Cầu Kè xây dựng, huấn luyện lực lượng Dân quân tự vệ vững mạnh đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới

Xây dựng, huấn luyện lực lượng Dân quân tự vệ vững mạnh, rộng khắp luôn được huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh tập trung lãnh chỉ đạo với nhiều giải pháp đồng bộ. Đó cũng chính là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng để địa phương xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân ngày càng vững chắc, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội.

 

anh tin bai

Công tác huấn luyện lực lượng DQTV đảm bảo quân số hàng năm

       Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: “Dân quân tự vệ là lực lượng vô địch, là bức tường sắt của Tổ quốc, vô luận kẻ địch hung bạo thế nào hễ đụng vào lực lượng đó, bức tường đó, thì địch nào cũng phải tan rã”. Thực hiện lời dạy của Người, trong thời gian qua huyện Cầu Kè không ngừng tập trung củng cố, kiện toàn, xây dựng và huấn luyện lực lượng Dân quân tự vệ vững mạnh, rộng khắp, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Tính đến nay lực lượng Dân quân tự vệ của huyện với quân số trên 1.380 người, chiếm tỷ lệ 1,3% so với dân số, trong này tỷ lệ Dân quân là đảng viên chiếm hơn 27% so với lực lượng Dân quân toàn huyện. Trên cơ sở quán triệt, thực hiện Luật Dân quân tự vệ năm 2019, các Nghị quyết, Chỉ thị, Kế hoạch, Hướng dẫn của trên, Ban chỉ huy Quân sự huyện Cầu Kè đã tham mưu với cấp ủy, chính quyền cùng cấp lãnh chỉ đạo xây dựng, huấn luyện lực lượng Dân quân tự vệ sát thực tiễn địa phương. Trong công tác huấn luyện luôn bám sát phương châm “Cơ bản, thiết thực, chất lượng” và sự chỉ đạo, hướng dẫn của trên, cụ thể hóa thành các văn bản lãnh chỉ đạo và tổ chức thực hiện đồng bộ, thống nhất. Xây dựng kế hoạch huấn luyện khoa học, chặt chẽ, phù hợp từng đối tượng, chuẩn bị chu đáo thao trường, giáo án, cơ sở vật chất, trang thiết bị đảm bảo cho công tác huấn luyện. Gắn huấn luyện với tổ chức diễn tập chiến đấu trong khu vực phòng thủ sát phương án chiến đấu và tình huống dự kiến, qua đó giúp lực lượng Dân quân tự vệ sử dụng thành thạo các vũ khí hiện có trong biên chế. Quân số tham gia huấn luyện hàng hăm đạt từ 99% trở lên, qua kiểm tra các nội dung có 100% đạt yêu cầu, trong đó có trên 75% khá, giỏi, đảm bảo an toàn tuyệt đối về người và vũ khí, trang thiết bị huấn luyện. Chiến sĩ Thạch Tô La, Dân quân tự vệ Ban chỉ huy Quân sự xã Phong Phú nói: “Trong quá trình tham gia huấn luyện tôi thích nhất là môn điều lệnh, vì giúp cho tôi có động tác và tác phong chuẩn mực hơn. Trong quá trình học tập, huấn luyện tuy thời tiết có nắng nóng nhưng tôi cũng như các đồng chí Dân quân khác luôn khắc phục mọi khó khăn, hăng say luyện tập hoàn thành tốt các nội dung huấn luyện đặt ra, qua đó sẽ giúp mình nâng cao kỹ chiến thuật, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới”.

         Chiến sĩ Đinh Thị Hồng Gấm, Dân quân tự vệ Ban chỉ huy Quân sự xã Thông Hòa cho biết thêm: “Đối với tuổi trẻ chúng tôi luôn xác định tham gia lực lượng Dân quân tự vệ là một trong những nhiệm vụ, trách nhiệm hết sức thiêng liêng. Được sống và làm việc trong môi trường đồng đội đoàn kết, thương yêu, sẵn sàng giúp đỡ lẫn nhau để cùng nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ là động lực thôi thúc để bản thân gắn bó phục vụ lâu dài trong lực lượng Dân quân. Tôi sẽ phấn đấu học tập, rèn luyện và hoàn thành tốt nhiệm vụ hơn nữa, góp phần vào thành tích chung của đơn vị”.

 

anh tin bai

Lực lượng DQTV tham gia chăm sóc tuyến đường hoa ở xã Hòa Ân

      Việc xây dựng lực lượng DQTV trên địa bàn huyện Cầu Kè ngày càng gắn chặt với xây dựng cơ sở vững mạnh; xây dựng thế trận trong khu vực phòng thủ huyện ngày càng vững chắc. Cùng với thực hiện công tác huấn luyện, Ban CHQS huyện đã chỉ đạo các đơn vị DQTV tổ chức triển khai thực hiện nghiêm quy định chế độ trực sẵn sàng chiến đấu, phối hợp với các lực lượng chức năng bảo vệ an toàn tuyệt đối các ngày lễ, Tết, các sự kiện chính trị trọng đại của đất nước và của địa phương. Xử lý hiệu quả các tình huống về an ninh trật tự, thiên tai, thảm họa… góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Bên cạnh đó, đội ngũ lực lượng Dân quân tự vệ của huyện còn hưởng ứng tham gia tốt các hoạt động vì an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới. Đặc biệt là tích cực tham gia mô hình Dân vận khéo “Một ngày dã ngoại giúp dân”, qua một năm rưỡi triển khai thực hiện mô hình đã có 865 lượt cán bộ, chiến sĩ Dân quân tự vệ tham gia nâng cấp, sửa chữa và xây mới được 5,6 km đường giao thông, xây mới 05 cây cầu giao thông; phát quang bụi rậm làm thông thoáng các đường giao thông nông thôn, có chiều dài 08 km. Đồng thời còn hỗ trợ 08 gia đình chính sách, hộ nghèo sửa chữa lại căn nhà bị hư hỏng, xuống cấp ổn định cuộc sống. Các công trình, phần việc triển khai thực hiện thiết thực, ý nghĩa của lực lượng Dân quân tự vệ đã góp phần chung sức cùng với cấp ủy, chính quyền và Nhân dân huyện Cầu Kè thực hiện hoàn thành 9/9 tiêu chí huyện nông thôn mới nâng cao vào cuối năm 2023. Chiến sĩ Trương Hạo Nhiên, Dân quân thường trực Ban chỉ huy Quân sự huyện Cầu Kè nói: “Được tham gia vào lực lượng Dân quân tự vệ, tôi được trang bị kiến thức, kỹ năng về quân sự, quốc phòng, kỹ thuật, chiến thuật chiến đấu bộ binh, điều lệnh đội ngũ sẽ giúp cho bản thân có tác phong nhanh nhẹn, khả năng xử lý tình huống nhạy bén, cùng với anh em trong tiểu đội thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ an toàn cho cơ quan, đơn vị. Bên cạnh đó, khi tham gia vào Dân quân tự vệ ngoài công tác huấn luyện, trực sẵn sàng chiến đấu, tôi còn được tham gia dã ngoại thực hiện các công trình phần việc an sinh xã hội, xây dựng các công trình cầu đường giao thông, bản thân nhận thấy mình phải có trách nhiệm đóng góp một phần công sức để chung tay cùng với lực lượng vũ trang của huyện giúp bà con Nhân dân, giúp quê hương mình ngày phát triển đổi mới”.

 

anh tin bai

Lực lượng DQTV hỗ trợ khắc phục thiên tai ở xã An Phú Tân

      Trao đổi về công tác xây dựng lực lượng Dân quân tự vệ trên địa bàn huyện thời gian qua, Trung tá Nguyễn Hữu Chinh, Phó Chí huy trưởng - Tham mưu trưởng, Ban chỉ huy Quân sự huyện Cầu Kè nói: “Để đảm bảo xây dựng lực lượng Dân quân tự vệ đủ về số, đảm bảo về chất lượng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới hiện nay, thì hàng năm Ban chỉ huy Quân sự huyện Cầu Kè tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện có hướng chỉ đạo tổ chức, xây dựng, huấn luyện, hoạt động và đảm bảo chính sách cho lực lượng Dân quân tự vệ. Đặc biệt coi trọng việc xây dựng Dân quân tự vệ vững mạnh toàn diện, trước hết là vững mạnh về chính trị; vững mạnh về mục tiêu, lý tưởng cách mạng của Đảng, từng bước xây dựng lực lượng DQTV vững mạnh, rộng khắp, làm nòng cốt thực hiện công tác quân sự, quốc phòng ở cơ sở. Chúng tôi lựa chọn những thanh niên chưa đủ tiêu chuẩn thực hiện nghĩa vụ quân sự hoặc là những thanh niên đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương và đưa lượng này vào lực lượng Dân quân tự vệ sau đó tổ chức huấn luyện, giáo dục chính trị, tư tưởng gắn với diễn tập. Trong công tác huấn luyện, diễn tập phải đảm bảo cơ bản, thiết thực, chất lượng, hướng trọng tâm đến các tình huống có thể xảy ra tại cơ sở để cán bộ, chiến sĩ Dân quân tự vệ rèn khả năng nhận định, xử trí phù hợp, sát điều kiện địa bàn. Qua huấn luyện, diễn tập làm sao lực lượng Dân quân tự vệ sử dụng thành thạo các loại dụng cụ hỗ trợ, vũ khí trong biên chế, nắm rõ phương án tác chiến tại chỗ và phối hợp chặt chẽ với các lực lượng khác, để khi các đồng chí này về địa phương thực hiện hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần bảo vệ các cơ quan Đảng, chính quyền, bảo vệ sự bình yên của Nhân dân”.

          Từ sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương đối với việc củng cố, xây dựng và huấn luyện nâng cao chất lượng hoạt động của Dân quân tự vệ, lực lượng Dân quân tự vệ huyện Cầu Kè đã có nhiều chuyển biến rõ nét, đó là vững mạnh về tổ chức, có khả năng sẵn sàng chiến đấu cao, thực sự là nòng cốt, tin cậy bảo vệ Đảng, Chính quyền và Nhân dân trong tình hình mới. Đó cũng là nền tảng để xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh Nhân dân, xây dựng khu vực phòng thủ huyện Cầu Kè ngày càng vững chắc./.

Tấn Lập
Bản đồ

















Thống kê truy cập
  • Đang online: 2
  • Hôm nay: 2
  • Trong tuần: 944
  • Tất cả: 4228591
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN CẦU KÈ
- Đơn vị quản lý UBND huyện Cầu Kè - Số 27 đường Trần Phú, Khóm 4, thị trấn Cầu Kè, huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh.
- Điện thoại: 0294.3834027 - Fax: 0294.3834027
- Email: cauke@travinh.gov.vn
Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử huyện Cầu Kè" khi phát hành lại thông tin từ website này
Designed by VNPT.