Đoàn công tác Trung ương khảo sát công nhận xã An toàn khu ở huyện Cầu Kè

      Ngày 17/3, Đoàn công tác liên ngành của Trung ương do bà Nguyễn Thị Tú Thanh, Phó Vụ trưởng Vụ Chính quyền địa phương, Bộ Nội vụ làm Trưởng đoàn đã đến làm việc với huyện Cầu Kè về khảo sát, công nhận xã An toàn khu. Tiếp đoàn về phía tỉnh có lãnh đạo các sở, ngành tỉnh có liên quan như: Ban tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Nội vụ, Sở Lao động Thương binh và Xã hội, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh. Về phía huyện có ông Nguyễn Hoàng Khải, TUV, Bí thư HU, Chủ tịch HĐND huyện, ông Trần Phong Ba, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện, cùng các Phó Chủ tịch UBND huyện, lãnh đạo các phòng, ban ngành huyện có liên quan và chính quyền địa phương. 

 

 
anh tin bai

Đoàn công tác Trung ương tham quan thực tế nơi lập Đồn Bắcsama của địch năm xưa (nay Chùa ấp 1, xã Phong Thạnh)

 

 anh tin bai

Đoàn công tác Trung ương cùng lãnh đạo tỉnh, huyện và địa phương chụp ảnh lưu niệm tại Bia chiến thắng Đồn Bắcsama

        Theo Quyết định 897/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, xã An toàn khu là đơn vị hành chính có các sự kiện lịch sử cách mạng liên quan đến tiêu chí xã An toàn khu. Theo đó, huyện Cầu Kè có 5 đơn vị hành chính cấp xã gồm: Thạnh Phú, Tam Ngãi, Thông Hòa, Phong Thạnh và An Phú Tân đạt 3 trong tổng số 5 tiêu chí và đủ điều kiện công nhận xã An toàn khu thời kỳ kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ. Hiện nay, Ủy ban nhân dân huyện Cầu Kè tham mưu trình Ủy ban thân dân tỉnh Trà Vinh hoàn chỉnh hồ sơ khoa học đề nghị công nhận xã An toàn khu thời kỳ kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ đối với 5 địa phương nói trên.

anh tin bai

Đoàn công tác Trung ương cùng lãnh đạo tỉnh, huyện và địa phương chụp ảnh lưu niệm tại Khu tưởng niệm Nữ AHLS Nguyễn Thị Út, ở xã Tam Ngãi

       Trong chuyến khảo sát lần này, Đoàn công tác liên ngành của Trung ương đã đến tham quan một số di tích lịch sử cách mạng tiêu biểu trong thời kỳ kháng chiến chống Thực dân Pháp và Đế quốc Mỹ của quân và dân huyện Cầu Kè như: Đồn Bắcsama, ở xã Phong Thạnh; Khu tưởng Niệm nữ anh hùng liệt sĩ Nguyễn Thị Út (Tức Út Tịch), ở xã Tam Ngãi; Khu căn cứ cách mạng cù lao Tân Qui, ở xã An Phú Tân. Qua theo dõi hồ sơ khoa học và khảo sát thực tế, ghi nhận thông tin từ những nhận vật lịch sử sống kể lại, Đoàn công tác liên ngành của Trung ương đánh giá cao công tác chuẩn bị hồ sơ khoa học đề nghị công nhận xã An toàn khu của huyện Cầu Kè. Đặc biệt là huyện đã cố gắng xây dựng, bảo vệ các di tích lịch sử tại các đơn vị đề nghị công nhận An toàn khu, góp phần giáo dục truyền thống lịch sử hào hùng thời kỳ kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ. Bên cạnh đó, các thành viên trong đoàn đề nghị ngành chức năng của huyện cũng như của tỉnh tiếp tục sưu tầm bổ sung chứng cứ lịch sử, ghi nhận ý kiến của nhân chứng lịch sử để tăng tính thuyết phục trong hồ sơ. Đồng thời, cần làm rõ tác động của việc công nhận xã An toàn khu đối với sự phát triển của địa phương.

 

anh tin bai

Ông Trần Phong Ba, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Cầu Kè (người đứng ngoài cùng bên phải) trao đổi với Đoàn công tác của Trung ương tại buổi làm việc

       Phát biểu tại buổi làm việc, ông Trần Phong Ba, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Cầu Kè nhấn mạnh, Cầu Kè là mảnh đất có bề dày truyền thống lịch sử, có vị trí địa lý quan trọng, Nhân dân của huyện nói chung, các xã Thạnh Phú, Tam Ngãi, Thông Hòa, Phong Thạnh và An Phú Tân nói riêng có những đóng góp, hi sinh to lớn đối với sự nghiệp cách mạng của đất nước, việc công nhận các xã An toàn khu có ý nghĩa rất lớn, thể hiện sự tri ân những đóng góp lớn lao của các thế hệ đi trước. Tuy nhiên, thời gian diễn ra các sự kiện đã lâu, có nhiều sự thay đổi nên việc xác định các địa điểm, sưu tầm tài liệu kiểm chứng rất khó khăn. Để hồ sơ đạt được các tiêu chí, khoa học, ông Trần Phong Ba mong muốn Bộ Nội vụ cần gợi mở cách khai thác tài liệu, minh chứng để làm rõ cho các tiêu chí, những yêu cầu để xây dựng, hoàn thiện bộ hồ sơ đầy đủ, logic, khoa học, đạt được các tiêu chí, tránh để sót. Trong quá trình hoàn thiện hồ sơ, gặp khó khăn vướng mắc rất cần Bộ Nội vụ hỗ trợ, hướng dẫn để tháo gỡ kịp thời, nhằm sớm hoàn chỉnh hồ sơ trình Trung ương thẩm định công nhận xã An toàn khu đối với 05 xã: Thạnh Phú, Tam Ngãi, Thông Hòa, Phong Thạnh và An Phú Tân trong thời gian sớm nhất./.

Tấn Lập
Bản đồ

















Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 30
  • Trong tuần: 1 246
  • Tất cả: 4228426
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN CẦU KÈ
- Đơn vị quản lý UBND huyện Cầu Kè - Số 27 đường Trần Phú, Khóm 4, thị trấn Cầu Kè, huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh.
- Điện thoại: 0294.3834027 - Fax: 0294.3834027
- Email: cauke@travinh.gov.vn
Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử huyện Cầu Kè" khi phát hành lại thông tin từ website này
Designed by VNPT.