Ninh Thới về đích xã nông thôn mới nâng cao
        Kết thúc năm 2020, Ninh Thới là một tong 03 xã của huyện Cầu Kè đã đạt các tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao. Đạt được kết quả trên là nhờ sự quan tâm lãnh chỉ đạo sâu sát của HU, UBND huyện, sự hỗ trợ tích cực của các Phòng, Ban ngành, đoàn thể huyện cùng với quyết tâm chính trị của toàn Đảng bộ, sự ủng hộ, đồng thuận của người dân trong xã đã tích cực đóng góp sức người, sức của để nâng chất các tiêu chí xã nông thôn mới. 

Cổng chào dẫn vào trung tâm xã Ninh Thới

          Điểm nổi bật trong năm qua là xã đã huy động tổng nguồn vốn gần 120 tỷ đồng, trong đó ngân sách Trung ương, tỉnh, huyện hỗ trợ gần 60 tỷ đồng, vốn nhân dân đóng góp thông qua hình thức hiến cây, hiến đất, vật kiến trúc hơn 48 tỷ đồng, còn lại là những vốn khác, qua đó đã triển thực hiện đồng bộ nhiều công trình, dự án phục vụ phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương. Đặc biệt là về cơ sở hạ tầng giao thông, đến nay xã đã đầu tư xây dựng được 100% tuyến đường liên xã được nhựa hóa; trên 75% đường liên ấp, đường ngõ xóm được cứng hóa, bê tông hóa. Ngoài ra, để tạo vẽ mỹ quan cho các tuyến đường giao thông, xã còn chỉ đạo các ngành, các cấp huy động cán bộ, công chức, viên chức, hội viên các đoàn thể và nhân dân trồng hoa kiểng hai bên đường, kết hợp đầu tư lắp đặt hệ thống đèn đường chiếu sáng nông thôn hơn 10 km, qua đó đã hình thành những tuyến đường “sáng-xanh-sạch-đẹp”, đặc biệt trong năm xã còn triển khai xây dựng tuyến đường nông thôn mới kiểu mẫu ở các ấp trên địa bàn xã để tham dự Hội thi xây dựng tuyến đường nông thôn mới kiều mẫu do huyện phát động, kết quả ấp Vàm Đình đạt giải nhì chung cuộc của Hội thi. 

 

Hệ thống giao thông được mở rộng kết hợp trong hoa hai bên đường tạo vẽ mỹ quan sáng xanh sạch đẹp

    Trên lĩnh vực kinh tế, xác định nông nghiệp là thế mạnh của địa phương, trong năm qua xã đã vận động nhân dân cải tạo, chuyển đổi trồng mới được gần trên 20 hécta, nâng tổng số diện tích vườn cây ăn trái của xã lên hơn 1.190 hécta, cho tổng sản lượng thu hoạch gần 25.120 tấn trái cây thương phẩm. Phong trào chăn nuôi gia súc, gia cầm được duy trì phát triển khá, đặc biệt là đàn heo được tái đàn khôi phục trở lại sau khi dịch bệnh dịch tả heo Châu Phi được kiểm soát. Lĩnh vực nuôi thủy sản, trong năm tổng sản lượng nuôi trồng và khai thác đánh bắt tự nhiên được hơn 2.400 tấn, góp phần đem lại nguồn thu nhập đáng kể cho người dân. Trên lĩnh vực tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ cũng có bước phát triển mở rộng, tổng giá trị sản xuất trong năm ước đạt gần 575 tỷ đồng. Ngoài ra, trong năm xã còn phối hợp mở được 01 lớp dạy nghề ngắn hạn cho 30 lao động nông thôn, giới thiệu cho 510 lao động ở địa phương đi làm việc trong và ngoài tỉnh, trong đó có 05 lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài và có thu nhập ổn định, qua đó đã góp phần kéo giảm tỉ lệ hộ nghèo đến cuối năm 2020 xuống còn 0,27%, hộ cận nghèo còn 4,12%, thu nhập bình quân đầu người đạt hơn 62 triệu đồng/người/năm. Ông Lê Văn Khải, ở ấp Trà Điêu, xã Ninh Thới nói: “Riêng về kinh tế sản xuất thì tôi thấy Đảng ủy, Ủy ban có chỉ đạo vô tổ hợp tác thì thấy làm ăn rất có hiệu quả, được đầu tư phân bón, kỹ thuật, hướng dẫn về cách chăm sóc, nhất là tổ bưởi, tổ dừa thì có kinh tế cao trong thời gian qua. Về chăn nuôi mặc dù có những bệnh tai xanh, bệnh dịch heo Châu phi nhưng được Đảng ủy, Ủy ban quan tâm đề nghị hỗ trợ cho dân thì thấy cũng ổn định, đến nay chăn nuôi cũng có hiệu quả và có lời”.

 

Doanh nghiệp được tạo điều kiện mở rộng qui mô sản xuất, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn

    Sự nghiệp văn hóa, y tế, giáo dục cũng được xã quan tâm đầu tư phát triển, góp phần phục vụ tốt nhu cầu vui chơi, giải trí, học tập, chăm sóc sức khoẻ của người dân. Công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm lo cho các gia đình chính sách, hộ nghèo cũng được Đảng bộ xã quan tâm, trong năm qua đã đề nghị UBND huyện phê duyệt bổ sung xây dựng, sữa chữa 75 căn nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách theo Quyết định 22 của Chính phủ, xây dựng 04 căn nhà tình thương cho hộ nghèo; chi trả kịp thời các chế độ cho các đối tượng bảo trợ xã hội, số tiền 1,7 tỷ đồng. Phong trào xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư, xây dựng nông thôn mới được cũng được xã quan tâm triển khai thực hiện đạt kết quả tích cực, đến nay toàn xã có gần 2.370 hộ gia đình văn hóa, hộ nông thôn mới, chiếm trên 93% so với tổng số hộ dân toàn xã và niềm vui được nhân lên khi mới đây xã nhà được tỉnh kiểm tra thống nhất công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, đang đề nghị UBND tỉnh ra quyết định công nhận. Phấn khởi trước sự kiện này ông Nguyễn Văn Hùng, ở ấp Mỹ Văn nói: Qua nông thôn mới nâng cao thì bộ mặt cơ sở hạ tầng, giao thông nông thôn của địa phương được đầu tư phát triển mở rộng và khang trang hơn, cây trái được trúng màu, bán có giá cao như là cây bưởi da xanh, sa pô và các loại cây khác đều phát triển tốt, từ đó mức sống thu nhập của người dân được khấm khá hơn nhiều”.

       Còn ông Tô Văn Phèn, một cán bộ hưu trí ở địa phương cho biết thêm: Nếu Đảng bộ thống nhất thì nhân dân cũng thống nhất đồng tình, xã này từ đầu tới cuối nếu Đảng bộ sao thì nhân dân thực hiện theo yêu cầu đó, mà nhân dân cũng mong muốn được xã nông thôn mới nâng cao để có cuộc sống cho tương đối, có hệ thống giao thông, kinh tế, rồi bộ văn hóa đem lại đổi mới cho xã nông thôn, nhất là xã Ninh Thới vùng sâu vùng xa mới được phát triển so với tình hình trước đây mà hiện nay cuộc sống của bà con đâu có đòi hỏi về kinh tế nữa mà bây giờ người ta đòi hỏi về bộ mặt văn hóa, hai nữa là đi ra lộ làng thông suốt”.

 

Mô hình chuyển đổi trồng cam xoàn, bưởi da xanh theo hướng hữu cơ của người dân ấp Đồng Điền, xã Ninh Thới

       Phát huy những kết quả đạt được, trong năm 2021 này Đảng bộ, Chính quyền địa phương xã Ninh Thới tiếp tục đề ra chỉ tiêu phấn đấu thực hiện thành công xã nông thôn mới kiểu mẫu, để đạt được chỉ tiêu đề ra xã đang triển khai cụ thể hóa các chương trình hành động được ông Nguyễn Văn Hiệp, Phó Chủ tịch UBND xã Ninh Thới cho biết: Năm 2021 xã Ninh Thới đề ra mục tiêu xây dựng thành công xã NTM kiểu mẫu, để đạt được mục tiêu đề ra về phía Đảng ủy, UBND xã chúng tôi huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc và xem đây là nhiệm vụ trọng tâm của năm. Từng cán bộ, đảng viên, đoàn viên, đặc biệt là người đứng đầu phải nêu gương vai trò trách nhiệm trong thực hiện các tiêu chí xây dựng xã NTM, trong đó chúng tôi tập trung vào các tiêu chí khó để đề ra biện pháp cụ thể, xác hợp với tình hình thực tế của địa phương để thực hiện một cách đồng bộ, quyết liệt. Bên cạnh đó, chúng tôi xác định xây dựng nông thôn mới là mang lại lợi ích thiết thực, đưa bộ mặt của địa phương ngày càng đi lên, nâng cao đời sống của người dân, đồng thời tuyên truyền, vận động làm sao cho từng người dân thấy rõ vai trò, trách nhiệm của mình trong thực hiện NTM để đồng thuận cùng chúng tôi chung tay thực hiện thành công xã NTM kiểu mẫu vào cuối năm 2021 theo kế hoạch đã đề ra”.

        Hy vọng rằng với những thành tựu đã đạt được năm 2020 cùng với những giải pháp thiết thực đưa ra sẽ là nền tảng vững chắc để Đảng bộ, Chính quyền, đoàn thể và nhân dân xã Ninh Thới chung sức, đồng lòng tiếp tục xây dựng xã nhà phát triển theo hướng văn minh, giàu đẹp, sớm về đích xã NTM kiểu mẫu theo lộ trình đề ra./.                                                                                                                                                     

                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                              

 Bài, ảnh: Tấn Lập

 

Bản đồ

















Thống kê truy cập
  • Đang online: 5
  • Hôm nay: 76
  • Trong tuần: 1 398
  • Tất cả: 4228344
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN CẦU KÈ
- Đơn vị quản lý UBND huyện Cầu Kè - Số 27 đường Trần Phú, Khóm 4, thị trấn Cầu Kè, huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh.
- Điện thoại: 0294.3834027 - Fax: 0294.3834027
- Email: cauke@travinh.gov.vn
Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử huyện Cầu Kè" khi phát hành lại thông tin từ website này
Designed by VNPT.