá nuôi kết hợp khai thác đánh bắt tự nhiên trên 15.000 tấn đã đem lại nguồn thu nhập cho người dân hơn 270 tỷ đồng. Ông Tu Long Cáo, một người dân ở xã Phong Phú nói: “Được sự quan tâm của HU, Ủy ban huyện tạo điều kiện cho nông dân chúng tôi liên kết được với các doanh nghiệp, sản xuất lúa chất lượng cao, ứng dụng phân bón thông minh và tạo kênh nổi cho nông dân chúng tôi phục vụ trong sản xuất giảm được chi phí, đời sống của nhân dân chúng tôi được nâng lên khắc phục được khó khăn”.

 

Mô hình chuyển đổi cam xoàn và bưởi da xanh ở xã Ninh Thới

       Trên lĩnh vực sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp được khuyến khích mở rộng phát triển cả về qui mô và số lượng, trong năm giá trị sản xuất đạt trên 750 tỷ đồng; lĩnh vực thương mại, dịch vụ được duy trì ổn định, lượng hàng hóa cung ứng ra thị trường dồi dào, đáp ứng kịp thời nhu cầu tiêu dùng của người dân; các chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, bán hàng lưu động, kích cầu tiêu dùng được thực hiện thường xuyên với sự tham gia tích cực, hiệu quả của các doanh nghiệp, hộ kinh doanh và Hợp tác xã, với tổng mức bán lẻ hàng hóa trong năm đạt hơn 4.000 tỷ đồng, tăng trên 21% so cùng kì. Ngoài ra, trong năm trên lĩnh vực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng phục vụ cho phát triển kinh tế- xã hội, ngoài việc đưa vào sử dụng 02 công trình trọng điểm do Trung ương đầu tư như: Công trình cống Bông bót, cống Tân Dinh nằm trên địa bàn xã An Phú Tân, huyện còn triển khai xây dựng 117 công trình, với tổng mức đầu tư trên 130 tỷ đồng, trong này có hơn 100 công trình đã đưa vào sử dụng như: tuyến đường nhựa liên ấp Tân Qui 1, Tân Qui 2 nằm trên địa bàn xã An Phú Tân; trụ sở Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Thể thao huyện, cùng nhiều công trình phúc lợi xã hội khác phục vụ cho nhu cầu sản xuất, sinh hoạt, vui chơi, giải trí của nhân dân được đầu tư ở các xã. Ngoài ra, trong năm huyện còn phát triển mới hơn 360 hộ sử dụng điện, đưa tỉ lệ hộ sử dụng điện của huyện đến nay đạt 99,91%, trong này có 99,34% hộ sử dụng an toàn, góp phần đáp ứng nhu cầu về điện phục vụ cho đời sống sinh hoạt, sản xuất của người dân, tạo cho bộ mặt nông thôn của huyện ngày càng đổi mới và phát triển.  Ông Trần Quốc Thắng, một người dân ở xã An Phú Tân phấn khởi nói: “Người dân hết sức là phấn khởi mừng là vì qua vấn đề đi lại, giao lưu hàng hóa, học sinh đi học, nhân dân đều gặp nhiều thuận lợi dễ dàng, qua được huyện đầu tư nhiều công trình trọng điểm cho An Phú Tân cũng như là cống Bông Bót, cống Tân Dinh để ngăn mặn trữ ngọt để cây ăn trái, vườn đảm bảo vấn đề ngăn mặn, còn riêng Tân Qui được lộ trục lộ giao thông giữa nhựa và bến phà để cho xe lớn qua, khi mà được sử dụng dân Tân Qui hết sức phấn khởi, khi con lộ chưa có việc buôn bán bị gian thương hai ba đầu ăn lời, lợi đi nhắt qua bên kia mới có xe chở, còn hiện nay xe tải tới mua bán thuận lợi cho bà con lắm”.

 

Quang cảnh cắt băng khánh thành đưa vào sử dụng tuyến đường nhựa liên ấp Tân Qui 1 và Tân Qui 2, xã An Phú Tân

 

          Lĩnh vực văn hoá-xã hội có nhiều chuyển biến tích cực; giáo dục-đào tạo được tăng cường và phát triển cả về cơ sở vật chất và qui mô trường lớp, chất lượng giáo dục ngày càng được nâng cao. Trong năm, huyện được tỉnh kiểm ta công nhận hoàn thành kế hoạch PCGD-XMC năm 2020; Công tác giải quyết việc làm và đào tạo nghề cho lao động nông thôn có bước chuyển biến tích cực, trong năm đã giới thiệu việc làm cho hơn 3.570 lao động và giới thiệu cho 35 lao động làm việc có thời hạn nước ngoài. Phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, đô thị văn minh, chỉnh trang đô thị và vệ sinh môi trường luôn được huyện quan tâm chỉ đạo thực hiện có hiệu quả. Đặc biệt, trong năm huyện còn phát động và tổ chức Hội thi xây dựng tuyến đường nông thôn mới kiểu mẫu, có 61/61 ấp của 10 xã trên địa bàn huyện đăng kí tham gia thực hiện xây dựng tuyến đường theo 04 tiêu chí sáng-xanh- sạch-đẹp. Thông qua đây nhằm nâng cao nhận thức của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở về phong trào thi đua cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới, góp phần nâng chất xã nông thôn mới, từng bước xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, tiến tới xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu. Ngoài ra, trong năm một sự kiện nổi bật mà toàn Đảng, toàn dân, toàn quân huyện nhà vui mừng đón nhận đó là lễ công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ và đón nhận bằng công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới năm 2019. Từ thành quả đạt đó đã tạo nền tảng khích lệ cho phong trào xây dựng nông thôn mới ở huyện trong năm 2020 tiếp tục đạt thêm những kết quả mới, có 03 xã về đích đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao là: Ninh Thới, An Phú Tân và Thạnh Phú và huyện giữ vững các tiêu chí  huyện nông thôn mới.

 

Quang cảnh lãnh đạo huyện Cầu Kè đón nhận bằng công nhận huyện nông thôn mới của Thủ tướng Chính phủ

 

          Ngoài ra, về công tác chăm lo giải quyết các chính sách về an sinh xã hội, hỗ trợ khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 theo Nghị quyết 42 của Chính phủ, hỗ trợ đầu tư vốn cho nhân dân phát triển sản xuất, giải quyết việc làm, xóa đói giảm nghèo được huyện chú trọng quan tâm, trong năm từ nguồn kinh phí của Nhà nước hỗ trợ cộng với sự đóng góp chân tình mang đầy tính nhân văn của các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm, những người con quê hương xa xứ đang công tác và làm việc ngoài tỉnh đã tích cực ủng hộ cho huyện xây dựng 33 căn nhà tình nghĩa trao tặng cho gia đình chính sách, cùng hơn 110 căn nhà đại đoàn kết, nhà tình thương, nhà đồng đội, nhà mái ấm công đoàn, nhà khăn quàng đỏ tặng cho các đối tượng hộ nghèo gặp khó khăn về nhà ở trên địa bàn huyện, với tổng kinh phí hơn 05 tỷ đồng. Cùng với các chính sách hỗ trợ đầu tư phát triển sản xuất của Nhà nước và sự chung tay vận động giúp đở của các tổ chức đoàn thể chính trị, xã hội đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của huyện đến nay còn 1,32% (theo tiêu chí mới), đưa thu nhập bình quân đầu người đạt trên 59,3 triệu đồng/người/năm, tăng gần 07 triệu đồng so năm 2019. Thượng tọa Thạch Thảo, sử cả chùa Cành Đa, xã Hòa Ân chia sẻ: “Mặc dù năm 2020 dịch bệnh Covid-19 diễn ra nhưng mà được sự quan tâm của HU, UBND huyện triển khai nhiều chính sách hỗ trợ đồng bào dân tộc thì đời sống của nhân dân phát triển, mặc dù dịch bệnh nhưng được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, sự tự lực tự cường của đồng bào nhân dân thì kinh tế cũng ổn định, kinh tế hạ tầng càng phát triển hơn, nói chung thì nhân dân trong huyện đón tết rất là phấn khởi”.

 

Quang cảnh BCH Huyện ủy khóa mới, nhiệm kì 2020-2025 ra mắt hạ quyết tâm tại Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XII

 

        Ngoài ra một sự kiện chính trị thu hút sự quan tâm của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân trong huyện đó là trong năm huyện đã tổ chức thành công Đại hội thi đua yêu nước lần thứ V, giai đoạn 2020-2025, chỉ đạo tổ chức thành công Đại hội Đảng cấp cơ sở và Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ XII, nhiệm kì 2020-2025, bầu ra ban chấp hành Huyện ủy khóa mới, với những đồng chí có đủ phẩm chất đạo đức, năng lực, trình độ đảm bảo khả năng lực để lãnh đạo đưa huyện nhà phát triển nhanh và bền vững trong thời gian tới. Lĩnh vực quốc phòng, an ninh được tăng cường giữ vững ổn định, tạo môi trường thuận lợi cho phát triển kinh tế- xã hội. Ông Tô Văn Phèn, ở xã Ninh Thới nói: “Về hệ thống chính trị thì cơ bản rồi, từ Đại hội tới giờ các đồng chí nhận nhiệm vụ mới, công việc mới thì tiếp tục thông suốt theo lịch trình của Huyện ủy, UBND huyện giao, xuống tới xã cũng vậy, từ chỗ đó đạt được thì kinh tế, chính trị rồi cả quốc phòng đã thành công tốt, dân được hưởng thụ rất lớn”.

      Đánh giá về kết quả thực hiện Nghị quyết năm 2020, ông Nguyễn Hoàng Khải, TUV, Bí thư HU Cầu Kè cho biết: “Năm 2020 là năm cuối của nhiệm kì lần thứ XI của Đảng bộ huyện cũng là năm đầu thực hiện Nghị quyết nhiệm kì lần thứ XII của Đảng bộ, cho nên toàn Đảng bộ đã tập trung dồn sức lãnh chỉ đạo thực hiện tốt 21/21 chỉ tiêu đề ra, trong đó có một chỉ tiêu nhỏ về văn hóa xã hội đó là xuất khẩu lao động không đạt, nhìn chung 21 chỉ tiêu đều đạt và vượt. Đạt được kết quà này là do sự nổ lực phấn đấu của toàn Đảng bộ, trong đó tập trung các nhiệm vụ chính như là phát triển kinh tế, sản xuất, phòng chống dịch bệnh, quan trọng nhất là gương mẫu của người đi đầu, từ đó cán bộ, công chức, viên chức và người lao động đặc biệt là toàn Đảng bộ đã noi theo cho nên thực hiện thành công thắng lợi Nghị quyết năm 2020”.

 

Hệ thống cờ kết hợp đèn hoa rực rở với quyết tâm xây dựng thành công huyện NTM nâng cao trước năm 2025

 

       Có thể nói những thành tựu đã đạt được trong năm 2020 của huyện Cầu Kè, có ý nghĩa quan trọng tạo tiền đề vững chắc để huyện tiếp tục  bứt phá trên những chặng đường mới, góp phần xây dựng huyện Cầu Kè anh hùng ngày càng  giàu đẹp, văn minh, hiện đại, hướng tới xây dựng thành công huyện nông thôn mới nâng cao trước năm 2025 theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Cầu Kè lần thứ XII đã đề ra./.

 

                                                                       Bài, ảnh: Trương Thi   

Bản đồ

















Thống kê truy cập
  • Đang online: 2
  • Hôm nay: 124
  • Trong tuần: 1 446
  • Tất cả: 4228392
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN CẦU KÈ
- Đơn vị quản lý UBND huyện Cầu Kè - Số 27 đường Trần Phú, Khóm 4, thị trấn Cầu Kè, huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh.
- Điện thoại: 0294.3834027 - Fax: 0294.3834027
- Email: cauke@travinh.gov.vn
Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử huyện Cầu Kè" khi phát hành lại thông tin từ website này
Designed by VNPT.