Ông Trần Văn Hai, xã Ninh Thới có thu nhập kinh tế cao từ mô hình trồng bưởi da xanh

    Thực hiện phong trào chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng nâng cao chất lượng sản phẩm hàng hóa, đặc biệt là thích ứng với tình hình biến đổi khí hậu phức tạp như hiện nay. Trong thời gian qua, trên địa bàn huyện Cầu Kè đã có không ít hộ nông dân mạnh dạn đầu tư chuyển đổi cây trồng, vật nuôi phù hợp, áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, qua đó đã mang lại hiệu quả thu nhập kinh tế, góp phần nâng cao mức sống và làm giàu chính đáng tại địa phương. Điển hình như ông Trần Văn Hai, ở ấp Vàm Đình, xã Ninh Thới với mô hình trồng bưởi da xanh, hàng năm cho thu nhập trên dưới 100 triệu đồng.

 

Ông Trần Văn Hai chăm sóc vườn bưởi của gia đình

      Trao đổi với ông Trần Văn Hai thì chúng tôi được biết: Trước đây nguồn thu nhập kinh tế chính của gia đình là dựa vào 04 công vườn trồng nhãn, mận, măng cụt và sa pô, cũng giống như bao nhà vườn khác ở địa phương luôn gặp khó khăn trong việc tiêu thụ sản phẩm, giá cả đầu ra của các loại trái cây không ổn định, có lúc giá xuống rất thấp, cụ thể như mận, sa pô có thời điểm giá chỉ từ 1.500 - 2.000đ/kg, đã khiến cho ông và các nhà vườn khác ở địa phương lao đau. Để giải bài toán nan giải về kinh tế gia đình, năm 2012, ông Trần Văn Hai quyết định đốn bỏ mận, nhãn, măng cụt chuyển sang trồng 100 gốc bưởi da xanh xen sa pô, do nằm ven sông Hậu được phù sa bồi đắp nên vùng đất ở đây rất thích hợp cho các loại cây ăn trái phát triển, trong đó có cây bưởi da xanh. Hiện nay vườn bưởi của ông Trần Văn Hai đã được 8 năm tuổi đang phát triển tốt và cho trái đều đặn. Để sản xuất theo hướng an toàn, đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng, ông Hai không sử dụng phân hóa học bón cho cây, không sử dụng thuốc kích thích để xử lý trái nghịch vụ, thay vào đó để giúp cho vườn bưởi của gia đình phát triển bền vững, ông sử dụng phân chuồng để bón và để trái thuận theo tự nhiên nên trong vườn tháng nào cũng có bưởi bán. Ông Trần Văn Hai nói:“Hồi trước tôi trồng nhãn, mận, trồng măng cụt thấy không hiệu quả tôi sang trồng bưởi da xanh thấy có hiệu quả, dễ trồng, đồng thời cũng ít sâu bệnh, tôi không làm trái kích thích ra tự nhiên, từ khi tôi trồng tới giờ tôi không làm kích thích, ra tháng nào tôi cũng có bán vài trăm kg, 500, 700kg, giá cả ổn định từ 30-50 tùy theo mùa vụ, tết nhất thì 50-60 ngàn/kg, khi chuyển sang trồng bưởi da xanh đời sống tôi thấy ổn định”.

 

Ông Trần Văn Hai chia sẻ kinh nghiệm trồng bưởi với bà con ở địa phương

       Với 100 gốc bưởi da xanh trồng xen với sa pô mỗi năm ông Trần Văn Hai thu nhập trên dưới 05 tấn trái bưởi thương phẩm, với giá cả ổn định như hiện nay thì sau khi bán trừ các khoản chi phí sản xuất mỗi năm ông có lợi nhuận trên dưới 100 triệu đồng. Trái bưởi da xanh hiện nay rất được người tiêu dùng ưa chuộng, dễ tiêu thụ nên luôn có giá cả đầu ra ổn định và thường không đủ hàng để cung ứng ra thị trường, vì thế người trồng bưởi da xanh luôn an tâm sản xuất và có thu nhập kinh tế khá ổn định. Nhận xét về hiệu quả mô hình trồng bưởi da xanh của ông Trần Văn Hai, ông Trần Văn Vũ, Trưởng Ban nhân dân ấp Vàm Đình nói: “Qua tham quan mô hình trồng bưởi da xanh của ông Trần Văn Hai thì tôi thấy hiệu quả kinh tế rất cao so với các loại cây khác như mận, nhãn, sa pô so qua kinh tế thì không bằng cây bưởi này. Tới đây Ban nhân dân sẽ vận động bà con lại tham quan mô hình và học hỏi kinh nghiệm của ông Trần Văn Hai để chuyển đổi qua trồng cây bưởi da xanh có hiệu quả để phát triển kinh tế gia đình”.

      Ông Trần Văn Vũ, Trưởng Ban nhân dân ấp Vàm Đình cho biết thêm: Hiện toàn ấp có trên 420 hécta diện tích vườn cây ăn trái, trong này có trên 12 héc ta diện tích trồng bưởi da xanh của 14 hộ dân, hầu hết các diện tích trồng bưởi da xanh ở địa phương đang phát triển tốt và cho hiệu quả kinh tế cao. Có thể nói, cây bưởi da xanh hiện là một trong những loại cây trồng được chuyển đổi đã và đang mang lại nguồn thu nhập ổn định cho người trồng, do đó bà con nông dân có điều kiện phù hợp cần xem xét mạnh dạn chuyển đổi sang trồng cây bưởi da xanh, nhằm tăng thêm nguồn kinh tế, nâng cao cuộc sống trong điều kiện biến đổi khí hậu và tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay./.

 

                                                                       Bài, ảnh: Tấn Lập

Bản đồ

















Thống kê truy cập
  • Đang online: 3
  • Hôm nay: 23
  • Trong tuần: 1 239
  • Tất cả: 4228419
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN CẦU KÈ
- Đơn vị quản lý UBND huyện Cầu Kè - Số 27 đường Trần Phú, Khóm 4, thị trấn Cầu Kè, huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh.
- Điện thoại: 0294.3834027 - Fax: 0294.3834027
- Email: cauke@travinh.gov.vn
Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử huyện Cầu Kè" khi phát hành lại thông tin từ website này
Designed by VNPT.