Ghi nhận kết quả qua thực hiện mô hình sản xuất lúa hữu cơ ở xã Thạnh Phú
        Sản xuất lúa theo hướng hữu cơ tuy mới được triển khai thực hiện tại xã Thạnh Phú nhưng với sự hỗ trợ của các cấp, các ngành, đặc biệt là sự vào cuộc của bà con nông dân nên bước đầu đã có tín hiệu khả quan, không chỉ giúp người nông dân giảm chi phí trong sản xuầt, tạo ra sản phẩm sạch, bảo vệ môi trường, đảm bảo sức khỏe cho người sản xuất lẫn người tiêu dùng mà còn khẳng định đây là hướng đi đúng đắn, mang lại hiệu quả về nhiều mặt, phù hợp với xu thế phát triển, hướng tới một nền nông nghiệp sạch.

Lãnh đạo UBND huyện và các ngành chức năng huyện Cầu Kè tham quan lúa sản xuất theo hướng hữu cơ của bà con nông dân ấp 4, xã Thạnh Phú

     Thực hiện mô hình sản xuất lúa theo hướng hữu cơ trong vụ Đông Xuân 2020-2021 trên địa bàn xã Thạnh Phú có 05 hộ dân ở ấp 4 tham gia với diện tích 05 hécta, sử dụng giống lúa Đài Thơm 8 để sản xuất, bình quân mỗi công sử dụng 6kg giống để gieo sạ. Các hộ tham gia mô hình sẽ được Công ty Green Stars, ở Tp.HCM cung cấp phân hữu cơ và chế phẩm sinh học để chăm sóc lúa trong quá trình canh tác, sau khi thu hoạch bà con sẽ hoàn trả chi phí cho phía Công ty, với định mức hơn 10 triệu đồng/hécta, bên cạnh đó các hộ tham gia mô hình còn được Công ty TNHH SG Kim Hồng, ở Tp.HCM bao tiêu sản phẩm đầu ra với giá 7.500 đ/kg. Anh Đặng Thanh Sử, ở ấp 4, xã Thạnh Phú là một trong những hộ tham gia sản xuất lúa theo hướng hữu cơ cho biết: Trước đây trong sản xuất lúa anh sử dụng hoàn toàn phân hóa học và thuốc bảo vệ thực vật nhưng trong vụ lúa Đông Xuân này anh chuyển 02 hécta sang thực hiện mô hình sản xuất lúa theo hướng hữu cơ, mặc dù mới sản xuất lần đầu nhưng cho năng suất cũng như lợi nhuận khá cao. Anh Sử phấn khởi nói: “Vụ này là vụ đầu tiên mình làm lúa theo hướng hữu cơ, đặc biệt là 100% hữu cơ và sài chế phẩm sinh học, có công ty Green Stars xuống cung cấp phân hữu cơ và chế phẩm sinh học, chỉ sử lý phân hữu cơ và chế phẩm sinh học chứ không có phân hóa học và thuốc hóa học. Thứ nhất là bảo vệ môi trường, sức khỏe cho người sản xuất, hai nữa là nâng cao chất lượng hạt lúa của mình lên, thứ 3 nữa là mình làm lúa hữu cơ này đầu ra có doanh nghiệp bao tiêu. Dự định của tôi thì vụ tới tiếp tục làm theo hướng hữu cơ nhằm bảo vệ môi trường và tăng chất lượng hạt lúa của người nông dân lên, tăng thu nhập cho nông hộ”.

 

Anh Đặng Thanh Sử, ở ấp 4, xã Thạnh Phú là người tiên phong tham gia sản xuất lúa hữu cơ ở địa phương

      Hiện nay, các trà lúa của bà con trong mô hình sản xuất theo hướng hữu cơ ở ấp 4, xã Thạnh Phú đang cho thu hoạch, năng suất bình quân đạt 7 tấn/hécta. Mặc dù năng suất trồng lúa theo hướng hữu cơ trong vụ Đông Xuân này không cao hơn sản xuất lúa ngoài mô hình nhưng giá lúa hữu cơ được các công ty, doanh nghiệp bao tiêu toàn bộ đầu ra với giá thu mua cao và ổn định hơn nhiều so với lúa thường nên bà con nông dân tham gia mô hình có lợi luận hơn 40 triệu đồng/hécta. Bà Nguyễn Thị Sáu, ở ấp 4, xã Thạnh Phú là một trong 05 hộ tham gia mô hình sản xuất lúa theo hướng hữu cơ nói: “Tôi hồi đó giờ không có làm lúa theo hướng hữu cơ, mà giờ làm tôi thấy phấn khởi rồi đó, sản xuất theo hữu cơ thì thấy bông lúa chắc tới cậy, không có lép, hạt lúa to, bóng, hạt gạo trong vắt và đạt chất lượng cao. Bây giờ bà con ở đây phấn khởi, người ta gặt xong là tiếp tục sản xuất lúa theo hướng hữu cơ trong vụ tới nữa”.

      Để giúp cho bà con nôn dân sản xuất lúa tạo ra sản phẩm đúng tiêu chuẩn lúa hữu cơ thì trong quá trình sản xuất thì về phía Công ty Green Stars thường xuyên cử cán bộ kỹ sư phối hợp với chính quyền địa phương thăm đồng, tổ chức hướng dẫn bà con cách sản xuất lúa hữu cơ đúng theo qui trình, đồng thời khuyến cáo bà con tuyệt đối không sử dụng bất cứ loại phân hóa học cũng như thuốc bảo vệ thực vật nào nên mô hình sản xuất lúa theo hướng hữu cơ đã từng bước làm thay đổi phương thức sản xuất của nông dân khi mà hiện nay tình trạng lạm dụng phân hóa học và thuốc bảo vệ thực vật trong canh tác đã ảnh hưởng rất lớn đến môi trường sống, phát sinh nhiều hệ lụy cho sức khỏe công đồng. Qua thực hiện mô hình, nhiều bà con đã thay đổi nhận thức trong quá trình canh tác lúa theo hướng an toàn. Đánh giá qua triển khai thực hiện mô hình ở địa phương, bà Triệu Thị Ngọc Sang, Bí thư Đảng ủy xã Thạnh Phú nói: “Người dân phần lớn sản xuất theo truyền thống, canh tác với số lượng giống và phân bón, thuốc trừ sâu hóa học rất là cao. Do vậy xã cũng có định hướng sản xuất nông nghiệp theo hướng hữu cơ, bước đầu triển khai thì gặp nhiều khó khăn do phong tục của người dân còn sản xuất theo truyền thống. Hiện nay thì người dân cũng đã từng bước thực hiện theo chủ trương canh tác lúa hữu cơ bước đầu cũng thành công và có hiệu quả. Thì trong thời gian tới xã sẽ tiếp tục vận động để mở rộng diện tích lúa sản xuất theo hướng hữu cơ, đồng thời sẽ liên kết với các công ty để đảm bảo bao tiêu đầu ra giá lúa sản xuất hữu cơ cao và bền vững, để cho người dân an tâm sản xuất trong thời gian tới”.

 

Các diện tích lúa sản xuất theo hướng hữu cơ của bà con nông dân ở ấp 4, xã Thạnh Phú thu hoạch cho năng suất khá cao

       Không chỉ tạo ra sản phẩm lúa đảm bảo chất lượng cho người tiêu dùng, mang lại giá trị kinh tế cao, mô hình sản xuất lúa theo hướng hữu cơ còn góp phần bảo vệ môi trường, hệ sinh thái đồng ruộng và sức khỏe cộng đồng. Hy vọng rằng trong thời gian tới Chính quyền địa phương xã Thạnh Phú, đặc biệt là các ngành chuyên môn của huyện Cầu Kè cần tiếp tục tuyên truyền, khuyến cáo để bà con nông dân hiểu rõ về tính hiệu quả, cốt lõi của việc sản xuất lúa nói riêng và sản xuất nông nghiệp nói chung theo hướng hữu cơ để nâng cao nhận thức và nhân rộng mô hình. Đồng thời gắn kết chặt chẽ với các đơn vị cung ứng giống chất lượng, phân bón hữu cơ và bao tiêu sản phẩm đầu ra với giá cả hợp lý và ổn định, đảm bảo cho bà con nông dân sản xuất có lợi nhuận cao, từ đó tích cực tham gia sản xuất nông nghiệp theo hướng hữu cơ, góp phần giúp huyện hoàn thành mục tiêu sản xuất nông nghiệp theo hướng sạch, nông nghiệp hữu cơ trong thời gian tới./.

                                                              Bài, ảnh: Tấn Lập 

Bản đồ

















Thống kê truy cập
  • Đang online: 2
  • Hôm nay: 124
  • Trong tuần: 1 446
  • Tất cả: 4228392
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN CẦU KÈ
- Đơn vị quản lý UBND huyện Cầu Kè - Số 27 đường Trần Phú, Khóm 4, thị trấn Cầu Kè, huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh.
- Điện thoại: 0294.3834027 - Fax: 0294.3834027
- Email: cauke@travinh.gov.vn
Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử huyện Cầu Kè" khi phát hành lại thông tin từ website này
Designed by VNPT.