Cầu Kè quan tâm hỗ trợ vốn cho đoàn viên thanh niên phát triển kinh tế gia đình.
    Trong những năm qua, các cấp Đoàn trong huyện Cầu Kè đã có nhiều biện pháp hỗ trợ cho đoàn viên thanh niên phát tiển kinh tế gia đình như: Phối hợp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật mới trong sản xuất, tư vấn nghề nghiệp, giới thiệu việc làm, đặc biệt là đứng ra ủy thác các nguồn vốn vay từ Ngân hàng chính sách xã hội, vốn Quỹ hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp,…từ đó đã giúp cho không ít thanh niên trong huyện có điều kiện phát triển kinh tế gia đình, vươn lên ổn định cuộc sống và gắn bó với phong trào Đoàn ở địa phương.

        Theo anh Phạm Tuấn Kiệt, Phó Bí thư Huyện Đoàn Cầu Kè cho biết: nhằm để giúp cho đoàn viên thanh niên trong huyện có nguồn vốn để đầu tư phát triển kinh tế gia đình, tính đến nay các cấp Đoàn trong huyện đã kết hợp với Ngân hàng chính sách xã hội huyện xây dựng được 42 tổ vay vốn, qua đó đã hỗ trợ cho trên 1.650 lượt đoàn viên thanh niên vay với số tiền hơn 27 tỷ đồng để đầu tư phát triển kinh tế gia đình, nhờ được hỗ trợ vốn nên đã giúp cho không ít đoàn viên mạnh dạn đầu tư vào sản xuất phát triển kinh tế gia đình, từ đó đã xuất hiện ngày càng nhiều mô hình làm ăn mang lại hiệu quả kinh tế cao và thoát nghèo bền vững.

 

Đoàn viên Sơn Thái Sơn (người đứng cạnh máy cuộn rơm) có việc làm ổn định từ khi được hỗ trợ vốn

        Điển hình như thanh niên Sơn Thái Sơn, ở ấp Châu Hưng, xã Châu Điền có cuộc sống khấm khá hơn từ khi được tổ chức Đoàn xét cho vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng chính sách xã hội huyện vào năm 2019. Với số tiền vay 50 triệu đồng, anh Thái Sơn dùng để nâng cấp, sửa máy xới hiện có của gia đình và đầu tư mua thêm thiết bị máy cuộn rơm để cuộn rơm gia công cho những hộ dân có như cầu ở địa phương sau các vụ thu hoạch lúa, vào thời vụ bình quân một ngày anh cuộn được từ 600-700 cuộn rơm thành phẩm và mỗi cuộn rơm anh ăn gia công 6.000 đ, sau khi trừ các khoảng chi phí anh có thu nhập hơn 01 triệu đồng/ngày. Không những tham gia cuộn rơm ở cánh đồng ở địa phương mà anh còn đi cuộn rơm gia công ở các cánh đồng khác khi có người thuê, nhờ đó mà đến nay kinh tế gia đình của anh khấm khá hơn trước rất nhiều. Anh Sơn Thái Sơn chia sẻ: Qua rồi bên Đoàn có hỗ trợ em 50 triệu để sửa sang máy móc, sau khi sửa sang may móc em cũng chạy được nhiều vụ, chạy liên tục, một ngày cuộn khoản từ 600-700 cuộc rơm, trừ chí phí em cũng còn lời khoản một triệu ngoài, cuộc sống cũng ổn định hơn trước chút”.

 

Hỗ trợ vốn cho đoàn viên Thái Si La, ở xã Phong Thạnh phát triển kinh tế

      Còn đối với thanh niên Thái Si La, ở ấp 2, xã Phong Thạnh cũng là một trong những đoàn viên thanh niên có cuộc sống ổn định hơn từ khi được tiếp cận nguồn vốn thông qua tổ chức Đoàn. Thanh niên Thái Si La cho biết: Năm 2017, anh được Xã Đoàn Phong Thạnh xét cho vay vốn ưu đãi 25 triệu đồng từ nguồn Quỹ hỗ trợ đoàn viên khởi nghiệp của huyện, số tiền vay được kết hợp với tiền tích lũy của gia đình anh đầu tư mua 02 con bò cái giống, sau một thời gian chăm sóc đến nay đàn bò của gia đình được nâng lên tổng cộng 06 con, ước tổng trị giá trên 100 triệu đồng. Bên cạnh đó, để có thêm nguồn thu nhập kinh tế cho gia đình anh Si La còn nhận làm gia công lắp ráp trại, trang trí cổng hoa đám cưới hỏi ở địa phương, mỗi tháng anh cũng kiếm thêm nguồn thu nhập kha khá. Nhờ có tính siêng năng, cần cù và tinh thần xung kích của tuổi trẻ đến nay anh Si La đã hoàn trả được vốn vay và có cuộc sống thoải mái hơn trước rất nhiều, qua đó đã giúp anh có điều kiện tham gia các phong trào Đoàn ở địa phương. Anh Thái Si La, chia sẻ: “Lúc trước gia đình em cũng rất khó khăn, sau này nhờ được Huyện Đoàn và Đoàn các cấp giúp đở em được số vốn 25 triệu đồng, em lấy số vốn đó mua nuôi bò chăn nuôi phát triển gia đình, lúc này gia đình cuộc sống cũng tốt, em cám ơn Huyện Đoàn rất nhiều đã giúp em một số vốn để làm ăn. Cuộc sống em ổn định rồi sau này em sẽ gắn bó với Đoàn lâu dài hơn”.

 

Đoàn viên xã Ninh Thới được hỗ trợ vốn để phát chăn nuôi

       Mặc dù trong thời gian qua, các cấp Đoàn trong huyện Cầu Kè có những giải pháp hỗ trợ vốn kịp thời giúp cho nhiều đoàn viên trong huyện mạnh dạn đầu tư chuyển đổi cơ cấu sản xuất đạt hiệu quả kinh tế, tăng thu nhập, vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Tuy nhiên, theo số liệu thống kê của Huyện Đoàn Cầu Kè thì hiện nay tonà huyện có hơn 4.000 đoàn viên thanh niên trong độ tuổi lao động, trong này có gần 320 đoàn viên thanh niên cuộc sống còn gặp nhiều khó khăn, không có việc làm ổn định, do thiếu vốn, tư liệu, kiến thức khoa học kỹ thuật phục vụ sản xuất. Bên cạnh đó, vẫn còn một bộ phận thanh niên còn có tư tưởng trông chờ ỷ lại, chưa tự phấn đấu vươn lên trên con đường lập thân, lập nghiệp. Để tạo điều kiện giúp cho đoàn viên thanh niên nông thôn trên địa bàn huyện có điều kiện tham gia phát triển kinh tế, từng bước vươn lên trong cuộc sống, qua trao đổi với chúng tôi, anh Phạm Tuấn Kiệt, Phó Bí thư Huyện Đoàn Cầu Kè cho biết một số giải pháp như sau: “Ban thường vụ Huyện Đoàn sẽ tiếp tục chỉ đạo cho Đoàn cơ sở duy trì các Tổ vay vốn của đoàn thanh niên từ Ngân hàng chính sách xã hội huyện, theo dõi và hướng dẫn các thanh niên được vay vốn sử dụng nguồn vốn đúng mục đích, hiệu quả, hoàn thành trả vốn đúng thời hạn. Thứ 2 nữa là chúng tôi tiếp tục huy động trong đoàn viên thanh niên đóng góp vào Quỹ hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp của huyện để nâng tổng số tiền lên, đồng thời hỗ trợ cho thanh niên có hoàn cảnh khó khăn thật sự cần vốn thì chúng tôi sẽ hỗ trợ để làm sao giúp cho thanh niên này có điều kiện phát triển kinh tế gia đình. Thứ 3 tiếp tục vận động đoàn viên thanh niên tham gia tổ hợp tác kinh tế, góp vốn xoay vòng để đoàn viên thanh niên tự xoay chuyển nguồn vốn đầu tư phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống, tích cực tham gia vào các hoạt động công tác Đoàn ở địa phương”.

      Hy vọng rằng, với các hoạt động đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp trong thời gian qua cũng với những nhiệm vụ, giải pháp của Huyện Đoàn Cầu Kè đề ra sẽ là động lực giúp cho đoàn viên thanh niên, đặc biệt là thanh niên nông thôn trên địa bàn huyện vững tin phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo và tạo dựng cuộc sống gia đình ấm no, hạnh phúc, góp phần làm thay đổi diện mạo trên quê hương huyện nông thôn mới trong thời gian tới./.

 

                                                                     Bài, ảnh: Tấn Lập

 

Bản đồ

















Thống kê truy cập
  • Đang online: 3
  • Hôm nay: 108
  • Trong tuần: 1 430
  • Tất cả: 4228376
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN CẦU KÈ
- Đơn vị quản lý UBND huyện Cầu Kè - Số 27 đường Trần Phú, Khóm 4, thị trấn Cầu Kè, huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh.
- Điện thoại: 0294.3834027 - Fax: 0294.3834027
- Email: cauke@travinh.gov.vn
Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử huyện Cầu Kè" khi phát hành lại thông tin từ website này
Designed by VNPT.